meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

OpenAI: Chúng tôi muốn các mô hình AI có thể nhìn và hiểu thế giới giống mình

Thứ ba, 16/07/2024-09:07
OpenAI dường như đang triển khai một dự án bí mật có tên mã là "Strawberry" nhằm phát triển công nghệ mang lại khả năng suy luận tiên tiến mới cho các mô hình AI của công ty.

Nhà sản xuất ChatGPT là OpenAI đang nghiên cứu một phương pháp tiếp cận mới cho các mô hình trí tuệ nhân tạo của mình trong một dự án có tên mã là "Strawberry". Dự án này, trước đây chưa từng được báo cáo chi tiết, được triển khai khi công ty đang chạy đua để chứng minh rằng, các loại mô hình mà họ cung cấp có khả năng suy luận tiên tiến.

Các nhóm bên trong OpenAI đang làm việc trên Strawberry. Dựa theo các tài liệu được tiết lộ, cách thức hoạt động của Strawberry vẫn là một bí mật được giữ kín.


OpenAI dường như đang triển khai một dự án bí mật có tên mã là "Strawberry" nhằm phát triển công nghệ mang lại khả năng suy luận tiên tiến mới cho các mô hình AI của công ty..
OpenAI dường như đang triển khai một dự án bí mật có tên mã là "Strawberry" nhằm phát triển công nghệ mang lại khả năng suy luận tiên tiến mới cho các mô hình AI của công ty..

Các mô hình Strawberry với mục đích cho phép AI của công ty không chỉ tạo ra câu trả lời cho các truy vấn mà còn có khả năng lập kế hoạch trước đủ để điều hướng internet một cách tự động và đáng tin cậy. Theo các cuộc phỏng vấn với hơn một chục nhà nghiên cứu AI, đây là điều mà các mô hình AI cho đến nay vẫn chưa làm được.

Khi được hỏi về Strawberry, một phát ngôn viên của OpenAI cho biết: "Chúng tôi muốn các mô hình AI của mình có thể nhìn và hiểu thế giới giống như chúng tôi. Nghiên cứu liên tục về các khả năng AI mới là một thông lệ phổ biến trong ngành, với niềm tin chung rằng các hệ thống này sẽ cải thiện khả năng lý luận theo thời gian".

Dự án Strawberry trước đây được gọi là Q*, được nội bộ công ty coi là một bước đột phá. Hai nguồn tin đã mô tả việc xem những gì nhân viên OpenAI nói với họ vào đầu năm nay là bản demo Q*, có khả năng trả lời các câu hỏi khoa học và toán học khó mà các mô hình thương mại hiện nay không thể thực hiện được.

Một nguồn tin khác được tóm tắt về vấn đề này cho biết OpenAI đã thử nghiệm AI nội bộ và đạt hơn 90% trên tập dữ liệu MATH, một chuẩn mực của các bài toán siêu khó. Hiện, chưa thể xác định liệu đây có phải là dự án "Strawberry" hay không.


Dự án Strawberry trước đây được gọi là Q*.
Dự án Strawberry trước đây được gọi là Q*.

Trong một cuộc họp toàn thể nội bộ, OpenAI đã trình diễn bản demo của một dự án nghiên cứu mà họ tuyên bố có các kỹ năng lý luận mới giống con người. Người phát ngôn của OpenAI đã xác nhận cuộc họp nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết về nội dung.

Các nguồn tin cũng cho thấy, OpenAI hy vọng sự đổi mới này sẽ cải thiện đáng kể khả năng suy luận của các mô hình AI, đồng thời nói thêm rằng Strawberry liên quan đến một phương pháp chuyên biệt để xử lý mô hình AI sau khi nó đã được đào tạo trước trên các tập dữ liệu rất lớn.

Nhiều nhà nghiên cứu cũng thừa nhận, lý luận là chìa khóa để AI đạt được trí thông minh ngang bằng con người hoặc siêu phàm. Trong khi các mô hình ngôn ngữ lớn có thể tóm tắt các văn bản dày đặc và soạn thảo văn xuôi tao nhã nhanh hơn nhiều so với bất kỳ con người nào, công nghệ này thường không giải quyết được các vấn đề thông thường mà giải pháp có vẻ trực quan đối với con người, như nhận ra các ngụy biện logic. Khi mô hình AI gặp phải những vấn đề này, nó thường "ảo giác" dẫn đến những thông tin không chính xác.

Việc cải thiện khả năng suy luận trong các mô hình AI được coi là chìa khóa để mở ra khả năng thực hiện mọi thứ của các mô hình, từ thực hiện những khám phá khoa học lớn đến lập kế hoạch và xây dựng các ứng dụng phần mềm mới.

Giám đốc điều hành của OpenAI Sam Altman đã nói vào đầu năm nay rằng trong AI “những lĩnh vực tiến bộ quan trọng nhất sẽ xoay quanh khả năng suy luận”.

Các công ty khác như Google, Meta và Microsoft cũng đang thử nghiệm các kỹ thuật khác nhau để cải thiện khả năng lập luận trong các mô hình AI, cũng như hầu hết các phòng thí nghiệm học thuật thực hiện nghiên cứu AI. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lại có quan điểm khác nhau về việc liệu các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) có khả năng kết hợp các ý tưởng và kế hoạch dài hạn vào cách chúng thực hiện dự đoán hay không. Một trong những người tiên phong của AI hiện đại là Yann LeCun, làm việc tại Meta thường nói rằng các LLM không có khả năng lập luận giống con người.

Strawberry là thành phần chính trong kế hoạch của OpenAI nhằm vượt qua những thách thức đó. Trong những tháng gần đây, công ty đã úp mở với các nhà phát triển và các bên bên ngoài khác rằng họ sắp tung ra công nghệ có khả năng suy luận tiên tiến hơn đáng kể.

Strawberry có điểm tương đồng với một phương pháp được phát triển tại Stanford vào năm 2022 có tên là "Self-Taught Reasoner" hay "STaR". STaR cho phép các mô hình AI "tự khởi động" bản thân lên các cấp độ thông minh cao hơn thông qua việc tạo dữ liệu đào tạo của riêng chúng theo từng lần lặp lại.

Về mặt lý thuyết, nó có thể được sử dụng để đưa các mô hình ngôn ngữ vượt qua trí thông minh ở cấp độ con người. Giáo sư Noah Goodman của Stanford nói: “Tôi nghĩ điều đó vừa thú vị vừa đáng sợ… nếu mọi thứ cứ tiếp tục theo hướng đó, chúng ta có một số điều nghiêm túc cần phải suy nghĩ với tư cách là con người".

Theo: dothi.reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Zalo bất ngờ "bóp" dung lượng lưu trữ miễn phí, người dùng loay hoay tìm kiếm nền tảng khác

Thị trường Việt Nam cần bổ sung khoảng 100.000 chuyên gia AI trong 5 năm tới

Cựu CEO Google: Các Big tech đang đầu tư mạnh vào trung tâm dữ liệu AI dựa trên Nvida

Các công ty không có công cụ AI nội bộ "đã tụt hậu"?

Cựu CEO Google: Công ty đang thua OpenAI và Anthropic vì nhân viên làm việc tại nhà

10 khoản tiền phạt lớn nhất về vi phạm bảo mật dữ liệu đối với Big Tech

Anh chính thức điều tra về mối quan hệ giữa Amazon và đối thủ trực tiếp của OpenAI

YouTube thử nghiệm cung cấp Google Gemini giúp người sáng tạo đưa ra ý tưởng

Tin mới cập nhật

Nhiều điểm bất thường, đấu giá đất ven đô vào “tầm ngắm”

1 ngày trước

TP. HCM: Ưu tiên tháo gỡ cấp phép 2 nhóm công trình có tầng hầm

1 ngày trước

Vì sao Hòa Bình quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư Khu du lịch sinh thái Việt – Eco?

1 ngày trước

Toàn cảnh ngôi nhà kính "bọc lá" nằm gọn bên sườn đồi ở Huế

1 ngày trước

Zalo bất ngờ "bóp" dung lượng lưu trữ miễn phí, người dùng loay hoay tìm kiếm nền tảng khác

1 ngày trước