meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chung cư mini - mô hình cho thuê đem lại lợi nhuận cao 

Thứ tư, 15/06/2022-13:06
Nhu cầu thuê nhà ở tại các thành phố lớn ngày càng tăng cao và thực tế thị trường vẫn chưa cung ứng đủ nhu cầu đó. Đầu tư chung cư mini được các chuyên gia đánh giá là một kênh đầy tiềm năng, bởi ưu điểm phù hợp với mức sinh hoạt của người dân thời điểm hiện tại.

Chung cư mini là loại chung cư gồm nhiều căn hộ nhỏ (căn hộ mini) có diện tích trung bình từ 25 - 50m2,  được thiết kế khép kín với đủ tiện ích các không gian cần thiết bao gồm phòng ngủ, phòng tắm, phòng khách, nhà bếp… Nội thất của mô hình nhà ở này thường được thiết kế tối giản, chứa đầy đủ trang thiết bị cơ bản như điều hoà, bình nóng lạnh, giường ngủ, tủ…. 

Xu hướng thuê nhà ở do giá nhà đất leo thang

Theo bà Sophie Chick, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Nhà ở tại Savills Sydney, không chỉ riêng ở Việt Nam, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã thu hẹp cơ hội sở hữu nhà ở của thế hệ trẻ. 

Trong đó, Bà Sophie gọi thế hệ Y (những người sinh năm 1981 - 1996, hiện trong khoảng 26 - 41 tuổi) là thế hệ đi thuê nhà, một phần do tiềm lực tài chính hạn chế, một phần do xu hướng lập gia đình muộn trong khi một trong những yếu tố cần để mua nhà hiện nay chính là có 2 người kiếm thu nhập. “Khả năng sở hữu nhà ở đang ngày càng tập trung vào thế hệ lớn tuổi”, bà Sophie đánh giá.

Nhìn nhận trực diện tại thị trường Việt Nam, ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Kinh doanh Nhà ở tại Savills Hà Nội cho rằng nếu không có sự giúp đỡ từ phía gia đình, việc sở hữu nhà ở trước 35 tuổi là điều khá khó khăn. Cụ thể, tại Hà Nội, trung bình một căn hộ chung cư trung cấp 2 phòng ngủ dao động 3 - 6 tỷ VND, xấp xỉ với các thị trường phát triển trên thế giới. Trái lại, thu nhập bình quân tại Việt Nam lại chưa thể sánh ngang các nước phát triển. 

“Thực tế là thu nhập của khách hàng trẻ chưa thể đáp ứng được giá nhà ở tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM”, ông Hiển chia sẻ thêm. 

Bên cạnh đó, theo Expat - những chuyên gia làm việc xa Tổ quốc đánh giá, thị trường bất động sản cho thuê tại Việt Nam có giá thấp so với các nước trên thế giới. Tùy vào nhu cầu hình thức và vị trí nhà ở, người thuê nhà có rất nhiều lựa chọn với các mức giá khác nhau, 3-5 triệu đồng/tháng là mức giá phổ biến, có thể dễ dàng tìm kiếm trên thị trường hiện nay.


"Thực tế là thu nhập của khách hàng trẻ chưa thể đáp ứng được giá nhà ở tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM", ông Hiển nhận định
"Thực tế là thu nhập của khách hàng trẻ chưa thể đáp ứng được giá nhà ở tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM", ông Hiển nhận định

Một thực tế khác, có rất nhiều chủ sở hữu các căn nhà mặt đường tại những tuyến đường sầm uất của Hà Nội, được mệnh danh là phố thời trang như Phố Huế, Bà Triệu, Chùa Bộc, Cầu Giấy, Kim Mã, Đặng Văn Ngữ…. lựa chọn cho thuê mặt bằng, còn mình thì thuê nhà để ở. Bởi các căn nhà có vị trí đẹp, phù hợp với kinh doanh, mua bán có giá cho thuê lên tới 60 - 80 triệu đồng/tháng, trong khi giá nhà thuê để ở thấp hơn rất nhiều: Một căn nhà 4 tầng, rộng 80m2, ô tô có thể đỗ trước cửa trong ngõ phố Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội, giá cho thuê cũng chỉ 17 triệu đồng/tháng; hay căn hộ chung cư 2 phòng ngủ, rộng 105m2 trong khu đô thị Royal City đầy đủ nội thất, giá rao thuê chỉ khoảng 17 triệu đồng/tháng…

Chính yếu tố giá cả thị trường đã dẫn đến xu hướng ở nhà thuê hiện nay. Phỏng vấn nhiều bạn trẻ, phóng viên đều nhận được câu trả lời: Lựa chọn nhà thuê vừa giúp các bạn trẻ làm chủ không gian sống, vừa giảm được rất nhiều áp lực về tài chính.

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Cen Group, Phó Chủ nhiệm Khoa Quản trị, Trường Quản trị và Kinh doanh, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, các bạn trẻ nên ở nhà thuê và dùng tiền để đầu tư cho nhiều lĩnh vực khác như học tập và tìm kiếm cơ hội phát triển… Việc mua nhà trong điều kiện chưa đủ tiềm lực tài chính sẽ trở thành gánh nặng rất lớn cho tuổi trẻ và cản trở con đường phát triển trong tương lai.

Lợi thế của căn hộ mini

Xu hướng ở nhà thuê đã ảnh hưởng rất lớn đến thị trường bất động sản cho thuê tại các thành phố lớn, đặc biệt, phân khúc căn hộ mini cũng trở nên sôi động trong nhiều năm qua. Nguồn cung căn hộ mini trên thị trường cũng rất lớn, bởi loại hình này hoàn toàn có thể do các gia đình hoặc các cá nhân đầu tư xây dựng.

Lợi thế đầu tiên của mô hình căn hộ mini nằm ở vị trí của nó. 

Các sản phẩm bất động sản cho thuê có khả năng giao dịch tốt nói chung đều được xây dựng ở những khu vực trung tâm, gần trường học, có nhiều tiện ích xung quanh như chợ, bệnh viện, trung tâm thương mại… và có giao thông thuận lợi. Khác với các khu chung cư cần diện tích đất khổng lồ, các căn hộ mini chỉ cần diện tích vừa phải và có thể xây dựng nằm trong ngõ, giảm được gần một nửa chi phí mua đất so với xây nhà ở mặt phố. Điều này vừa đáp ứng được nhu cầu ở nhà khu trung tâm của người thuê vừa tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho chủ đầu tư.

Lợi thế thứ hai cũng chính là đặc thù của căn hộ mini: Không gian sống nhỏ đầy đủ tiện nghi.

Phát triển phù hợp với xu hướng tự lập của giới trẻ, diện tích mỗi căn hộ mini đa dạng từ 25m2 đến 50m2, không gian sống vừa đủ cho người sống một mình và các gia đình nhỏ. Thực tế, hầu hết các bạn trẻ hiện nay thuê nhà để đáp ứng nhu cầu ở, thông thường sẽ không cần không gian lớn mà tập trung vào các sản phẩm nội thất, trang thiết bị bên trong như giường, tủ, điều hoà, bình nóng lạnh… Đối với nhu cầu “dọn vào ở ngay”, căn hộ mini là lựa chọn hoàn toàn phù hợp.


Lợi thế đặc thù của loại hình căn hộ chung cư là không gian sống nhỏ nhưng vẫn đầy đủ tiện nghi.
Lợi thế đặc thù của loại hình căn hộ chung cư là không gian sống nhỏ nhưng vẫn đầy đủ tiện nghi.

Lợi thế từ giá cho thuê cao.

Theo đánh giá của các chuyên gia, các căn hộ chung cư thông thường có tỷ suất lợi nhuận cho thuê khá thấp, chỉ khoảng 5-6%/năm tại Hà Nội và khoảng 7%/năm tại TP.HCM, tuy nhiên đối với các căn hộ mini, căn hộ dịch vụ, tỷ suất lợi nhuận lên tới 10%/năm. 

Ví dụ, một căn hộ mini 45m2 với 2 phòng ngủ, đầy đủ đồ đạc ở khu vực Ngã Tư Sở hiện đang được rao bán trên meeyland.com với giá 560 triệu đồng. Mặt khác, các căn hộ mini tương tự về diện tích và vị trí đang được cho thuê dao động 5 - 6 triệu đồng/tháng. Như vậy trung bình căn hộ mini này sẽ đạt lợi nhuận 10 -12%/năm (chưa khấu trừ các chi phí bảo trì).

Khảo sát thị trường cho thấy, 3-5 triệu đồng/tháng là mức giá phổ biến và dễ cho thuê nhất hiện nay cho các căn hộ từ 25 - 35m2.


Cho thuê căn hộ mini có tỷ suất lợi nhuận lên đến 10%/năm.
Cho thuê căn hộ mini có tỷ suất lợi nhuận lên đến 10%/năm.

Ngoài giá mua đất rẻ, chi phí xây dựng thấp, đầu tư nội thất tiết kiệm, xây được nhiều căn hộ mini trên một nền đất… đồng thời giá cho thuê cao, chủ đầu tư còn có thể thu được nhiều khoản khác như: phí điện nước, phí an ninh, gửi xe, phí thang máy, vệ sinh…

Đứng ở góc độ khách hàng, Tiến sĩ Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới BDS Việt Nam cho rằng: Các căn hộ nhỏ phù hợp nhóm đối tượng không có nhu cầu ở rộng, nguồn tài chính hạn hẹp. Mức giá cho thuê tuy khá cao nhưng đối với một căn hộ với đầy đủ nội thất tiện nghi, vệ sinh và an ninh đảm bảo thì đây được cho là mức giá hợp lý.

Quin
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước