meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

DSC: Kinh tế Việt Nam đang ở điểm cuối chu kỳ suy thoái, sẽ tiếp tục phục hồi từ quý 4/2023

Thứ năm, 21/09/2023-19:09
Theo DSC, nền kinh tế của Việt Nam thời điểm hiện tại đã có độ mở lớn, sẽ khó tránh khỏi được vận động theo chu kỳ của nền kinh tế thế giới. Hiện nay, nền kinh tế phương Tây dù trụ vững hơn kỳ vọng nhưng vẫn chưa phục hồi, trong khi nền kinh tế phục hồi còn yếu. 

Doanhnhan.vn thông tin, báo cáo mới công bố của Chứng khoán DSC cho biết, các chỉ báo của Việt Nam ở thời điểm hiện tại đều cho thấy, nền kinh tế đang ở cuối pha suy thoái trong chu kỳ kinh tế.

Cụ thể, sau một khoảng thời gian dài co hẹp, PMI bắt đầu mở rộng, tăng trên ngưỡng 50 điểm lần đầu tiên trong vòng 6 tháng. Tháng 7, PMI chỉ ở mức 48,7 nhưng giờ đã đạt 50,5. Điều này cho thấy các điều kiện kinh doanh của ngành sản xuất cho đến nay đã được cải thiện ở mức nhẹ nhàng.


Báo cáo mới công bố của Chứng khoán DSC cho biết, các chỉ báo của Việt Nam ở thời điểm hiện tại đều cho thấy, nền kinh tế đang ở cuối pha suy thoái trong chu kỳ kinh tế
Báo cáo mới công bố của Chứng khoán DSC cho biết, các chỉ báo của Việt Nam ở thời điểm hiện tại đều cho thấy, nền kinh tế đang ở cuối pha suy thoái trong chu kỳ kinh tế

So với cùng kỳ năm trước, tăng trưởng tín dụng hiện vẫn rất yết, từ mức 9,62% của tháng 8 năm ngoái đến tháng 8 năm nay đã xuống mức 5,2%. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu của các ngân hàng lớn cũng đang ở mức xấp xỉ 100%. Tỷ lệ nợ xấu bình quân tính đến hết quý 1/2023 trên tổng dư nợ cho vay là khoảng 2.9%, tăng từ mức bình quân 2% thời điểm đầu năm.

Còn một chỉ báo khác khả quan, đó là nguồn vốn FDI đã khởi sắc nhất kể từ đầu năm cho đến nay. Lũy kế 8 tháng đầu năm, vốn đầu tư nước ngoài của Việt Nam là 18,15%, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 8,2%. Nếu xét về mặt giải ngân, FDI thực hiện ở mức 13,1 tỷ USD, nhích nhẹ 1,3% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu cũng tăng cao nhất trong vòng 12 tháng qua. Mảng du lịch cũng phục hồi tốt, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ cũng phục hồi tương đương mức đỉnh từng được ghi nhận trong quý 4 năm ngoái.

Bên cạnh đó, tiến độ giải ngân đầu tư công tốt, hoàn thành được 42,1% kế hoạch Chính phủ giao, đồng thời cao hơn so với cùng kỳ năm trước. 


Theo DSC, nền kinh tế của Việt Nam thời điểm hiện tại đã có độ mở lớn và hiện vẫn đang ở điểm cuối của chu kỳ suy thoái, sẽ khó tránh khỏi được vận động theo chu kỳ của nền kinh tế thế giới. Ảnh minh họa
Theo DSC, nền kinh tế của Việt Nam thời điểm hiện tại đã có độ mở lớn và hiện vẫn đang ở điểm cuối của chu kỳ suy thoái, sẽ khó tránh khỏi được vận động theo chu kỳ của nền kinh tế thế giới. Ảnh minh họa

Theo DSC, nền kinh tế của Việt Nam thời điểm hiện tại đã có độ mở lớn, sẽ khó tránh khỏi được vận động theo chu kỳ của nền kinh tế thế giới. Hiện nay, nền kinh tế phương Tây dù trụ vững hơn kỳ vọng nhưng vẫn chưa phục hồi, trong khi nền kinh tế phục hồi còn yếu. Cho đến nay, các chính sách hỗ trợ được ban hành vẫn chưa phát huy được nhiều tác dụng, điển hình như việc giảm lãi suất nhưng không có tăng trưởng tín dụng. Vì thế, theo đánh giá của DSC, nền kinh tế Việt Nam hiện vẫn đang ở điểm cuối của chu kỳ suy thoái.

Trong thời gian tới, các chính sách hỗ trợ sẽ trở thành bệ đỡ của nền kinh tế với kỳ vọng du lịch sẽ tiếp tục phục hồi mạnh mẽ, nhu cầu tiêu dùng nội địa tăng cao. Từ quý 3 năm nay, nền kinh tế Trung Quốc sẽ bắt đầu phục hồi tốt hơn. Đồng thời, DSC cũng duy trì kỳ vọng về việc nền kinh tế Việt Nam sẽ có sự phục hồi từ quý 4/2023. 

Nông nghiệp chế biến tiếp tục là động lực chính cho tăng trưởng xuất khẩu

Chia sẻ thêm về mảng xuất nhập khẩu, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 8/2023 là 60,92 tỷ USD, so với tháng trước đã tăng 6,7%, đồng thời giảm 7,9% so với cùng kỳ năm trước. Được biết, đây là mức tăng cao nhất trong vòng 1 năm trở lại đây. 

Trong đó, xuất khẩu đã tăng 7,7% so với tháng trước và giảm 7,6% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 32,37 tỷ USD. Nhập khẩu đạt 28,55 tỷ USD, so với tháng trước đã tăng 5,7% nhưng lại giảm 8,3% so với cùng kỳ. Dễ dàng thấy được, cán cân thương mại tháng 8 tiếp tục nghiêng về xuất siêu với 3,82 tỷ USD, so với tháng 7 đã tăng 24%. Lũy kế 8 tháng đầu năm, xuất siêu đạt mức 20,19 tỷ USD.

Trong tháng 8, nhóm hàng công nghiệp chế biến tiếp tục là động lực chính về tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa trên cả nước. Theo đó, kim ngạch đạt 27,68 USD, so với tháng liền trước đã tăng 7,1%. 


Với nhiều yếu tố hỗ trợ, DSC kỳ vọng kim ngạch xuất nhập khẩu trong những tháng cuối năm sẽ khởi sắc hơn, thậm chí có thể tăng trưởng dương trở lại. Ảnh minh họa
Với nhiều yếu tố hỗ trợ, DSC kỳ vọng kim ngạch xuất nhập khẩu trong những tháng cuối năm sẽ khởi sắc hơn, thậm chí có thể tăng trưởng dương trở lại. Ảnh minh họa

Ngoài ra, xuất khẩu điện thoại các loại cùng linh kiện trở thành điểm sáng khi tăng đến 16,8%. Điều này được xem là thành tựu trong thu hút đầu tư nước ngoài trong bối cảnh cơ sở sản xuất của các ‘gã khổng lồ công nghệ’ thế giới như Samsung, LG, Foxconn… đều đã được xây dựng tại Việt Nam.

Kim ngạch xuất khẩu của một số ngành hàng khác như dệt may, thủy sản, gỗ, hồ tiêu, da giày… trong tháng 8 cũng đã thu hẹp đà giảm đáng kể vì dần lấy lại được đơn hàng. Đáng chú ý, xuất khẩu sang thị trường Mỹ và EU trong tháng 8 đã thu hẹp đà giảm đáng kể nhờ xu hướng lạm phát hạ nhiệt cùng tồn kho giảm, lần lượt đạt mức  9,27 tỷ USD (giảm 6,6% so với cùng kỳ năm trước) và 9,78 tỷ USD (giảm 5,4% so với cùng kỳ).

Liên quan đến vấn đề này, DSC nhận định, nhu cầu từ các thị trường chính vẫn còn yếu, tuy nhiên trong tháng 8 này đã dần phục hồi tích cực hơn. Bên cạnh đó, nhiều yếu tố hỗ trợ như việc bạn hàng Trung Quốc có động thái hạ lãi suất nhằm vực dậy nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa có xu hướng tăng cao vào dịp lễ cuối năm cùng với chuyến thăm hợp tác giao thương với đối tác lớn; DSC kỳ vọng kim ngạch xuất nhập khẩu trong những tháng cuối năm sẽ khởi sắc hơn, thậm chí có thể tăng trưởng dương trở lại.    
 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hà Nam chính thức định đoạt "số phận" của Khu Đại học Nam Cao giai đoạn 2

Bình Dương: Tìm nhà đầu tư cho khu đô thị hơn 11.000 tỷ ở thành phố Bến Cát

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

Tin mới cập nhật

“Chuyển nhượng” suất mua vàng SJC online: Người bán có vi phạm pháp luật?

12 giờ trước

Huawei có kế hoạch ra mắt điện thoại thông minh gập ba

12 giờ trước

Chỉ trong 6 tháng, người Việt đã chi gần 145 nghìn tỷ đồng để mua sắm online

12 giờ trước

TP.HCM điều chỉnh giá đất trên nhiều tuyến đường lên tới 810 triệu đồng/m2

12 giờ trước

Samsung và LG dẫn đầu trong việc tích hợp AI vào nhà thông minh

12 giờ trước