meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

TP. HCM: Ưu tiên tháo gỡ cấp phép 2 nhóm công trình có tầng hầm

Thứ tư, 21/08/2024-17:08
Tại kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Bùi Xuân Cường đã yêu cầu Sở Quy hoạch – Kiến trúc thành phố bổ sung nội dung quy hoạch, để tháo gỡ vướng mắc trong công tác cấp giấy phép xây dựng công trình có tầng hầm.

Mới đây, UBND TP. HCM vừa có thông báo kết luận của Phó chủ tịch Bùi Xuân Cường về thực hiện tháo gỡ vướng mắc liên quan công trình xây dựng có tầng hầm. Theo đó, yêu cầu Sở Quy hoạch – Kiến trúc phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện nội dung quy hoạch không gian ngầm trên địa bàn, để chuẩn bị sẵn sàng khi có quy hoạch chung được duyệt sẽ triển khai thực hiện ngay.

Trong đó, giao sở Quy hoạch – Kiến trúc căn cứ Nghị định số 37/2010/NĐ-CP, Nghị định số 39/2010/NĐ-CP của Chính phủ và ý kiến thống nhất của các đơn vị dự họp, để tham mưu UBND báo cáo trình Ban cán sự Đảng chấp thuận chủ trương phương án thực hiện về bổ sung nội dung quy hoạch nhằm tháo gỡ vướng mắc trong công tác cấp giấy phép xây dựng công trình có tầng hầm.





Gần 1 năm qua, việc cấp phép nhà ở riêng lẻ có tầng hầm trên địa bàn TP. HCM vẫn trong trạng thái “tạm ngưng, chờ hướng dẫn giải quyết”
Gần 1 năm qua, việc cấp phép nhà ở riêng lẻ có tầng hầm trên địa bàn TP. HCM vẫn trong trạng thái “tạm ngưng, chờ hướng dẫn giải quyết”

Cụ thể, bổ sung nội dung quy hoạch không gian ngầm các công trình có tầng hầm (phần ngầm công trình) vào quyết định của UBND thành phố về duyệt đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu trung tâm hiện hữu (930ha), đảm bảo chặt chẽ khi triển khai thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 (quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn) trong khu vực 930 ha.

Đồng thời, bổ sung quy định quản lý quy hoạch không gian xây dựng ngầm tại các quyết định đã phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 và tỷ lệ 1/2000, làm cơ sở pháp lý để đồng bộ phần xây dựng ngầm trong các đồ án quy hoạch.

Trong đó, ưu tiên tháo gỡ đối với 2 nhóm. Đầu tiên, nhóm các khu vực, dự án đã có quy hoạch xây dựng ngầm trong các đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, hoặc phải bổ sung quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lrrj 1/500 bao gồm các dự án đầu tư công; các dự án trong khu công nghiệp, khu chế xuất; khu công nghệ cao. Thứ hai, nhóm các khu vực dân cư hiện hữu không có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường cũng giao Sở Xây dựng báo cáo kết quả làm việc với Sở Tư pháp và Sở Quy hoạch-Kiến trúc liên quan đến đề xuất hình thức ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện trong giai đoạn hiện nay về cấp phép xây dựng công trình có tầng hầm,nhằm tháo gỡ vướng mắc trong việc giải quyết hồ sơ cấp giấy phép xây dựng cho người dân và doanh nghiệp.

Trước đó, Sở Xây dựng TP. HCM cho biết, để có hướng dẫn chi tiết việc cấp phép nhà ở riêng lẻ có xây dựng tầng hầm thì UBND thành phố phải ban hành một quyết định điều chỉnh 600 đồ án quy hoạch trên địa bàn. 

Gần 1 năm qua, việc cấp phép nhà ở riêng lẻ có tầng hầm trên địa bàn TP. HCM vẫn trong trạng thái “tạm ngưng, chờ hướng dẫn giải quyết” khiến nhiều người dân than trời. Nguyên nhân xuất phát từ việc thành phố thiếu quy hoạch không gian ngầm theo quy định, trước đây chỉ cấp phép theo quy định về xây dựng và các quy chế quản lý kiến trúc.





TP. HCM ưu tiên gỡ vướng mắc liên quan đến cấp phép công trình ngầm cho 2 nhóm công trình
TP. HCM ưu tiên gỡ vướng mắc liên quan đến cấp phép công trình ngầm cho 2 nhóm công trình

Theo báo cáo của Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM, dù thiếu quy hoạch không gian ngầm nhưng từ năm 2004 đến quý I/2024 trên địa bàn thành đã cấp giấy phép xây dựng cho 1.600 công trình, chỉ tính riêng quận 1 đã có 642 công trình.

Hiện nay nội dung quy hoạch không gian ngầm ở TP. HCM đã được đưa vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Bên cạnh đó, Sở Quy hoạch - Kiến trúc cũng đang tập trung thực hiện các nội dung liên quan quy hoạch không gian ngầm của thành phố để triển khai khi quy hoạch được duyệt.

Theo các chuyên gia, quy hoạch không gian ngầm đô thị là tầm nhìn và định hướng mà các cơ quan liên quan đặt ra để làm cơ sở phê duyệt, cấp phép cho các tổ chức, cá nhân xây dựng, quản lý, khai thác không gian bên dưới mặt đất trong phạm vi quản lý của từng địa phương. Luật Quy hoạch đô thị năm 2009 đã quy định, mọi hoạt động lập, phê duyệt, xây dựng và khai thác không gian ngầm đô thị phải theo quy hoạch được phê duyệt. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, nhiều địa phương trên cả nước đều “quên” phần quy hoạch ngầm này trong suốt một thời gian dà, chủ yếu tập trung vào quy hoạch không gian trên mặt đất (hay còn gọi là quy hoạch đô thị).

Theo: dothi.reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tây tứ trạch là gì? Cách xem nhà hướng Tây tứ trạch hợp tuổi

Sau giai đoạn làm chao đảo thị trường, đất nền vùng ven đang chững lại

Đất LUC là gì? Cách để chuyển mục đích sử dụng đất LUC sang đất ở

Chung cư bị sập trần, nứt tường…do bão: Ai phải chịu trách nhiệm?

Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, Khu đô thị Smart City Quảng Nam được chính quyền "giải vây"

Người dân kích hoạt ngay tính năng sau để duy trì liên lạc trong tình hình thiên tai

Nhà khách là gì? Phân biệt với nhà nghỉ và khách sạn

Dòng tiền đầu tư đang dịch chuyển về các tỉnh

Tin mới cập nhật

Tây tứ trạch là gì? Cách xem nhà hướng Tây tứ trạch hợp tuổi

6 giờ trước

Sau giai đoạn làm chao đảo thị trường, đất nền vùng ven đang chững lại

8 giờ trước

Người dân kích hoạt ngay tính năng sau để duy trì liên lạc trong tình hình thiên tai

12 giờ trước

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

12 giờ trước

Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, Khu đô thị Smart City Quảng Nam được chính quyền "giải vây"

12 giờ trước