meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Kế hoạch phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội liệu sẽ sớm hoàn thành?

Thứ ba, 31/01/2023-21:01
Nếu những khó khăn và vướng mắc về pháp lý không được tháo gỡ nhanh chóng, kế hoạch phát triển nhà ở xã hội sẽ khó thành công.

Theo VOV.VN, Đề án phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội (NOXH) đến năm 2030 vừa qua được trình lên Chính phủ bởi Bộ Xây dựng cho thấy sẽ cần tạo điều kiện để doanh nghiệp huy động được hơn 1,1 triệu tỷ đồng. Ngoài ra, nếu không tháo gỡ được những khó khăn về pháp lý, kế hoạch phát triển nhà ở xã hội sẽ khó có thể thành công.

Nhiều doanh nghiệp muốn đầu tư nhưng gặp những vướng mắc về thủ tục và quy định chồng chéo. Doanh nghiệp đã không thể triển khai kế hoạch đầu tư xây dựng nhà ở xã hội vì hàng loạt các vướng mắc.

Cơ sở pháp lý về nhà ở xã hội hiện đang dần được điều chỉnh. Thế nhưng, chính phủ đều có thông báo lãi vay hàng năm cho loại hình nhà ở nay, tuy nhiên nguồn ngân sách hay giải ngân không nhiều khiến các gói vay mua của người dân chưa được đáp ứng kịp.

Đến thời điểm hiện tại, cả nước đã hoàn tất 275 dự án nhà ở xã hội với quy mô 147.000 căn hộ. Có gần 400 dự án với quy mô 375.000 căn hộ đang được triển khai. Trong thời gian qua, kết quả phát triển nhà ở xã hội vẫn chưa đạt được kỳ vọng.


Kế hoạch phát triển nhà ở xã hội sẽ sớm được hoàn thành nếu các vướng mắc và khó khăn được tháo gỡ
Kế hoạch phát triển nhà ở xã hội sẽ sớm được hoàn thành nếu các vướng mắc và khó khăn được tháo gỡ

Bộ Xây dựng cho biết nhiều địa phương chưa chú ý đến việc hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài khu vực các dự án từ ngân sách địa phương. Ngoài ra, không ít địa phương cũng chưa thực sự mạnh tay trong việc cải cách thủ tục, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội khiến việc chuẩn bị đầu tư hay bồi thường giải phóng mặt bằng, phê duyệt dự án mất nhiều thời gian. Mặt khác, nhiều doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh trong khu công nghiệp chưa để tâm đến nhà ở cho người lao động và công nhân của mình.

Theo ông Vương Duy Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), trình tự thủ tục phức tạp và kéo dài là một trong những khó khăn của việc triển khai dự án nhà ở xã hội. Ông cũng tiết lộ rằng Bộ Xây dựng sẽ nghiên cứu và đưa ra hướng dẫn về trình tự thủ tục đầu tư xây dựng một cách đầy đủ để làm căn cứ, cơ sở triển khai thực hiện.

Thực tế cho thấy Luật Nhà ở hiện hành chưa có quy định về việc cho phép tổ chức doanh nghiệp, hợp tác xã thuộc đối tượng được mua, thuê và thuê mua nhà ở xã hội trong khi nhu cầu đang rất lớn cho người lao động. Ngoài ra, ưu đãi với doanh nghiệp cũng không thực chất.

Những ưu đãi như giảm 50% thuế hay miễn tiền sử dụng đất nhưng người dân được hưởng mà không phải là chủ đầu tư. Pháp luật về thuế không có quy định về việc ưu đãi thuế với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội và nhà ở công nhân chỉ để cho thuê. 

Theo Chuyên gia kinh tế, Tiến sỹ Cấn Văn Lực, quy định phải xử lý được 2 vấn đề là phải có quy hoạch rõ ràng. Một là khu công nghiệp phải có nhà ở công nhân, nhà ở xã hội. Hai là nhà ở công nhân, nhà ở xã hội phải có hệ sinh thái, không ai ở nhà ở xã hội ở nơi đường trường trạm không có, ngập lụt hay đồng không mông quạnh…

Theo các chuyên gia, hiện nay giải pháp cấp thiết là nhanh chóng gỡ bỏ những vướng mắc, đồng thời cải cách quyết liệt về thủ tục hành chính nhằm thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp. Ngoài ra, cũng cần giải quyết được tình trạng mua bán nhà ở xã hội không đúng đối tượng, biến việc mua bán trở thành hoạt động đầu cơ.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

Bình Định xây dựng khu giải trí đêm 300 tỉ đồng bên bờ biển Quy Nhơn

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

14 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

14 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

14 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

19 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

1 ngày trước