meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bất chấp sự thờ ơ của người mua, giá đất nền vùng ven thành phố Hồ Chí Minh vẫn âm thầm tăng cao

Thứ hai, 23/05/2022-11:05
Theo báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản tháng 4/2022 cho thấy dù mức độ quan tâm đến bất động sản khu vực phía Nam đã giảm mạnh so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái nhưng biên độ giá vẫn tăng cao.

Giá đất nền khu vực phía Nam vẫn tăng cao

Mặt bằng giá rao bán đất nền ở các khu vực xung quanh TP.HCM trong bán kính 20km đã tăng vọt trong tháng 4/2022. Cụ thể, đất nền quận 12 tăng 7%, Thủ Đức tăng 7%, thành phố Thủ Dầu Một tăng 19%, Thuận An tăng 21%, Dĩ An tăng 41%. Mặt bằng giá rao bán trung bình căn hộ chung cư ở các khu vực lân cận thành phố Hồ Chí Minh cũng ghi nhận mức tăng nhẹ như Thủ Dầu Một tăng 3%, Thủ Đức 4%, Thuận An tăng 3%, quận 9 là 5%. Tuy nhiên, riêng khu vực quận 12 và Dĩ An ghi nhận mức giảm 1%.

Từng là kênh đầu tư “cứ xuống tiền là có lãi”, đất nền nay có còn “hốt bạc” khi thị trường siết chặt?

Đất nền vẫn được nhiều người đánh giá là phân khúc có biên độ sinh lời hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản, tuy nhiên, giữa bối cảnh siết tín dụng, các nhà đầu đầu tư cần cẩn trọng khi “xuống tiền”, tránh tình trạng ôm nợ, khó thanh khoản.

Bất chấp nhiều nơi “sốt nhanh nguội sớm”, đất nền Dầu Giây vẫn vững như “kiềng ba chân”

Trong khi đất nền tại nhiều khu vực rơi vào cảnh “sốt nóng rồi nguội nhanh” thì khu vực Dầu Giây - Đồng Nai vẫn ghi nhận sự ổn định. Các dự án đất nền có đầy đủ pháp lý, sổ đỏ riêng vẫn là loại hình sản phẩm được ưa chuộng ngay cả khi thị trường biến động.

Đất nền có dấu hiệu "hạ nhiệt", nhà đầu tư "nằm im, thở khẽ" chờ đợi diễn biến thị trường

Dưới sự tác động của loạt động thái siết chặt, thị trường bất động sản ngay lập tức đã có những dấu hiệu "hạ nhiệt". Một phân khúc bất động sản được cho là kênh đầu tư "vua" trong thời gian qua là đất nền đã không còn tăng nóng ngay trong tháng 4.

Đất nền hạ nhiệt, nhà đầu tư đang bỏ tiền vào phân khúc nào?

Trong khi bất động sản có xu hướng giảm ở hầu hết các loại hình, đặc biệt là đất nền, lượng quan tâm giảm tới 18% so với tháng trước thì loại hình bất động sản có công năng sử dụng ngay lại đang được giới đầu tư săn đón.

Đầu tư đất nền: Nhiều nhà đầu tư dở khóc dở cười khi “lướt sóng thành cư dân”

Là một trong những phân khúc có biên độ sinh lời tốt nhất trong lĩnh vực bất động sản, tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường liên tục có những điều chỉnh theo hướng bị siết chặt, các nhà đầu tư đất nền cần thận trọng để tránh tình trạng vô tình “lướt sóng thành cư dân”.

Đất nền vùng ven TPHCM giảm nhiệt
Đất nền vùng ven TPHCM giảm nhiệt

Mức độ quan tâm tại nhiều thị trường ghi nhận mức giảm rõ rệt

Ở những thị trường vệ tinh khác của thành phố Hồ Chí Minh với phạm vi bán kính xa hơn cũng ghi nhận nhiều diễn biến rất đáng chú ý. Tổng quan, mức độ quan tâm bất động sản khu vực phía Nam tháng 4/2022 đã giảm hơn so với cùng kỳ năm trước, chỉ ghi nhận tăng ở khu vực Long An (4%), tỉnh Bình Phước (2%) và tỉnh Tây Ninh (52%).

Thị trường bất động sản Đồng Nai trong tháng 4 /2022 ghi nhận nhiều diễn biến tích cực như đẩy mạnh thu hút vốn nước ngoài, trong đó có nhiều thương hiệu lớn, uy tín như: Chang Shin, Posco, Woosung, CJ, Hwaseung, Hyosung, Nestlé, CP, Bosch, Schaeffler, Samsung, LG, Formosa, Meggitt, Lixil, Taekwang…

Tuy nhiên, diễn biến thị trường trong tháng 4 không thực sự khả quan. Lượng tin đăng rao bán bất động sản đã giảm 8%, mức độ quan tâm giảm 12%. Cụ thể, tại thị trường mua bán, số lượng tin đăng nhà riêng đã giảm 11%, mức độ quan tâm giảm đến 19%, trong khi lượng tin đăng về rao bán đất nền giảm 8%, mức độ lượt người quan tâm 6%, trong khi lượng tin đăng đất nền dự án giảm gần 5%, mức độ quan tâm đến các dự án bất động sản giảm gần 31%.


Dù giảm thanh khoản nhưng đất nền vung ven vẫn tăng giá
Dù giảm thanh khoản nhưng đất nền vung ven vẫn tăng giá

Tại thị trường bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu: Trong thời gian quý 1/2022, các khu công nghiệp trên địa bàn địa phương đã thu hút tổng cộng 8 dự án với số vốn đầu tư đăng ký lên đến hơn 144 triệu USD. Cảng Cái Mép được quy hoạch phát triển thành trung tâm logistic quy mô lớn của khu vực châu Á và thế giới. Ngoài ra, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đang trong quá trình triển khai các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm khác như dự án tuyến đường Vành đai 4, tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Phước An…

Tuy nhiên trái ngược với các thông tin tích cực về quy hoạch - hạ tầng, lượng tin đăng về bất động sản của thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu trong tháng 4/2022 ghi nhận mức giảm là 5%, chỉ số về mức độ quan tâm giảm đến 22%. Đối với bất động sản bán, số lượt tin đăng về đất nền chỉ tăng 3%, trong khi mức độ quan tâm giảm đến 21%, số lượng tin đăng đất nền dự án giảm gần 10%, mức độ quan tâm đến thị trường đất nền giảm 30%.

Thị trường bất động sản Long An: Long Anh sở hữu nhiều thế mạnh như có hệ thống nhà xưởng xây sẵn quy mô lớn, các khu công nghiệp phát triển mạnh mẽ vì thế địa phương này thu hút số lượng lớn các nhà đầu tư sản xuất công nghiệp hỗ trợ đến từ rất nhiều quốc gia lớn trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Trong chương trình xúc tiến đầu tư của năm 2022 cũng đã đặt ra trọng tâm phát triển công nghiệp tại tỉnh Long An theo hướng hiện đại, bền vững, quy mô lớn; tập trung vào việc thu hút thêm các dự án chuyển đổi số, đổi mới cách làm việc sáng tạo; xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ và hiện đại.

Lượng tin đăng bất động sản toàn thị trường này ghi nhận mức giảm là 8%, trong khi mức độ quan tâm ghi nhận tăng 4%. Đối với bất động sản rao bán, lượng tin đăng về sản phẩm đất nền đã giảm 15%, mức độ quan tâm tăng lên 6%, trong khi lượng tin đăng về sản phẩm đất nền dự án ghi nhận giảm 1%, mức độ quan tâm của khách hàng tăng 2%.

Thị trường bất động sản Tây Ninh: Trong năm 2022, ngành giao thông của tỉnh Tây Ninh hoàn thành và đưa vào khai thác 5 dự án quan trong bao gồm: Nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT782 - ĐT784; thi công tuyến đường Đất Sét - Bến Củi; nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT793 - ĐT792; triển khai xây dựng đường Trần Phú và cầu An Hoà. Đồng thời địa phương cũng tổ chức khởi công 3 dự án mới gồm: đường Trường Hòa - Chà; thi công tiểu dự án đường mòn Bàu Tà On; thực hiện tiểu dự án con đường dẫn vào cầu Ông Sãi.


Tại một số địa phương phía Nam, mức độ quan tâm giảm mạnh
Tại một số địa phương phía Nam, mức độ quan tâm giảm mạnh

Những dự án giao thông nói trên đã giúp cho thị trường bất động sản tại Tây Ninh trở nên sôi động hơn. Bất động sản Tây Ninh cũng là thị trường ghi nhận mức tăng trưởng vô cùng ấn tượng trong tháng 4/2022 vừa qua khi lượng tin đăng tại đây tăng đến 89%, mức độ quan tâm tìm kiếm các sản phẩm đất đai, nhà ở đã tăng đến 41%. Trong đó, lượng tin đăng về sản phẩm đất nền thậm chí đã tăng ở mức rất cao là 109%, mức độ quan tâm tăng gần 56%, trong đó lượng tin đăng liên quan đến đất nền dự án ghi nhận giảm 22%, mức độ quan tâm ghi nhận giảm 29%.

Thị trường bất động sản Bình Phước: Trong quý 1/2022, tỉnh Bình Phước đã thu hút tổng cộng 9 dự án đầu tư FDI với số vốn đăng ký là 23 triệu USD. Tỉnh Bình Phước ưu tiên dành nhiều nguồn lực cho việc thúc đẩy phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, hệ thống hạ tầng giao thông vận tải, đặc biệt là chú trọng triển khai các tuyến đường cao tốc (cao tốc TPHCM - Chơn Thành - Ðắk Nông, tuyến đường Ðồng Phú - Bình Dương, dự án tuyến đường sắt Dĩ An - Hoa Lư, đường quốc lộ 14C…). Địa phương này cũng tập trung vào việc triển khai xây dựng hệ thống bến bãi, cảng cạn, cầu vượt…

Đón nhận nhiều thông tin tích cực về hạ tầng giao thông tuy nhiên mức độ quan tâm đối với thị trường bất động sản Bình Phước là 0%, trong khi lượng tin đăng toàn tỉnh tăng 55%. Đối với bất động sản bán, lượng tin đăng liên quan đến đất nền ghi nhận tăng lên đến 86%, trong khi mức độ quan tâm chỉ tăng tới 11%, lượng tin đăng về đất nền dự án giảm 14%, mức độ quan tâm giảm đến hơn 31%.

Việc kiểm soát chặt vốn tín dụng vào bất động sản và siết phân lô bán nền đã khiến cho lượng tin đăng về thị trường đất nền giảm, khách hàng cũng kém quan tâm hơn đến sản phẩm này. Tuy nhiên chính những động thái siết chặt này cùng với nguồn cung sụt giảm trong khi lạm phát tăng, thị trường tiền ảo và chứng khoán chao đảo đã khiến bất động sản vẫn giữ nhịp tăng giá bất chấp thị trường sụt giảm sự quan tâm.

(Nguồn : Vietnamnet)

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước