meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bất chấp thách thức bủa vây, bất động sản vùng ven duy trì vai trò dẫn sóng thị trường

Thứ ba, 14/06/2022-11:06
Mặc dù thị trường bất động sản đang phải đối mặt với vô vàn thách thức, nhưng theo các chuyên gia, dư địa cho đầu tư bất động sản hiện nay vẫn rất lớn. Đặc biệt thị trường bất động sản vùng ven vẫn đón nhận xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ của các chủ đầu tư dự án lớn và những nhà đầu tư cá nhân.

Hạ tầng giao thông phát triển, “trải thảm đỏ” đón dự án

Hiện nay, thị trường bất động sản đang phải hứng chịu rất nhiều tác động mạnh mẽ trước chủ trương kiểm soát chặt dòng vốn đối với lĩnh vực này. Bên cạnh đó, các động thái siết chặt vấn đề phân lô, bán nền ở các địa phương cũng khiến thị trường chững lại. Tuy nhiên, theo nhận định của ông Đỗ Quý Duy, Giám đốc Kinh doanh Tập đoàn Hải Phát, thì thị trường bất động sản vùng ven vẫn có sức hấp dẫn riêng biệt nhờ vào sự thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng giao thông.

Khái niệm “đánh bắt xa bờ” trong lĩnh vực bất động sản đã dần trở nên vô cùng phổ biến và nơi nào có tiềm năng thì nơi đó chắc chắn sẽ thu hút được dòng vốn đầu tư. Việc Quốc hội đang xem xét về việc triển khai 5 dự án về hạ tầng giao thông quy mô lớn, bao gồm 2 dự án đường vành đai và 3 dự án cao tốc tại Thủ đô Hà Nội, TP.HCM cùng với đó là thực hiện các giai đoạn tiếp theo của dự án Đường Hồ Chí Minh…càng làm gia tăng sức hút, sự hấp dẫn của các khu vực lân cận Hà Nội và TP.HCM.

Hiện nay nhiều nhà phát triển dự án lớn đang đẩy mạnh việc săn tìm quỹ đất và tìm kiếm cơ hội ở những thị trường mới là các khu vực vùng ven nhờ vào lợi thế chính sách ưu đãi thu hút đầu tư hấp dẫn và dư địa tăng giá còn nhiều. 

Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, từ những thành quả tốt đã đạt được trong quá trình tăng trưởng kinh tế - xã hội được phân bổ khá đồng đều nên số lượng cư dân đô thị đang tăng lên vô cùng nhanh chóng. Không cần phải ở thành phố lớn, cư dân sinh sống ở những khu đô thị vệ tinh xung quanh ở các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng…, thậm chí là ở khu vực xa hơn vẫn được tận hưởng những sự kết nối tốt về giao thông, thông tin, dịch vụ thương mại và hàng hóa. Cùng với đó, thu nhập của người dân được cải thiện sẽ thúc đẩy nhu cầu về các không gian sống lý tưởng tương xứng và lựa chọn dự án do các “ông lớn” triển khai tại khu vực vùng ven sẽ trở thành ưu tiên hàng đầu.

Mới đây, câu chuyện về cơn sốt của “siêu dự án” Vinhome Ocean Park 2 của Tập đoàn Vingroup ở tỉnh Hưng Yên chính là một ví dụ minh họa điển hình. Việc đơn vị chủ đầu tư xây dựng và triển khai dự án trở thành một tổ hợp hệ sinh thái “all in one” (tất cả trong một) khép kín đã tạo nên những giá trị hấp dẫn đối với cả người mua để ở lẫn các nhà đầu tư. Ngoài ra có thể kể đến dự án của Tập đoàn Hải Phát, tuy không rầm rộ mở bán nhưng do có hệ thống tiện ích đầy đủ, phong phú nên đã thu hút sự quan tâm chú ý lớn từ thị trường, qua đó ghi nhận tính thanh khoản rất tích cực.

Theo chia sẻ của ông Trần Thế Anh, Giám đốc Kinh doanh của Tập đoàn Thắng Lợi, đơn vị này đang trong quá trình triển khai thực hiện 2 dự án The Sol City và The Diamond City ở Long An và nhận được sự quan tâm rất lớn từ thị trường. Cũng theo ông Thế Anh, tại khu vực phía Nam, xu hướng đầu tư về bất động sản vùng ven diễn ra mạnh mẽ, sôi nổi hơn so với phía Bắc. 

Quay cuồng trong “mê cung” sốt ảo, người có nhu cầu thực hoang mang khi tìm mua đất nền vùng ven

Sóng đầu tư đất nền vùng ven tại khu vực Hà Nội và TP.HCM ngày càng lan rộng mạnh mẽ và tạo ra nhiều cơn sốt ảo, dẫn đến những hệ lụy xấu vô cùng khó lường. Tuy nhiên, trong những cơn sốt ảo, nhu cầu thật vẫn là rất lớn.

Nghịch lý: Bất động sản triệu đô xuất hiện tại vùng ven Sài Gòn

Nếu trước đây, các sản phẩm nhà liền thổ giá triệu đô chủ yếu xuất hiện tại các khu vực như quận 2, quận Tân Bình, Gò Vấp... hay khu trung tâm như quận 1, quận 5 (TP.HCM) thì nay, tại các tỉnh lân cận Sài Gòn có nhiều sản phẩm chào bán ở vùng giá từ 10-30 tỷ đồng/căn càng trở nên phổ biến.

“Mất tích” nhà giá rẻ ở khu vực nội đô TP.HCM, nay đến vùng ven cũng khó kiếm căn hộ giá 30 triệu/m2

Theo thông tin báo cáo từ Bộ Xây Dựng, tại TP.HCM gần đã không còn sự xuất hiện của căn hộ có mức giá 25-35 triệu đồng/m2.Trong khi tại Bình Dương và các tỉnh lân cận với tốc độ đô thị hóa cao, căn hộ ở tầm giá này cũng ngày càng trở nên khan hiếm, ít ỏi.

Hai sắc màu tương phản tại thị trường đất nền vùng ven TP.HCM: Nơi đông vui nhộn nhịp, chỗ chẳng ai ngó ngàng

Thị trường đất nền vùng ven TP.HCM đang có sự phân hóa rất rõ ràng khi có nơi giao dịch ổn định, lượng người tìm mua khá đông tuy nhiên cũng có nơi thanh khoản nhỏ giọt vì giá tăng quá mạnh, không phản ánh giá trị thật của tài sản.

Nhà phố, biệt thự vùng ven Sài Gòn vẫn... rộn ràng

Lượng tiêu thụ nhà phố, biệt thự tại các vùng lân cận TP.HCM tập trung chủ yếu tại những dự án có quy mô lớn, quy hoạch đồng bộ và được phát triển bởi những chủ đầu tư uy tín cùng tiềm lực tài chính mạnh.

Bất động sản vùng ven Hà Nội “ăn theo” Vành đai 4

Trước thông tin triển khai dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, bất động sản vùng ngoại thành Hà Nội tăng giá nhanh chóng. Nhiều nhà đầu tư đã đổ xô đi đầu cơ, trữ đất. Bên cạnh khả năng sinh lợi cao, các chuyên gia cũng đánh giá, việc đầu tư "ăn theo" quy hoạch cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

"Lướt sóng" BĐS hết thời, nhà đầu tư để mắt tới chung cư vùng ven

Chỉ trong thời gian ngắn, sau những động thái "siết chặt" đối với thị trường bất động sản, loại hình có yếu tố đầu cơ cao như đất nền ngay lập tức bị ảnh hưởng. Ở chiều ngược lại, phân khúc nhà ở, căn hộ vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu ở thực vẫn giữ được sự ổn định.

Bất động sản vùng ven phát triển nhờ hàng loạt dự án hạ tầng giao thông
Bất động sản vùng ven phát triển nhờ hàng loạt dự án hạ tầng giao thông

Theo nghiên cứu của Thắng Lợi Group đã chỉ ra rằng, trong năm 2021, tỷ lệ khách hàng đến từ TP.HCM rót vốn vào các dự án tại các địa phương lân cận như Đồng Nai, Long An, Bình Dương ghi nhận lên tới 78% tổng lượng khách hàng giao dịch. Trong đó nhóm khách hàng đầu tư có độ tuổi từ 31-45 chiếm 51%, trong khi trước đây phần lớn nhà đầu tư có độ tuổi từ 45 trở lên, điều này cho thấy độ tuổi khách hàng đầu tư vào đất nền vùng ven dần trẻ hóa.

Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản vùng ven trong những năm gần đây là xu hướng tất yếu khi mà các địa phương đều đã hình thành nên khu vực trung tâm để từ đó thu hút người dân đổ về, từ đó mặt bằng giá được nâng lên cao. Hơn nữa, cơ sở hạ tầng, kết nối giao thông ngày càng trở nên hoàn thiện hơn, khoảng cách di chuyển được thu hẹp lại cũng là lực đẩy quan trọng giúp tăng giá trị của bất động sản vùng ven.

Cùng chung quan điểm, bà Trần Thị Cẩm Tú, Tổng giám đốc Eximrs nhận định, dòng tiền đầu tư bắt đầu có xu hướng chuyển hưởng đến những nơi sẽ có sự thay đổi căn bản trong tương lai. Do đó, khi tiềm năng phát triển trong tương lai của bất động sản tại khu vực trung tâm đô thị đã phản ánh hết vào mức giá bán hiện tại thì chắc chắn thị trường bất động sản vùng ven sẽ có cơ hội lên ngôi. Điều này lý giải cho việc các doanh nghiệp địa ốc có động thái chuyển dịch cơ cấu sản phẩm từ khu vực trung tâm sang khu vực lân cận để phục vụ cho các định hướng chiến lược dài hơi của mình. Bên cạnh việc gia tăng quỹ đất, thì việc mở rộng địa bàn hoạt động cũng sẽ giúp cho doanh nghiệp đẩy mạnh, củng cố thương hiệu, tạo nên lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ trong việc huy động vốn, nhất là khi dòng vốn đầu tư nước ngoài đang đổ mạnh vào Việt Nam như thời điểm hiện tại.

Doanh nghiệp sẵn sàng cho xu hướng mới

Không khó để nhận ra rằng, điểm chung của những khu đất mà các doanh nghiệp thi nhau “săn đón” là nơi có quy hoạch về hạ tầng giao thông. Hạ tầng giao thông sẽ không chỉ là cú hích giúp bất động sản phát triển, mà ở nhiều lĩnh vực khác, khi hạ tầng giao thông hoàn thiện các hoạt động giao thương cũng sẽ phát triển theo, từ đó giúp tiết kiệm tối đa chi phí vận chuyển, thời gian di chuyển giữa các khu vực được rút ngắn tối đa…

Mặt khác, việc thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung quỹ đất sạch tại khu vực trung tâm thành phố cũng khiến doanh nghiệp phải chủ động tiến hành mở rộng phạm vi hoạt động ra các khu vực lân cận để tránh tình cảnh “giẫm chân nhau”, cũng như tạo ra dư địa phát triển mới.


Doanh nghiệp chuyển hướng sang phát triển các dự án ở vùng ven
Doanh nghiệp chuyển hướng sang phát triển các dự án ở vùng ven

Ở những khu vực trung tâm, thời gian tạo lập ra quỹ đất sạch phục vụ việc phát triển dự án tương đối dài, sẽ mất từ 3-5 năm, trong khi thời gian này sẽ được rút ngắn đáng kể khi đầu tư vào các địa phương vùng giáp ranh đô thị lớn nhờ vào thủ tục đầu tư thuận lợi, cởi mở hơn, hạ tầng giao thông kết nối cũng dần được cải thiện đáng kể. Đây là lý do chính khiến cho các nhà phát triển dự án ngày càng ưa chuộng việc đầu tư vào vùng ven

Theo nhận định của bà Nguyễn Thị Hồng Huệ, Phó tổng giám đốc MIK Home, thì trong vài năm tới, những dự án khu đô thị, đặc biệt là các khu đại đô thị xây dựng tại vùng ven, sẽ nắm giữ vai trò quan trọng trong việc tạo ra nguồn cung nhà ở cho thị trường. Lợi thế của các dự án này là sở hữu khả năng kết nối giao thông thuận lợi, hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ và có nhiều tiện ích phong phú, phù hợp với đối tượng khách hàng trẻ tuổi.

Nếu ví các luồng giao thông là những bình thông nhau thì việc triển khai hình thành các khu đại đô thị sẽ là cách tạo ra thêm những nhánh rẽ mới, giúp giảm tải áp lực đến các đường ống chính. Sống trong một khu đô thị đông đúc, chen chúc nhau với bầu không khí tù tùng không phải là mơ ước của phần lớn mọi người. Họ mơ ước được trải nghiệm không gian sống rộng rãi, thoáng mát, không khí sạch sẽ ở khu vực ngoại thành. 

Các khu đại đô thị hiện đại với đầy đủ các chức năng, hệ thống tiện ích vẫn là sự lựa chọn của phần lớn các gia đình trẻ. Khi các “ông lớn” trong lĩnh vực bất động sản tiếp tục xây dựng phát triển những dự án có quy mô lớn ở các địa phương sẽ mang đến những giá trị thực cho quá trình phát triển kinh tế tại địa phương, từ đó niềm tin của giới đầu tư sẽ tăng lên.

Phát triển dự án ở khu vực vùng ven cần biết cách

Giới chuyên gia đánh giá, việc các chủ đầu tư chuyển hướng từ khu vực trung tâm ra các khu vực vùng ven một phần là để tận dụng lợi thế về giá đất còn rẻ và ưu đãi hấp dẫn của chính quyền địa phương, một phần khác xuất phát từ nhu cầu thực tế. Theo ông Trần Văn Đường, Tổng giám đốc Five Star Group, trong việc phát triển dự án mới, đối với các đơn vị chủ đầu tư gia nhập thị trường muộn, thì rất cần phải có những chiến lược phù hợp.

Dù tiềm năng và lợi thế là như nhau, nhưng việc thiết kế sản phẩm của các doanh nghiệp đến sau cần phải có sự khác biệt so với những sản phẩm đã phát triển trước đó để tạo điểm nhấn thu hút khách hàng, vừa phải đảm bảo đáp ứng được nhu cầu thực tiễn của khách bản địa. Các chủ đầu tư khi tham gia thị trường muộn còn phải chịu đựng sự thiệt thòi là chịu trả giá đất cao hơn. Điều này chủ đầu tư không thể tự giải quyết hơn. Đối với bài toán quy hoạch thì chủ đầu tư phải có khả năng phân tích thị trường và hiểu thấu nhu cầu khách hàng, nhưng điều này thì chủ đầu tư có thể hoàn toàn tự xử lý.


Phát triển dự án ở vùng ven cần đồng bộ với cơ sở hạ tầng
Phát triển dự án ở vùng ven cần đồng bộ với cơ sở hạ tầng

Một điều nữa mà các chủ đầu tư cần phải hết sức quan tâm là phải ước lượng được nhu cầu thị trường, bởi lẽ trên thực tế, nhu cầu về nhà ở tại khu vực trung tâm thường dễ đoán hơn so với khu vực vùng ven. Vì thế khả năng dự báo về nhu cầu thị trường tốt là sẽ là một yếu tố quan trọng giúp đảm bảo cho sự thắng lợi của dự án vùng ven.

Bên cạnh đó, việc định vị sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường cũng cần phải được quan tâm. Nếu doanh nghiệp có thể định vị đúng thì sẽ thu hút được cả người có nhu cầu ở lẫn đầu tư. Thêm vào đó, việc phát triển khu đô thị cũng cần phải đi kèm với các chiến lược của địa phương như phát triển khu công nghệ cao, khu công nghiệp, khu văn phòng, trung tâm giáo dục, trung tâm hành chính chính, khu vui chơi giải trí…Đây là yếu tố quan trọng để tạo ra công ăn việc làm, thu hút đội ngũ người lao động và cư dân về sinh sống, làm việc từ đó tăng khả năng lấp đầy dự án. 

(Nguồn: Tin nhanh chứng khoán)

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

5 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

5 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

5 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

5 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước