meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhà đầu tư nước ngoài vẫn bị thu hút bởi thị trường địa ốc Việt Nam

Thứ bảy, 26/08/2023-22:08
Năm nay, nhiều phân khúc bất động sản đã chứng kiến sự thay đổi trong các xu hướng đầu tư toàn cầu. Trong bối cảnh đó, Việt Nam vẫn là một điểm đến đầu tư hấp dẫn với khả năng hồi phục đáng kể và sự linh hoạt của nền kinh tế. 

Theo Thời báo Ngân hàng, báo cáo Đầu tư Toàn cầu quý II/2023 mới công bố cho thấy, các chuyên gia Savills trên khắp thế giới đã đưa ra bức ảnh tổng quan về bối cảnh đầu tư trong các phân khúc BĐS chính, nêu rõ cả các thách thức và cơ hội. 

Văn phòng: Hybrid-working, tiêu chuẩn ESG, chứng chỉ xanh 

Thị trường văn phòng chứng kiến một giai đoạn biến đổi được thúc đẩy bởi những mô hình làm việc kết hợp cùng sự thay đổi trong mô hình làm việc. So với cùng kỳ năm trước thì hiện khối lượng giao dịch giảm tới 60%. 

Các mô hình làm việc kết hợp (hybrid-working) thúc đẩy các doanh nghiệp cân nhắc lại nhu cầu sử dụng không gian văn phòng, làm ảnh hưởng tới khối lượng giao dịch. Bên cạnh đó, thời gian qua sự suy giảm trong lĩnh vực công nghệ đã gây ảnh hưởng tới nguồn cầu văn phòng. 


Nhu cầu sử dụng không gian văn phòng có sự thay đổi lớn
Nhu cầu sử dụng không gian văn phòng có sự thay đổi lớn

Nhu cầu về những dự án đảm bảo tiêu chuẩn ESG với chứng chỉ xanh tạo ra một thị trường phân cấp. Cụ thể các nhà đầu tư ưa chuộng hơn những tài sản văn phòng đạt chuẩn bền vững và thân thiện với môi trường. 

Công nghiệp: Giảm sản xuất toàn cầu và công nghệ logistic

Lĩnh vực công nghiệp đã hạ nhiệt, mức suy giảm đầu tư là 43% theo năm, về mức cuối năm 2017. Thị trường trọng điểm vẫn là Mỹ khi chiếm hơn một nửa tổng số giao dịch toàn cầu. 

Trước bối cảnh suy thoái kinh tế thế giới, xu hướng near-shoring (sản xuất tại các thị trường gần) và friend-shoring (sản xuất tại các quốc gia bằng hữu) đã làm thay đổi chiến lược đầu tư bất động sản công nghiệp của các nhà đầu tư. 

Savills ghi nhận, trong 6 tháng đầu năm 2023, chi phí nhà kho và vận hành gia tăng trên toàn cầu. Việc các sáng kiến công nghệ làm tăng hiệu quả cho quá trình đang mở ra những thảo luận về nhu cầu của các không gian công nghiệp quy mô nhỏ trong thời gian tới. 

Theo các chuyên gia, khả năng thích nghi của lĩnh vực BĐS công nghiệp và tiềm năng về cơ hội đầu tư công nghệ mới đã và đang mang tới nhiều cơ hội đầu tư thú vị. 

Bất động sản nhà ở: Thách thức 

Lĩnh vực nhà ở đang gặp nhiều thách thức, tỷ lệ đầu tư giảm 65% theo năm. Dòng sản phẩm nhà ở thương mại chịu nhiều ảnh hưởng nhất. Các nhà đầu tư lớn tại châu Âu đang rao bán tài sản để giảm nợ, còn Mỹ vẫn duy trì vị trí thị trường lớn nhất, có tính thanh khoản cao nhất. 


Tình trạng thiếu nhà ở giá bình dân vẫn là một vấn đề lớn
Tình trạng thiếu nhà ở giá bình dân vẫn là một vấn đề lớn

Người mua e ngại khi chi phí vay mua nhà tăng cao, gây ảnh hưởng tới nhu cầu và nguồn cung trên thị trường. Tình trạng thiếu nhà ở giá bình dân vẫn là một vấn đề lớn, vì sự đô thị hóa và nhu cầu gia tăng về thuê nhà, nhất là với thị trường châu Á - Thái Bình Dương. Tuy phải đối mặt với nhiều thách thức, lĩnh vực nhà ở vẫn là kênh trú ẩn đầu tư an toàn, tiềm năng tăng trưởng khi thị trường đã được thúc đẩy lại. 

