meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhu cầu Xút hồi phục, giá bán tăng cao trở lại, cổ phiếu liên quan tăng "bốc đầu" lên cao nhất 1 năm

Thứ tư, 27/09/2023-12:09
Trong số các doanh nghiệp sản xuất xút ở Việt Nam, CTCP Hóa chất Cơ bản miền Nam (mã: CSV) là cái tên hàng đầu. Tính từ đầu năm, cổ phiếu hóa chất này đã tăng gần 60%.

Theo Nhịp sống thị trường, Xút (NaOH) được biết đến là một chất hóa học đóng vi trò quan trọng trong đời sống, nghiên cứu và sản xuất. Đây là thành phần cần thiết được áp dụng để sản xuất chất tẩy rửa gia dụng, xà phòng,... hoặc sử dụng làm hóa chất nhằm làm sạch nước bể bơi, thậm chí còn được dùng trong ngành công nghiệp thực phẩm để giúp thực phẩm giữ được độ tươi ngon, ngăn nhiều loại nấm mốc và vi khuẩn. Trong số các doanh nghiệp sản xuất xút ở Việt Nam, cái tên hàng đầu phải kể đến CTCP Hóa chất Cơ bản miền Nam (mã CK: CSV).

Về diễn biến trên sàn chứng khoán, đóng cửa phiên giao dịch ngày 22/9, cổ phiếu của công ty này đã bứt phá ngoạn mục, thậm chí trở thành mã hiếm hoi ngược dòng tăng hết biên độ trước bối cảnh thị trường chung giảm sâu. Đồng thời, đây cũng là phiên tăng điểm thứ 4 liên tiếp, qua đó, thị giá CSV leo lên mức 44.800 đồng/cổ phiếu, vùng giá cao nhất trong vòng hơn 12 tháng (kể từ phiên 6/9/2022). Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu hóa chất này đã tăng gần 60%.


Cổ phiếu CSV tăng "bốc đầu", lên mốc cao nhất hơn 1 năm
Cổ phiếu CSV tăng "bốc đầu", lên mốc cao nhất hơn 1 năm

Doanh nghiệp sản xuất Xút có thể được hưởng lợi từ xu hướng giá tăng mạnh

Đáng chú ý, đà tăng mạnh của cổ phiếu CSV được kích hoạt từ kỳ vọng giá Xút và các dẫn xuất có dấu hiệu phục hồi tốt trước bối cảnh các ngành công nghiệp sản xuất toàn cầu phục hồi.

Trong báo cáo cập nhật mới đây, Chứng khoán Agriseco cho biết, ngành công nghiệp Xút tại Việt Nam hiện mới chỉ đáp ứng khoảng 50% nhu cầu nội địa, các doanh nghiệp sản xuất Xút chủ yếu cung cấp cho thị trường trong nước phục vụ các ngành công nghiệp dệt may, hóa chất, kim loại. Những tín hiệu lạc quan của ngành công nghiệp này xuất hiện khi chỉ số PMI tháng 8 của Việt Nam lần đầu vượt ngưỡng 50 điểm sau 6 tháng. Từ đó, nhóm phân tích kỳ vọng vào sự phục hồi của nhu cầu trong nước đối với sản phẩm xút và dẫn xuất.

Bên cạnh đó, giá thành Xút tại Việt Nam neo theo giá thế giới và chủ yếu là giá Xút tại thị trường Trung Quốc. Theo dự báo của Agriseco Research, các doanh nghiệp sản xuất Xút có thể được hưởng lợi từ xu hướng giá Xút tăng mạnh.

Giá Xút tại thị trường Trung Quốc hiện nay đã tăng khoảng 20% trong vòng 3 tháng qua và tăng hơn 30% so với đáy trong quý 3. PMI tại Trung Quốc cũng cho thấy dấu hiệu phục hồi khi đạt mwucs 51,7 điểm trong 8 tháng vừa qua. Agriseco đánh giá các ngành công nghiệp dệt may, hóa chất, kim loại với nhu cầu tiêu thụ xút lớn tại quốc gia này cũng đang có sản lượng phục hồi trong các tháng gần đây, qua đó hỗ trợ cho đà tăng của giá xút.


Giá Xút thế giới theo từng khu vực đang dần hồi phục từ mức thấp
Giá Xút thế giới theo từng khu vực đang dần hồi phục từ mức thấp

Tương tự, Chứng khoán Vietcombank Securities (VCBS) kỳ vọng sản lượng tiêu thụ của CTCP Hóa chất Cơ bản miền Nam có thể phục hồi tốt trong thời gian tới trong bối cảnh các ngân hàng sản xuất công nghiệp của Việt Nam đang ghi nhận sự phục hồi rất tốt. Cụ thể, các ngành công nghiệp tiêu thụ Xút lớn như thép, thực phẩm hay dệt may đang có đà tăng trưởng tích cực trở lại.

Công ty chứng khoán này kỳ vọng giá Xút có thể tiếp đà xu hướng phục hồi cũng như có đà tăng mạnh do nhu cầu tăng trở lại vào quý 4/2023 và năm 2024 cùng với việc nguồn cung tiếp tục bị siết chặt tại Trung Quốc.

Năm 2022 báo lãi kỷ lục, thường xuyên trả cổ tức “đạm” bằng tiền

Hóa chất Cơ bản miền Nam được thành lập vào ngày 21/7/1976 theo Quyết định của Tổng cục Hóa chất. Đến ngày 2/1/2014, Công ty chính thức đi vào hoạt động với tên gọi CTCP Hóa chất Cơ bản miền Nam. Ban đầu, doanh nghiệp có số vốn điều lệ là 61 tỷ đồng và đến nay đã tăng lên 442 tỷ đồng.

CTCP Hóa chất Cơ bản miền Nam hoạt động trong lĩnh  vực sản xuất các sản phẩm hóa chất với những sản phẩm tiêu biểu như: Xút (NaOH), Axit Sunfuric (H2SO4), Axit Clohydric (HCl), Axit Photphoric (H3PO4), PAC,… đóng vai trò cung cấp nguyên liệu đầu vào cho nhiều ngành sản xuất thiết yếu phục vụ sản xuất và tiêu dùng như phân bón, sơn, mực in, thuốc bảo vệ thực vật, chất tẩy rửa, xử lý nước, tẩy mạ thép,...

Về tình hình kinh doanh của CSV, doanh thu và lợi nhuận trước thuế của công ty luôn duy trì ổn định qua các năm. Trong đó, năm 2022 là một năm thuận lợi đối với doanh nghiệp khi ghi nhận cả doanh thu và lợi nhuận trước thuế ở mức cao kỷ lục kể từ khi niêm yết. Cụ thể, doanh thu thuần của CSV đạt 2.104 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt xấp xỉ 511 tỷ đồng, tăng lần lượt 33% và 87% so với năm 2021.

Để đạt được kết quả ấn tượng trên, doanh nghiệp cho biết nhờ việc thị trường sản xuất các sản phẩm hóa chất lớn trên thế giới và có xuất khẩu vào Việt Nam là Trung Quốc tiếp tục thực hiện chiến dịch phong tỏa thành phố, cấm xuất khẩu một số mặt hàng cũng như cắt giảm sản lượng, điều này đã làm tăng mặt bằng giá bán chung các mặt hàng hóa chất tại Việt Nam và cả trên thế giới.


 
 

Được biết, năm 2023, Hóa chất Cơ bản miền Nam đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 1.956,7 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 270,3 tỷ đồng.

Tính đến nửa đầu năm 2023, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 748 tỷ đồng và lãi trước thuế đạt 158 tỷ đồng, lần lượt giảm 28% và 48% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, kết thúc quý 2/2023, công ty đã hoàn thành 38% kế hoạch doanh thu và gần 59% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Đặc biệt, CSV còn là doanh nghiệp chia cổ tức bằng tiền mặt cho các cổ đông. Được biết, từ năm 2015 đến nay, không có năm nào công ty không quên chia cổ tức bằng tiền lên đến hàng chục phần trăm mỗi năm. Mới đây, CSV vừa thực hiện chi trả cổ tức đợt 3 năm 2022 bằng tiền với tỷ lệ 15%, qua đó nâng tổng tỷ lệ cổ tức năm 2022 lên mức 35%, đúng như kế hoạch đề ra tại ĐHĐCĐ thường niên.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

1 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

1 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

1 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

1 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

1 ngày trước