meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cơ hội tỷ USD cho ngành công nghệ bán dẫn Việt Nam, giá cổ phiếu của các doanh nghiệp liên quan bật tăng mạnh

Thứ bảy, 23/09/2023-22:09
Lĩnh vực bán dẫn tại Việt Nam đang thu hút sự quan tâm lớn, hầu hết những cổ phiếu thuộc các doanh nghiệp liên quan đến ngành trên đều có nhịp tăng tốt và giao dịch trên vùng giá cao nhất nhiều tháng.

Theo Nhịp sống thị trường, lĩnh vực bán dẫn tại Việt Nam hiện đang thu hút được sự quan tâm lớn, nhiều tên tuổi như Samsung, Intel, Amkor Technology,... đã đầu tư lớn và việc xây dựng nhà máy, mở rộng sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam.

Tuy nhiên, không dừng ở việc trở thành điểm đặt nhà máy và gia công, lắp ráp, Việt Nam còn đang định hướng tới sự tự chủ trong các khâu từ thiết kế tới sản xuất quy mô lớn. Số lượng tổ chức và doanh nghiệp trong ngành chip vi mạch bán dẫn Việt Nam phần lớn hiện đang tập trung vào các trường đại học kỹ thuật hoặc các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư nhà máy sản xuất.

Tuy nhiên, vẫn có một số doanh nghiệp trên sàn chứng khoán đã công bố nghiên cứu, thiết kế, sản xuất chip như Tập đoàn FPT hay Tập đoàn Công nghệ CMC (mã CMG). Bên cạnh đó, một trong những nguyên liệu đầu vào quan trọng cho sản xuất vi mạch điện tử, chất bán dẫn là photpho theo đó cũng tăng giá mạnh nhờ nhu cầu gia tăng. Do đó, Hóa Chất Đức Giang (DGC) cũng sẽ được hưởng lợi lớn khi đây hiện đang là doanh nghiệp có sản lượng xuất khẩu lớn nhất tại châu Á về photpho vàng.


 
 

Có thể thấy, hầu hết những cổ phiếu thuộc các doanh nghiệp trên thị trường hiện nay đều có nhịp tăng tốt và giao dịch trên vùng giá cao nhiều tháng. Tính từ đầu năm 2023 đến nay, thị giá FPT ghi nhận tăng 47% và hiện đang giao dịch quanh vùng đỉnh lịch sử sát ngưỡng 100.000 đồng/cổ phiếu. Tương tự, DGC cũng phục hồi tới 62% kể từ đầu năm lên mức 94.000 đồng/cổ phiếu, đây cũng là vùng giá cao nhất trong 1 năm. Trong khi đó, mã CMG tăng 22% sau hơn 9 tháng và đạt mức 48.800 đồng/cổ phiếu.


 
 

Cơ hội lớn cho ngành công nghệ bán dẫn của Việt Nam

Có thể nói, Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển và tạo đột phá cho ngành công nghiệp bán dẫn. Việc tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện đã ghi nhận tiềm năng của Việt Nam có thể trở thành quốc gia mạnh về công nghiệp chip bán dẫn, tham gia sâu vào chuỗi sản xuất cung ứng toàn cầu. Đây được đánh giá là một bước tiến quan trọng của nước ta để có thể phát triển cũng như tham gia sâu vào chuỗi giá trị và cung ứng toàn cầu của các ngành công nghệ thông tin, điện tử - viễn thông, chip bán dẫn trị giá hàng trăm tỷ USD.

Tham gia và trở thành một mắt xích trong thị trường bán dẫn toàn cầu, Việt Nam sẽ có được hàng loạt cơ hội tỷ USD nhờ dòng vốn đầu tư chảy vào. Ông Nguyễn Hoàng Minh, Tổng Giám đốc Công ty Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS, thành viên Tập đoàn FPT) cho biết, dự kiến, trong giai đoạn 2021 - 2025, thị trường bán dẫn tại Việt Nam sẽ tăng thêm 1,65 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm vào khoảng 6,52% mỗi năm.

Ngoài ra, ông Minh cũng cho biết, Tập đoàn FPT dự kiến sẽ đào tạo 10.000 kỹ sư bán dẫn theo kế hoạch phát triển nguồn lực quốc gia nêu trên. Vị lãnh đạo FPT tự tin khẳng định “FPT sẽ trở thành người dẫn đầu về chip bán dẫn”. Được biết, vào năm 2022 trước đó, FPT đã công bố thành lập FPT Semiconductor - Công ty thiết kế và sản xuất chip vi mạch, đến nay sản phẩm của chip nguồn đã qua giai đoạn R&D đến giai đoạn sản xuất hàng loạt và đặt kế hoạch cung cấp 25 triệu chip trên toàn cầu vào năm 2024 và 2025.

Trong báo cáo của Dragon Capital gần đây đã đánh giá việc nâng cấp quan hệ chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ sẽ tạo ra tiền đề thuận lợi để Hoa Kỳ thúc đẩy việc tái thiết lập chuỗi cung ứng công nghệ cao như công nghiệp bán dẫn sang các nước thân thiện. Trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 7 trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Yellen cũng từng nhấn mạnh Việt Nam là một giao điểm quan trọng trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu. Vì thế, đây là một sự kiện lịch sử thể hiện vai trò quan trọng cũng như thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam trong những năm tới.

Dragon Capital nhận định: "Các doanh nghiệp như FPT và DGC là những doanh nghiệp được kỳ vọng hưởng lợi đặc biệt khi tận dụng được cơ hội trong lĩnh vực phần mềm và công nghệ bán dẫn mà chuyến thăm này có thể mang lại".

Triển vọng tích cực, dự báo kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh

Theo một báo cáo phân tích, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đã đưa ra đánh giá về mảng dịch vụ Công nghệ thông tin quốc tế của FPT đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 30% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm. Trong khi đó, khối Kinh doanh quốc tế (phụ trách dịch vụ xuất khẩu phần mềm) của CMG cũng ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu khoảng 62% so với cùng kỳ cho năm tài chính 2022. Cả hai doanh nghiệp này đều được hưởng lợi phần lớn từ các thị trường châu Á khi các doanh nghiệp tại đay đang đẩy mạnh tiến độ chuyển đổi số vốn được cho là bị tụt hậu so với các đối thủ trên thế giới trong thời kỳ đại dịch.

Riêng với Tập đoàn FPT, VDSC đánh giá hoạt động động xuất khẩu phần mềm sẽ là đầu tàu tăng trưởng trong nửa cuối năm 2023. Tốc độ tăng trưởng kép 3 năm của lợi nhuận sau thuế giai đoạn 2023 - 2026 của FPT có thể đạt 23% nhờ lợi thế cạnh tranh về chi phí thấp cùng lượng nhân công lớn trải khắp các múi giờ của FPT Software. Cùng với đó, xu hướng áp dụng chuyển đổi số vẫn tăng cao sẽ giúp đảm bảo doanh số mảng xuất khẩu phần mềm trong tương lai.


 
 

Trong khi đó, với Tập đoàn CMC, khối kinh doanh quốc tế sẽ là trọng tâm trong chiến lược tăng trưởng của doanh nghiệp này trong năm 2023. Bên cạnh thị trường chính là Hàn Quốc, việc công ty mở rộng quy mô tại thị trường Nhật Bản, cộng thêm xu hướng các doanh nghiệp tại quốc gia này bắt đầu tăng tốc đầu tư chuyển đổi số hậu đại dịch sẽ mang đến triển vọng tích cực trong năm 2023. VDSC ước tính, lợi nhuận trước thuế khối kinh doanh quốc tế trong năm nay có thể tăng trưởng 42% so với cùng kỳ.

Ở diễn biến khác, khối giải pháp công nghệ được dự báo sẽ còn nhiều dư địa tăng trưởng với định hướng tăng doanh thu liên quan đến chuyển đổi số.

Là doanh nghiệp có sản lượng xuất khẩu photpho vàng lớn nhất Châu Á, Hóa chất Đức Giang (DGC) được kỳ vọng sẽ hưởng lợi lớn từ xu hướng trên. Được biết, ban lãnh đạo công ty nhận định từ nay đến cuối năm 2024, nhu cầu photpho của Việt Nam sẽ tăng đột biến khi các nhà máy sản xuất pin và chip mới ở Đông Nam Á và Bắc Mỹ đa dạng hóa nguồn cung ngoài Trung Quốc.

Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán VNDirect đã dự phóng lợi nhuận ròng của Đức Giang sẽ tăng 2% trong quý 3 và còn tiếp tục tăng hơn 4% trong quý 4 so với quý liền trước đó nhờ sự đóng góp từ việc mua lại Công ty Cổ phần Photpho 6 cùng với việc đẩy mạnh mặt hàng Axit Photphoric (85% H3PO4) trong bối cảnh nhu cầu mặt hàng này cao hơn từ thị trường Ấn Độ và Mỹ.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Hóa chất Đức Giang cũng dự kiến hoàn thành việc sửa chữa Nhà máy Photpho 6 với chi phí sửa chữa khoảng 30 tỷ đồng, đồng thời xây dựng Nhà máy Na2SiF6 (5 tỷ đồng) và dây chuyền NPK tại Đắk Nông trị giá 20 tỷ đồng. 

Theo dự báo của VNDirect Research, giá photpho trong nửa cuối năm 2023 sẽ duy trì ở mức 4.000 - 4.300 USD/tấn và sẽ tăng lên mức 4.600 - 5.000 USD/tấn trong năm 2023. Từ đó kéo theo lợi nhuận ròng của Tập đoàn Hóa chất Đức Giang có thể đạt 4.000 tỷ đồng trong năm 2024 tới, tăng 20% so với mức ước tính của năm nay.

Kỳ vọng nhu cầu photpho vàng tăng cao cùng sự phát triển của ngành công nghiệp bán dẫn là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy cổ phiếu DGC bứt phá trong thời gian qua. Sau chưa đầy 4 tháng, cổ phiếu của doanh nghiệp này đã tăng gần gấp đôi, qua đó trở lại vùng giá cao nhất trong vòng 1 năm. Theo đó, vốn hóa thị trường cũng tăng thêm khoảng 17.000 tỷ đồng từ cuối tháng 5, lên trên 36.000 tỷ.

Vietcap dự báo lợi nhuận sau thuế sau lợi ích CĐTS của Hóa chất Đức Giang có thể đạt 950 tỷ đồng trong quý 3/2023, trong quý 4/2023 là 1.100 tỷ đồng và trung bình hàng quý đạt 1.300 tỷ đồng trong năm 2024. Công ty chứng khoán này cũng dự báo giá bán trung bình năm 2024 sẽ thấp hơn 25% nhưng được bù đắp một phần nhờ sản lượng cao hơn 19% và tiết kiệm gần 800 tỷ đồng chi phí quặng apatit.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: Chuẩn bị khởi công dự án NOXH hơn 3.000 tỷ, cung cấp chỗ ở cho 12.000 người

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 hiện trạng ra sao sau 6 năm khánh thành?

Hà Nội chuẩn bị "bung hàng" với 5.300 căn hộ thuộc 9 dự án đủ điều kiện mở bán

Hà Nội: Diễn biến mới tại dự án công viên hơn 1.200 tỷ ở Hà Đông

Diện mạo Bệnh viện Phụ sản Trung ương 2 với đầu tư hơn 600 tỷ sau một năm rưỡi thi công

Hà Nội: Sắp có thêm tuyến đường rộng 30m, giao thông khu vực Bắc Từ Liêm tiếp tục "lột xác"

Tin mới cập nhật

Giá nhà tăng cao kéo giảm tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ

1 ngày trước

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

1 ngày trước

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

1 ngày trước

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

1 ngày trước

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

1 ngày trước