meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Mua cổ phiếu chứng khoán bất động sản vào thời điểm này liệu là bắt đáy hay "bắt dao rơi"?

Thứ tư, 27/09/2023-23:09
Đưa ra quan điểm về vấn đề này, ông Bùi Văn Huy – Giám đốc Chi nhánh Chứng khoán DSC do rằng với đà giảm nhanh và mạnh như hiện tại thì khả năng thị trường chưa tạo đáy ngay nên nhà đầu tư cần cẩn trọng trong việc bắt đáy cổ phiếu.

Theo Nhịp sống thị trường, thị trường chứng khoán Việt Nam đang trải qua chuỗi ngày đầy sóng gió khiên liên tục giảm mạnh xuyên "thủng" hàng loạt ngưỡng hỗ trợ. Trong đó, tâm điểm bán diễn ra tại hai "đầu tàu" dẫn dắt chỉ số đi lên trong thời gian qua là nhóm chứng khoán và bất động sản khi cổ phiếu nằm sàn la liệt, thậm chí "trắng bên mua".


 
 

Sau 3 phiên liên tiếp giảm mạnh, hầu hết các cổ phiếu chứng khoán như SSI, VND, HCM, VCI, AGR,... đều đã "bay màu" hơn 15% giá trị, thậm chí mã SHS, MBS còn mất đến 20%. Cũng không khá khẩm hơn, hàng loạt cái tên "đình đám" của nhóm bất động sản đều ghi nhận mức giảm sâu từ 12 - 18% có thể kể đến như CEO, DXG, VIC, NVL, KBC, NLG,... 


 
 

Có thể thấy, cú đảo chiều nhanh chóng của hai nhóm cổ phiếu này diễn ra ngay sau khi hàng loạt mã đã tăng rất mạnh trong thời gian dài, thậm chí nhiều cái tên đã trở lại vùng giá cao nhất trong hàng chục tháng, có mã gần chạm đỉnh lịch sử.

Đà giảm sốc của nhóm cổ phiếu chứng khoán và bất động sản cũng khiến không ít nhà đầu cơ ham mê bắt đáy nóng lòng muốn xuống tiền. Tuy nhiên, mua cổ phiếu chứng khoán và bất động sản vào thời điểm này liệu là bắt đáy hay bắt dao rơi?

Nhà đầu tư cẩn trọng với việc bắt đáy cổ phiếu

Nhận định về vấn đề này, ông Bùi Văn Huy - Giám đốc Chi nhánh Chứng khoán DSC cho rằng, với đà giảm nhanh và mạnh như hiện nay thì có khả năng thị trường chứng khoán chưa tạo đáy ngay, do đó nhà đầu tư cần cẩn trọng với việc bắt đáy cổ phiếu. 

Đối với nhóm cổ phiếu bất động sản, về thông tin, khả năng mùa kết quả kinh doanh quý 3 sắp tới vẫn chưa có nhiều chuyển biến tích cực với các doanh nghiệp bất động sản. Ngoài ra, thời điểm cuối năm nay và đầu năm sau, có thể nhiều doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn nhất định trong việc thanh toán trái phiếu đến hạn.

Về cơ bản, thị trường bất động sản ghi nhận những tín hiệu tạo đáy nhất định nhờ chính sách tiền tệ nới lỏng nhưng chưa quá rõ ràng và đi lên chậm. Quá trình M&A trong lĩnh vực bất động sản hiện đang diễn ra và quá trình cơ cấu tài chính còn tiếp diễn trong 6-9 tháng nữa nên khả năng chưa thể tích cực trong một sớm một chiều.

Về góc độ dòng tiền, do ảnh hưởng của một số cổ phiếu lớn nên triển vọng của nhóm này hiện không mấy tích cực và biểu đồ nhóm cổ phiếu bất động sản vẫn có khả năng tiếp tục "rơi". Chính vì thế, các nhà đầu tư cần kiên nhẫn chờ giá tốt hơn hoặc chỉ nên bắt đáy từng phần. Đồng thời ưu tiên các cổ phiếu có tình hình tài chính tốt, ít dính đến trái phiếu cũng như không có các dự án vướng pháp lý. Đây là những doanh nghiệp dễ phục hồi nhanh nhất so với thị trường chung.


Nhà đầu tư cẩn trọng trong việc đáy đáy cổ phiếu
Nhà đầu tư cẩn trọng trong việc đáy đáy cổ phiếu

Đối với nhóm cổ phiếu chứng khoán, vị chuyên gia DSC cho biết, đà giảm đến từ những kỳ vọng quá mức so với thực tế và ảnh hưởng bởi xu hướng chung của thị trường. Bên cạnh đó, việc Thông tư 06 hạn chế các công ty chứng khoán tiếp cận vốn vay cũng tạo áp lực lên nhóm cổ phiếu chứng khoán.

Tuy nhiên, nhóm chứng khoán vẫn có kỳ vọng từ một số câu chuyện tương lai như hệ thống KRX đi vào vận hành hay việc nâng hạng thị trường. Do đó, mức chiết khấu sâu khoảng 20% từ đỉnh có thể cân nhắc thăm dò, nhưng cần chọn lọc kỹ những cổ phiếu trong bối cảnh định giá vẫn đắt đỏ.

Theo ông Bùi Văn Huy, thị trường tăng khá lâu nên điều chỉnh cũng cần một khoảng thời gian nhất định. Thông thường, "sóng" mới sẽ bắt đầu từ tháng 11-12 và kéo dài qua tháng 4-5 năm sau. Do đó, quãng điều chỉnh này là bình thường để "làm ván mới" và nhà đầu tư không nên quá vội vàng. Xu hướng tiếp theo của thị trường có thể xen kẽ nhịp hồi, song diễn biến giảm/điều chỉnh/tích lũy có thể đóng vai trò chủ đạo tư nay đến tháng 11.

Có thể tham gia với tỷ trọng nhỏ ở vị thế trung hạn

Dưới góc nhìn tích cực hơn, ông Huỳnh Hoàng Phương, Giám đốc Phân tích FIDT cho rằng, việc bắt đáy các nhóm cổ phiếu nhạy cảm với thị trường như Chứng khoán hay Bất động sản vẫn có thể thực hiện để tận dụng trend trung hạn và tận dụng mức biến động cao của các nhóm này để có mức sinh lời cao.

Tuy nhiên, việc bắt đáy không phù hợp với tất cả các nhà đầu tư mà chỉ hợp với các nhà đầu tư biết phân bổ kế hoạch và có tính kỷ luật cao. Việc này đòi hỏi nhà đầu tư cần quản lý rủi ro tốt và vị thế phù hợp. Chẳng hạn, nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt cao và hiểu được tính biến động của nhóm cổ phiếu này, chấp nhận được rủi ro thì có thể tham gia. Tuy nhiên, cần lưu ý chỉ nên tham gia với tỷ trọng nhỏ ở các phiên hoảng loạn cũng như có kế hoạch quản trị rủi ro với nhóm này.

Xét về chu kỳ kinh tế thì Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn phục hồi nên xu hướng trung hạn của thị trường vẫn là đi lên. Tuy nhiên, lịch sử cho thấy, khi thị trường phục hồi về vùng định giá trung bình thường dễ xảy ra nhiều đợt điều chỉnh mạnh. Với sự hội tụ các yếu tố ngắn hạn như đã phân tích bên trên, xác suất cao chỉ số VN-Index sẽ điều chỉnh trong ngắn hạn.

Trong giai đoạn này, nhà đầu tư nên hạn chế trading các vị thế ngắn hạn, không nên để tỷ lệ margin căng, đặc biệt trong giai đoạn từ nay đến cuối tháng 9. Đối với các vị thế trung hạn thì giai đoạn hiện nay là giai đoạn tích lũy cổ phiếu, phương pháp phù hợp nên là mua dần, tích lũy vị thế trong các phiên thị trường giảm mạnh phản ứng với các yếu tố ngắn hạn và không nên mua đuổi.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hà Nam chính thức định đoạt "số phận" của Khu Đại học Nam Cao giai đoạn 2

Bình Dương: Tìm nhà đầu tư cho khu đô thị hơn 11.000 tỷ ở thành phố Bến Cát

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

Tin mới cập nhật

“Chuyển nhượng” suất mua vàng SJC online: Người bán có vi phạm pháp luật?

13 giờ trước

Huawei có kế hoạch ra mắt điện thoại thông minh gập ba

13 giờ trước

Chỉ trong 6 tháng, người Việt đã chi gần 145 nghìn tỷ đồng để mua sắm online

13 giờ trước

TP.HCM điều chỉnh giá đất trên nhiều tuyến đường lên tới 810 triệu đồng/m2

13 giờ trước

Samsung và LG dẫn đầu trong việc tích hợp AI vào nhà thông minh

13 giờ trước