meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

TP.HCM điều chỉnh giá đất trên nhiều tuyến đường lên tới 810 triệu đồng/m2

Thứ sáu, 26/07/2024-18:07
Mức giá này sẽ được điều chỉnh cho các tuyến đường trung tâm thành phố như Nguyễn Huệ, Lê Lợi và Đồng Khởi và dự kiến áp dụng từ 1/8 đến hết năm 2024.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đang lấy ý kiến dự thảo Quyết định điều chỉnh Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND của UBND Thành phố về bảng giá đất trên địa bàn. Theo đó, bảng giá đất mới dự kiến áp dụng từ 1/8 đến 31/12/2024.

Sau thời gian này, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM sẽ cùng các đơn vị có liên quan sẽ tổng kết, đánh giá tác động về mặt kinh tế, xã hội để tiếp tục điều chỉnh bảng giá đất áp dụng từ ngày 1/1 đến ngày 31/12/2025. Còn đối với việc xây dựng bảng giá đất lần đầu theo quy định tại Luật Đất đai năm 2024 áp dụng từ ngày 1/1/2026, Sở sẽ thuê đơn vị tư vấn để thực hiện.

Có nơi điều chỉnh tăng gấp 37 lần

Theo dự thảo, giá đất ở đô thị tại các tuyến đường thuộc trung tâm thành phố dự kiến điều chỉnh tăng lên 300 - 800 triệu đồng/m2. Cá biệt, giá đất tại các tuyến đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Đồng Khởi có thể lên tới là 810 triệu đồng/m2 thay vì 162 triệu đồng/m2 như hiện nay, tương đương mức tăng gấp 5 lần.

Cũng được điều chỉnh tăng giá đất gấp 5 lần, một vài tuyến đường khác tại quận 1 như Tôn Đức Thắng (đoạn từ Công trường Mê Minh đến cầu Nguyễn Tất Thành) dự kiến lên tới 528 triệu đồng/m2 (hiện 105,6 triệu đồng/m2) hay đường Phạm Hồng Thái có thể có giá 418 triệu đồng/m2 (mức giá hiện nay 83,6 triệu đồng/m2).


Giá "đất vàng" Nguyễn Huệ sẽ được điều chỉnh lên sát với giá thị trường 810 triệu đồng/m2
Giá "đất vàng" Nguyễn Huệ sẽ được điều chỉnh lên sát với giá thị trường 810 triệu đồng/m2

Theo bảng giá đất giai đoạn 2020-2024, TP Thủ Đức chỉ có giá từ 5 – 7 triệu đồng/m2, có nới hơn 20 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, theo dự thảo Quyết định mới, một loạt địa điểm đã được điều chỉnh lên gấp 10-15 lần giá cũ, có nơi tăng hơn 16 lần như đoạn cuối đường Nguyễn Văn Hưởng (phường Thảo Điền) tăng từ 9,2 triệu đồng lên 149 triệu đồng/m2; hay một đoạn Đường 13, khu phố 4 (phường An Phú) tăng từ 5,2 triệu đồng lên 91 triệu đồng/m2, tương đương gấp 17,5 lần.

Tương tự, nhiều tuyến đường tại quận 4,7,12 dự kiến sẽ được điều chỉnh tăng giá gấp 10-15 lần so với bảng giá đất hiện hành. Các huyện ngoại thành như Nhà Bè, Bình Chánh, Cần Giờ, Củ Chi dự kiến điều chỉnh nhiều nơi lên mức giá gấp 10-20 lần giá cũ.

Gây chú ý nhất trong dự thảo là huyện Hóc Môn với giá đất dự kiến tăng tại nhiều tuyến đường lên gấp 15-37 lần so với bảng giá cũ. Đơn cử như đường Đỗ Văn Dậy (đoạn từ cầu Xáng đến Ngã ba Láng Chà) tăng từ 780.000 đồng lên đến 24,1 triệu đồng/m2, tương đương 31 lần; đường Nguyễn Thị Thảnh (đoạn từ đường Đặng Thúc Vịnh đến kênh Trần Quang Cơ) tăng từ 610.000 đồng lên 22,4 triệu đồng/m2, tương đương gấp 37 lần.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết, việc điều chỉnh bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024 được thực hiện theo nguyên tắc thị trường, khi áp dụng sẽ tác động đến một số nhóm đối tượng. Tuy nhiên, đối với diện tích đất trong hạn mức sẽ có xét đến các mốc thời điểm sử dụng đất để quy định tỷ lệ thu trên cơ sở bảng giá đất.

Việc điều chỉnh là rất cần thiết

Cũng theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, hiện, việc tính thuế sử dụng đất áp dụng ở mức 0,03% của giá đất dựa theo bảng giá. Tuy nhiên, nếu dự thảo được thông qua, bảng giá đất đã tiệm cận với giá thị trường nên mức thuế sử dụng đất sẽ tăng lên.

Một số trường hợp bị ảnh hưởng khác như việc tính lệ phí trong quản lý, sử dụng đất đai; tính tiền xử phạt vi phạm hành chính; tính tiền bồi thường khi gây thiệt hại trong quản lý, sử dụng đất đai; tính tiền sử dụng đất đối với trường hợp bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước cho người đang thuê.


Tại một số tuyến đường của huyện Hóc Môn, giá đất được điều chỉnh lên gấp hơn 30 lần so với giá cũ
Tại một số tuyến đường của huyện Hóc Môn, giá đất được điều chỉnh lên gấp hơn 30 lần so với giá cũ

Những trường hợp không bị tác động khi điều chỉnh bảng giá đất như: tính tiền thuê đất khi Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm; tính giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao, cho thuê đất với trường hợp thửa đất, khu đất đã được đầu tư hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch chi tiết; tính thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân.

Lý giải nguyên nhân của những thay đổi lần này, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết, việc điều chỉnh giá đất tiệm cận giá thị trường để phù hợp với quy định của Luật Đất đai 2024. Ngoài ra, luật mới cũng quy định bảng giá đất được áp dụng cho 12 trường hợp để thực hiện các thủ tục hành chính.

Do đó, nếu không triển khai bảng giá đất điều chỉnh sẽ dẫn đến ách tắc trong giải ngân đầu tư công và thực hiện các thủ tục hành chính do các tổ chức và người dân. Đặc biệt, số liệu thống kê giá đất trên thị trường của những tháng đầu năm 2024 và các năm trước cho thấy, giá đất đã dần ổn định, phán ánh giá trị thật của bất động sản trên thị trường.

Trong thời gian tới, sẽ không có nhiều biến động về giá đất do tồn kho căn hộ và nhà phố còn lớn, một số phân khúc thị trường như nhu cầu thuê đất, thuê văn phòng dù có giảm nhưng giá vẫn giữ ở mức cao. Vì vậy, khi xây dựng dự thảo điều chỉnh bảng giá đất, cơ quan chức năng đã có tính đến xu hướng và mức độ biến động, đảm bảo sự tương đồng với giá thị trường.

Theo: dothi.reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

Cục Thuế TP. HCM kiến nghị sớm ban hành bảng giá đất

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

Phòng dorm là gì? Kinh nghiệm chọn phòng dorm bạn cần biết

Dự án “trên giấy” vẫn chiếm tỷ lệ áp đảo trong thực hiện đề án 1 triệu căn NOXH

Đề xuất đấu giá nhà tái định cư ở Hà Nội: Bài học từ TP. HCM

Penthouses là gì? Những tiêu chuẩn đẳng cấp của penthouse

Vì sao Thanh Oai bất ngờ dừng đấu giá đất?

Tin mới cập nhật

Giá nhà tăng cao kéo giảm tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ

1 ngày trước

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

1 ngày trước

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

1 ngày trước

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

1 ngày trước

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

1 ngày trước