meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Rộ tin rao bán cắt lỗ biệt thự triệu đô và cảnh báo về tình trạng xả hàng “ngộp”

Thứ sáu, 30/12/2022-18:12
Thông tin về biệt thự triệu đô được rao bán cắt lỗ với giá chiết khấu tới hàng tỉ đồng nhưng vẫn hiếm khách mua đã tràn ngập từ Bắc vào Nam. Nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo trước thực trạng này về thị trường có thể xảy ra làn sóng xả hàng.

Nhiều thông tin rao bán cắt lỗ biệt thự “triệu đô”

Phân khúc bất động sản triệu đô như shophouse, liền kề ở các khu đô thị cao cấp hay các biệt thự nghỉ dưỡng tại những thị trường phát triển mạnh về du lịch trong nhiều tháng qua bắt đầu có dấu hiệu đóng băng thanh khoản. Trong nhiều tháng liên tiếp, một số dự án không phát sinh giao dịch.

Bởi vậy, các nhà đầu tư chịu sức ép tài chính quá lớn liên tục rao bán cắt lỗ với mức giá chiết khấu từ 15 đến 20%.


Bất động sản triệu đô được rao bán hàng loạt với mức giá cắt lỗ hàng tỷ đồng
Bất động sản triệu đô được rao bán hàng loạt với mức giá cắt lỗ hàng tỷ đồng

Đáng chú ý, vừa qua có một dự án biệt thự liền kề cao 4 tầng 1 tum thuộc dòng cao cấp tại Hưng Yên, diện tích 96m2 được rao bán với mức cắt lỗ còn 2 tỷ đồng. Các căn biệt thự trước đó có giá gốc là gần 14,5 tỷ đồng. Ngân hàng hỗ trợ vay 70% không lãi suất đến tháng 6 năm sau nếu thanh toán trước 30%.

Mặt khác, một dự án ở thị trấn Trạm Trôi (huyện Hoài Đức, Hà Nội) có nhiều biệt thự liền kề 3 mặt  thoáng nhiều tháng qua cũng được rao bán cắt lỗ với giá giảm chưa từng thấy nhưng không có khách nào ghé thăm.

Đặc biệt, một dự án biệt thự nghỉ dưỡng 5 sao với thiết kế 3 phòng ngủ, 2 tầng tại Bãi Dài, TP Nha Trang có giá ban đầu là 21,8 tỷ đồng, nhưng hiện nay cũng đang giảm còn 16,8 tỷ đồng, trong đó có cả chi phí chuyển nhượng.

Năm ngoái, một số biệt thự tại Gia Lâm nằm trong một dự án khu đô thị ở trên địa bàn xã Đa Tốn từng được rao bán 42-43 tỷ đồng/ căn hộ, tuy nhiên có chủ nhà hiện tại đang rao bán mức giá chỉ còn 36 tỷ đồng/ căn vì cần tiền gấp phục vụ nhu cầu tài chính cá nhân.


Chuyên gia nhận định xu hướng cắt lỗ bất động sản triệu đô đã xuất hiện từ quý III năm 2022
Chuyên gia nhận định xu hướng cắt lỗ bất động sản triệu đô đã xuất hiện từ quý III năm 2022

Các chuyên gia bất động sản cho rằng xu hướng giảm giá, cắt lỗ bất động sản triệu đô thực tế đã xuất hiện từ quý III năm nay, đến thời điểm này đã chuyển thành làn sóng thật sự khi thị trường có mức độ khó khăn ngày càng tăng.

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đưa ra thống kê cho thấy tỉ lệ hấp thu bất động sản trong quý III đã giảm mạnh so với đầu năm 2022 khi đạt 33,5%, và giảm đến 50% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, DAKA ghi nhận rằng loại hình biệt thự và nhà phố liên tục xảy ra tình trạng giao dịch bán cắt lỗ, thế nhưng dường như không có giao dịch nào thành công.

Thận trọng với làn sóng xả hàng

Thị trường bất động sản trải qua hai năm 2020 và 2021 tăng trưởng mạnh, do đó không ít nhà đầu tư đã xuống tiền rót vốn vào bất động sản. Trong số họ, có nhiều người đã sử dụng đòn bẩy tài chính vay ngân hàng vì đây là hai năm chịu ảnh hưởng của đại dịch nên lãi vay xuống mức rất thấp.

Thế nhưng, những chương trình ưu đãi lãi suất với người vay mua bất động sản thường chỉ xảy ra trong 1 năm. Bước sang năm 2022, đa số những chương trình đó đều kết thúc. Tùy theo động thái điều chỉnh tăng lãi suất của các ngân hàng, lãi suất thả nổi cũng tăng theo, điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến những người đổ tiền vào bất động sản.

Do đó, những nhà đầu vốn mỏng sẽ không thể tiếp tục gồng lãi khi mà lãi suất vay liên tục tăng, khiến sản phẩm giảm giá sâu sau những lần giảm nhẹ nhưng chưa thể thoát hàng, thanh khoản được.

Theo Chuyên gia Trần Khánh Quang, chỉ có nhà đầu tư chuyên nghiệp mới biết được bất động sản nào tốt có thể đầu tư trong bối cảnh như thị trường hiện nay. Trong khi, các nhà đầu tư chưa có nhiều kinh nghiệm, mới tham gia thị trường thì nên theo dõi thêm, chờ đợi qua Tết nghĩa là khoảng tháng 2, tháng 3 năm 2023 mới quyết định. Nhiều khả năng, thị trường bất động sản sau Tết mới bình ổn trở lại, rồi dần tăng trưởng ổn định vào quý III, quý IV năm sau.


 
 

Theo nhận định của ông Trần Minh Hoàng, Phó tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), khó khăn vẫn tiếp tục xảy ra năm 2023 vì lãi suất chưa giảm. Thế nhưng, bất động sản có giá trị cho thuê và ở thực, nhất là những sản phẩm đã hình thành sẽ không ghi nhận sự giảm giá. Bởi vậy, trong khi nhu cầu vẫn ở mức cao, còn nguồn cung đang rất khan hiếm.

Ông Hoàng nêu ý kiến rằng VARS không phải là đơn vị duy nhất chỉ ra các thống kê. Những đơn vị khác cũng cho biết dù thanh khoản thấp nhưng giá chỉ chững lại hoặc tăng ít, mà không hề giảm. Bởi vậy, tình hình tài chính của nhà đầu tư là yếu tố quyết định việc có nên chờ bắt đây hay không. Đó là cơ hội để so sánh và chọn lựa sản phẩm tốt nếu đang có lượng tiền mặt tốt, không phải vay mượn hoặc vay không nhiều.

Nhiều chuyên gia cũng đã lên tiếng cảnh báo thị trường thứ cấp đang ghi nhận làn sóng xả hàng “ngộp”. So với giá thị trường, nhiều tài sản đuối vốn cần thoát hàng hay chưa chuẩn pháp lý cần bán gấp sẽ có mức giá mềm hơn. Thế nhưng, không ít trong số đó là những quảng cáo có tính chất làm màu nhằm tạo tương tác. Một số rao bán chỉ xem là cắt lãi, chưa chạm giá gốc và cũng chưa thực sự bán lỗ.

Bởi vậy, người mua cần tỉnh táo xem xét sản phẩm có nên mua vào hay không khi đi săn hàng cắt lỗ, tránh tình trạng ham rẻ mà mua sản phẩm không phù hợp. Nên lựa chọn mua vào những sản phẩm có tính chất thanh khoản cao và có thể khai thác ngay như nhà phố, nhà riêng và căn hộ hoàn thiện. Những bất động có tính thương mại, đầu có thấp sẽ có thanh khoản kém, do đó cần thận trọng điều này…

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

4 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

4 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

4 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

4 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

23 giờ trước