meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Người vay mua nhà như “ngồi trên đống lửa” khi lãi suất vay ngân hàng tăng cao

Thứ sáu, 08/07/2022-14:07
Các ngân hàng đang đẩy mạnh việc giám sát hoạt động cho vay bất động sản, điều kiện vay cũng bị thắt chặt hơn, lãi suất cho vay dành cho khách hàng cao hơn, thậm chí có ngân hàng có đề ra chính sách tăng gấp đôi lãi suất vay chỉ trong thời gian ngắn khiến người mua nhà “choáng váng”.

Lãi suất vay mua nhà trên đà tăng cao 

Gặp khó khăn về tài chính do kênh đầu tư chứng khoán, tiền ảo của mình lao dốc, anh Phan Quốc Khánh (33 tuổi, Hà Nội) đi đến quyết định bán đi căn nhà mình đang ở với mức giá 1,35 tỷ đồng. Sau nửa tháng tiến hành đăng tin rao bán, anh Khánh quyết định “chốt đơn” với một vị khách trong cùng thành phố.

Tuy nhiên, vì thời gian quá gấp gáp, nên vị khách của anh Khánh phải đi vay tiền ngân hàng thì mới có đủ chi phí để trả cho anh. May mắn rằng, sau khi tiến hành thẩm định, phía ngân hàng đã đồng ý tiến hành cho vị khách này vay vốn và yêu cầu làm thủ tục ký văn bản cam kết giữa 3 bên. Sau đó, anh Khánh đã tiến hành làm công chứng để chuyển nhượng quyền sở hữu nhà cho người khách nói trên.

Kiểm soát các khoản “vay giá trị lớn”: Cả doanh nghiệp lẫn người mua nhà đều hoang mang, lo lắng

Ngân hàng Nhà nước dự kiến quy định các ngân hàng cần phải xác định và kiểm soát một số khoản cho vay có "giá trị lớn". Tuy nhiên một số lãnh đạo ngân hàng lại cho rằng để xác định khoản vay "giá trị lớn" là điều không hề đơn giản.

Tìm ngân hàng có lãi suất vay mua nhà tốt mà không phải “mua bia kèm lạc”

Người vay mua nhà có thể gặp phải tình huống đã xuống tiền đặt cọc mua nhà nhưng không thể nộp tiền đúng hạn do ngân hàng chưa giải ngân vì không “mua kèm lạc”. Do vậy, tiêu chí hàng đầu của những người có nhu cầu vay mua nhà là ngân hàng phải có lãi suất thấp, thủ tục đơn giản, an toàn và không ép khách mua thêm bảo hiểm.

Từ nay đến cuối năm, sức ép vay mua nhà đè nặng lên vai người mua

Dù diễn ra âm thầm, nhưng nhiều ngân hàng hiện nay đang có xu hướng siết chặt dần cho vay bất động sản bằng nhiều cách khác nhau. Những động thái cứng rắn từ phía ngân hàng được dự báo sẽ còn tiếp tục kéo dài từ nay cho đến ít nhất là hết năm 2022, khiến cho khả năng tiếp cận nguồn vốn của đối tượng người mua nhà đã khó sẽ càng trở nên khó khăn hơn.

Ngày càng khó vay mua nhà

Nếu dòng vốn tín dụng chảy vào bất động sản tiếp tục bị kiểm soát chặt hơn nữa, người có nhu cầu vay mua nhà để ở có thể bị giảm cơ hội tiếp cận vốn.

Nguy cơ lãi suất tăng cao, người mua nhà dè dặt xuống tiền

Lãi suất mua nhà thời gian qua đã ở mức thấp nhất trong vòng 1 thập kỷ qua đã thúc đẩy người dân vay tiền mua nhà nhiều hơn. Tuy nhiên, lãi suất huy động gần đây của các ngân hàng đang tăng dần lên, nhiều người lo lắng sẽ không mua được nhà khi thị trường đang biến động mạnh mà vừa không còn được hưởng ưu đãi.

Người dân vẫn tìm cách mua nhà trong bối cảnh thị trường bất động sản đầy biến động

Thị trường bất động sản từ đầu năm tới nay đang trong giai đoạn khó khăn, nhất là sau khi áp dụng việc siết tín dụng bất động sản đã khiến nguồn cung mới càng hạn chế và giá cả liên tục tăng cao. Trong khi đó, thanh khoản giảm sút nhưng nhiều người vẫn phải chật vật tìm chốn an cư.

Lãi suất ngân hàng tăng cao khiến người mua nhà lo lắng
Lãi suất ngân hàng tăng cao khiến người mua nhà lo lắng

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, anh Khánh vẫn chưa thể nhận được đủ khoản tiền bán nhà của mình, do ngân hàng bất ngờ tạm dừng quá trình giải ngân tiếp với lý do là đã bị hết room tín dụng, do đó phải đợi khi nào có hạn mức mới thì sẽ được giải ngân tiếp.

Điều này khiến anh Khánh rơi vào tình trang như “ngồi trên đống lửa”, bởi anh đang cần tiền gấp để phục vụ công việc cá nhân thì mới bán nhà, giờ nếu đòi lại nhà từ tay khách thì không được mà đợi chờ thì không biết đến khi nào ngân hàng mới tiếp tục việc giải ngân.

Cùng cảnh ngộ với anh Khánh, anh Trần Trung cũng đang trong tình trạng lo lắng, bồn chồn, nhấp nhổm không yên, bởi trước đó anh đã ký hợp đồng mua một căn hộ chung cư với mức giá là 2,5 tỷ đồng và anh đã phải vay một ngân hàng thương mại với số tiền là 1,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, dù là đối tượng được ưu tiên để vay vốn nhưng anh Trung vẫn phải đợi cho đến khi nào có khách vay trả khoản những khoản tiền vay trước đó thì mới được giải ngân.

Trước đó, khoản vay của anh Trung đã từng bị một ngân hàng thương mại từ chối với lý do đưa ra là cạn hạn mức cho vay với lĩnh vực bất động sản, dù anh có thể đáp ứng đầy đủ được các điều kiện về vay vốn, bao gồm cả chứng minh thu nhập đều đặn. Anh Trung cảm thấy vô cùng lo lắng vì nếu không được vay để đặt cọc sớm thì hợp đồng mua nhà có thể bị hủy.

Bên cạnh nỗi lo không vay được ngân hàng thì nhiều người cũng lo lắng về vấn đề lãi suất cho vay tăng cao. Một số ngân hàng đã tăng từ 2-3% lãi suất, thậm chí là tăng gấp đôi khiến cho người mua nhà không khỏi điêu đứng lo lắng khi áp lực tài chính tăng cao.

Theo khảo sát thực tế, dựa trên công bố từ phía các ngân hàng thương mại thì mức lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất hiện nay là từ 4,99%/năm, mức lãi này được áp dụng tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB). Tuy nhiên mức lãi suất này chỉ được áp dụng cố định trong thời điểm 3 tháng đầu tiên, đến tháng thứ 4 sẽ bị thả nổi theo mức lãi suất thị trường .

Mức lãi suất thấp tiếp theo là ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) cũng cho vay mua nhà với mức lãi suất vay ưu đãi trung bình 5%/năm cố định trong thời điểm 6 tháng đầu tiên. Nhưng sau khoảng thời gian trên, mức lãi suất phải trả rơi vào là 12%/năm.


Nhiều ngân hàng từ chối cho khách vay với lý do hết room tín dụng
Nhiều ngân hàng từ chối cho khách vay với lý do hết room tín dụng

Lần lượt các mức lãi suất sau đó từ thấp đến cao của một số ngân hàng như Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cho vay mua nhà trung bình từ 5,9%/năm, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho vay từ 6,2%/năm, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) cho vay với mức lãi suất là 6,99%/năm, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) cho vay từ 8,49%/năm,...

Cá biệt, Shinhan Bank từng là đơn vị ngân hàng có mức lãi suất cho vay mua nhà hấp dẫn nhất thị trường hiện nay với mức lãi suất là 3,9%/năm . Nhưng ở thời điểm hiện tại mức lãi vay để mua nhà tại ngân hàng này cũng đã lên tới mức 8,2%/năm.

Người mua cần cẩn trọng trước khi tham gia mua bán nhà ở thời điểm hiện tại

Theo nhận định của giới chuyên gia, các ngân hàng đang kiểm soát chặt hoạt động cho vay bất động sản nên nguồn vốn dành cho lĩnh vực này đã không còn được dư dả, dồi dào như trước đây, điều kiện cho vay chặt hơn và mức lãi vay cũng cao hơn. Bên cạnh đó, nhiều thủ tục vay vốn của các ngân hàng cũng tương đối phức tạp, thậm chí để được vay thì khách hàng còn phải chấp nhận đóng các loại bảo hiểm cháy nổ, bảo hiểm khoản vay hay bảo hiểm nhân thọ.

Các chuyên gia nhận định rằng, lãi suất cho vay nói chung bao gồm cả lãi cho vay mua nhà tăng cao sẽ trở thành xu hướng tất yếu khi nền kinh tế nước ta đang dần hồi phục trở lại sau khi đại dịch đã được kiểm soát, nhu cầu về vốn tăng cao, các ngân hàng phải thực hiện huy động vốn đầu vào với chính sách lãi suất tăng mạnh nên mức lãi suất cho vay đầu ra khó còn có thể giữ ở mức thấp như trước.

Ngoài ra, đến thời điểm hiện tại thì nhiều ngân hàng thương mại cũng đã cạn room tín dụng và đang chờ để được cấp chỉ tiêu thêm từ Ngân hàng Nhà nước, nên sẽ chủ động tìm kiếm, lựa chọn những đối tượng khách hàng tốt để cho vay.


Người mua cần thận trọng khi mua nhà ở thời điểm hiện tại
Người mua cần thận trọng khi mua nhà ở thời điểm hiện tại

Nói về vấn đề này, chuyên gia kinh tế PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh nhận định rằng, mặt bằng mức lãi suất tiết kiệm đã liên tục được duy trì ở mức thấp trong suốt 2 năm xảy ra dịch bệnh, dẫn đến dòng vốn chuyển hướng chảy vào nhiều lĩnh vực đầu tư ẩn chứa rủi ro như tiền ảo, chứng khoán, bất động sản,... đã tạo nên sức ép rất lớn cho việc huy động vốn của các ngân hàng. Do đó, lãi suất huy động của ngân hàng buộc phải tăng nhanh để có thể sớm hút dòng tiền trở lại nên việc lãi suất cho vay phải điều chỉnh tăng theo cũng sẽ là điều sớm muộn phải xảy ra.

Trong bối cảnh hiện tại, ông Thịnh khuyến cáo rằng người mua nhà cần phải tính toán rất kỹ khả năng thực có và dòng tiền sử dụng để chi cho việc trả lãi vay và nợ gốc ngân hàng. Bởi vì hầu hết các ngân hàng, trong thời gian đầu vay vốn, thường đưa ra các chính sách lãi suất ưu đãi cho khách hàng, nhưng hết thời gian ưu đãi, lãi suất sẽ được thả nổi theo thị trường. Vì thế, dù lãi suất có thể neo thấp như thời điểm năm 2020 - 2021 thì cũng sẽ đến lúc sẽ tăng rất cao.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

Bình Định xây dựng khu giải trí đêm 300 tỉ đồng bên bờ biển Quy Nhơn

TP.HCM: Sáu tháng đầu năm, bất động sản là ngành tăng trưởng thấp nhất

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

7 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

7 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

7 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

7 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

7 giờ trước