meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nguy cơ lãi suất tăng cao, người mua nhà dè dặt xuống tiền

Thứ hai, 04/07/2022-11:07
Lãi suất mua nhà thời gian qua đã ở mức thấp nhất trong vòng 1 thập kỷ qua đã thúc đẩy người dân vay tiền mua nhà nhiều hơn. Tuy nhiên, lãi suất huy động gần đây của các ngân hàng đang tăng dần lên, nhiều người lo lắng sẽ không mua được nhà khi thị trường đang biến động mạnh mà vừa không còn được hưởng ưu đãi.

Lãi suất mua nhà dự kiến tăng cao

Theo Nhịp sống Kinh tế, năm 2021, đã 3 lần Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh lãi suất giảm xuống nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi sau dịch và phát triển kinh tế. Trước sự điều chỉnh này, lãi suất cho vay bình quân giai đoạn cuối năm 2021 chỉ khoảng 5%/năm. Đây là mức lãi suất thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.


Lãi suất cho vay bình quân giai đoạn cuối năm 2021 chỉ khoảng 5%/năm
Lãi suất cho vay bình quân giai đoạn cuối năm 2021 chỉ khoảng 5%/năm

Vì vậy, nhiều người đã tranh thủ cơ hội này vay mua nhà. Tuy nhiên chưa được lâu thì hiện tại, các dự báo cho thấy ngân hàng chuẩn bị tăng lãi suất trở lại. Điều này khiến những người sử dụng đòn bẩy tài chính để mua nhà phải lo lắng, hồi hộp.

Chị Nguyễn Quỳnh (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, vì lãi suất vay mua nhà khá rẻ so với những giai đoạn trước nên gia đình chị quyết định vay tiền để mua một căn hộ chung cư có giá gần 2 tỷ đồng tại quận Nam Từ Liêm.

"Tôi đã vay ngân hàng 60% giá trị căn hộ là khoảng 1,2 tỷ đồng trong thời hạn 10 năm. Lúc mới tìm hiểu, lãi suất chỉ khoảng 5%/năm, nhưng tới khi mua thì chúng tôi nhận ưu đãi ân hạn nợ gốc tới 1 năm rưỡi, hết thời hạn này thì lãi suất sẽ thả nổi theo thị trường. Hiện đã sắp hết thời hạn ưu đãi nên gia đình tôi sẽ bắt đầu đóng tiền" - Chị Quỳnh chia sẻ. 

Chị Quỳnh tính toán, nếu lãi suất thả nổi tăng cao trong thời gian tới thì số tiền gốc và lãi phải trả sẽ tăng lên khá nhiều. "Thời gian đầu có thể chưa tăng quá cao nên tôi cũng không lo lắng, nhưng nếu về lâu dài lãi vẫn tiếp tục tăng thì có thể vượt quá khả năng tài chính của hai vợ chồng" - Chị Quỳnh nói.

Với những người chưa mua nhà cũng đang e ngại xuống tiền vì sợ lãi suất ngân hàng tăng cao trong tương lai. Anh Lê Tài (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết đã có ý định vay ngân hàng số tiền 1 tỷ đồng trong thời hạn 10 năm, lãi suất là 5,5%/năm để mua một căn chung cư, hết thời hạn ưu đãi sẽ thả nổi theo thị trường. Anh Tài đang lo nếu lãi suất vẫn ở mức 5,5% thì anh đủ khả năng chi trả hàng tháng, nhưng nếu tăng cao hơn thì gia đình sẽ rất khó khăn. Vì vậy, hai vợ chồng anh đến nay vẫn chưa quyết định xuống tiền.

Trong tháng 6/2022, thực tế các ngân hàng vẫn đang duy trì mức lãi suất cho vay như cũ. Trong đó, ngân hàng MSB đang có mức lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất với mức 4,99% và hưởng ưu đãi cố định trong vòng 3 tháng đầu tiên. Tiếp đó là PVcomBank có lãi suất 5%/năm được cố định trong 6 tháng đầu tiên, lãi suất thả ở những tháng tiếp theo là 12%/năm. Ngân hàng TPBank cũng có mức lãi suất vay mua nhà khá tốt là 5,9%/năm.


Người dân lo lắng lãi suất cho vay mua nhà trong thời gian tới sẽ tăng cao
Người dân lo lắng lãi suất cho vay mua nhà trong thời gian tới sẽ tăng cao

Tuy nhiên, vừa qua, mức lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại có xu hướng tăng nhanh, vì vậy có thể lãi suất cho vay cũng sẽ tăng theo. Chẳng hạn như Ngân hàng TMCP Quốc Tế (VIB) đã điều chỉnh tăng mức lãi suất cho vay lên tới 0,8%/năm với kỳ hạn 6 tháng và 9 tháng. Với kỳ hạn 3 tháng thì điều chỉnh tăng thêm 0,5%/năm, kỳ hạn 24 tháng tăng thêm 0,4%/năm.

Techcombank vừa qua cũng tăng lãi suất kỳ hạn 1 năm lên 2,75 – 3%/năm, 3 tháng 3,2 %/năm, 6 tháng là 4,5 %/năm, 12 tháng là 5,3 %/năm… VPBank tăng lãi suất tiền gửi thêm 0,3%/năm với kỳ hạn 12, 24 và 36 tháng. Ngân hàng BIDV cũng tăng thêm 0,1%/năm từ 12 tháng trở lên, lên mức 6%/năm. Vietcombank trước đó đã điều chỉnh lãi suất huy động online thêm 0,1%/năm cho một số kỳ hạn.

Cân nhắc kỹ trước khi vay mua nhà

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - Chuyên gia kinh tế cho rằng, động thái tăng lãi suất cho vay của các ngân hàng trong bối cảnh hiện nay là điều dễ đoán.

“Trong năm 2021, do lãi suất tiết kiệm thấp, nên dòng tiền đã chảy từ ngân hàng sang các kênh đầu tư khác, như bất động sản và trái phiếu. Điều này đã tạo ra sức ép rất lớn cho các ngân hàng, khi huy động tiền gửi của người dân” - Ông Thịnh nói.

Theo chuyên gia, trong tháng 5/2022 ghi nhận mức tăng trưởng tín dụng tăng lên 8,05%. Tuy nhiên tăng trưởng tiền gửi chỉ tăng 4,5%. Điều này cho thấy, với mức lãi suất như hiện tại, người dân vẫn chưa có ý định gửi tiền vào ngân hàng. Từ tháng 4/2022 đến nay, các ngân hàng đang rục rịch tăng lãi suất tiết kiệm để thu hút dòng tiền từ người dân.

"Đương nhiên, khi các ngân hàng tăng lãi suất huy động, thì sớm hay muộn cũng sẽ tăng lãi suất cho vay. Đó là chưa kể, vừa qua, hàng loạt các ngân hàng trung ương trên thế giới đã tăng lãi suất, nếu các ngân hàng trong nước không tăng theo, đồng Việt Nam sẽ rất dễ bị mất giá, và điều này không tốt cho nền kinh tế" - Ông Thịnh cho hay.


Người mua nhà phải tính toán mức lãi suất trong dai hạn
Người mua nhà phải tính toán mức lãi suất trong dai hạn

Cũng theo ông Thịnh, khi lãi suất cho vay tăng lên thì những người đã dùng đòn bẩy tài chính mua nhà sẽ phải gánh thêm mức lãi suất mới. Điều này đã được dự báo trước đó, nhưng từ nay đến hết năm 2022, lãi suất có thể chỉ tăng lên khoảng 0,5 - 1%. 

Vị chuyên gia này khuyến cáo, trước khi vay tiền mua nhà, người dân phải tính toán cẩn thận mức lãi suất của các ngân hàng theo hướng lâu dài để tránh trường hợp không thanh toán được khi lãi suất tăng lên. 

"Hiện nay, ngân hàng nào cho vay mua nhà đều có ưu đãi trong 1 – 2 năm, khi hết thời gian ưu đãi, lãi suất sẽ thả nổi theo thị trường. Do đó, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, dù lãi suất có thấp như năm 2021 đi chăng nữa, thì cũng phải tính đến việc lãi suất sẽ tăng cao trở lại" - Ông Thịnh nhấn mạnh.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

Bình Định xây dựng khu giải trí đêm 300 tỉ đồng bên bờ biển Quy Nhơn

TP.HCM: Sáu tháng đầu năm, bất động sản là ngành tăng trưởng thấp nhất

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

11 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

11 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

11 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

11 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

11 giờ trước