meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ngành logistics Việt Nam ngày càng thu hút đầu tư, dư địa phát triển vẫn còn rất lớn

Thứ ba, 03/10/2023-12:10
Việt Nam đang trở thành một trong những trung tâm sản xuất nổi bật của thế giới, từ đó góp phần đưa thị trường logistics hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư.

Khởi động nhiều dự án

Theo Nhịp sống thị trường, tại Việt Nam, đã có nhiều dự án logistics quy mô lớn với vốn đầu tư khủng được đưa vào hoạt động. Điều này cho thấy thị trường logistics Việt vẫn chưa giảm nhiệt và còn có sức hút lớn dù tình hình kinh tế còn khó khăn.

Theo đó, SPX, đơn vị cung cấp dịch vụ giao hàng với mạng lưới giao nhận hàng hóa trải rộng khắp 63 tỉnh thành trên cả nước hồi đầu tháng 9 vừa qua đã đưa Trung tâm phân loại hàng hóa tự động (Sorting Center) quy mô hiện đại tại khu công nghiệp xanh VSIP - Vietnam Singapore Industrial Park (tỉnh Bắc Ninh) vào vận hành. Trung tâm này thuộc phân loại lớn và hiện đại nhất của công ty ở khu vực Đông Nam Á với tổng diện tích đạt tới 100.000 m2. Theo đó, Sorting Center có thể xử lý tới 2,5 triệu bưu kiện mỗi ngày sau giai đoạn 1 và dự kiến ở giai đoạn sẽ sẽ đạt tới 5 triệu bưu kiện mỗi ngày.

Bà Nguyễn Kim Anh, Giám đốc SPX, chia sẻ: “Trung tâm phân loại mới này ra đời nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu của ngành thương mại điện tử và nền kinh tế số đang tăng trưởng vượt bậc, đồng thời còn là cầu nối giúp sản phẩm từ các nhà bán hàng, doanh nghiệp và thương hiệu đến tay người tiêu dùng nhanh chóng, an toàn”.

Cũng trong tháng vừa qua, FM Logistic - Công ty cung cấp dịch vụ hậu cần đến từ Pháp đã khánh thành trung tâm phân phối đa khách hàng hiện đại ở Bắc Tân Uyên, Bình Dương. Diện tích của trung tâm này đạt trên 20.000 m2, với vốn đầu tư lên tới 50 triệu USD, khả năng mở rộng lên tới 50.000 m2, trang bị 78 cửa xuất nhập hàng với các tính năng bảo mật và thiết lập an toàn cấp độ cao nhất, mang đến các dịch vụ quản lý, lưu trữ, vận hành và phân phối đạt chất lượng cao và giúp tối ưu hóa chi phí.


Ngành logistics Việt Nam ngày càng thu hút đầu tư, dư địa phát triển vẫn còn rất lớn
Ngành logistics Việt Nam ngày càng thu hút đầu tư, dư địa phát triển vẫn còn rất lớn

Tiết lộ của FM Logistic cho thấy việc xây dựng mở rộng trung tâm có 3 giai đoạn, cho phép khách hàng của FM có thể đảm bảo sự phát triển của khách hàng trong cùng một cơ sở và mở rộng quy mô hoạt động.

Theo ông Hamza Harti - Giám đốc điều hành của FM Logistic Việt Nam nhận định, việc đưa trung tâm mới đi vào hoạt động ở thời điểm này cho thấy dư địa để phát triển lĩnh vực logistics của Việt Nam vẫn còn rất lớn. Ông Hamza Harti nói: “Đối với kho này, mặc dù mới đi vào vận hành nhưng 20.000 mét vuông đầu tiên đã đầy khách thuê. Chúng tôi sẽ sớm đẩy nhanh quá trình đầu tư các giai đoạn tiếp theo trong năm 2025”.

Bên cạnh hai dự án nói trên, còn có thêm một dự án kho lạnh của Công ty TNHH MTV Đầu tư Long An và Công ty Cổ phần Logistics Long An (2 công ty con của Công ty Cổ phần Transimex) đưa vào vận hành vào ngày 29/9 tại KCN Vĩnh Lộc 2, Bến Lức, tỉnh Long An.

Chủ đầu tư cho biết, Long An Logistics với mức đầu tư lớn sở hữu kho lạnh có công suất lưu trữ lớn và hiện đại tại Việt Nam hiện nay. Tổng diện tích kho lại đạt 29.000 m2, với sức chứa 56.000 vị trí pallets, trong đó có 1 kho đông tự động và 2 kho đông từ -18oC đến -22oC, 2 kho mát từ 2oC đến 6oC, 3 kho nhiệt độ phòng.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Transimex, Giám đốc Công ty Cổ phần Logistics Long An thông tin, sau khi xong giai đoạn 1, giai đoạn 2 của công ty được xây dựng kho lạnh vận hành tự động hoàn toàn với công suất lưu trữ 40.000 vị trí pallet, lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái dùng năng lượng tái tạo cho vận hành kho lạnh để bảo vệ môi trường.

Đã có không ít dự án khác được đưa vào hoạt động trước những dự án nêu trên như Dự án Trung tâm phân phối (HCM DC) tại TP. Hồ Chí Minh của Công ty TNHH MTV Thương mại Bia Sài Gòn (SATRACO) - công ty thành viên thuộc Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO); hay Trung tâm phân loại hàng hóa công nghệ cao Lazada Logistics Park tại Bình Dương của Tập đoàn Lazada…

Tiềm năng thị trường còn lớn

Thông qua một vài dự án nêu trên, có thể thấy thị trường logistics Việt Nam vẫn có sức hút lớn đối với giới đầu tư, dù những khó khăn của nền kinh tế còn đang hiện hữu. Theo các chuyên gia của Savills, điều này là do ngành công nghiệp logistics của Việt Nam đã phát triển mạnh nhờ sự đi lên của thương mại điện tử.

Cụ thể, Thương mại điện tử Việt Nam năm 2023 do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số công bố báo cáo cho thấy năm 2022, thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam đạt doanh thu 16,4 tỷ USD, chiếm 7,5% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của cả nước. Doanh thu theo ước tính năm nay sẽ là 20,5 tỷ USD, chiếm khoảng 8% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của cả nước.

Ngành logistics Việt Nam ngày càng thu hút đầu tư, dư địa phát triển vẫn còn rất lớn - ảnh 2

Ông Thomas Rooney, Quản lý Cấp cao, Dịch vụ Tư vấn Bất động sản, Savills Hà Nội cho biết logistics tại Việt Nam hiện vẫn tập trung chủ yếu tại các thị trường lớn trước những bước phát triển mạnh mẽ. Đó là cơ hội cho các nhà đầu tư ở mảng này đem lại nguồn cung đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của logistics. Ông Thomas cũng cho rằng hiện nay tiềm năng của thị trường logistics vẫn chưa được khai phá hết. Nguồn cung vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu, đòi hỏi các chủ đầu tư cần phải có những mô hình mới linh hoạt và tối ưu diện tích kho bãi sẵn có.

Theo ông Thomas, ngành thương mại điện tử cần dịch tích thuê kho lớn nhằm lưu trữ được nhiều mặt hàng và lắp đặt hệ thống hỗ trợ hoạt động lấy hàng và đóng gói. Ngoài ra, các nhà sản xuất quốc tế với những mặt hàng giá trị gia tăng cao đều mong rằng có cả mặt bằng về kho bãi để có thể lưu trữ hàng hóa sau khi sản xuất. 

Trên thực tế, nguồn cung với mặt bằng nhà kho tại Việt Nam, nhất là tại phía Bắc vẫn chưa nhiều. Vì vậy, các nhà đầu tư có thể xem xét đến các nhà kho cao tầng hay kho cảng thông minh.

Ông Thomas Rooney nhận định: “Việt Nam đang trở thành một trong những trung tâm sản xuất nổi bật của thế giới với môi trường đầu tư ngày một được cải thiện và các Hiệp định thương mại lớn được ký. Điều này đã tạo thêm sức hút của thị trường công nghiệp Việt Nam đối với danh mục đầu tư của các doanh nghiệp quốc tế lớn và uy tín. Đầu tư về hệ thống hạ tầng và kho vận sẽ đồng thời củng cố chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp sản xuất. Đi kèm với đó, triển vọng tích cực của ngành thương mại điện tử và nhu cầu giao hàng nhanh tiếp tục tăng cao hứa hẹn sẽ là tiền đề để thị trường logistics thêm phát triển trong thời gian tới với những mô hình hoạt động hiệu quả và được tối ưu hơn”.

Theo ông Hamza Harti, Giám đốc điều hành của FM Logistic Việt Nam, Việt Nam là ứng viên nổi bật có thể trở thành trụ sở chính cho các trung tâm phân phối vùng ở khu vực châu Á Thái Bình Dương. Với vị trí chiến lược, chi phí lao động, cơ sở hạ tầng phát triển và vận hành - cạnh tranh, Việt Nam đem đến nhiều cơ hội hấp dẫn cho các công ty muốn mở rộng hoặc thành lập tại châu Á. 

Ngành logistics Việt Nam ngày càng thu hút đầu tư, dư địa phát triển vẫn còn rất lớn - ảnh 3

Bên cạnh đó, lợi thế sở hữu một di sản thương mại lâu đời, cùng quan hệ thương mại với các nước khác càng giúp vị thế của Việt Nam được nâng cao và cải thiện như một trung tâm logistics nổi bật tại khu vực châu Á.

Ông Hamza Harti cho biết FM Logistics nhận thấy sắp tới đây, thị trường dịch vụ kho bãi sẽ có nhu cầu dịch chuyển ra xa so với TP HCM, ví dụ như kho mới của FM Logistic tại Bình Dương đã có đầy khách thuê dù mới đi vào vận hành.

Ngoài ra, ông Hamza cũng bày tỏ tham vọng rằng FM Logistics muốn là một trong 3 nhà cung cấp dịch vụ logistics lớn nhất tại Việt Nam và tự tin rằng có thể đạt điều này trong 3 năm tới.

Về phía SPX, việc trung tâm phân loại tại Bắc Ninh đánh dấu cột mốc rất quan trọng trong sự phát triển của công ty. Trung tâm này nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu của ngành thương mại điện tử và kinh tế số đang tăng trưởng vượt bậc. Cùng với đó là cầu nối giúp sản phẩm từ doanh nghiệp, nhà bán hàng và thương hiệu đến với người dùng an toàn, nhanh chóng và đáng tin hơn.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hà Nam chính thức định đoạt "số phận" của Khu Đại học Nam Cao giai đoạn 2

Bình Dương: Tìm nhà đầu tư cho khu đô thị hơn 11.000 tỷ ở thành phố Bến Cát

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

Tin mới cập nhật

“Chuyển nhượng” suất mua vàng SJC online: Người bán có vi phạm pháp luật?

12 giờ trước

Huawei có kế hoạch ra mắt điện thoại thông minh gập ba

12 giờ trước

Chỉ trong 6 tháng, người Việt đã chi gần 145 nghìn tỷ đồng để mua sắm online

12 giờ trước

TP.HCM điều chỉnh giá đất trên nhiều tuyến đường lên tới 810 triệu đồng/m2

12 giờ trước

Samsung và LG dẫn đầu trong việc tích hợp AI vào nhà thông minh

12 giờ trước