meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Anh chính thức điều tra về mối quan hệ giữa Amazon và đối thủ trực tiếp của OpenAI

Chủ nhật, 11/08/2024-07:08
Cơ quan quản lý chống độc quyền của Vương quốc Anh (CMA) đang tiến hành một cuộc điều tra chống độc quyền chính thức về mối quan hệ giữa Amazon với đối thủ của OpenAI là Anthropic, sau khi Amazon hoàn tất khoản đầu tư 4 tỷ USD vào công ty AI này.

Được thành lập vào năm 2021, Anthropic có trụ sở tại San Francisco, đã tự khẳng định mình là một công ty phúc lợi công cộng (PBC) để tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh, phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) và một  chatbot liên quan có tên là Claude, tương tự như  ChatGPT của OpenAI  hoặc  Bard (hiện là Gemini) của Google. Công ty đã huy động được 10 tỷ USD chỉ sau 3 năm thành lập.


Cơ quan quản lý Anh Quốc đang tiến hành cuộc điều tra về chống độc quyền đối với thương vụ giữa Amazon và Anthropic.
Cơ quan quản lý Anh Quốc đang tiến hành cuộc điều tra về chống độc quyền đối với thương vụ giữa Amazon và Anthropic.

Cơn sốt AI đã thúc đẩy Big Tech theo đuổi cách tiếp cận đa hướng để đảm bảo họ không bỏ lỡ cơ hội, với mối lo ngại ngày càng tăng rằng họ đang áp dụng cách tiếp cận "sáp nhập bán phần" mới đối với các thương vụ M&A - nơi họ tìm cách kiểm soát những nhà khởi nghiệp trẻ tuổi thông qua các khoản đầu tư chiến lược hoặc để tránh sự giám sát của cơ quan quản lý.

CMA cũng dự kiến sẽ tiến hành cuộc điều tra toàn diện về mối quan hệ đối tác chặt chẽ giữa Microsoft  với  OpenAI, sau những khoản đầu tư khổng lồ các năm qua.

Cơ quan quản lý Anh Quốc cũng tiết lộ vào tháng 4 rằng họ đang tiến  hành các cuộc điều tra ban đầu về một bộ ba các giao dịch tương tự liên quan đến Big Tech, bao gồm  khoản đầu tư của Microsoft vào công ty khởi nghiệp Mistral AI của Pháp. Tuy nhiên cuộc điều tra này đã không thể thực hiện do không đáp ứng được các quy định sáp nhập hiện hành do quy mô của khoản đầu tư

Một phần quan trọng của chiến dịch “sờ gáy” các “ông lớn công nghệ” của CMA liên quan đến Amazon và Anthropic. Cơ quan này sẽ có 40 ngày làm việc để quyết định xem khoản đầu tư mà Amazon trước đây đã nói là không mang lại cho họ cổ phần đa số tại Anthropic có đủ điều kiện theo quy định về sáp nhập hay không. Nếu có, liệu nó có thể gây hại cho sự cạnh tranh ở Vương quốc Anh hay không.


Nhà đồng sáng lập và CEO của Anthropic là Dario Amodei.
Nhà đồng sáng lập và CEO của Anthropic là Dario Amodei.

Người phát ngôn của Anthropic cho biết "quan hệ đối tác chiến lược và quan hệ với nhà đầu tư" của công ty không ảnh hưởng đến khả năng hợp tác với các công ty khác hoặc tính độc lập trong quản trị doanh nghiệp.

"Chúng tôi là một công ty độc lập. Amazon không có ghế trong hội đồng quản trị của Anthropic, cũng không có bất kỳ quyền quan sát hội đồng quản trị nào. Chúng tôi dự định hợp tác với CMA và cung cấp cho họ sự hiểu biết toàn diện về khoản đầu tư của Amazon và sự hợp tác thương mại của chúng tôi", người phát ngôn của công ty khẳng định.

CMA hiện sẽ có thời gian cho đến đầu tháng 10 để quyết định có nên chấp thuận thỏa thuận hay tiến hành điều tra sâu hơn.

Theo: dothi.reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Dưới nhiều sức ép, mạng xã hội X đang phải tuyển dụng lại các nhân viên bảo mật

Sau bài học từ X, Meta vội thông báo cho người dùng Brazil cách họ sử dụng dữ liệu cá nhân để đào tạo AI

Sẽ đánh thuế tài sản số, tiền số

Apple xác nhận sẽ tổ chức sự kiện ra mắt iPhone 16 vào ngày 9/9

Người Việt Nam lọt top 3 toàn cầu về sở hữu tài sản số nhưng khung pháp lý thì vẫn "vướng"

Zalo bất ngờ "bóp" dung lượng lưu trữ miễn phí, người dùng loay hoay tìm kiếm nền tảng khác

Thị trường Việt Nam cần bổ sung khoảng 100.000 chuyên gia AI trong 5 năm tới

Tin mới cập nhật

Nhà khách là gì? Phân biệt với nhà nghỉ và khách sạn

14 giờ trước

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

16 giờ trước

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

16 giờ trước

TP. HCM: Điều kiện tách thửa mới chỉ cần đảm bảo diện tích tối thiểu

16 giờ trước

Số tiền bảo hiểm bồi thường thiệt hại do bão Yagi đã vượt 1.000 tỉ đồng

16 giờ trước