meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chê nhà liền thổ không đủ tiện ích, người trẻ bỏ tiền thuê chung cư trong thành phố

Thứ bảy, 18/06/2022-22:06
Chỉ sở hữu khoản tài chính eo hẹp nhưng lại mong muốn vừa có khoản đầu tư sinh lời bền vững vừa muốn ở căn hộ chung cư để tận hưởng đầy đủ tiện ích. Do đó, nhiều gia đình trẻ đã lựa chọn mua nhà đất vùng ven để cho thuê lại rồi chờ đợi đất tăng giá. Với số tiền cho thuê nhà, họ lại vào thành phố để thuê căn hộ chung cư có nhiều dịch vụ, tiện ích mới.

Theo Nhịp sống kinh tế, thời buổi hiện đại, tâm lý buộc phải có “chốn an cư” để sinh sống lâu dài đã không còn đè nặng lên đôi vai của những người trẻ. Nhiều người sẵn sàng xê dịch thường xuyên, chuyển nhà để tìm được nơi phù hợp, theo xu hướng. Từ đó, tâm lý “ở nhà thuê là không ổn định cuộc sống” cũng dần bị xóa bỏ. 

Thay vào đó, hiện tại người trẻ sẽ suy tính tới bài toán kinh tế trong tương lai cũng như cách để sử dụng nguồn tiền hiệu quả hơn. Họ đang có xu hướng tiết kiệm tiền rồi đầu tư vào nhà đất nằm ở ngoại ô. Trong quá trình chờ thị trường tăng giá, họ sẽ sử dụng ngôi nhà để cho thuê lại. Với số tiền cho thuê này, chủ nhà có thể vào thành phố để tìm thuê một căn hộ chung cư có đầy đủ các tiện ích mà họ mong muốn cũng như thuận tiện trong di chuyển. 


Người trẻ đang có xu hướng tiết kiệm tiền rồi đầu tư vào nhà đất nằm ở ngoại ô
Người trẻ đang có xu hướng tiết kiệm tiền rồi đầu tư vào nhà đất nằm ở ngoại ô

Theo câu chuyện của chị Phương Anh (đang trú tại Mỹ Đình, Hà Nội), chị chia sẻ vào 6 năm trước, hai vợ chồng đã mua một căn chung cư trị giá hơn 1 tỷ đồng, có vị trí tại trục đường Lê Trọng Tấn (An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội). Chị cho biết lý do hai vợ chồng lựa chọn ở chung cư là vì sẽ rất thuận tiện để sinh hoạt, cuộc sống cũng dễ dàng, sạch sẽ hơn so với ở nhà đất. 

Tuy nhiên sau 4 năm, trong khi khảo sát về giá nhà ở các thị trường, chị Phương Anh nhận thấy nếu chỉ xét về môi trường và không gian sống thì loại hình này sẽ phù hợp với những gia đình trẻ. Tuy nhiên, nếu xét về bài toán kinh tế thì rõ ràng, các gia đình như nhà chị chỉ lời hơn về khoản dịch vụ, tiện ích có sẵn trong chung cư. Nguyên nhân vì, sau 4 năm mà giá căn hộ chung cư của gia đình chị Phương Anh mới chỉ tăng đương hơn 50 triệu đồng.

Tính lại từ thời điểm ban đầu, nếu gia đình chị mua một căn nhà mặt đất thì sau 4 năm, số tiền sinh lời có thể tăng khoảng 50 - 100%. Suy đi tính lại, vợ chồng chị Phương Anh quyết định đưa ra một lựa chọn mới: Bán chung cư để mua nhà đất. Tuy nhiên, sau khi mua được nhà đất thì anh chị sẽ cho thuê ngôi nhà đó và tiếp tục tìm chung cư để thuê ngược lại. Đầu năm 2020, chị Phương Anh bán được căn chung cư cũ với giá là 1,25 tỷ đồng. Gia đình đã bỏ ra thêm 1,5 tỷ đồng để mua vào một căn nhà đất tại huyện Hoài Đức. 