Cơ hội đầu tư tại Việt Nam

Trước bối cảnh thách thức toàn cầu, nhiều khu vực và lĩnh vực đã cho thấy sự linh hoạt kinh tế đặc biệt, mang tới nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn. 

Đặc trưng của đầu tư toàn cầu năm nay là sự thay đổi qua từng lĩnh vực, phản ánh sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng, sự tiến bộ công nghệ cùng sự biến đổi của động lực thị trường. 

Lĩnh vực văn phòng trải qua xu hướng làm việc kết hợp và sự suy giảm về công nghệ. Lĩnh vực công nghiệp lại thích nghi với sự suy giảm toàn cầu và chuyển giao công nghệ. Thách thức của lĩnh vực nhà ở và bán lẻ là khả năng thích nghi và phục hồi. Còn lĩnh vực khách sạn đối mặt với cả thách thức và cơ hội mới. 


Việt Nam là điểm nhất về đầu tư và khả năng phục hồi và sự linh hoạt về các xu hướng
Việt Nam là điểm nhất về đầu tư và khả năng phục hồi và sự linh hoạt về các xu hướng

Trong bức tranh toàn cầu này, Việt Nam là điểm nhất về đầu tư và khả năng phục hồi, cũng như sự thay đổi linh hoạt trước các xu hướng phát triển kinh tế. Theo tiêu điểm Đầu tư Savills Châu Á - Thái Bình Dương, một số giao dịch M&A lớn đã xuất hiện tại Việt Nam trong quý II/2023.

Theo đó, Công ty TNHH Everland Opportunity IX đã chi 106 triệu USD để mua lại 3 khách sạn tại Việt Nam và Indonesia từ Công ty TNHH Strategy Hospitality Holdings Ltd của Việt Nam, bao gồm: Khách sạn Ibis Saigon South (Việt Nam), Khách sạn Capri by Frasers (Việt Nam) và Khách sạn Pullman Jakarta Central Park (Indonesia).

Tập đoàn Keppel và Quỹ Keppel Việt Nam đã chi 136 triệu USD để mua lại 49% cổ phần trong hai dự án khu dân cư với diện tích 11,8 ha từ Tập đoàn Khang Điền.

Công ty Phát triển THT chuyển nhượng lại khu đất 1,13 ha tại Starlake City cho Tập đoàn Công nghệ CMC. Khu đất được sử dụng để xây dựng trung tâm đổi mới sáng tạo của Tập đoàn Công nghệ CMC và nhận được khoản đầu tư 76 triệu USD. 

Phó giám đốc Điều hành Savills Việt Nam - Ông Troy Griffiths đánh giá, dù có áp lực ngắn hạn về lạm phát và sự sụt giảm về sản xuất và xuất khẩu cùng triển vọng tích cực trung hạn của Việt Nam. 

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam liên tục giảm lãi suất đã kích thích tăng trưởng kinh tế bằng việc giảm chi phí vốn cho người vay và các tổ chức tín dụng.

Dòng vốn đầu tư FDI chảy vào Việt Nam là bằng chứng cho nhiều cơ hội lớn. Dù tổng FDI giảm, các dự án mới đăng ký và vốn tăng mạnh, nhất là lĩnh vực sản xuất. Loạt cải tiến về phát triển hạ tầng, cải cách thủ tục hành chính, đầu tư trung tâm sáng tạo tại Việt nam đã phần nào khiến thị trường trở nên hấp dẫn hơn với nhà đầu tư quốc tế. 

Ông Troy Griffiths chia sẻ: “NHNN đã hạ lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng, còn giúp dòng vốn FDI vẫn ổn định. Một số quy định mới như Nghị quyết 33, Nghị định 10 hỗ trợ tái cơ cấu nợ có tác động tích cực tới BĐS và thúc đẩy tính minh bạch, điều này có tác dụng tích cực cho sự tăng trưởng bền vững trong dài hạn”. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

Cục Thuế TP. HCM kiến nghị sớm ban hành bảng giá đất

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

Phòng dorm là gì? Kinh nghiệm chọn phòng dorm bạn cần biết

Dự án “trên giấy” vẫn chiếm tỷ lệ áp đảo trong thực hiện đề án 1 triệu căn NOXH

Đề xuất đấu giá nhà tái định cư ở Hà Nội: Bài học từ TP. HCM

Penthouses là gì? Những tiêu chuẩn đẳng cấp của penthouse

Vì sao Thanh Oai bất ngờ dừng đấu giá đất?

Tin mới cập nhật

Giá nhà tăng cao kéo giảm tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ

1 ngày trước

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

1 ngày trước

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

1 ngày trước

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

1 ngày trước

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

1 ngày trước