meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Vietnam Airlines lên kế hoạch tái cơ cấu, thoái vốn tại Pacific Airlines

Thứ tư, 27/07/2022-09:07
Mới đây, Vietnam Airlines cho biết về việc tổng công ty sẽ triển khai việc tái cơ cấu cùng với thoái vốn tại Pacific Airlines. Bên cạnh đó, ban lãnh đạo của tổng công ty cũng đưa ra hàng loạt giải pháp hỗ trợ hoạt động của Pacific Airlines.

Thời điểm hiện tại, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – Mã chứng khoán: HVN) đang điều hành ba hãng hàng công là Vietnam Airlines, Pacific Airlines (tên cũ là Jetstar Pacific Airlines) và Vasco. Tính đến ngày 31/12/2021, tỷ lệ sở hữu của Vietnam Airlines tại Pacific Airlines là 68,85% - là cổ đông lớn nhất của Pacific Airlines. 

Trong đó, cổ đông lớn thứ hai của Pacific Airlines chính là Qantas Group. Được biết, đoàn quản lý hãng hàng không quốc gia của Australia này đang sở hữu 30% cổ phần của Pacific Airlines. Khoảng từ năm 2020 - thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát ảnh hưởng lớn đến ngành du lịch, Qantas đã có ý định thoái hết vốn khỏi Pacific Airlines. Tuy nhiên, Qantas lại không lựa chọn phương pháp bán 30% cổ phần này mà tặng lại toàn bộ cho “ông lớn” Vietnam Airlines.

Trong quý đầu năm nay, Hội đồng quản trị Vietnam Airlines đã ban hành nghị quyết về việc tiếp nhận toàn bộ cổ phần thuộc sở hữu của của Qantas Asia Investment Company tại Pacific Airlines. Sau khi tiếp nhận 30% cổ phần được tặng từ Qantas, Vietnam Airlines sẽ kiểm soát tới gần 99% vốn của Pacific Airlines.


Vietnam Airlines còn coi việc chậm trễ trong quá trình tìm kiếm các nhà đầu tư là một trong những rủi ro trong quá trình thoái vốn và tái cơ cấu cổ đông Pacific Airlines
Vietnam Airlines còn coi việc chậm trễ trong quá trình tìm kiếm các nhà đầu tư là một trong những rủi ro trong quá trình thoái vốn và tái cơ cấu cổ đông Pacific Airlines

Tuy nhiên, việc tiếp nhận vốn do Qantas tặng của Vietnam Airlines gắn liền với quá trình tìm kiếm nhà đầu tư. Chia sẻ về hướng đi của Pacific Airlines trong thời gian tới, Vietnam Airlines cho biết tổng công ty sẽ triển khai tiến hành việc tái cơ cấu cũng như thoái vốn tại đây. Bên cạnh đó, ban lãnh đạo của tổng công ty cũng đưa ra những giải pháp hỗ trợ hoạt động của Pacific Airlines.

Thời điểm hiện tại, quá trình triển khai vẫn đang vướng mắc một số thủ tục pháp lý. Theo đó, Vietnam Airlines còn coi việc chậm trễ trong quá trình tìm kiếm các nhà đầu tư là một trong những rủi ro trong quá trình thoái vốn và tái cơ cấu cổ đông Pacific Airlines.

Hiện nay, vốn điều lệ của Công ty cổ phần Hàng không Pacific Airlines có vốn điều lệ là 3.522 tỷ đồng và đứng thứ 4 trong các hãng hàng không Việt Nam. Trong 4 tháng đầu năm nay, hãng đã khai thác được tổng cộng 3.720 chuyến bay với tỷ lệ đúng giờ cao thứ 2 toàn ngành.

Vietnam Airlines tiếp tục bán bớt tài sản để bù lỗ

Được biết, trước khi thoái vốn khỏi Pacific Airlines, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đã tiến hành thoái 35% vốn khỏi Cambodia Angkor Air (K6) – hãng hàng không quốc gia của Campuchia. Trong quý đầu năm nay, sau khi chuyển nhượng 35% vốn của K6 đã giúp Vietnam Airlines nhận về 35 triệu USD. Trong đó, có 1 triệu USD đặt cọc từ trước còn 34 triệu USD là mới nhận. 


Hiện nay, vốn điều lệ của Công ty cổ phần Hàng không Pacific Airlines có vốn điều lệ là 3.522 tỷ đồng và đứng thứ 4 trong các hãng hàng không Việt Nam
Hiện nay, vốn điều lệ của Công ty cổ phần Hàng không Pacific Airlines có vốn điều lệ là 3.522 tỷ đồng và đứng thứ 4 trong các hãng hàng không Việt Nam

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Vietnam Airlines cho biết: “Quá trình giải quyết thoái vốn có nhiều vướng mắc cần được giải quyết về mặt chính sách cũng như thủ tục nên đã ảnh hưởng tới tiến độ lập và ban hành báo cáo tài chính đã được kiểm toán của Tổng công ty”. 

Khoản thu từ thoái vốn K6 đã giúp cho Vietnam Airlines giảm thua lỗ và tránh âm vốn chủ trên báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021. Trong thời gian tới, để có thể cải thiện hoạt động một cách cơ bản nhất, tổng công ty đã lập đề án tái cơ cấu tổng thể, đồng thời trình lên các cấp để được phê duyệt.

Theo Vietnam Airlines, tổng công ty đã hoàn thành việc tái cơ cấu khối dịch vụ theo hướng dừng hoạt động cá trung tâm khai thác, đồng thời thành lập trung tâm khai thác sân bay ASOC được hoạt động từ ngày 1/5/2022.

Bên cạnh đó, tổng công ty cũng tiến hành điều chỉnh, sáp nhập những phòng ban trong đoàn tiếp viên, tái cơ cấu khối thương mại theo chiều hướng sáp nhập 3 chi nhánh ở khu vực Bắc - Trung - Nam thành một chi nhánh Việt Nam và bắt đầu hoạt động từ ngày 1/7 tới. 

Đáng chú ý, vào ngày 29/10/2021, Hội đồng quản trị Vietnam Airlines cũng đã ban hành phương án cũng như kế hoạch bán 6 tàu bay cánh quạt ATR 72 sản xuất năm 2009 – 2010. Đến hiện tại, Vietnam Airline chưa thể hoàn tất việc này do thị trường tàu bay chưa được thuận lợi. Trong những tháng còn lại của năm nay, công ty vẫn tiếp tục tìm giải pháp để bán 6 chiếc máy bay này. Tùy theo thị trường khai thác sau Covid-19, công ty có thể áp dụng hình thức bán hoặc cho thuê lại.

Trước đó, Đại hội cổ đông thường niên năm 2019 cũng đã phê chuẩn kế hoạch bán 5 tàu A321 CEO được sản xuất năm 2004 – 2005. Tổng công ty đã xong bán ba tàu vào năm 2020 và hai tàu còn lại vào năm 2021.

Đến Đại hội cổ đông thường niên năm 2020, đại hội tiếp tục đồng ý bán 9 tàu A321 CEO sản xuất năm 2007 và 2008. Dù đã nỗ lực bán hai lần trong năm vừa qua nhưng Vietnam Airlines đều không thành công. Chính vì thế, đến năm nay tổng công ty hiện đang triển khai nghiệp vụ bán rồi thuê lại đối với 2 tàu mang số hiệu VN-A353 và VN-A354 sau khi chuyển đổi cấu hình sang tàu chở hàng. Trong thời gian tới, tổng công ty sẽ bán tiếp 7 tàu còn lại. Việc thanh lý các tàu bay phần nào giúp cho Vietnam Airlines có được thêm nguồn thanh khoản để đáp ứng những nghĩa vụ tài chính trong thời gian tới. 


Vào ngày 28/6 tới, đại hội cổ đông thường niên của Vietnam Airlines sẽ tiến hành bầu bổ sung thêm một thành viên Hội đồng quản trị
Vào ngày 28/6 tới, đại hội cổ đông thường niên của Vietnam Airlines sẽ tiến hành bầu bổ sung thêm một thành viên Hội đồng quản trị

Deloitte Việt Nam - đơn vị kiểm toán độc lập cho biết, Vietnam Airlines hiện đang đối mặt với rất nhiều vấn đề về tình hình tài chính. Cụ thể, tổng công ty đang phải đối mặt với tình trạng nợ ngắn hạn tại ngày cuối năm 2021 đã vượt qua tài sản ngắn hạn tới 29.838 tỷ đồng, phải trả quá hạn 15.779 tỷ đồng. Bên cạnh đó, dòng tiền kinh doanh hợp nhất âm 6.759 tỷ.

Deloitte cho biết: “Khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ Việt Nam và việc được gia hạn thanh toán từ các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng, các khoản phải trả cho các nhà cung cấp và cho thuê”.

Kết phiên ngày 22/6, giá cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines đã tăng 2,7%, lên mức 15.350 đồng/cổ phiếu, con số này tương ứng với vốn hóa gần 34.000 tỷ đồng. Điều đáng nói, tuy thua lỗ khủng trong hai năm liên tiếp vì đại dịch Covid-19, nhưng vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines tại ngày 31/12/2021 vẫn là số dương. Nhờ đó, tổng công ty này đã tránh được việc bị hủy niêm yết.

Được biết, Vietnam Airlines không bị âm vốn chủ phần lớn là do được các cổ đông rót thêm 7.961 tỷ đồng trong đợt chào bán cổ phiếu hồi tháng 9/2021. Ngoài ra, năm 2022 tổng công ty đã thoái 35% vốn khỏi một công ty liên kết, đó chính là hãng hàng không Cambodia Angkor Air (K6), từ đó nhận về khoản doanh thu tài chính bất thường 35 triệu USD.

Vào ngày 28/6 tới, đại hội cổ đông thường niên của Vietnam Airlines sẽ tiến hành bầu bổ sung thêm một thành viên Hội đồng quản trị. Tới thời điểm hiện tại, ứng viên duy nhất là ông Hiroyuki Kometani - Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc chiến lược tập đoàn và sáng tạo tương lai của ANA Holdings.

ANA Holdings là tập đoàn sở hữu All Nippon Airways - hãng hàng không 5 sao của Nhật Bản. Hiện nay, ANA Holdings là cổ đông lớn nước ngoài duy nhất của Vietnam Airlines và đang sở hữu 5,6% vốn của tổng công ty này.
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

1 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

1 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

1 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

1 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

1 ngày trước