meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt khi chuyển sang kỹ thuật số trong năm 2023

Thứ hai, 26/12/2022-08:12
Ngày càng có nhiều doanh nghiệp chuyển sang kỹ thuật số sau khi trải qua những cú sốc dai dẳng của dịch bệnh. Nhiều công ty sẽ cần sự ổn định tương đối của hoạt động bán hàng kỹ thuật số để có thể tiếp tục hoạt động trong năm 2023.

Thương mại điện tử B2B trở thành xu hướng trên toàn cầu

Vừa qua, nền tảng thương mại điện tử B2B hàng đầu Alibaba.com đã đưa ra Ebook Viễn cảnh B2B kỹ thuật số thường niên cho thị trường Việt Nam năm 2023.

Ebook cho biết ngày càng có nhiều doanh nghiệp chuyển sang kỹ thuật số sau khi trải qua những khó khăn của đại dịch Nhiều công ty cần sự ổn định tương đối của hoạt động bán hàng kỹ thuật số để có thể tiếp tục hoạt động trong năm sau. Xu hướng này cũng phản ánh một ý nghĩa rằng những người bán hàng online B2B có thể sẽ ghi nhận sự cạnh tranh khốc liệt hơn trong năm 2023.

“Chúng tôi đã nhìn ra một số bài học mà các doanh nghiệp B2B có thể để rút ra để áp dụng trong năm sau”, theo ông Andrew Zheng - Phó chủ tịch Alibaba.com.


Thương mại điện tử B2B trở thành xu hướng trên toàn cầu
Thương mại điện tử B2B trở thành xu hướng trên toàn cầu

Đầu tiên đó là bài học rằng một nền tảng thương mại điện tử B2B ổn định có giá trị quý như vàng. Tìm mục đích đến để bán hàng hay tìm nguồn hàng khi thị trường thương mại điện tử nở rộ là điều rất quan trọng. Thứ hai là bài học về giá trị của việc gia tăng quan hệ đối tác với các nhà cung cấp đáng tin.

Dù là chủ hai người vận hành doanh nghiệp, bạn có thể hiểu rằng sẽ trải qua những giai đoạn thăng trầm. Do đó sẽ cần các đối tác để đối mặt với những cơn sóng dữ dội cùng với bạn.

Khi chuyển sang kỹ thuật số, tiếp thị kỹ thuật số luôn là điểm hấp dẫn các doanh nghiệp, nhất là khi có tới 93% những tương tác trên mạng diễn ra bằng các công cụ tìm kiếm. Những người mới tham gia thị trường có thể bắt đầu hành động ngay tức khắc với tiếp thị kỹ thuật số để có được một phần trong những tương tác đó.

Bên cạnh đó, còn có khả năng lượng các doanh nghiệp dùng công cụ kỹ thuật số cho mục đích quản trị sẽ tăng lên. Một số xu hướng trong dài hạn tiếp tục xảy ra, ví dụ như sự gia tăng của các trải nghiệm cá nhân hóa và tiếp thị video trong thương mại điện tử B2B.

Tuy nhiên, vị trí trung tâm sẽ thuộc về một số xu hướng mới, ví dụ như thời gian người tiêu dùng online sẽ giảm đi.

Cơ hội của doanh nghiệp vừa và nhỏ

Trong năm qua, khối lượng xuất khẩu của Việt Nam đã tăng nhanh góp phần vào sự gia tăng vượt bậc trong 10 năm gần đây, đưa ngành sản xuất của Việt Nam ghi tên trên bản đồ thế giới. Có nhiều lý do dẫn đến sự tăng trưởng này, từ sự chuyển dịch cơ cấu đầu tư nước ngoài, các sự kiện chính trị đến tác động của đại dịch và những vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng trên toàn cầu. Mỗi mảnh ghép đó đã liên kết với nhau và đưa Việt Nam trở thành một mắt xích quan trọng trong nền kinh tế thế giới.

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt khi chuyển sang kỹ thuật số trong năm 2023 - ảnh 2

Không chỉ là thành viên của nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA), Việt Nam còn có tư cách thành viên Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Nhờ đó mà cách doanh nghiệp ở thị trường nước ngoài mới sẽ có nhiều cơ hội hơn nữa.

“Đối với Alibaba, Việt Nam vẫn luôn là một trong những thị trường chiến lược quan trọng nhất. Các nhà cung cấp Việt Nam hiện nay đa phần xuất khẩu sang Mỹ, Nhật Bản, châu Âu, Hàn Quốc và các nước châu Á - Thái Bình Dương. Chúng tôi tăng cường mở rộng đầu tư vào Việt Nam và tạo nên một hệ sinh thái bản địa, trong đó có đối tác kênh nội địa, phát triển khách hàng nội địa và đội ngũ dịch vụ cũng như đội ngũ vận hành thị trường để cải thiện khả năng tổ chức của các đội ngũ”, theo ông Roger Lou, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam.

Khác với các nhà cung cấp của Trung Quốc trên nền tảng ngày, đa số các nhà cung cấp toàn cầu trên Alibaba.com là những nhà sản xuất tự sản xuất sản phẩm của mình, trong đó có gần 40% nhà cung cấp đạt doanh thu nhỏ hơn 100.000 USD mỗi năm.

Khảo sát của Alibaba.com cho thấy, có 42% nhà bán hàng dùng Alibaba làm nguồn kinh doanh chính trong đó có 60% hướng tới mục tiêu gia nhập thị trường mới và có 60% nhà cung cấp chưa có kinh nghiệm về thương mại điện tử trước khi tham gia vào nền tảng này. Những con số chỉ ra rằng Alibaba là một kênh kinh tế hơn cho các chủ doanh nghiệp nhỏ chưa có kinh nghiệm hoặc kiến thức liên quan đến xuất khẩu và cũng không có đủ khả năng tài chính để chi trả cho những chi phí đi lại.

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt khi chuyển sang kỹ thuật số trong năm 2023 - ảnh 3

“Chúng tôi sẽ đầu tư nhiều tiền hơn vào nền tảng Alibaba trong năm 2023 bởi đây là nền tảng có chi phí tiết kiệm nhất trên thị trường hiện nay, trong khi chi phí tiếp thị truyền thông để phát triển kinh doanh quốc tế đối với chúng tôi rất tốn kém”, theo ông Dương Khánh Toàn - Giám đốc Phát triển Kinh doanh Quốc tế Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang.

Ông Roger Lou, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam, nhấn mạnh rằng: “Có hơn 70% nhà cung cấp Việt Nam tại Việt Nam được đánh giá từ 2 sao trở lên trên nền tảng Alibaba.com của chúng tôi ở thời điểm này với những ngành hàng như nông nghiệp, thực phẩm và đồ uống, làm đẹp chăm sóc cá nhân, đồ nội thất, nhà cửa, xây dựng ảnh, máy móc và các ngành khác. Số sản phẩm đã được niêm yết đạt trên 800.000 và có hơn 70.000 tin nhắn hỏi hàng nhận được hàng tháng trên toàn cầu”.

Alibaba.com cho biết nhà bán hàng cần có khả năng đàm phán tốt để có thể thành công trên nền tảng. Điều cần thiết hỗ trợ cho nhà bán hàng tiếp cận được nhiều khách hàng hơn chính là đầu tư vào vận hành nền tảng. Nhờ hoạt động hiệu quả hàng ngày mà nhà bán hàng có thể có được nhiều đơn đặt hàng hơn. Có hơn 1/3 nhà bán hàng sắp xếp nhân sự chuyên phụ trách vận hành các cửa hàng online để đảm bảo hơn 6 đơn đặt hàng quan trọng hàng năm trên nền tảng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lo ngại lộ dữ liệu, Mỹ tiếp tục mở cuộc điều tra ba nhà mạng của Trung Quốc

Hãng sản xuất pin đến từ Trung Quốc “trình làng” dòng pin mới với hiệu suất khủng

Trung tâm dữ liệu AI Cloud quy mô lớn đầu tiên của Đông Nam Á đi vào vận hành

Sau ChatGPT, những AI nào đang rục rịch được tích hợp vào iPhone?

Cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo ngày càng “nóng”, đối thủ lớn nhất của OpenAI công bố chatbot mạnh nhất

Một phụ nữ suýt mất 5.000 USD khi một chiếc Macbook đột ngột xuất hiện trước hiên nhà, hé lộ chiêu thức lừa đảo mới

Người dùng Chrome có thêm tính năng mới, khi lướt web chỉ cần nghe, không cần đọc

Giá chip tăng, các smartphone android cao cấp được dự báo sẽ tăng giá mạnh

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Đường phố an toàn hơn khi hàng nghìn xe ba bánh tự chế bị xử lý

7 giờ trước

Nhiều doanh nghiệp lớn bán bớt tài sản để cân đối dòng tiền

7 giờ trước

Lo ngại lộ dữ liệu, Mỹ tiếp tục mở cuộc điều tra ba nhà mạng của Trung Quốc

7 giờ trước

Hãng sản xuất pin đến từ Trung Quốc “trình làng” dòng pin mới với hiệu suất khủng

12 giờ trước

Hà Nội phát hiện gần chục nghìn lỗi vi phạm liên quan đến PCCC của loại hình nhà trọ, chung cư mini

12 giờ trước