Sau một thời gian nhờ môi giới giới thiệu, vợ chồng chị đã cho thuê được căn nhà mới với giá 6 triệu đồng/ tháng. Với số tiền này, gia đình chị Phương Anh đã tìm thuê được một căn hộ chung cư trên đường Nguyễn Hữu Dực (Mỹ Đình, Hà Nội) với giá thuê hàng tháng là 7 triệu đồng. 


Thuê chung cư tối ưu không gian sống
Thuê chung cư tối ưu không gian sống

“Nếu tính toán kỹ, tôi sẽ phải bỏ thêm 1,5 triệu đồng để chi trả cho khoản tiền chênh cho việc thuê nhà, đi thuê và chi phí dịch vụ. Tuy nhiên, vợ chồng tôi có thể ở trong nội thành, chọn được trường tốt cho con và tận hưởng thêm nhiều dịch vụ, tiện ích khác” - Chị Phương Anh nhận định. 

Chị Phương Anh còn chia sẻ, căn nhà đất đợt chị mua đầu năm 2020 đến nay giá trị đã tăng được 20%. “Nếu mà mua chung cư thì có khi còn không tăng nổi 10% trong hai năm” - Chị Phương Anh nói. 

Tương tự trường hợp của chị Phương Anh, anh Thắng (trú tại Nam Từ Liên, Hà Nội) đã chọn cách cho thuê lại căn nhà đất của mình rồi đi thuê tại chung cư. “Sống ở nhà đất rất là bất tiện, không những không gian hẹp hơn mà muốn đi tập thể thao, đi bơi, đi siêu thị đều phải di chuyển bằng xe máy. Vì thế, vợ chồng tôi quyết định cho thuê lại căn nhà đang ở rồi đi thuê một căn hộ chung cư cao cấp” - Anh Thắng cho hay.

Anh Thắng cũng kể rằng: “Tôi thấy xu hướng bây giờ là mua nhà đất cho thuê xong lấy tiền đi thuê ngược lại chung cư. Nhiều người bạn của tôi cũng là giám đốc ở các công ty lớn đều thuê nhà tại Times City hoặc một số chung cư cao cấp khác. Họ sẽ dùng tiền để đầu tư đất hoặc mua nhà đất rồi cho thuê lại thôi”. 


Các gia đình trẻ ưa thích các tiện ích sẵn có của chung cư
Các gia đình trẻ ưa thích các tiện ích sẵn có của chung cư

Theo lý giải của người này, nếu mua một căn chung cư ở vùng trung tâm thì sẽ phải bỏ ra ít nhất khoảng 3 - 4 tỷ đồng. Với khoản vốn eo hẹp của anh chỉ khoảng 2 - 3 tỷ đồng thì việc mua căn nhà tại vùng ven sẽ phù hợp hơn. Trong bối cảnh lạm phát và khó khăn như hiện nay thì nhà đất sẽ là kênh đầu tư và giữ tiền ổn định nhất. 

“Ban đầu, tâm lý của gia đình cũng khá sợ phải chuyển nhà nhiều. Nhưng sau đó tôi nghĩ, nếu ở khoảng 2 năm, sau có chuyển nhà mới cũng không phải lo nhiều. Vì vậy, khi thuê chung cư thì tôi ký hợp đồng với chủ nhà thuê trong 2 năm. Vì xác định sẽ phải chuyển nhà nên gia đình tôi sống tối giản hơn, chỉ sử dụng những thiết bị, đồ dùng thực sự cần tiết. Như vậy, cùng bỏ ra một số tiền, vừa có thể trải nghiệm nhiều tiện ích và tận hưởng cuộc sống tốt hơn lại vừa có tài sản đang dần sinh lời. Tôi cho rằng đây là phương án hợp lý cho nhiều gia đình”.

Trước đó, ông Nguyễn Trần Nam - Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng đã từng chia sẻ, thuê nhà sẽ là xu hướng trong thời kỳ hiện đại. Thay vì phải mua nhà với chi phí quá cao thì người dân hoàn toàn có thể đi thuê để giảm áp lực tài chính. Việc đi thuê nhà cũng là một cách tiết kiệm chi phí.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

15 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

15 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

15 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

15 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

15 giờ trước