meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lạm phát đẩy người nghèo Anh đến “cùng cực”, phải nhịn đói vì thu nhập không đủ tiêu

Thứ tư, 06/07/2022-14:07
Trong suốt 2 thập kỷ qua, những người nghèo nhất tại nước Anh có mức thu nhập không thay đổi. Trong khi đó, họ đang phải đối mặt với mức lạm phát cao nhất trong vòng 40 năm của đất nước trong tháng 5.

Theo Bloomberg, tổ chức Resolution Foundation (Anh) cho biết giá cả hàng hóa leo thang có thể đẩy cuộc sống của những gia đình nghèo tại Anh đến mức kinh khủng, nhất là khi thu nhập của họ vẫn dậm chân tại chỗ sau gần 20 năm.

Ngày 4/7, một báo cáo công bố rằng nhiều hộ gia đình tại Anh đang lao đao vì thu nhập thấp, tiền tiết kiệm ít ỏi nhưng phải đối phó với giá các mặt hàng tăng cao. Ngoài ra, họ cũng không nhận được nhiều trợ cấp từ chính quyền địa phương.

Nhịn ăn vì lạm phát

Nước Anh chứng kiến mức lạm phát trong tháng 5 đạt đỉnh trong vòng 40 năm. Một cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt tại quốc gia này đã xảy ra khi giá lương thực thực phẩm tiếp tục được đẩy lên cao. Lạm phát leo thang xuất phát từ nguyên nhân giá nhà ở, tiền điện, giá khí đốt, chi phí giao thông.

Những dữ liệu về lạm phát trong tháng 5 là cảnh báo về khó khăn mà chính phủ, doanh nghiệp, ngân hàng Trung ương và người tiêu dùng Anh đang phải đối diện, theo ông Paul Craig - Giám đốc danh mục đầu tư tại Quilter Investors.


Thu nhập của người nghèo Anh vẫn không đổi sau 20 năm
Thu nhập của người nghèo Anh vẫn không đổi sau 20 năm

Ông cho biết: “Sẽ là rất kinh khủng nếu cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt không được khắc phục sớm. Ngân hàng Trung ương Anh đang phải đưa ra những quyết định rất khó khăn”.

Khảo sát mới đây cho thấy nhiều người Anh đã phải nhịn ăn vì sức ép từ khủng hoảng an ninh lương thực và lạm phát.

Nhóm nghiên cứu Resolution Foundation ước tính rằng thu nhập khả dụng của một hộ gia đình điển hình tại Anh chỉ tăng 0,7%/năm trong vòng 15 năm trước khi dịch Covid-19 bùng phát sau khi điều chỉnh lạm phát. Sau gần 2 thập kỷ, mức sống của 20% dân số nghèo nhất nước này cũng không có chuyển biến tích cực.

Mức lương phổ thông sẽ cao hơn 9.000 bảng (tương đương 11.000 USD) so với hiện tại, nếu tốc độ tăng lương như trước khủng hoảng tài chính năm 2008-2009 được duy trì. Nhóm nghiên cứu cho biết năng suất lao động đã khiến mức lương giảm đi và khiến tình trạng bất bình đẳng trong nhiều năm gia tăng.

Theo ông Adam Corlett - nhà kinh tế tại Resolution Foundation, điều này cần được thay đổi trong thời gian tới, đặc biệt là khi thu nhập của các hộ gia đình nghèo tại Anh vẫn dậm chân tại chỗ trong suốt 2 thập kỷ.

Ông phát biểu rằng: “Chúng ta cần đối phó với những thách thức trong việc nâng cao mức lương và năng suất cũng như giảm chi phí nhà ở mới có thể đạt được điều đó. Ngoài ra, cần phát huy những gì đã làm tốt, ví dụ như thúc đẩy việc làm cho các gia đình có thu nhập thấp”.

Thu nhập đứng yên

Kể từ năm 2004-2005, mức tăng trưởng thu nhập của những người lao động không hưởng lương hưu đã giảm đi. Hiện nay, mức lương của một người lao động điển hình còn không cao hơn giai đoạn trước khủng hoảng tài chính, theo báo cáo từ Resolution Foundation.

Một trong những đối tượng dễ bị tổn thương nhất chính là những gia đình phải thuê nhà hoặc có trẻ em. Kể từ năm 2013-2014, Anh đã chứng kiến 5/10 năm có mức chênh lệch giàu nghèo cao nhất.

Trong nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Tài khóa Anh (IFS), ở thời điểm trước đại dịch, có tới 49% trẻ em sống tại các hộ gia đình có bố mẹ đơn thân nằm trong nhóm “nghèo đói tương đối”. Những hộ gia đình này có thu nhập dưới 60% so với mức trung bình. Đây là con số gần như gấp đôi so với những trẻ em sống tại gia đình có cả bố và mẹ.

Ông Jonathan Cribb - Phó giám đốc IFS, tác giả của nghiên cứu đã giải thích rằng số việc làm gia tăng ở giai đoạn trước đại dịch đã góp phần làm tăng lên thu nhập của các hộ gia đình có bố hoặc mẹ đơn thân. Thế nhưng, thu nhập của họ nhanh chóng giảm đi vì phúc lợi xã hội cắt giảm và khấu trừ thuế.

Ông nói thêm rằng: “Cuối cùng, giai đoạn từ năm 2010 đến 2019, quá trình giảm nghèo cho các gia đình này không tiến triển tại Anh. So với mức trung bình, thu nhập của họ càng bị đẩy ra xa”.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước