meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường Việt Nam cần bổ sung khoảng 100.000 chuyên gia AI trong 5 năm tới

Thứ tư, 21/08/2024-07:08
Theo tính toán, Việt Nam dự kiến sẽ phải bổ sung thêm 100.000 chuyên gia AI trong 5 năm tới để đáp ứng được nhu cầu thị trường, trong bối cảnh sự bùng nổ AI sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều mặt của đời sống kinh tế, xã hội.

Chia sẻ tại Hội nghị GenAI Summit 2024 diễn ra tại TP.HCM vừa qua, nhiều chuyên gia trong và ngoài nước đều thể hiện sự quan tâm đối với thị trường AI đang tác động trực tiếp tới Việt Nam, những cơ hội và thử thách để phát triển trí tuệ nhân tạo… 

Theo ông Nguyễn Đức Toàn – Giám đốc Quốc gia Google Cloud, Việt Nam đang ở một vị trí đặc biệt để dẫn đầu sự đổi mới AI trong khu vực Đông Nam Á và hơn thế nữa.

Nhờ vào lợi thế về thị trường, nguồn nhân lực và hệ sinh thái khởi nghiệp, Việt Nam đang có nhiều cơ hội để tăng tốc phát triển AI trong thời gian tới. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải đối diện với không ít khó khăn như chi phí lao động thấp, sự cần thiết phải đầu tư vào giáo dục và đào tạo AI để tăng cường năng lực cạnh tranh.


Việt Nam đang có nhiều tiềm năng để trở thành một hub (trung tâm) công nghệ ở Đông Nam Á.
Việt Nam đang có nhiều tiềm năng để trở thành một hub (trung tâm) công nghệ ở Đông Nam Á.

So với nhiều quốc gia trong khu vực, Việt Nam cũng đang có nhiều chính sách tạo điều kiện, thúc đẩy cho lĩnh vực công nghệ này phát triển, bao gồm việc khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư cho AI, đồng thời thu hút nguồn đầu tư nước ngoài từ các “ông lớn” như Google, Nvidia, Meta… vào để hợp tác cùng các đơn vị trong nước cùng lớn mạnh trên các lĩnh vực tiềm năng chiến lược là AI, bán dẫn.

Chỉ riêng Google đã cam kết dành tới 40.000 suất học bổng Google Career Ceftificates hay đào tạo 200 công ty khởi nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực có liên quan AI thông qua chương trình Google AI Startups Masterclass, thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp AI.

Chỉ tính năm 2023, Việt Nam cũng đã thu hút được tới 1 tỷ USD đầu tư vào các startup công nghệ. Hệ sinh thái khởi nghiệp trong nước cũng đã đạt được mức tăng trưởng tương đương Singapore và Malaysia cho thấy tiềm năng mạnh mẽ trong việc có thẻ tạo ra các giải pháp AI đột phá, ứng dụng cho nhiều lĩnh vực kinh tế xã hội khác nhau.

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc, Việt Nam và Singapore đang là hai đại diện của Đông Nam Á góp mặt trong top 30 thế giới về nghiên cứu AI. Việc tổ chức các sự kiện như GenAI Summit 2024 rất có ý nghĩa để các nhà khoa học, doanh nghiệp, nhà đầu tư và các bên liên quan cùng chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau để tìm kiếm các cơ hội hợp tác, giúp Việt Nam tiếp tục nâng cao vị thế trên bản đồ AI thế giới.


Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại Hội Nghị GenAI Summit 2024.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại Hội Nghị GenAI Summit 2024.

Hầu hết các độc giả tham gia Hội thảo đều nhất trí, việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao có vai trò đặc biệt quan trọng để có thể thúc đẩy phát triển lĩnh vực AI trong thời gian tới. Theo tính toán, Việt Nam dự kiến cần thêm khoảng 100.000 chuyên gia AI trong vòng 5 năm tới để đáp ứng nhu cầu thị trường. 

Về vấn đề đào tạo nguồn nhân lực, các chuyên gia cũng nhất trí Việt Nam đang có lợi thế rất lớn. “Sinh viên Việt Nam có niềm đam mê mạnh mẽ với toán học, điều này giúp họ có vị thế tốt để vượt trội trong kỷ nguyên mới của lý luận do AI thúc đẩy”, TS. Lương Minh Thăng, nhà nghiên cứu cao cấp tại Google DeepMind chia sẻ tại sự kiện.

Chất lượng và năng lực cao của các nhân sự Việt có thể thấy ở sự hiện diện ở hầu hết các tập đoàn lớn trên thế giới và nắm giữ các vị trí quan trọng.

Để thúc đẩy nguồn nhân lực cho AI, các diễn giả đã đề xuất việc tăng cường hợp tác giữa các trường Đại học, doanh nghiệp và Chính phủ để xây dựng một hệ sinh thái AI mạnh mẽ. 

Theo: dothi.reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Dưới nhiều sức ép, mạng xã hội X đang phải tuyển dụng lại các nhân viên bảo mật

Sau bài học từ X, Meta vội thông báo cho người dùng Brazil cách họ sử dụng dữ liệu cá nhân để đào tạo AI

Sẽ đánh thuế tài sản số, tiền số

Apple xác nhận sẽ tổ chức sự kiện ra mắt iPhone 16 vào ngày 9/9

Người Việt Nam lọt top 3 toàn cầu về sở hữu tài sản số nhưng khung pháp lý thì vẫn "vướng"

Zalo bất ngờ "bóp" dung lượng lưu trữ miễn phí, người dùng loay hoay tìm kiếm nền tảng khác

Tin mới cập nhật

Tây tứ trạch là gì? Cách xem nhà hướng Tây tứ trạch hợp tuổi

10 giờ trước

Sau giai đoạn làm chao đảo thị trường, đất nền vùng ven đang chững lại

12 giờ trước

Người dân kích hoạt ngay tính năng sau để duy trì liên lạc trong tình hình thiên tai

16 giờ trước

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

16 giờ trước

Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, Khu đô thị Smart City Quảng Nam được chính quyền "giải vây"

16 giờ trước