meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cựu CEO Google: Các Big tech đang đầu tư mạnh vào trung tâm dữ liệu AI dựa trên Nvida

Thứ tư, 21/08/2024-07:08
Trong một bài phát biểu gần đây tại Stanford, cựu Giám đốc điều hành của Google Eric Schmidt cho biết, các gã khổng lồ công nghệ đang có kế hoạch đầu tư ngày càng lớn vào các trung tâm dữ liệu AI dựa trên Nvidia.

Eric Schmidt cho biết trong một video được Stanford đăng tải rằng, các công ty công nghệ lớn đang có kế hoạch đầu tư ngày càng lớn vào Nvidia- các trung tâm dữ liệu trí tuệ nhân tạo, có thể tốn tới 300 tỷ USD để xây dựng.

Schmidt cho biết: “Tôi đang nói chuyện với các công ty lớn và họ nói với tôi rằng họ cần 20 tỷ USD, 50 tỷ USD, 100 tỷ USD — rất, rất khó khăn”, đồng thời nói thêm ông là “bạn thân” của Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman.


Eric Schmidt, cựu CEO và Chủ tịch Google.
Eric Schmidt, cựu CEO và Chủ tịch Google.

Theo ông Schmidt, một khoản chi tiêu lớn sẽ được chuyển cho Nvidia, công ty sản xuất chip AI cho trung tâm dữ liệu thống trị và đã chứng kiến doanh thu tăng hơn 200% trong ba quý liên tiếp. Google đã phát triển chip có tên là Tensor Processing Units (TPU), có thể cạnh tranh với bộ xử lý của Nvidia nhưng vẫn còn ở giai đoạn đầu.

“Nếu 300 tỷ USD đều đổ vào Nvidia, bạn biết phải làm gì trên thị trường chứng khoán”, Schmidt nói. “Đó không phải là khuyến nghị về cổ phiếu”, Schmidt không nói liệu ông có sở hữu cổ phiếu Nvidia hay không.

Schmidt là CEO của Google từ năm 2001 đến 2011 và vẫn ở trong ban quản trị cho đến năm 2019. 

Schmidt cho rằng, Nvidia sẽ không phải là người chiến thắng duy nhất trong lĩnh vực AI, nhưng không có nhiều lựa chọn rõ ràng khác. Ông cho biết, các công ty lớn có thể đầu tư nhiều tiền hơn vào chip và trung tâm dữ liệu của Nvidia sẽ giành được lợi thế về công nghệ so với các đối thủ nhỏ hơn không thể chi tiêu thoải mái.

"Hiện tại, khoảng cách giữa các mô hình tiên phong — chỉ có ba mô hình — và tất cả các mô hình khác dường như đang ngày càng lớn hơn", Schmidt cho biết. "6 tháng trước, tôi đã tin rằng khoảng cách đang ngày càng thu hẹp, vì vậy tôi đã đầu tư rất nhiều tiền vào các công ty nhỏ. Bây giờ tôi không chắc chắn nữa".

Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg, người đã mua khoảng 600.000 GPU đắt tiền của Nvidia, cho biết vào đầu tháng mô hình thế hệ tiếp theo của Meta — trong gia đình Llama — sẽ yêu cầu quyền truy cập vào khoảng 10 lần lượng sức mạnh tính toán.


Thị trường trung tâm dữ liệu thế giới đang bùng nổ thời gian gần đây.
Thị trường trung tâm dữ liệu thế giới đang bùng nổ thời gian gần đây.

"Và các mô hình trong tương lai sẽ tiếp tục phát triển vượt xa con số đó", Zuckerberg cho biết trong cuộc gọi thu nhập.
Trong khi đó, Altman được cho là đang hợp tác với Microsoft, đơn vị tài trợ chính của OpenAI, để xây dựng một trung tâm dữ liệu trị giá 100 tỷ USD cho AI có tên là "Stargate".

Theo Schmidt, sẽ rất khó để các đối thủ cạnh tranh bắt kịp Nvidia vì nhiều công cụ nguồn mở quan trọng nhất mà các nhà phát triển AI sử dụng đều dựa trên ngôn ngữ lập trình CUDA của công ty. Ông cho biết phần mềm của AMD dịch mã CUDA của Nvidia cho chip của riêng mình "vẫn chưa hoạt động".

Schmidt, người thành lập công ty đầu tư mạo hiểm Innovation Endeavors vào năm 2010, vẫn nắm giữ khoảng 147 triệu cổ phiếu của Alphabet trị giá khoảng 24 tỷ USD. Ngoài việc đầu tư vào công ty khởi nghiệp, ông còn là một nhà từ thiện và tư vấn cho một số ủy ban chính phủ về công nghệ.

Theo: dothi.reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Dưới nhiều sức ép, mạng xã hội X đang phải tuyển dụng lại các nhân viên bảo mật

Sau bài học từ X, Meta vội thông báo cho người dùng Brazil cách họ sử dụng dữ liệu cá nhân để đào tạo AI

Sẽ đánh thuế tài sản số, tiền số

Apple xác nhận sẽ tổ chức sự kiện ra mắt iPhone 16 vào ngày 9/9

Người Việt Nam lọt top 3 toàn cầu về sở hữu tài sản số nhưng khung pháp lý thì vẫn "vướng"

Zalo bất ngờ "bóp" dung lượng lưu trữ miễn phí, người dùng loay hoay tìm kiếm nền tảng khác

Tin mới cập nhật

Tây tứ trạch là gì? Cách xem nhà hướng Tây tứ trạch hợp tuổi

10 giờ trước

Sau giai đoạn làm chao đảo thị trường, đất nền vùng ven đang chững lại

12 giờ trước

Người dân kích hoạt ngay tính năng sau để duy trì liên lạc trong tình hình thiên tai

15 giờ trước

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

15 giờ trước

Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, Khu đô thị Smart City Quảng Nam được chính quyền "giải vây"

15 giờ trước