meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Sau kiểm toán, Vietnam Airlines tiếp tục bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Thứ sáu, 02/09/2022-09:09
Tại báo cáo lần này, đơn vị kiểm toán nhấn mạnh rằng, khoản nợ của Vietnam Airlines tính đến hết ngày 30/6 đã vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền lên đến 36.425 tỷ đồng. Trong khi đó, vốn chủ sở hữu của hãng hàng không quốc gia này ở mức âm 4.897 tỷ đồng và các khoản phải trả quá hạn là hơn 14.850 tỷ đồng.

Theo thông tin từ Zing News, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (HVN) vừa mới công bố báo cáo tài chính hợp nhất soát xét giữa niên độ 2020 được tiến hành kiểm toán bởi Công ty Deloitte.

Đáng chú ý, báo cáo kiểm toán lần này không có nhiều thay đổi về chỉ tiêu tài chính cùng với kết quả kinh doanh so với báo cáo tài chính tự lập của Vietnam Airlines trước đó. Thế nhưng, tại báo cáo lần này, đơn vị kiểm toán nhấn mạnh rằng, khoản nợ của Vietnam Airlines tính đến hết ngày 30/6 đã vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền lên đến 36.425 tỷ đồng. Trong khi đó, vốn chủ sở hữu của hãng hàng không quốc gia này ở mức âm 4.897 tỷ đồng và các khoản phải trả quá hạn là hơn 14.850 tỷ đồng.


Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (HVN) vừa mới công bố báo cáo tài chính hợp nhất soát xét giữa niên độ 2020 được tiến hành kiểm toán bởi Công ty Deloitte. Ảnh minh họa
Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (HVN) vừa mới công bố báo cáo tài chính hợp nhất soát xét giữa niên độ 2020 được tiến hành kiểm toán bởi Công ty Deloitte. Ảnh minh họa

Trong kỳ hoạt động vừa qua, hãng hàng không lớn nhất Việt Nam cũng ghi nhận kết quả kinh doanh thua lỗ lên đến 5.237 tỷ đồng. Trong quý 2 năm nay nói riêng và nửa đầu năm nói chung, Vietnam Airlines đã đánh dấu quý thứ 10 liên tiếp làm ăn thua lỗ. 

Theo như Công ty kiểm toán Deloitte, những điều kiện trên cộng thêm khoản nợ hơn 36.425 tỷ đồng vượt quá tài sản ngắn hạn cho thấy có nhiều yếu tố không chắc chắn tồn tại có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động liên tục của hãng hàng không này. Trước đó, Deloitte Việt Nam cũng đã đưa ra những lo ngại về khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines trong báo cáo kiểm toán năm 2021. 

Phía kiểm toán của Deloitte Việt Nam cho biết, khả năng hoạt động liên tục của hãng hàng không này sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ tài chính của Chính phủ cùng với việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ những ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng cùng với những khoản phải trả cho các nhà cung cấp và cho thuê.

Còn theo Vietnam Airlines, việc thị trường vận chuyển quốc tế vẫn còn phục hồi chậm, một số yếu tố tiêu cực phát sinh từ cuộc xung đột chiến tranh giữa Nga và Ukraine đã đẩy giá nhiên liệu tăng cao đột biến, điều này ảnh hưởng tiêu cực đến việc khai thác quốc tế của hãng. Chưa kể rủi ro tỷ giá cùng với rủi ro lãi suất cùng tăng khiến cho hãng tiếp tục bị thua lỗ. 

Trước đó, Tổng công ty đã hoàn thành đề án tái cơ cấu trong giai đoạn 2021-2025, đồng thời cũng đã báo cáo cho cổ đông và các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Theo như đề án này, trong năm nay Vietnam Airlines sẽ thực hiện đồng bộ 3 giải pháp nhằm khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất cùng với ấm vốn chủ sở hữu hợp nhất.


 
 

Để làm được điều này, đầu tiên hãng sẽ cải thiện kết quả kinh doanh của vận tải hàng không, sử dụng thêm hiệu quả năng lực sản xuất để hạn chế việc lỗ lũy kế tăng cao trong giai đoạn thị trường vẫn chưa phục hồi hoàn toàn, tiến tới các năm sau sẽ kinh doanh có lãi. Thứ 2, Vietnam Airlines sẽ tiến hành tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng dòng tiền và thu nhập. 

Cuối cùng, tổng công ty sẽ chuẩn bị những điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu, từ đó tăng vốn chủ sở hữu ngay sau khi được phê duyệt bởi các cấp có thẩm quyền. Xét về nguồn vốn, Vietnam Airlines đã ký hợp đồng vay, được giải ngân 4.000 tỷ đồng; trong khi đó thời hạn trả vay có thể kéo dài tới tận năm 2024. Tổng công ty cũng đang tiến hành đàm phán thêm với các ngân hàng, mong muốn có thêm hạn mức tín dụng để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Tính đến giữa năm 2022, tổng hạn mức mà hãng hàng không này đã ký với các ngân hàng là khoảng hơn 18.500 tỷ đồng, trong đó phần chưa sử dụng là khoảng 10.300 tỷ đồng.

THAM KHẢO THÊM:

Liên tục thua lỗ suốt 10 quý

Quý 2 năm nay, báo cáo tài chính của Vietnam Airlines cho thấy doanh thu trong kỳ đã tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ và đạt 18.429 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá nhiên liệu tăng mạnh và nhanh đã khiến cho hãng hàng không này vẫn phải kinh doanh dưới giá vốn và ghi nhận lỗ gộp là 377 tỷ đồng.

Sau tất cả, Vietnam Airlines báo lỗ sau thuế là 2.568 tỷ đồng do hàng loạt chi phí tăng cao, trong khi cùng kỳ năm 2021 là âm 4.530 tỷ đồng. Đây chính là quý thua lỗ thứ 10 liên tiếp của hãng hàng không này. Sau khi lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu của Vietnam Airlines là 30.113 tỷ đồng, so với cùng kỳ đã tăng 113%. Sau khi khấu trừ đi tất cả các chi phí, hãng bay này ghi nhận lỗ ròng 5.254 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm ngoái đã giảm gần 3.400 tỷ đồng.


 
 

Tính tại thời điểm 30/6, khoản lỗ lũy kế của hãng hàng không này là khoảng 28.900 tỷ đồng. Trong khi đó, vốn chủ sở hữu ở mức âm 4.914 tỷ đồng, thế nhưng so với thời điểm hết quý đầu năm nay đã tăng 2.700 tỷ đồng. Đối với kết quả vận chuyển nửa đầu năm nay, Vietnam Airlines Group (bao gồm 3 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) đã đạt gần 9,5 triệu lượt khách, so với kế hoạch đã tăng 24,6%.

Thị trường quốc tế vốn đóng góp đến 65% doanh thu của Vietnam Airlines nhưng mới chỉ đạt được khoảng 12% so với thời điểm trước đại dịch. Năm nay, hãng hàng không này đặt mục tiêu lỗ ròng 9.335 tỷ đồng. Theo kế toán trưởng Trần Thanh Hiền đã lý giải tại phiên họp thường niên, yếu tố ảnh hưởng tiêu cực tới ngành hàng không trong thời gian qua rất nhiều, quan trọng nhất chính là giá nhiên liệu. Cụ thể, giá dầu đang ở ngưỡng gấp đôi so với năm 2021; theo ước tính của Vietnam Airlines, nếu giá vẫn giữ nguyên từ giờ cho đến cuối năm, chi phí của doanh nghiệp có thể sẽ bị đội thêm 4.300 tỷ đồng.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

1 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

1 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

1 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

1 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

1 ngày trước