meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Phân khúc văn phòng chịu áp lực giảm giá để cạnh tranh

Thứ ba, 20/12/2022-09:12
Các tòa nhà văn phòng hiện hữu không có chứng chỉ xanh sẽ đứng trước áp lực giảm giá để cạnh tranh, hoặc không thể tiếp tục những hoạt động khai thác thương mại trong bối cảnh nguồn cung tương lai không lớn.

Thống kê từ Savills Impacts cho thấy tại các thị trường thế giới, nguồn cung văn phòng xanh vẫn còn khá hạn chế, thậm chí không thể đáp ứng được nhu cầu thuê, dù nguồn cung từ những tòa nhà cũ vẫn còn đó. Chỉ có 22% nguồn cung văn phòng tại 20 thành phố trọng điểm trên thế giới đạt được chứng chỉ xanh.

Hiện thành phố Los Angeles đang phải đứng trước áp lực thiếu hụt văn phòng xanh lớn nhất với 95% tòa nhà được xây dựng trước thời điểm năm 2010 và chỉ có 13% nguồn cung được cấp chứng chỉ xanh như Leed, Breeam, hay Well.

Tiếp đó là Frankfurt và Madrid khi nguồn cung xanh tại hai nơi này chỉ đủ để cung cấp cho mỗi khách thuê trong khoảng thời gian từ 3-6 tháng.

Seoul cũng ghi nhận sự sụt giảm của hoạt động xây dựng mới, trong khi nguồn cung xanh tương lai tại thành phố này chỉ đáp ứng được số lượng nhu cầu thuê với trung bình thời gian là 7 tháng, trong khi có tới 70% nguồn cung văn phòng hiện nay của thành phố được xây dựng từ trước năm 2010.


Nhiều tòa nhà văn phòng không đạt chứng chỉ xanh
Nhiều tòa nhà văn phòng không đạt chứng chỉ xanh

Trong khi tổng nguồn cung 2,13 triệu m2 tại Hà Nội từ 188 dự án văn phòng trong quý 3 năm nay hiện chỉ có vỏn vẹn 5 dự án đạt chứng chỉ xanh là Hanoi Tower, TechnoPark, Leadvisors Place, Capital Place, Leadvisors Towerm chiếm khoảng 11% trong tổng diện tích văn phòng.

Các chủ đầu tư đã rất cố gắng nhằm có thể đem đến thị trường nguồn cung văn phòng đạt tiêu chuẩn xanh.

Theo nhận định của ông Sam Crispin, Giám đốc Phát triển bền vững và ESG tại Savills châu Á - Thái Bình Dương, với những tòa văn phòng đạt chứng chỉ xanh, khách thuê sẵn sàng trả phí thuê cao hơn. Chỉ số chênh lệch giá thuê giữa văn phòng xanh và văn phòng thường dao động 4% tại Tokyo, trong khi tại Bangkok hay Singapore thì con số lên tới 15%.

Theo bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Việt Nam, thị trường Việt Nam cũng có sự chênh lệch về giá của các dự án đạt được chứng chỉ xanh Việt Nam hay quốc tế và những dự án không có.

Bà Minh cho rằng TP HCM và Hà Nội cũng có một số lượng lớn các tòa nhà cũ, không đạt được những tiêu chuẩn xanh. Những tòa nhà này có thể đứng trước áp lực buộc phải giảm giá nhằm cạnh tranh nếu không có những chiến lược nâng cấp và cải tạo.

Đáng chú ý, khi giá nhiên liệu tăng cao như hiện nay, nhiều nước đề ra mục tiêu giảm phát thải CO2, thì nhu cầu thuê văn phòng ở những tòa nhà đạt chứng chỉ xanh càng lớn, theo đó sẽ tạo nên áp lực gia tăng về chênh lệch giá.

Savills Impacts cho rằng quy định sẽ thúc đẩy việc cải thiện chất lượng văn phòng. Các tòa nhà tại Hà Lan có điểm EPC dưới C sẽ đứng trước khả năng không được phép cho thuê trong năm 2023. Mặt khác, chính phủ tại Anh cũng đang xem xét về việc yêu cầu những tòa nhà phải đạt tối thiểu điểm B của thang EPC mới được phép triển khai hoạt động cho thuê vào năm 2030.

Thách thức để cải thiện sự thiếu hụt nguồn cung xanh vẫn rất lớn. Thực tế cho thấy nguồn cung văn phòng cũ xây dựng từ năm 2010 trở về trước tại 20 thành phố trong khảo sát hiện vẫn ở mức cao, chiếm tới 70% tổng số nguồn cung văn phòng hiện nay, ngang với 175 triệu m2.

Trong bối cảnh tiêu chuẩn mới cho chất lượng văn phòng là các yếu tố xanh, các chủ đầu tư cần tăng cường nỗ lực nhằm đáp ứng những nhu cầu về tính bền vững, qua việc xây mới hay cải tạo, nâng cấp. Nếu không, tòa nhà của họ sẽ sụt giảm giá trị hoặc mất khả năng cho thuê.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

3 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

3 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

3 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

3 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước