meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia chứng khoán tiết lộ 2 phương pháp “đãi cát” tìm cổ phiếu đầu ngành có định giá rẻ

Thứ bảy, 23/09/2023-21:09
Vị chuyên gia đến từ Agriseco thực hiện lọc trong rổ chỉ số VN30 để tìm ra những cổ phiếu có mặt bằng định giá vẫn đang ở mức thấp dựa trên 2 phương pháp dưới đây.

Theo Nhịp sống thị trường, trong bức tranh vĩ mô có nhiều gam màu sáng tối như hiện nay, nhiều nhận định cho rằng thị trường vẫn còn dư địa tăng điểm. Tuy nhiên việc tìm kiếm cơ hội đầu tư sẽ khó khăn hơn khi định giá đã không còn quá rẻ, hàng loạt cổ phiếu đã bứt phá bằng lần lên đỉnh hàng chục tháng. Thị trường phân hóa khiến nhà đầu tư phải có phương pháp lựa chọn cổ phiếu phù hợp nhằm tối ưu hóa lợi nhuận.

Theo ông Nguyễn Anh Khoa - Trưởng phòng Phân tích và Nghiên cứu Chứng khoán Agriseco, trong giai đoạn thị trường bắt đầu chu kỳ tăng, nhóm cổ phiếu trụ, vốn hóa lớn thường là lựa chọn thu hút dòng tiền, đặc biệt là dòng tiền đến từ các nhà đầu tư tổ chức và nhà đầu tư nước ngoài. 

Theo đó, vị chuyên gia đến từ Agriseco thực hiện lọc trong rổ chỉ số VN30 để tìm ra những cổ phiếu có mặt bằng định giá vẫn đang ở mức thấp dựa trên 2 phương pháp dưới đây:


Thị trường phân hóa, nhà đầu tư cần có phương pháp lựa chọn cổ phiếu phù hợp để tối ưu hóa lợi nhuận
Thị trường phân hóa, nhà đầu tư cần có phương pháp lựa chọn cổ phiếu phù hợp để tối ưu hóa lợi nhuận

Phương pháp thứ nhất, so sánh P/B tương quan với hiệu quả sinh lời ROE. Phương pháp này nhằm so sánh mức độ tương quan giữa giá trị của cổ phiếu và giá trị sổ sách của doanh nghiệp. Vị chuyên gia cho biết, phương pháp P/B phù hợp hơn phương pháp P/E và P/S do nhiều doanh nghiệp có lợi nhuận biến động khá mạnh trong thời gian bởi các yếu tố thuận lợi và khó khăn của ngành hoặc có các khoản lợi nhuận một lần/lợi nhuận khác có thể không phản ánh chính xác mức lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Xét về dài hạn, việc lấy thời điểm cuối năm 2019 làm mốc so sánh là hợp lý bởi: Thứ nhất, đây là thời điểm trước khi dịch Covid-19 xuất hiện, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn tương đối ổn định. Thứ hai, chưa có nhiều yếu tố bất thường với mặt bằng định giá hợp lý, chính sách tiền tệ và lãi suất ổn định.

Phương pháp thứ 2, so sánh P/B và P/E với trung bình 5 năm. Phương pháp P/B nhằm so sánh độ tương quan giữa giá trị cổ phiếu với giá trị sổ sách của doanh nghiệp. Còn phương pháp P/E nhằm so sánh mức độ tương quan giữa giá trị cổ phiếu với lợi nhuận của doanh nghiệp.

Mặc dù P/E thường biến động khá mạnh trong những giai đoạn hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp có những yếu tố bất thường. Tuy nhiên có thể loại bỏ những yếu tố bất thường đối với phương pháp này. Do đó, nhà đầu tư có thể so sánh các chỉ số định giá P/E và P/B với trung bình trong quá khứ, từ đó sẽ biết được cổ phiếu đang được giao dịch với mặt bằng định giá cao hay thấp so với lịch sử.


 
 

Thông qua phương pháp sử dụng các chỉ số định giá tương quan như P/E, P/B cũng như so sánh với bình quân trong lịch sử, vị chuyên gia nhận định giá của nhóm cổ phiếu VN30 hiện không còn quá rẻ. Nhóm cổ phiếu có mặt bằng định giá thấp hơn so với quá khứ bao gồm các cổ phiếu ngành ngân hàng như: ACB, MBB, TCB, TPB hay một số cổ phiếu bluechips khác như BVH, GAS, VHM, VRE.

Tuy nhiên, sau khi đưa ra một danh sách cổ phiếu đang ở cùng định giá rẻ hoặc hợp lý, ông Nguyễn Anh Khoa cho rằng, nhà đầu tư vẫn cần đánh giá thêm các yếu tố về bối cảnh thị trường và triển vọng kinh doanh của từng doanh nghiệp để đánh giá liệu những cổ phiếu kể trên có thực sự là một thương vụ đầu tư hấp dẫn trong giai đoạn này hay không.

Gợi ý những chủ đề đầu tư có thể quan trong trong những tháng cuối năm, vị chuyên gia Agriseco đưa ra 4 câu chuyện: (1) Sự khởi sắc trở lại của nhóm ngành xuất khẩu; (2) Động lực thúc đẩy giải ngân đầu tư công; (3) Câu chuyện về giá cả hàng hóa, (4) Một số nhóm vốn hóa lớn có câu chuyện để hút dòng tiền.

Nhiều lực cản nhưng khó có cú giảm sâu

Nhận định về thị trường chứng khoán, ông Nguyễn Anh Khoa cho rằng, những nhịp rung lắc xuất hiện cho thấy tâm lý thận trọng của giới đầu tư trước những thách thức thị trường có thể đối diện trong các tháng cuối năm 2023. Trong đó, có thể kể đến những khó khăn đến từ các yếu tố trên thị trường quốc tế, áp lực tỷ giá tăng hay mặt bằng định giá của một số nhóm ngành không còn rẻ.

Tình hình vĩ mô quốc tế hiện đang diễn biến khá phức tạp, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ duy trì mặt bằng lãi suất cao, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, an ninh lương thực, năng lượng toàn cầu bị đe dọa và áp lực suy thoái tại nhiều quốc gia. Những yếu tố này có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng.

Tại thị trường trong nước cũng tồn tại những áp lực nhất định từ tỷ giá khi thời gian gần đây, tỷ giá USD/VND đang tăng tương đối mạnh. Một trong những nguyên nhân được cho là đến từ chênh lệch lãi suất giữa VND và USD đang nới rộng khi chính sách tiền tệ tại Việt Nam và Mỹ là trái nhau, qua đó tạo áp lực tăng giá đối với đồng USD. Dù vậy, chuyên gia nhận định áp lực tỷ giá có thể chỉ mang tính cục bộ trong ngắn hạn và không nghiêm trọng như giai đoạn cuối năm 2022. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngoài ra, định giá thị trường không còn rẻ sau khi phục hồi khá mạnh từ đầu năm gây ảnh hưởng đến quá trình đi lên của chỉ số.

Mặc dù nhìn nhận có nhiều lực cản, song vị chuyên gia vẫn bỏ ngỏ về khả năng VN-Index có thể rơi vào trạng thái sideway down hay có thể xuất hiện một cú giảm mạnh. Bởi trong 2 phiên gần nhất, thị trường đều tạo nến rút chân cho thấy có lực cầu bắt đáy tại vùng hỗ trợ MA50.

Với các yếu tố thuận lợi như môi trường lãi suất thấp, các chính sách tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ nền kinh tế tiếp tục được triển khai, xu hướng tăng của thị trường nhìn chung vẫn đang được duy trì.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hà Nam chính thức định đoạt "số phận" của Khu Đại học Nam Cao giai đoạn 2

Bình Dương: Tìm nhà đầu tư cho khu đô thị hơn 11.000 tỷ ở thành phố Bến Cát

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

Tin mới cập nhật

“Chuyển nhượng” suất mua vàng SJC online: Người bán có vi phạm pháp luật?

12 giờ trước

Huawei có kế hoạch ra mắt điện thoại thông minh gập ba

12 giờ trước

Chỉ trong 6 tháng, người Việt đã chi gần 145 nghìn tỷ đồng để mua sắm online

12 giờ trước

TP.HCM điều chỉnh giá đất trên nhiều tuyến đường lên tới 810 triệu đồng/m2

12 giờ trước

Samsung và LG dẫn đầu trong việc tích hợp AI vào nhà thông minh

12 giờ trước