meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giá bán và lượng giao dịch các phân khúc bất động sản đang diễn biến ra sao?

Thứ ba, 31/01/2023-07:01
Theo dữ liệu của Bộ Xây dựng, nguồn cung bất động sản tiếp tục khan hiếm, giao dịch cả năm 2022 tăng so với năm 2021 nhưng lượng giao dịch giữa các quý không ổn định, tăng mạnh trong quý đầu năm mà sụt giảm dần về những quý cuối năm.

Nguồn cung phân khúc trung và cao cấp tiếp tục áp đảo thị trường

Bộ Xây dựng vừa công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản quý IV/2022 và cả năm 2022. Trong đó ghi nhận nguồn cung tiếp tục khan hiếm, giao dịch cả năm 2022 tăng so với năm 2021 nhưng lượng giao dịch giữa các quý không ổn định, tăng mạnh trong quý đầu năm mà sụt giảm những quý cuối năm.

Cụ thể, cả nước có 785.637 giao dịch bất động sản thành công. Trong đó: lượng giao dịch căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ thành công là 154.756 giao dịch; lượng giao dịch đất nền thành công là 630.881 giao dịch; riêng tại thành phố Hà Nội có 7.662 giao dịch thành công, tại thành phố Hồ Chí Minh có 10.780 giao dịch thành công.

Tổng lượng giao giao dịch căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ thành công bằng khoảng 138,6% so với năm 2021. Dữ liệu của Bộ Xây dựng cho thấy lượng giao dịch căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ thành công trong các quý trong năm 2022 không ổn định, tăng cao nhất vào quý II sau đó giảm và thấp nhất vào quý IV.

Tổng lượng giao dịch đất nền thành công bằng khoảng 370% so với năm 2021. Lượng giao dịch đất nền thành công trong các quý năm 2022 cũng không ổn định khi tăng mạnh nhất trong quý I, quý II sau đó giảm mạnh trong quý III, tăng nhẹ trong quý IV so với quý III.  

Bộ Xây dựng cũng ghi nhận giá chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền không tăng so với quý trước, có một số dự án tại một số khu vực có xu hướng giảm, tuy nhiên không nhiều.

Cụ thể, trong quý IV, giá giao dịch bình quân các loại căn hộ chung cư (bao gồm: căn hộ bình dân, căn hộ trung cấp, cao cấp) không tăng so với quý trước. Nhiều chủ đầu tư vẫn tiếp tục áp dụng những chính sách cam kết lợi nhuận, chia sẻ lợi nhuận, cam kết hỗ trợ lãi suất,… nhằm kích cầu thị trường.

Với sản phẩm căn hộ bình dân (có mức giá dưới 25 triệu đồng/m2) tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh rất ít. Một số dự án điển hình tại Hà Nội có thể kể đến như: Dự án BID Residence thuộc khu đô thị Văn Khê (Hà Đông) có giá bán khoảng 22-24 triệu đồng/m2; Dự án Dự án VP6 Linh Đàm (Hoàng Mai) có giá khoảng 22,13 triệu đồng/m2; Dự án The Golden An Khánh (Hoài Đức) có giá khoảng 23,18 triệu đồng/m2; Dự án Đặng Xá 2 (Gia Lâm) có giá khoảng 24 triệu đồng/m2.

Tại TP HCM có dự án căn hộ chung cư Đường Huỳnh Tấn Phát (Quận 7) có giá khoảng 24,62 triệu đồng/m2; Dự án Sài Gòn Gateway (Quận 9) có giá khoảng 24,62 triệu đồng/m; Dự án The Era Town (Quận 7) có giá khoảng 23,58 triệu đồng/m2.


Nguồn cung căn hộ trung và cao cấp "áp đảo" thị trường căn hộ
Nguồn cung căn hộ trung và cao cấp "áp đảo" thị trường căn hộ

Với loại hình căn hộ trung cấp (có mức giá khoảng từ 25 triệu/m2 đến 50 triệu/m2): Tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh có nhiều dự án thuộc phân khúc trung cấp được chào bán như: Dự án Anland Lake View thuộc khu đô thị Dương Nội (Hà Đông) có giá bán khoảng 30 triệu đồng/m2; Dự án Sunshine Boulevard (Thanh Xuân) có giá bán dự kiến khoảng từ 34 triệu đồng/m2; Dự án Imperia River View (Long Biên) từ 40 triệu đồng/m2; TP HCM có dự án Sun Village Apartment (Bình Thạnh) có giá khoảng 40 triệu đồng/m2; Dự án 4S Riverside Linh Đông (Thủ Đức) có giá khoảng 30,99 triệu đồng/m2; Dự án Sunrise City (Quận 7) có giá khoảng 39,62 triệu đồng/m2.

Đối với căn hộ cao cấp (có mức giá trên 50 triệu đồng/m2), Hà Nội và TP HCM có nhiều dự án mới được chào bán với mức giá cao. Điển hình tại Hà Nội có dự án Masterise Waterfront thuộc khu đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) có giá bán từ 60-70 triệu đồng/m2; Dự án Masteri West Heights thuộc khu đô thị Vinhomes Smart City (Tây Mỗ) có giá bán từ 70-80 triệu đồng/m2; Dự án Moonlight 1 - An Lạc Green Symphony (Hoài Đức) có mức giá khởi điểm từ 50 triệu đồng/m2.

Tại TP HCM, dự án căn hộ chung cư Celadon City (Tân Phú) có giá khoảng 80 triệu đồng/m2; Dự án Masteri Thảo Điền (Quận 2) có giá khoảng 57,25 triệu đồng/m; Dự án Empire City Thủ Thiêm (Quận 2) có giá khoảng 105-221 triệu đồng/m2.

Nhà riêng lẻ, đất nền giá giảm giá nhưng không nhiều

Dữ liệu của Bộ Xây dựng cũng ghi nhận, giao dịch nhà ở riêng lẻ, đất nền các dự án tại nhiều địa phương năm 2022 tăng cao trong hai quý đầu năm và giảm dần về những quý cuối năm. Trong quý IV, giá giao dịch bình quân nhà ở riêng lẻ, đất nền không tăng so với quý trước; cá biệt có một số dự án tại một số khu vực ghi nhận xu hướng giảm nhưng không nhiều.


Giao dịch nhà ở riêng lẻ, đất nền các dự án tại nhiều địa phương tăng cao vào đầu năm và giảm dần về cuối năm
Giao dịch nhà ở riêng lẻ, đất nền các dự án tại nhiều địa phương tăng cao vào đầu năm và giảm dần về cuối năm

Tại Hà Nội, nhà liền kề dự án khu đô thị mới Văn Phú (Hà Đông) có giá bán khoảng 145 triệu đồng/m2; Nhà biệt thự tại dự án Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) có giá khoảng 180 triệu đồng/m2; Biệt thự tại dự án khu đô thị Nam Thăng Long – Ciputra (Tây Hồ) có giá khoảng 284 triệu đồng/m2; Dự án khu đô thị Chi Đông (Mê Linh) đất nền có giá bán khoảng 22 triệu đồng/m2.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, nhà liền kề dự án khu đô thị Lakeview City (Quận 2) có giá khoảng 152 triệu đồng/m2; Nhà liền kề tại dự án khu đô thị Vạn Phúc City (Thủ Đức) có giá khoảng 182 triệu đồng/m2; Biệt thự tại dự án Nine South Estates (Nhà Bè) có giá khoảng 121 triệu đồng/m2; Biệt thự tại dự án Verosa Park Khang Điền (Quận 9) có giá khoảng 147 triệu đồng/m2; Dự án khu đô thị An Phú - An Khánh (Quận 2) đất nền có giá bán khoảng 185 triệu đồng/m2.

Tại tỉnh Bình Dương, nhà liền kề dự án Sun Casa Central (Thủ Dầu Một) có giá khoảng 32 triệu đồng/m2; Nhà liền kề dự án VSIP I Bình Dương (Thuận An) có giá khoảng 48 triệu đồng/m2; Biệt thự dự án The Oasis Riverside (Bến Cát) có giá khoảng 40 triệu đồng/m2; Nhà biệt thự tại dự án Sun Casa Central (Tân Uyên) có giá khoảng 31 triệu đồng/m2; Dự án khu đô thị Bình Nguyên (Dĩ An) đất nền có giá bán khoảng 38 triệu đồng/m2.


Phân khúc đất nền được dự báo sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm lớn trong năm 2023.
Phân khúc đất nền được dự báo sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm lớn trong năm 2023.

Đánh giá về thanh khoản của phân khúc đất nền, ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cho rằng, thời điểm hiện tại đất nền nhiều khu vực đang có thanh khoản giảm sau một thời gian tăng nóng nhưng xét về dài hạn, nhà đầu tư vẫn sẽ dành sự quan tâm lớn đối với dòng sản phẩm này.

Theo ông Điệp, năm 2023, phân khúc đất nền vẫn được đánh giá sẽ đem lại lợi nhuận lớn và dễ đầu tư hơn so với phân khúc khác. Phân khúc đất nền vẫn mang tính hấp dẫn đến từ các tín hiệu tích cực như mở room tín dụng, ổn định lãi suất cũng được rõ ràng hơn sau Tết Nguyên đán. Do đó, giao dịch bất động sản nói chung, và đặc biệt trong đó là phân khúc đất nền sẽ tăng dần. Thậm chí với những người mua bất động sản trước Tết rồi bán sau Tết có thể đã có lợi nhuận.

“Tôi tin rằng, với những định hướng từ phía Chính phủ, thời gian tới thị trường đất nền sẽ có những chuyển biến mới và phục hồi nhanh hơn so với các loại hình khác, và các nhà đầu tư sẽ đặt nhiều kỳ vọng hơn vào phân khúc này trong năm 2023”, ông Điệp cho hay.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước