meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Sau bài học từ X, Meta vội thông báo cho người dùng Brazil cách họ sử dụng dữ liệu cá nhân để đào tạo AI

Thứ tư, 04/09/2024-14:09

Meta – chủ sở hữu của Facebook, Instagram và Threads mới đây đã cho biết, sẽ thông báo cho người dùng tại Brazil về cách công ty dự định sử dụng dữ liệu cá nhân của họ để đào tạo trí tuệ AI.

Thông báo được đưa ra sau khi "gã khổng lồ" mạng xã hội nhận được yêu cầu từ cơ quan giám sát bảo vệ dữ liệu của nước này.

Theo đó, người dùng tại Brazil sẽ sớm nhận được cảnh báo và thông báo trên Facebook lẫn Instagram. Người dùng tại nước này cũng có thể từ chối cho phép công ty sử dụng dữ liệu của họ để đào tạo AI nếu không muốn.


Meta sẽ phải minh bạch cách họ sử dụng dữ liệu của người dùng ở Brazil để đào tạo các mô hình AI.
Meta sẽ phải minh bạch cách họ sử dụng dữ liệu của người dùng ở Brazil để đào tạo các mô hình AI.

Trước đó, hồi tháng 7, Cơ quan Bảo vệ Dữ liệu Quốc gia Brazil (ANPD) đã đình chỉ chính sách bảo mật mới của Meta vì liên quan tới việc sử dụng dữ liệu cá nhân của người dùng nước này. Tuy nhiên, quyết định đã được hủy bỏ gần đây khi hai bên đã đạt được những thỏa thuận thống nhất. Việc Meta quyết định công bố cách thức sẽ sử dụng dữ liệu tới người dùng có thể là một phần trong những thỏa thuận này.

Cũng trong tháng 7, Meta đã chủ động đình chỉ việc sử dụng các công cụ AI ở Brazil, bao gồm các công cụ được sử dụng để tạo nhãn dán AI cho nền tảng nhắn tin WhatsApp. Brazil là thị trường lớn thứ hai của WhatsApp. Việc tạm dừng các công cụ này trong khi đang đàm phán với ANPD để giải quyết những nghi ngờ của cơ quan chức năng về việc sử dụng dữ liệu để đào tạo AI. Có vẻ như, vấn đề này cũng đã được giải quyết một cách ổn thỏa.

Hành động của Meta được giới công nghệ chú ý, bởi trước đó, Brazil đã có những động thái cực “rắn” với các công ty mạng xã hội trong việc yêu cầu tuân thủ quy định, luật pháp của nước này. Gần đây nhất, Brazil cũng đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn mạng xã hội X sau khi ông chủ của mạng này là tỷ phú Elon Musk từ chối tuân thủ quy định luật pháp địa phương. Trong lệnh cấm được đưa ra hôm 30/8, tòa án Brazil cáo buộc X đã coi nước này như “một vùng đất vô chủ, thực sự không có luật pháp” bằng cách cho phép các thông tin sai lệch, ngôn từ kích động thù địch và các cuộc tấn công phản dân chủ.


Vì không tuân thủ theo quy định của Brazil, mạng xã hội X đã chính thức bị "cấm cửa" hoàn toàn.
Vì không tuân thủ theo quy định của Brazil, mạng xã hội X đã chính thức bị "cấm cửa" hoàn toàn.

Lệnh cấm với X tại Brazil bắt đầu từ ngày 31/8, nếu người dân nước này cố ý sử dụng VNP để “vượt rào”, sử dụng X, họ có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới gần 9.000 USD.

Vấn đề của Meta và của X hoàn toàn khác nhau, nhưng đều có liên quan tới các quy định luật pháp của nước này đối với các công ty công nghệ. Nếu không tuân thủ, lệnh cấm hoàn toàn là điều không tránh khỏi. Vụ việc của X là một minh chứng cho điều đó.

“Nếu các tỷ phú muốn có những công ty kiếm được hàng tỷ USD ở những nơi này, họ cần phải học cách tôn trọng luật pháp. Pháp quyền và chủ quyền quốc gia là mãi mãi”, nữ nghị sĩ cánh tả Erika Hilton của Brazil viết trên mạng X trước khi chuyển sang Bluesky – mạng xã hội có sức cạnh tranh nhất ở Brazil trong thời điểm hiện tại.

Theo: dothi.reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Dưới nhiều sức ép, mạng xã hội X đang phải tuyển dụng lại các nhân viên bảo mật

Sẽ đánh thuế tài sản số, tiền số

Apple xác nhận sẽ tổ chức sự kiện ra mắt iPhone 16 vào ngày 9/9

Người Việt Nam lọt top 3 toàn cầu về sở hữu tài sản số nhưng khung pháp lý thì vẫn "vướng"

Tin mới cập nhật

Đất DTT là gì? Nguyên tắc quy hoạch, quản lý và sử dụng đất DTT

19 giờ trước

Dual key là gì? Các đặc điểm nổi bật của căn hộ dual key

1 ngày trước

Shophouse là gì? Đánh giá shophouse có nên đầu tư không?

1 ngày trước

Đất BCS là gì? Quy định chung về việc sử dụng đất BCS?

2 ngày trước

Nhà thế chấp vay ngân hàng bị sập do bão: Các hợp đồng bảo hiểm đi kèm có tác dụng gì không?

2 ngày trước