meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Sau Tết Nguyên đán, nhà đầu tư bất động sản đã sẵn sàng xuống tiền đón sóng thị trường

Thứ hai, 30/01/2023-11:01
Nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, những tín hiệu tích cực về chính sách, mở room tín dụng hay ổn định về lãi suất ngân hàng sẽ rõ ràng hơn sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Vì vậy, trong giai đoạn tới, lượng giao dịch bất động sản có thể tăng trở lại. 

Hướng tới đầu tư dài hạn 

Thị trường bất động sản trong năm 2023 ghi nhận nhiều điểm sáng triển vọng. Tuy nhiên thị trường chỉ tốt hơn khi các nhà đầu tư địa ốc có tâm lý đầu tư dài hạn, thay vì chỉ “lướt sóng”, “chộp giật” đi kèm nhiều rủi ro. 

Dù có nhiều khó khăn trong năm 2022 nhưng trong năm 2023 thị trường bất động sản vẫn có điểm tựa khá vững chắc nhờ cuộc thanh lọc các bất cập, yếu kém hiện hữu. 

Nhóm các nhà đầu tư lướt sóng sau khi đã có khoảng thời gian “tung hoành” thì nay bị triệt tiêu hoàn toàn khi thanh khoản thị trường sụt giảm, giao dịch ít ỏi. Sang năm 2023, cơ hội đầu tư với tầm nhìn ngắn hạn, kỳ vọng kiếm lời nhanh cũng không còn vì sự trầm lắng vẫn bao phủ thị trường. 


Bất động sản vẫn là một kênh đầu tư được ưa chuộng đối với các nhà đầu tư có sẵn tiền mặt
Bất động sản vẫn là một kênh đầu tư được ưa chuộng đối với các nhà đầu tư có sẵn tiền mặt

Nhưng đối với các nhà đầu tư có sẵn tiền mặt, định hướng dài hạn thì bất động sản vẫn là một kênh đầu tư được ưa chuộng nhất. Khi thị trường ngày càng khó khăn, bị chững lại thì nhóm đầu tư này càng có thêm nhiều cơ hội. 

Khảo sát từ một số nhà đầu tư, trong chuyến ra quân ngày đầu năm, anh Nguyễn Văn Hải - nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm tại Hà Nội cho biết anh đã mua một mảnh đất khá ưng ý với diện tích 90m2 tại Hưng Yên với giá 2 tỷ đồng. 

Anh Hải cho hay, kể từ thời điểm cận Tết Nguyên đán 2023, mảnh đất này đã được môi giới rao bán với lời giới thiệu như vị trí đẹp, rất có tiềm năng. Vì vậy, sau khi đã đến tận nơi xem xét kỹ lưỡng, thương thảo về giá thì anh quyết định xuống cọc. 

“Mảnh đất khá vuông vắn, nằm ngay mặt đường thoáng rộng, gần với các tiện ích như trường học, bệnh viện, giao thông kết nối rất thuận tiện. Giá bán mà chủ đất đưa ra là 2,2 tỷ đồng, tức khoảng 24 triệu đồng/m2. Sau khi đàm phán thì chủ đất cũng đồng ý giảm 200 triệu đồng” - Nhà đầu tư này cho hay. 

Theo anh Hải, vì đang có sẵn tiền nhàn rỗi, không phụ thuộc vào đòn bẩy tài chính nên anh không quá đắn đo, khi nhìn thấy cơ hội là mua ngay và hướng đến mục tiêu đầu tư dài hạn. “Thị trường bất động sản toàn quốc đang chững lại, có thể trong vài năm đầu sẽ không có lãi nhưng một khi thị trường khởi sắc trở lại thì giá đất có thể tăng khoảng 20 - 30%. Bất động sản vốn là kênh đầu tư cần nhiều thời gian, do đó để càng lâu thì giá càng tăng, vì thế mà tôi không kỳ vọng sẽ nhận lãi ngay” - Anh Hải chia sẻ. 

Tương tự với anh Hồng - Nhà đầu tư bất động sản tại Hà Nội, cho rằng phải có sự kỷ luật với phương châm đầu tư là chỉ mua đất tại các khu vực thể hiện nhu cầu thực mạnh. Do đó, gần đây anh Hồng đã xuống tiền mua một mảnh đất diện tích 100m2 tại Bắc Giang với giá 1,9 tỷ đồng. 

Anh Hồng cho rằng, mảnh đất anh vừa mua có vị trí gần khu công nghiệp, mật độ dân cư tương đối đông đúc. “Tôi thấy rằng đất nền ven khu công nghiệp sẽ có những sức hút riêng, ở đây có lực cầu lớn. Bên cạnh đó, có thể cho thuê làm mặt bằng kinh doanh hoặc xây nhà trọ cho thuê. Vì vậy tôi đã quyết định mua ngay sau khi đi khảo sát” - Anh Hồng nói. 

Cũng theo nhà đầu tư này, hiện tại là thời điểm thuận lợi cho người mua lựa chọn những lô đất có vị trí đẹp, hạ tầng hoàn thiện, giao thông thuận lợi với giá tương đối mềm hơn so với thời gian sốt đất. Tuy nhiên, những sản phẩm có đầy đủ những yếu tố trên thì khó để mua được với giá giảm sâu. 


Quá trình điều chỉnh và thanh lọc trên thị trường bất động sản vẫn tiếp diễn trong năm 2023
Quá trình điều chỉnh và thanh lọc trên thị trường bất động sản vẫn tiếp diễn trong năm 2023

Các chuyên gia trong ngành cho rằng, sang năm 2023, quá trình điều chỉnh và thanh lọc trên thị trường bất động sản vẫn tiếp diễn. Điều này sẽ giúp môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, lành mạnh và phát triển một cách bền vững hơn. Cùng với đó, tình hình kinh tế vĩ mô được dự báo cải thiện dần vào cuối năm 2023. Cụ thể, thị trường bất động sản sẽ bắt đầu xuất hiện một số tín hiệu phục hồi trở lại từ nửa cuối năm. Những đợt sóng mới có thể tập trung vào các khu vực đô thị, quanh những khu công nghiệp và nơi có hạ tầng được đầu tư mạnh mẽ. 

Tổng Giám đốc công ty đầu tư Bất Động Sản Việt An Hòa - Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang nhìn nhận, xét về dài hạn, thị trường địa ốc của Việt Nam luôn có tiềm năng lớn nhờ vào tốc độ đô thị hóa nhanh, cơ sở hạ tầng dần được hoàn thiện một cách tích cực, nhất là nhu cầu nhà ở tăng cao. 

Vì vậy, ở thời điểm này, theo ông Quang, nếu các nhà đầu tư có mức vốn ổn định trong khoảng 6 - 12 tháng mà không phụ thuộc đòn bẩy tài chính thì có thể để tiền vào bất động sản. Đây vẫn là kênh đầu tư được đánh giá cao về sức bền và tốt hơn rõ rệt so với nhiều kênh đầu tư khác. 

Chuyên gia kinh tế PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh cũng nhìn nhận thị trường bất động sản trong năm 2023 vẫn có nhiều yếu tố triển vọng. Song, thị trường này chỉ tốt lên khi các nhà đầu tư tham gia với tâm lý đầu tư lâu dài. Bởi việc lướt sóng, chộp giật luôn luôn đi kèm rủi ro. 

“Các nhà đầu tư không nền đổ hết tiền vào một phân khúc bất động sản theo tâm lý đám đông, mà cần chọn được phân khúc phù hợp với khả năng tài chính và năng lực đầu tư của bản thân. Như vậy mới có thể tạo được hiệu quả đầu tư và giảm đi các rủi ro” - Vị chuyên gia khuyến cáo. 

Giao dịch bất động sản trong năm mới sẽ hồi phục

Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam - Ông Đinh Minh Tuấn cho rằng, thị trường địa ốc vẫn đang trong quá trình thanh lọc, giới đầu cơ hay thổi giá sẽ bị mất chỗ đứng. Tuy nhiên, trong hoạt động đầu tư bất động sản, sản phẩm nào tạo ra lợi nhuận cao thì chắc chắn đi kèm rủi ro lớn, đáng chú ý là phân khúc đất nền.


Khi bất động sản đã hội tụ đủ các yếu tố thì mới dễ dàng mua bán sau đó
Khi bất động sản đã hội tụ đủ các yếu tố thì mới dễ dàng mua bán sau đó

“Khi tín dụng bị siết chặt trên thị trường bất động sản, loại hình nào chịu nhiều ảnh hưởng nhất thì khi nới lỏng sẽ nhận được nhiều thuận lợi, điển hình như đất nền. Loại hình này có tính đầu cơ cao, không cần dòng tiền hàng tháng nhưng lợi suất của các khu vực tiềm năng, hạ tầng tốt thì luôn đạt tốc độ tăng trưởng giá rất cao” - Ông Tuấn cho hay. 

Cùng với đó, ông Trần Khánh Quang phân tích, những tín hiệu về chính sách, mở room tín dụng, ổn định lãi suất rõ ràng hơn sau Tết Nguyên đán. Vì vậy, các giao dịch bất động sản trong thời gian tới có thể tăng dần. 

Tới quý II/2023, một số chính sách bắt đầu thể hiện rõ ràng hơn. Khi đó các giao dịch trên thị trường địa ốc sẽ nóng lên. Các thử thách của thị trường xuất hiện vào quý III, lúc này quyết định thị trường địa ốc định hình theo hướng nào. 

Song, ông Quang cho rằng, để có thể “săn” được sản phẩm bất động sản có giá tốt là điều không dễ gì, đòi hỏi nhà đầu tư có kinh nghiệm để lựa chọn sản phẩm tốt về cả vị trí, hạ tầng, không gian phát triển sau này. Khi bất động sản đã hội tụ đủ các yếu tố thì mới dễ dàng mua bán sau đó. 

“Nếu chủ bất động sản đồng ý giảm so với giá niêm yết khoảng 10% thì có thể xuống tiền ngay. Nếu mua những sản phẩm được giảm 10%, chỉ khoảng 3 - 6 tháng sau Tết Nguyên đán thì có thể ra hàng và thu lợi nhuận khoảng 7 - 10%” - Ông Quang nói. 

Theo vị này, những phân khúc nhà liền thổ và đất nền vẫn đang được các nhà đầu tư ưu tiên số 1 ở thời điểm hiện tại. Bởi đây đều là các sản phẩm cơ bản của thị trường địa ốc, dễ đầu tư và không lỗi thời. Vì vậy, nhà đầu tư có thể giữa trong dài hạn mà không phải chịu nhiều ảnh hưởng.

“Lúc này, các nhà đầu tư không thể kỳ vọng vào việc lướt sóng kiếm lời trước mà phải thay đổi chiến thuật sang đầu tư trung và dài hạn" - Vị chuyên gia cho hay. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước