meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Phân khúc nào sẽ “chiếm sóng” thị trường bất động sản Tây Nam Bộ trong năm Quý Mão?

Thứ hai, 30/01/2023-07:01
Theo các chuyên gia, bước sang năm 2023, thị trường đất nền vẫn là phân khúc hấp dẫn tại khu vực Tây Nam Bộ.

"Thỏi nam châm" Tây Nam Bộ

Số liệu của Batdongsan.com.vn cho thấy, phân khúc nhà riêng và đất nền tại Hà Nội là hai loại hình bất động sản có mức độ quan tâm giảm mạnh. Ở Thành phố Hồ Chí Minh, hai loại hình này cũng không tăng trưởng, tuy nhiên, riêng chung cư để bán giá vẫn tăng ở phân khúc trung cấp dù mức độ quan tâm đã giảm.


Thị trường đất nền vẫn là phân khúc hấp dẫn tại thị trường Tây Nam Bộ trong năm 2023.
Thị trường đất nền vẫn là phân khúc hấp dẫn tại thị trường Tây Nam Bộ trong năm 2023.

Tương tự, báo cáo tháng 1/2023 của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam vừa công bố cho thấy, cuối năm 2022, do ảnh hưởng từ chính sách tiền tệ thắt chặt và các yếu tố vĩ mô của nền kinh tế cũng như các vấn đề nội tại thị trường chưa được giải quyết đã khiến thị trường bất động sản rơi vào khó khăn.

Điểm đáng lưu ý, giá bất động sản đặc biệt là phân khúc đất nền đang được điều chỉnh giảm mạnh, gần như trở lại mức giá thời điểm cuối năm 2021 khi chưa xảy ra cơn sốt đất. Tuy nhiên, phân khúc nhà ở, đặc biệt là căn hộ chung cư không nằm trong xu hướng giảm giá bán.

Cũng theo dự báo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, thị trường đất nền vẫn là phân khúc hấp dẫn tại thị trường Tây Nam Bộ trong năm 2023.

Đối với phân khúc biệt thự, nhà phố, năm 2022, thị trường ghi nhận khoảng 46 dự án với hơn 6.400 sản phẩm. Tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới đạt 31%, tương đương với khoảng 1.990 sản phẩm. Giá bán trung bình 37 triệu đồng/m2. Trong đó, khách hàng có nhu cầu ở thực có xu hướng quan tâm sản phẩm có giá từ vài trăm triệu đến hơn 1 tỷ đồng/căn ở một số dự án (căn hộ chung cư, nhà ở xã hội) được giới thiệu ra thị trường các tỉnh Cần Thơ, Hậu Giang, Vĩnh Long…

Năm 2023, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng giá nhà ở sẽ được đưa về đúng giá trị, nguồn cung ổn định thuộc phân khúc trung bình sẽ đem lại tín hiệu tích cực cho thị trường.

Về triển vọng của vùng, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhấn mạnh, động lực từ các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm và các chính sách thu hút nhà đầu tư của Chính phủ chắc chắn sẽ đem lại nhiều tín hiệu tốt cho nhà đầu tư trong khu vực.

Về doanh nghiệp bất động sản, trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, các chuyên gia khuyên rằng, trong năm 2023, doanh nghiệp cần phải chủ động cơ cấu lại sản phẩm, tập trung phát triển các sản phẩm bất động sản có giá phù hợp tại các dự án mới do giá đã bị đẩy quá cao thời gian qua.

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, để thích ứng, doanh nghiệp bất động sản sẽ chủ động cơ cấu lại sản phẩm tại các dự án đang phát triển theo hướng phù hợp hơn với nhu cầu thị trường. Đồng thời tập trung phát triển nhiều hơn các sản phẩm bất động sản có giá phù hợp tại các dự án mới. Khi đó thị trường sẽ lưu thông và thanh khoản tốt hơn.

Bên cạnh đó, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đưa ra dự báo, việc chuyển đổi số được các doanh nghiệp lựa chọn, ứng dụng tích cực vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, cung cấp thông tin, dữ liệu về thị trường, giúp thị trường bất động sản minh bạch, phát triển bền vững, củng cố niềm tin cho nhà đầu tư.

Bất động sản vẫn là kênh đầu tư an toàn

Ông Troy Griffiths - Phó Giám đốc điều hành Savills Việt Nam nhận định, năm Quý Mão, không chỉ Việt Nam, thị trường bất động sản toàn cầu cũng sẽ diễn biến chậm hơn, lãi suất cao sẽ kìm hãm lạm phát trên toàn thế giới. Điều này đồng nghĩa với nhu cầu bất động sản nói chung sẽ có chiều hướng giảm và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó.

Tuy nhiên vị chuyên gia này vẫn có góc nhìn tích cực về bức tranh bất động sản. Theo ông Troy Griffiths, trong khó khăn luôn tồn tại cơ hội và đây là thời điểm phù hợp để nhà đầu tư tiềm năng tham gia vào thị trường bất động sản.


Chuyên gia cho rằng, trong khó khăn luôn tồn tại cơ hội và đây là thời điểm phù hợp để nhà đầu tư tiềm năng tham gia vào thị trường bất động sản.
Chuyên gia cho rằng, trong khó khăn luôn tồn tại cơ hội và đây là thời điểm phù hợp để nhà đầu tư tiềm năng tham gia vào thị trường bất động sản.

Đánh giá về thị trường bất động sản năm Quý Mão trong bối cảnh kinh tế khó khăn, TS.Phạm Anh Khôi-Viện trưởng Viện nghiên cứu Dat Xanh Services nhận định, trong đầu tư, an toàn vốn là chỉ tiêu tối thượng. Trong khi thị trường tài chính, chứng khoán, trái phiếu có nhiều rủi ro, tiền gửi ngân hàng cũng có những nguy cơ tiềm tàng thì đầu tư bất động sản về dài hạn vẫn là một kênh đầu tư có lãi, an toàn.

"Thị trường bất động sản vẫn sẽ là kênh đầu tư hấp dẫn, cũng giống với những năm 2009, 2012 với bối cảnh thị trường như hiện nay mới là cơ hội tốt cho các khách hàng tham gia thị trường để đạt được mức lợi nhuận tốt trong vòng 5-10 năm tới", ông Khôi nêu quan điểm.

Đồng quan điểm, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc Bộ phận Nhà ở của CBRE Vietnam dự báo, bất động sản liền thổ vẫn là kênh đầu tư hiệu quả, là nơi níu giữ dòng tiền hiện tại. Song nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ càng để xuống tiền đúng nơi, lựa chọn những sản phẩm phù hợp, được phát triển bởi chủ đầu tư uy tín. Tránh trường hợp chủ đầu tư chỉ “vẽ” tiện ích nhưng khi giao nhà không đảm bảo. Thực tế đã có không ít trường hợp “thực tế không giống quảng cáo”. Vì vậy, khách hàng phải đọc kỹ phụ lục các tiện ích đi kèm khi xuống tiền chốt hợp đồng.

Đại diện Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng đưa ra gợi ý đây là thời điểm thích hợp cho người mua nhà, nhất là phân khúc chung cư, bởi trong lúc thị trường bất động sản trầm lắng, các chủ đầu tư đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi, thậm chí là giảm giá nhà để duy trì thanh khoản. Do vậy, ông đưa ra lời khuyên nếu khách hàng có đủ tiềm lực tài chính nên chọn mua chung cư vào thời điểm hiện tại.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Sắp có bệnh viện quốc tế quy mô 450 giường tại huyện đông dân nhất TP. Hải Phòng

Ứng dụng tra cứu quy hoạch Meey Map lọt vào “mắt xanh” của các ngân hàng

Hà Nội: Phân lại luồng xe khách để ngăn dừng đỗ trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng

Hà Nội: Bổ sung hệ thống biển báo, phân luồng, điều tiết giao thông để giải quyết điểm nóng ùn tắc

Bán vàng trực tuyến sẽ chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng mua?

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

Điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà tại Hà Nội từ 22/6

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC: Chuyên gia nói gì?

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước