meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bất chấp thanh khoản kém, người mua chẳng “mặn mà”, đất nền phía Nam vẫn bước lên nấc thang mới

Thứ hai, 30/05/2022-11:05
Những thông tin định hướng quy hoạch lên quận/thành phố tại các khu vực huyện vùng ven TP.HCM (Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn,...) đã ảnh hưởng rất lớn đến giá chào bán thứ cấp tại các dự án, với mức tăng phổ biến là 10%-18% so với trước Tết. Tuy nhiên, khả năng thanh khoản của thị trường khá thấp, có rất ít giao dịch thành công được phát sinh.

Đất nền khu vực phía Nam xuất hiện tình trạng tăng giá “không phanh”

Theo báo cáo thị trường tháng bất động sản trong tháng 4/2022 của DKRA Vietnam tại khu vực TP.HCM và các tỉnh thành giáp ranh, phân khúc đất nền có 10 dự án mở bán mới ra thị trường, trong đó có 5 dự án mới và 5 dự án được mở bán trong giai đoạn tiếp theo. Tỷ lệ hấp thụ đạt ở mức rất cao là 82%, cụ thể nguồn cung mới có 1.602 nền, tăng khoảng 12% so với cùng kỳ tháng trước, tiêu thụ đạt 1.320 nền. Qua đó cũng ghi nhận 19% so với cùng kỳ năm 2021.

Từng là kênh đầu tư “cứ xuống tiền là có lãi”, đất nền nay có còn “hốt bạc” khi thị trường siết chặt?

Đất nền vẫn được nhiều người đánh giá là phân khúc có biên độ sinh lời hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản, tuy nhiên, giữa bối cảnh siết tín dụng, các nhà đầu đầu tư cần cẩn trọng khi “xuống tiền”, tránh tình trạng ôm nợ, khó thanh khoản.

"Liều ăn nhiều" bỏ tiền tỷ mua đất nền theo hình thức góp vốn, nhà đầu tư ngậm trái đắng ký thanh lý hợp đồng dù giá tăng 60%

Được mệnh danh là kênh đầu tư vưa, đất nền luôn nằm trong danh mục xuống tiền ưu tiên của các nhà đầu tư nhờ khả năng thanh khoản và tốc độ tăng giá. Nhưng trên thực tế, không ít nhà đầu tư đã ngậm trái đắng khi xuống tiền vào dòng sản phẩm này.

Bất chấp nhiều nơi “sốt nhanh nguội sớm”, đất nền Dầu Giây vẫn vững như “kiềng ba chân”

Trong khi đất nền tại nhiều khu vực rơi vào cảnh “sốt nóng rồi nguội nhanh” thì khu vực Dầu Giây - Đồng Nai vẫn ghi nhận sự ổn định. Các dự án đất nền có đầy đủ pháp lý, sổ đỏ riêng vẫn là loại hình sản phẩm được ưa chuộng ngay cả khi thị trường biến động.

Khách không “mặn mà” mua bán, giá đất nền Bình Dương vẫn tăng đều đặn mỗi ngày

Bất chấp tính thanh khoản giảm, mặt bằng giá đất nền rao bán ở 3 thành phố của tỉnh Bình Dương là Dĩ An, Thuận An và Thủ Dầu Một vẫn duy trì mức tăng cao. Đà tăng dự báo có thể kéo dài tới hết năm nay.

Đất nền hạ nhiệt, nhà đầu tư đang bỏ tiền vào phân khúc nào?

Trong khi bất động sản có xu hướng giảm ở hầu hết các loại hình, đặc biệt là đất nền, lượng quan tâm giảm tới 18% so với tháng trước thì loại hình bất động sản có công năng sử dụng ngay lại đang được giới đầu tư săn đón.

Bất chấp sự thờ ơ của người mua, giá đất nền vùng ven thành phố Hồ Chí Minh vẫn âm thầm tăng cao

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản tháng 4/2022 cho thấy dù mức độ quan tâm đến bất động sản khu vực phía Nam đã giảm mạnh so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái nhưng biên độ giá vẫn tăng cao.

Đất nền dự án ở Bình Dương tăng giá mạnh

Mặt bằng giá rao bán đất nền ở cả 3 thành phố của Bình Dương trong 4 tháng đầu năm đều ở mức tăng cao, lên tới 41% so với năm 2021.

Đất nền tăng giá cao khiến thanh khoản giảm mạnh
Đất nền tăng giá cao khiến thanh khoản giảm mạnh

Theo DKRA, Long An dẫn đầu thị trường đất nền miền Nam, chiếm 63% tổng nguồn cung và chiếm 64% lượng tiêu thụ mới trong tháng, các dự án mở bán tập trung ở huyện Cần Giuộc và Đức Hòa. Tuy nhiên với việc Long An đã tạm ngừng cấp phép hoạt động tách thửa, nguồn cung đất nền mới ở thị trường này có thể sẽ bị suy giảm đáng kể trong thời gian tới đây.

Phần lớn những dự án mở bán giai đoạn tiếp theo ở Long An, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận mức giá sơ cấp điều chỉnh tăng từ 3% - 7% so với khi mở bán vào đầu năm nay. TP.HCM tiếp tục duy trì tình trạng khan hiếm nguồn cung đất nền mở bán mới trong tháng 4 vừa qua, chủ yếu là các dự án đất nền cá nhân tự phân lô, tách thửa, quy mô nhỏ và tập trung vào các khu vực huyện vùng ven khu Nam, tiếp giáp ranh giới ở tỉnh Long An.

Những thông tin định hướng quy hoạch lên quận/thành phố của các huyện vùng ven ở thành phố Hồ Chí Minh như Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh,...đã khiến giá chào bán dự án thứ cấp tăng mạnh. Mức tăng phổ biến 10% – 18% so với thời điểm trước Tết. Tuy nhiên, tính thanh khoản của thị trường ở mức khá thấp.

Số lượt tìm kiếm đất nền ở huyện Củ Chi, Hóc Môn đã tăng mạnh ngay sau kì nghỉ Tết kết thúc. Xu hướng này cũng tương đồng với nhu cầu tìm mua đất nền và số lượng giao dịch thực tế ở các khu vực trên.

Tại Huyện Củ Chi, xã Bình Mỹ và khu vực xã Nhuận Đức cũng đã ghi nhận số lượng tìm kiếm thông tin tăng trưởng mạnh ngay sau Tết Nguyên đán kết thúc. So với giai đoạn 4 tuần trước Tết thì số lượng tìm kiếm đất nền ở xã Nhuận Đức tăng 210% và ở khu vực xã Bình Mỹ tăng thêm 152%. Giá đất nền ở huyện Củ Chi trung bình đạt mức 17,5 triệu đồng/m2.

Tương tự ở khu vực huyện Hóc Môn, từ tháng 1 và tháng 2 đầu năm 2022, số lượng tin có phần chững lại tuy nhiên trong tháng 3 và tháng 4 đã ghi nhận có dấu hiệu tăng trưởng nhẹ trở lại. Các phân khúc đất đai đều chứng kiến mức tăng trưởng chung. Tuy nhiên sự tăng trưởng mạnh nhất về nguồn cung cũng như giá bán thể hiện rõ nhất ở loại hình đất thổ cư và đất nông nghiệp. 


Khu vực Hóc Môn đất nền được tìm kiếm nhiều
Khu vực Hóc Môn đất nền được tìm kiếm nhiều

Theo báo cáo thị trường bất động sản từ Bộ Xây dựng quý I/2022, thời điểm cuối tháng 3/2022, ở một số địa phương như vùng ven của TP. HCM, các tỉnh Khánh Hòa, Đà Nẵng, Lâm Đồng, Đồng Nai… đã ghi nhận có hiện tượng giá và số lượng giao dịch đất nền tăng lên nhanh chóng. Một số nơi ghi nhận mức giá tăng trung bình từ 15 – 20% so với thời điểm cuối năm 2021, tương tự thời điểm cuối quý I đầu quý II của năm 2021, tuy nhiên mức độ lan rộng tăng giá và biên độ tăng giá thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước.

Theo đánh giá của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) nhiều cá nhân đã lợi dụng thông tin từ các cuộc họp để trục lợi trên thị trường, đặc biệt là các nhà đầu cơ, môi giới nâng giá, “thổi” giá đất khiến thị trường bất động sản nhiễu loạn.

Nhiều hệ lụy cho thị trường bất động sản khi đất nền tăng giá quá cao

Chuyên gia bất động sản Nguyễn Thế Điệp đưa ra nhận định, tâm lý của người dân lúc này là lo ngại trượt giá và lạm phát khi tiền được bơm ra thị trường thông qua các gói kích thích kinh tế và giải ngân đầu tư công, cùng với đó là nhu cầu về tích lũy tài sản gắn liền với đất để làm kênh trú ẩn an toàn cho dòng tiền sẽ còn tăng cao trong năm nay. Vì thế, nhiều khả năng phân khúc đất nền sẽ vẫn nhận được sự quan tâm của đông đảo khách hàng, theo đó giá đất sẽ còn tăng cao.


Thị trường đất nền tăng giá cao để lại nhiều hệ lụy
Thị trường đất nền tăng giá cao để lại nhiều hệ lụy

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhận định, giá đất nền tăng cao nhưng thực tế số lượng giao dịch rất thấp, hạn chế bởi giá bán bị đẩy quá cao, giá đất hoàn toàn không phản ánh đúng giá trị thực. Các nhà đầu tư, người mua cũng tính toán được giá trị đất ở mức độ nào hợp lý. Vì vậy, những người có nhu cầu ở thực sẽ không muốn mua những sản phẩm bị thổi giá, đẩy giá quá cao, dẫn đến tình trạng hấp thụ thấp trên thị trường.

Hiện nay, nguồn cung đất nền đang vô cùng hạn hẹp, nhiều môi giới, đầu cơ nắm được tình trạng này đã tìm cách tiếp tục đẩy giá lên, nhưng nhiều chỗ do giá bị đẩy lên quá cao không tìm được người mua. Những người mua nhà có nhu cầu ở thực đều tìm kiếm những khu dự án có giá cả hợp lý, chủ đầu tư nổi tiếng, có uy tín. Do đó, những dự án đáp ứng được các tiêu chí như giá cả tốt, tính pháp lý đầy đủ sẽ có tính thanh khoản.

Một đại diện doanh nghiệp bất động sản nhận định giá đất nền tăng “chóng mặt” như hiện tại sẽ gây ra nhiều hệ lụy cho thị trường, điều này khiến thị trường phát triển không ổn định, thiếu sự bền vững. Sốt đất sẽ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn tuy nhiên hậu quả để lại là vô cùng lớn, đẩy mặt bằng giá đất lên mức quá cao. Những người lao vào đầu tư sẽ lâm vào tình trạng kẹt dòng tiền, trong khi nhà ở dành cho người có nhu cầu ở thực lại trở nên quá khó với tới. Nhà đầu tư khi có ý định sử dụng đòn bẩy tài chính để mua nhà cần hết thận trọng trước khi xuống tiền.

(Nguồn: Dân Việt)

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước