meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Không chỉ đất nền, một loạt phân khúc bất động sản đang “ngộp” trên thị trường

Thứ ba, 27/12/2022-08:12
Theo chuyên gia, các phân khúc như đất nền, thổ cư, shophouse, liền kề/biệt thự hình thành trong tương lai là các sản phẩm rơi vào trạng thái “ngộp” trên thị trường địa ốc ở giai đoạn này. 

Sau giai đoạn tăng trưởng nóng đã đẩy giá bất động sản tăng cao, nhiều sản phẩm hiện đang giữ mức giá ảo. Tới khi thị trường gặp khó, một số sản phẩm rơi vào tình trạng “ngộp”. Vậy, bất động sản nào đang “ngộp”?

Nhà đất “ngộp” được giới chuyên gia và đầu tư BĐS chuyên nghiệp định nghĩa sản phẩm mua đầu tư nhưng tới giai đoạn đáo hạn ngân hàng cần có dòng tiền và những nhà đầu tư gặp khó khi kinh doanh cần giải phóng nhà đất để xoay vốn hoặc có tiền trang trải. 

Nhà đất “ngộp” còn tới từ việc dự báo sai xu hướng trên thị trường, mua tại đỉnh trong lúc thị trường sốt nóng nên buộc phải bán ra khi thị trường gặp khó về tài chính. Tại buổi talkshow Săn nhà đất “ngộp” mới đây, Giám đốc kinh doanh CTCP phát triển bất động sản Phú Hưng - Ông Nguyễn Minh Tài cho biết, phân khúc đất thổ cư hay đất nền đang chịu ảnh hưởng rất lớn. Bởi ngân hàng nhà nước đang siết chặt room tín dụng gây ảnh hưởng tới việc giải ngân cho các dự án phân lô bán nền, thổ cư. Còn với các dự án mua ở thực hiện nay vẫn được giao dịch bình thường. 

Chủ tịch HĐQT CTCP BĐS Bầu trời Việt Nam - Ông Tống Trung cho rằng, đối với phân khúc nhà thổ cư không có nhiều biến động về giá, vì đa phần nhà đầu tư đều có tài chính ổn định và không sử dụng hoặc sử dụng ít đòn bẩy tài chính. 


Phân khúc đất thổ cư hay đất nền đang chịu ảnh hưởng rất lớn trong thời gian qua
Phân khúc đất thổ cư hay đất nền đang chịu ảnh hưởng rất lớn trong thời gian qua

Với loại hình shophouse, biệt thự hình thành trong tương lai, chủ yếu các nhà đầu tư dựa vào đòn bẩy tài chính. Do đó, trước bối cảnh hiện nay nhà đầu tư bị ảnh hưởng rất nhiều, dẫn tới những sản phẩm này bị “ngộp”.

Cùng với các sản phẩm “ngộp”, thị trường còn xuất hiện thêm loại hình căn hộ sơ cấp giảm giá, chiết khấu cao. Báo cáo của DKRA trong tháng 11 vừa qua cho thấy, mặt bằng giá bán sơ cấp không gặp nhiều biến động, chính sách chiết khấu và thanh toán nhanh lên tới 40 - 50% giá trị sản phẩm đang được một số chủ đầu tư áp dụng để kích thích khách hàng mua sắm. 

Thanh khoản trên thị trường thứ cấp giảm mạnh, giá bán giảm từ 3 - 5% so với tháng 10, chủ yếu là những giao dịch mà người bán cần tiền gấp để giải quyết nhu cầu tài chính cá nhân, giảm áp lực lãi suất ngân hàng. 

Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu cho biết: “Một xu thế đang có trong các doanh nghiệp BĐS để đảm bảo dòng tiền và thanh khoản, doanh nghiệp đã giảm giá sản phẩm, tăng tỷ lệ chiết khấu. Đây chính là cơ hội để người có nhu cầu mua ở thực tìm thấy sản phẩm mà trước đây không nằm trong tầm với”. 

Làn sóng cắt lỗ căn hộ được dự báo sẽ lan sang năm 2023, nhất là tại những dự án hình thành trong tương lai. Với việc tái cấu trúc doanh nghiệp diễn ra rất mạnh, giúp nguồn cung căn hộ đáp ứng nhu cầu ở thực và có giá bán hợp lý. 

Về tình trạng nhà đất “ngộp” được rao bán ngày càng nhiều, vậy đã có giao dịch người mua thực sự mua được sản phẩm bị “ngộp” hay chưa? Giới chuyên gia cho rằng, các khách hàng đang theo dõi và chờ đợi các sản phẩm cắt lỗ, nhà đất “ngộp” tung hàng. Tuy nhiên, giao dịch thực tế chưa có nhiều, bởi phần lớn các sản phẩm rao cắt lỗ nhưng thực tế chỉ mới cắt lãi. Còn người mua vẫn đang trong tâm thế nghe ngóng, chờ đợi diễn biến mới của thị trường và kỳ vọng giá tiếp tục giảm mà chưa mạnh tay xuống tiền. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

5 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

5 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

5 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

5 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước