meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đất LUC là gì? Cách để chuyển mục đích sử dụng đất LUC sang đất ở

Thứ năm, 12/09/2024-07:09
Đất LUC là gì? Khái niệm đất LUC chỉ loại đất được sử dụng để trồng lúa nước cung cấp nguồn lương thực thiết yếu cho dân cư, góp phần phát triển kinh tế đất nước.

Khái niệm đất LUC là gì? 

Đất LUC là loại đất trồng lúa nước thuộc nhóm đất nông nghiệp trong hệ thống đất đai Việt Nam. Loại đất này được trồng lúa nước để cung cấp nguồn lương thực cho đời sống hoặc chăn nuôi của người dân. 

Hơn nữa, đất LUC còn là tư liệu quý giá về sản xuất quan trọng hàng đầu của nền kinh tế Việt Nam. Loại lúa canh tác trên đất LUC được dùng để xuất khẩu đi các nước khác mang lại nguồn thu ngoại tệ tương đối lớn cho quốc gia. LUC chính là ký hiệu của loại đất này, xuất hiện nhiều trong bản đồ địa chính.

Loại đất LUC được chia thành 2 hình thái khác nhau bao gồm: 

  • Đất LUC chuyên để trồng lúa nước:Đây là loại đất có khả năng canh tác từ hai vụ lúa nước mỗi năm căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 3 của Nghị định 35/2015/NĐ-CP.

  • Đất LUC trồng lúa khác:Là loại đất được sử dụng để trồng các giống lúa khác hoặc lúa nương và đã được quy định trong khoản 3 Điều 3 Nghị định 35/2015/NĐ-CP.

Khái niệm đất LUC là gì được hiểu là đất chuyên dùng để trồng lúa nước
Khái niệm đất LUC là gì được hiểu là đất chuyên dùng để trồng lúa nước

Quy định chung về sử dụng đất LUC 

Ở Việt Nam, mặc dù đất đai thuộc quyền sở hữu của toàn dân, nhưng Nhà nước là cơ quan chịu trách nhiệm trực tiếp quản lý. Vì vậy, Nhà nước đã đưa ra các quy định chi tiết nhằm đảm bảo việc sử dụng đất chuyên dụng diễn ra hợp lý, hiệu quả, và thân thiện với môi trường cũng như hệ sinh thái.

Do đó, sau khi đã hiểu đất LUC là gì người dân cần tìm hiểu về những quy định đã được ban hành cho loại đất này.

Dưới đây là các quy định chung liên quan đến chủ sở hữu khi sử dụng đất LUC đã được ban hành như sau:

  • Người sở hữu đất phải sử dụng đất theo đúng mục đích đã được đăng ký với Nhà nước và tuân thủ các quy hoạch đất đai do cơ quan có thẩm quyền địa phương đề ra. 

  • Người sở hữu cần khai thác đất một cách hiệu quả, không được để đất bỏ hoang hoặc sử dụng quá mức gây thoái hóa đất. Hành vi vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt hành chính theo Luật Đất đai 2013. 

  • Người sở hữu nên áp dụng các kỹ thuật canh tác tiên tiến và thực hiện luân canh, tăng canh để nâng cao năng suất đất LUC. 

  • Người sở hữu cần thực hiện việc bổ sung dinh dưỡng và cải tạo đất định kỳ, nhưng phải tuân thủ hướng dẫn và quy định của Nhà nước, đảm bảo không gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và hệ sinh thái.  Người sở hữu phải thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ theo quy định pháp luật. 

  • Người sở hữu có quyền thay đổi mục đích sử dụng đất LUC, tuy nhiên, phải tiến hành đăng ký và nhận được sự chấp thuận từ cơ quan có thẩm quyền địa phương. Chỉ sau khi nhận được văn bản cho phép thay đổi mục đích sử dụng từ cơ quan địa chính, người sở hữu mới được phép thay đổi phương thức sử dụng đất.

Người dân cần nắm vững các quy định về sử dụng đất LUC
Người dân cần nắm vững các quy định về sử dụng đất LUC

Đất LUC có chuyển mục đích sử dụng sang đất thổ cư được không?

Đất LUC có chuyển mục đích sử dụng lên đất thổ cư được hay không? Theo quy định tại Điều 57 Luật Đất đai 2013, đất LUC có thể chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất thổ cư. Việc chuyển đổi này phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại địa phương cấp phép. 

Tuy nhiên, căn cứ theo Điều 134 ở nước ta đang hạn chế trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phục vụ mục đích phi nông nghiệp. Bởi nước ta đang sử dụng chính sách bảo vệ nguồn đất là đất chuyên để trồng lúa nước. Do đó, một số địa phương được đưa vào diện hạn chế chuyển đổi đất LUC lên đất thổ cư. Người dân cần tìm hiểu kỹ lưỡng về việc này trước khi xin cấp phép chuyển đổi.

Việc chuyển đổi sẽ được các cơ quan có thẩm quyền tại địa phương xem xét thẩm định quy hoạch, kiểm tra, khảo sát thực địa. Từ đó, xem xét  điều kiện đáp ứng mong muốn chuyển đổi mục đích của chủ sở hữu (Căn cứ theo Khoản 2, Điều 44 Luật Đất đai).

Điều kiện, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất LUC sang đất thổ cư

Người dân muốn chuyển đổi mục đích sử dụng miếng đất LUC sang đất thổ cư cần đáp ứng được các điều kiện như sau:

Điều kiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất LUC sang thổ cư

Chủ sở hữu đất LUC có thể chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở
Chủ sở hữu đất LUC có thể chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở

Chủ sở hữu đất LUC để chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất thổ cư cần đáp ứng được điều kiện cần và điều kiện đủ, chi tiết như sau:

Điều kiện cần

Chủ sở hữu cần xác định xem mảnh đất của mình có đang thuộc vào diện quy hoạch để lên thổ cư của địa phương không. Trường hợp mảnh đất thuộc phân khu quy hoạch để lên đất ở thì chủ sở hữu có thể dễ dàng chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở.

Tuy nhiên, sẽ đáng quan ngại nếu mảnh đất bạn sở hữu không thuộc quy hoạch sử dụng đất ở. Bởi bạn sẽ gặp nhiều rắc rối khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thậm chí có thể đợi 1 vài năm. 

Do đó, nhà đầu tư thường sẽ xem xét kỹ lưỡng liệu mảnh đất muốn mua có đang thuộc diện quy hoạch sang đất ở không. Sau đó, chủ đầu tư mới quyết định mua đất để tránh bị đóng băng trong thời gian dài hoặc thua lỗ vốn.

Điều kiện đủ

  • Sau khi đã xác định được mảnh đất LUC có đang thuộc quy hoạch sử dụng sang đất ở hay không, bạn cũng nên lưu ý đáp ứng được các điều kiện dưới đây bao gồm:

  • Mảnh đất có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp theo quy định hiện hành.

  • Đất đang trong thời gian sử dụng được Nhà nước phê duyệt.

  • Trong suốt quá trình chuyển đổi, mảnh đất không gặp phải tranh chấp và không bị Tòa án đưa vào diện thi hành án.

  • Mọi chi phí liên quan đến việc xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất đã được thanh toán đầy đủ.

Lưu ý:Về việc lập hợp đồng công chứng:

Theo Khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai năm 2013, các hoạt động chuyển đổi mục đích sử dụng cần phải làm hợp đồng văn bản và được công chứng tại cơ quan chức năng có thẩm quyền tại địa phương. Trường hợp mua bán, chuyển mục đích sử dụng đất không tuân thủ quy định sẽ bị lập tự bị vô hiệu. Khi này, hợp đồng sẽ không còn giá trị.

Hồ sơ, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất LUC sang đất thổ cư

Chủ đất chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để chuyển đổi mục đích sử dụng đất LUC
Chủ đất chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để chuyển đổi mục đích sử dụng đất LUC

Chủ sở hữu mảnh đất LUC cần chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ mà cơ quan có thẩm quyền tại địa phương yêu cầu xuất trình bao gồm:

  • Đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo mẫu đang hiện hành.

  • Đơn đăng ký biến động đất và tài sản gắn liền với đất.

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và các tài sản gắn liền với đất.

  • Giấy ủy quyền (nếu có).

Trong các trường hợp đặc biệt cần bổ sung thêm giấy tờ khác, cán bộ địa chính sẽ cung cấp hướng dẫn chi tiết.

Trình tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất LUC sang đất thổ cư 

Song song với việc tìm hiểu khái niệm về đất LUC là gì chủ sở hữu cũng cần nắm được chi tiết quy trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất LUC sang đất ở. Các bước hoàn thiện quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở như sau:

  • Bước 1: Nộp hồ sơ chuyển đổi

Chủ sở hữu mảnh đất LUC nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng Tài nguyên và Môi trường của địa phương. Nếu hồ sơ chưa hoàn chỉnh, cán bộ địa chính sẽ hướng dẫn bổ sung các giấy tờ cần thiết.

  • Bước 2: Chờ cơ quan thẩm quyền xử lý hồ sơ

Khi hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ tiến hành kiểm tra, xác minh tại thực địa và xác thực mục đích sử dụng đất của người nộp đơn. Sau đó, Phòng sẽ trình Uỷ ban nhân dân cấp huyện (hoặc tương đương) xin cấp quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Khi quyết định được ban hành, Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ cập nhật và điều chỉnh dữ liệu địa chính liên quan.

Lưu ý:Ở bước này, cán bộ địa chính sẽ thông báo và hướng dẫn chủ đất thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định.

  • Bước 3: Nhận kết quả

Sau khi chủ đất hoàn tất các nghĩa vụ tài chính, Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ trao quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang thổ cư. Thời gian chờ kết quả thường không quá 15 ngày, trừ một số khu vực đặc biệt như miền núi, hải đảo hoặc vùng có điều kiện khó khăn, thời gian xử lý có thể kéo dài đến 25 ngày.

Qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn vềđất LUC là gìcũng như các quy định và thủ tục liên quan đến loại đất này. Đất LUC không chỉ đóng vai trò quan trọng trong nền nông nghiệp mà còn có giá trị lớn về kinh tế và môi trường. Việc sử dụng đất LUC cần tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của Nhà nước, đảm bảo khai thác hiệu quả mà không làm ảnh hưởng đến tài nguyên đất và hệ sinh thái./.

Meeyland
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Công trình dân dụng là gì? Cách phân cấp công trình dân dụng

TP. HCM: Kiến nghị giữ nguyên hạn mức đất ở để tránh ảnh hưởng quyền lợi của người dân

Bất động sản phát mãi "ế khách" dù đầy đủ pháp lý dưới góc nhìn chuyên gia

Cấp tập tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Dự án Khu du lịch biển Lê Phan bỏ hoang gần 2 thập kỷ, chủ đầu tư đòi lại tiền "thừa"

Căn hộ studio là gì? Khám phá căn hộ “tất cả trong một”

Xu hướng dịch chuyển nhà ở về các đô thị vùng ven Hà Nội

Mua đi bán lại bất động sản nhiều lần: Hệ lụy không chỉ dừng lại ở việc “làm giá”

Tin mới cập nhật

Công trình dân dụng là gì? Cách phân cấp công trình dân dụng

14 giờ trước

Hạn mức tách thửa “làm khó” người dân TP. HCM

18 giờ trước

Mua đi bán lại bất động sản nhiều lần: Hệ lụy không chỉ dừng lại ở việc “làm giá”

18 giờ trước

Xu hướng dịch chuyển nhà ở về các đô thị vùng ven Hà Nội

18 giờ trước

Dự án Khu du lịch biển Lê Phan bỏ hoang gần 2 thập kỷ, chủ đầu tư đòi lại tiền "thừa"

18 giờ trước