meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Môi giới bất động sản dự báo sẽ tiếp tục khó khăn trong năm 2023

Thứ ba, 31/01/2023-09:01
​​​​​​​Bất động sản năm 2023 được dự báo sẽ tiếp tục chồng chất khó khăn. Thị trường nhiều khả năng sẽ dần hồi phục so với năm 2022 nhưng vẫn trầm lắng do thanh khoản chưa cao. Vì thế, nhiều chuyên gia dự báo, môi giới bất động sản sẽ tiếp tục gặp khó trong năm Quý Mão.

Mùng 2, 3 Tết đã rầm rộ đăng bán đất

Cách đây không lâu, Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) đã đưa ra một thông tin khá sốc về giới môi giới địa ốc. Theo đó, trong năm 2022, chỉ trong phạm vi một phân khúc đã có khoảng 10.000 nhân viên môi giới phải nghỉ việc, hoặc chuyển sang công việc khác để kiếm sống. Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Hà – Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam chia sẻ rằng, năm 2022, đội ngũ môi giới bất động sản bị ảnh hưởng nặng nề do bất động sản trầm lắng. Cụ thể, số lượng môi giới đang hoạt động hiện nay chỉ còn khoảng 30-40% so với giai đoạn đầu năm 2022. Có nghĩa là, so với thời điểm đầu năm, thị trường đã mất đi 70% số lượng môi giới.

Có thể nói, đến thời điểm này, đội ngũ môi giới bất động sản đã được thanh lọc một cách đáng kể. Không con cảnh người người, nhà nhà rủ nhau đi làm “cò đất” nữa. Bởi thực tế cho thấy, có nhiều môi giới bất động sản những năm 2020, 2021 kiếm cả tiền trăm triệu đồng mỗi tháng nhờ hoa hồng mua bán bất động sản thì sang năm 2022 “ngồi chơi xơi nước” cả 3 tháng trời mà không có khách ngó ngàng đến. Để có tiền sinh hoạt và lo cho gia đình, nhiều người đã phải đổi nghề.

Vừa mới sáng mùng 3 Tết Quý Mão, anh Nguyễn Thành Doanh quê Ninh Bình, hiện đang làm môi giới của một công ty địa ốc trên địa bàn quận Hà Đông, Hà Nội đã đăng tin bán bất động sản. “Ngồi nhà buồn, chả có việc gì làm nên tôi đăng tin bán mấy lô đất nền và mấy căn biệt thự khách nhờ từ trong Tết mà chưa bán được. Chính dịp Tết, nhiều người rảnh rỗi ngồi nhà cũng lướt các tin mua bán bất động sản. Mấy năm trước làm ăn được, phải quá Rằm Tháng Giêng, đi lễ chùa đầu năm xong xuôi tôi mới vào việc. Nhưng năm nay khó khăn nên phải làm sớm hơn chút”, anh Doanh kể.


Môi giới bất động sản dự báo sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong năm 2023 (ảnh minh họa)
Môi giới bất động sản dự báo sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong năm 2023 (ảnh minh họa)

Môi giới này cho biết, anh thường đăng tin trên trang facebook cá nhân và một số các trang mạng rao vặt bất động sản. Bài đăng thường là thông tin của sản phẩm, hình ảnh và số điện thoại. Khi có khách đến xem đất, dù là ngày nghỉ hay vào ban đêm anh Doanh cũng sẵn sàng lên đường.

Anh Doanh chia sẻ, những năm trước, tháng đỉnh điểm có khi anh bán được 6-7 mảnh đất nền, kiếm về cả trăm triệu đồng tiền hoa hồng. Đến thời điểm đầu năm 2022, anh vẫn túc tắc bán được vài mảnh đất. Nhưng từ tháng 5 trở đi không có nhiều khách hỏi mua. Thậm chí, từ tháng 9 đến cuối năm thì “móm toàn tập”. May mắn cho anh Doanh là vẫn còn tiền tích lũy từ những năm trước để lo tiền sinh hoạt cho gia đình và tiền học của 2 đứa con. Các đồng nghiệp của anh Doanh tại công ty bỏ việc gần hết. Người thì về quê làm công nhân, người thì chạy taxi công nghệ. Thậm chí, có anh bạn quê Hòa Bình, cởi áo vest, bỏ về phố về quê cắm sổ đỏ, vay vốn chăn gà, trồng rau và nuôi cá.

“Nếu năm nay tình hình tiếp tục khó khăn, tôi sẽ bỏ nghề về khu công nghiệp Gián Khẩu để làm công nhân. Làm công nhân vất vả nhưng cũng gọi là đủ tiền lo cho những sinh hoạt của gia đình. Chứ tình trạng này diễn ra thì không thể chống nổi. Gần 20 năm bô ba trong lĩnh vực bất động sản làm môi giới từ Bắc chí Nam, chưa năm nào thấy nghề lại khó thở như năm vừa rồi”, anh Doanh than thở.

Trên các trang rao vặt về lĩnh vực mua bán bất động sản, nhiều người khá bất ngờ khi từ sáng mùng 2, mùng 3 Tết đã có rất nhiều môi giới đăng bán các sản phẩm bất động sản từ chung cư, đất nền cho đến biệt thự. Hầu hết các thông tin rao bán đều là bất động sản cắt lỗ. Tuy nhiên, có nhiều sản phẩm được đăng đi đăng lại rất nhiều lần ở nhiều diễn đàn. Điều này chứng tỏ, dù đã được quảng cáo nhưng vẫn chưa ai xuống tiền.

Số liệu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy, hiện nay trên cả nước có khoảng 300.000 môi giới bất động sản. Nhưng, chỉ có 35.000 người được cấp chứng chỉ hành nghề. Số môi giới còn lại đều hoạt động theo kiểu tự phát. Số lượng môi giới không chứng chỉ, hoạt động tự phát này cũng là một trong số các nguyên nhân dẫn đến sốt đất ảo ở nhiều khu vực trên cả nước. Thậm chí, nhiều chuyên gia còn lên tiếng chỉ trích một bộ phận môi giới những năm qua đã lũng đoạn thị trường bất động sản bằng việc tung tin đồn và thực hiện các giao dịch “mồi”, hút các nhà đầu tư.

Năm 2023, môi giới BĐS sẽ tiếp tục “khó thở”?

Ông Vũ Trường Thắng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Winhousing Việt Nam khẳng định, nghề bất động sản không hề màu hồng như nhiều người tưởng tượng. Nhiều môi giới bất động sản cũng phải “trầy da tróc vảy” mới có thể bám trụ lại được với nghề.

Được biết, ôngThắng cũng xuất thân từ môi giới bất động sản và hiện nay là chủ một doanh nghiệp địa ốc. Để có thể bán được sản phẩm, các môi giới rất đau đầu mới đưa ra được chiến lược. Ngoài ra, khi đã có chiến lược, kế hoạch cụ thể, môi giới còn phải mất chi phí chạy quảng cáo và nhiều chi phí khác nữa. Nhiều người không cân đối hợp lý, tiền lãi không thể bằng chi phí bỏ ra và chấp nhận chịu lỗ. Trong thường hợp không có giao dịch thì coi như bỏ tiền túi ra mà không thu được cái gì. Và trong nhiều tháng không có giao dịch thì tất nhiên họ phải đi tìm kế sinh nhai khác.


Ông Vũ Trường Thắng - Chủ tịch HĐQT công ty Winhousing Việt Nam
Ông Vũ Trường Thắng - Chủ tịch HĐQT công ty Winhousing Việt Nam

“Năm 2023 dự báo là năm tiếp tục khó khăn đối với lĩnh vực bất động sản nói chung và môi giới bất động sản nói riêng. Thanh khoản thấp chính là thủ phạm khiến hàng chục ngàn môi giới bất động sản bị đá văng ra khỏi thị trường. Mà nguyên nhân sâu xa của việc thanh khoản thấp chính là nguồn tiền dành cho bất động sản bị thu hẹp, bị siết chặt. Đến khi nào nguồn tín dụng còn bị siết thì tính thanh khoản sẽ còn thấp. Và đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp là các doanh nghiệp bất động sản và môi giới địa ốc. Nhưng cũng cần nhìn nhận ở mặt tích cực, việc môi giới thi nhau nghỉ việc cũng là thời cơ tốt để thanh lọc lại đội ngũ này sau nhiều năm phát triển theo cấp số nhân”, ông Thắng chia sẻ.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

Bình Định xây dựng khu giải trí đêm 300 tỉ đồng bên bờ biển Quy Nhơn

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

14 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

14 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

14 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

19 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

1 ngày trước