meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nguyên nhân nào giúp cổ phiếu dầu khí đua nhau vượt đỉnh?

Chủ nhật, 17/09/2023-22:09
Giá dầu thế giới sau phiên giao dịch hôm qua đã có những tín hiệu tích cực nhờ triển vọng thắt chặt nguồn cung và sự lạc quan của OPEC về sự phục hồi của nhu cầu năng lượng.

Đón nhận động lực từ giá dầu thế giới

Theo VNBusiness, kết thúc phiên giao dịch ngày 12/9, giá dầu đạt mức tăng gần 2%, mức cao nhất kể từ thời điểm cuối năm 2022. Trong đó, giá dầu Brent tương lai lên mức 1.42 USD (+1.57%), tương đương với mức 92.06 USD/thùng. Giá dầu WTI của Mỹ cũng tăng 1.55 USD (+1.8%), tương với mức 88.84 USD/thùng. Hai loại dầu tiêu chuẩn này đã ghi nhận những chuyển biến tích cực trong 8 phiên liên tiếp.

Sang phiên giao dịch ngày 13/9, hai loại dầu này tiếp tục trong trạng thái quá mua khi đạt mức tăng tương đối tốt. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến cổ phiếu dòng dầu khí ở thị trường chứng khoán trong nước. Theo đó, nhận được tín hiệu tích cực từ giá dầu thế giới, cổ phiếu của nhóm này đã đồng loạt tăng mạnh và đua nhau vượt đỉnh trong phiên giao dịch ngày 13/9 vừa qua.

Cụ thể, BSR là cổ phiếu nổi bật nhất trong nhóm khi kết thúc phiên giao dịch buổi sáng ngày 13/9 với mức tăng 1.10 điểm (+5.21%). Bên cạnh đó, các cái tên khác cũng có được mức tăng khá ấn tượng, một số mã đáng chú ý có thể kể đến như PVS (+2.71%), PVD (+2.08%), PVC (+2.08%) hay PVT (+1.55%).


Giá dầu kỳ vọng hồi phục trong những tháng cuối năm 2023 sẽ tiếp tục tác động tích cực đến các doanh nghiệp dầu khí
Giá dầu kỳ vọng hồi phục trong những tháng cuối năm 2023 sẽ tiếp tục tác động tích cực đến các doanh nghiệp dầu khí

Có thể thấy, nhóm cổ phiếu dầu khí vẫn đang cho thấy sức mạnh nhất định của mình trên thị trường chứng khoán. Được biết, OPEC vẫn sẽ giữ nguyên quan điểm về tăng trưởng nhu cầu dầu khí trong năm 2023 và 2024. Trong báo cáo hàng tháng của OPEC đưa ra dự báo nhu cầu sử dụng dầu sẽ tăng lên 2.25 triệu thùng/ngày vào năm 2024.

Để thắt chặt nguồn cung, Saudi Arabia và Nga đã cắt giảm tổng nguồn cung tự nguyện ở mức 1.3 triệu thùng/ngày vào cuối năm nay. Theo Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) dự báo, sản lượng dầu trên toàn cầu sẽ tăng lên mức 101.2 triệu thùng/ngày trong năm nay và 102.9 triệu thùng/ngày vào năm sau. Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng dầu trên toàn thế giới cũng lên mức 101 triệu thùng/ngày vào năm 2023 và 102.3 triệu thùng/ngày vào năm 2024. 

Ngoài ra, EIA cũng cho biết, dự kiến tồn kho dầu sẽ giảm khoảng 500 nghìn thùng/ngày, qua đó đẩy giá dầu tăng cùng với giá dầu Brent lên mức 93 USD/thùng vào thời điểm cuối năm 2023.

Tại thị trường Mỹ, cơ quan này dự báo sản lượng dầu thô sẽ tăng lên mức 12.8 triệu thùng /ngày vào năm 2023 và 13.2 triệu thùng /ngày vào năm 2024. Đồng thời, mức tiêu thụ cũng tăng lên mức 20.1 triệu thùng/ngày trong năm nay và đạt mức 20.3 triệu thùng/ngày.

Trong ngày 13/9, Viện Dầu khí Mỹ đã cung cấp những dữ liệu cho thấy sự tăng lên bất ngờ về tồn kho dầu của nước này trong 8-9 ngày qua. Cụ thể, tồn khi dầu thô tăng 1.174 triệu thùng, tồn kho xăng dầu tăng 4.21 triệu thùng và tồn khi sản phẩm chưng cất tăng 2.592 triệu thùng. 

Hiện tại, giới đầu tư và các chuyên gia đang mong chờ dự báo của EIA - Cơ quan năng lượng quốc tế về cung cấp dầu khí cũng như dữ liệu tồn kho của Mỹ từ EIA trong ngày hôm qua.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giá dầu tác động thế nào lên nhóm dầu khí?

Ông Lâm Gia Khang, Trưởng nhóm phân tích thị trường của Chứng khoán Vietinbank nhận định, tác động của giá dầu lên thị trường thế giới sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp dầu khí hạ nguồn như PLX, OIL, BSR và tạo động lực cho sự tăng trưởng của các doanh nghiệp dầu khí thượng nguồn hư PVD, PVS và PVB. Trong khi đó, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp thuộc nhóm trung nguồn như GAS, PVT, PVC và PXS ít phụ thuộc vào giá dầu hơn, thay vào đó họ chịu ảnh hưởng nhiều từ nhu cầu sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp thượng nguồn.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong tập đoàn dầu khí phải chịu tác động lớn hơn từ tiến trình triển khai dự án Lô B - Ô Môn, bởi yếu tố này có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh lợi nhuận của họ.

Đội ngũ phân tích chiến lược đến từ Công ty Chứng khoán Yuanta đã đưa ra 6 mã cổ phiếu thuộc ngành dầu khí sẽ được hưởng lợi hàng đầu tư dự án Lô B - Ô Môn bao gồm: PVS, PVD, PVB, PVC, PXS và GAS.

Trong đó, Yuanta cho rằng, Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PVS) sẽ là doanh nghiệp được hưởng lợi lớn nhất từ dự án Lô B - Ô Môn. Lĩnh vực cơ khí và xây lắp của PVS sẽ nhận được một lượng lớn công việc từ dự án, trong giai đoạn ban đầu có thể đạt hơn 1 tỷ USD. Bên cạnh đó, việc cung cấp tàu chở và xuất khẩu dầu thô cho dự án Lô B cũng có tiềm năng lớn.


Dự kiến sắp tới sẽ có một làn sóng tăng điểm mạnh mẽ dành cho nhóm cổ phiếu dầu khí
Dự kiến sắp tới sẽ có một làn sóng tăng điểm mạnh mẽ dành cho nhóm cổ phiếu dầu khí

Đội ngũ phân tích của Chứng khoán VNDirect cũng chỉ ra những rủi ro ngành dầu khí có thể gặp phải như việc triển khai các dự án thăm dò và khai thác dầu khí có thể bị chậm trễ, đặc biệt đối với các dự án lớn như Lô B - ô Môn sẽ ảnh hưởng đến khối lượng công việc tiềm năng cho các doanh nghiệp dịch vụ thượng nguồn cũng như nguồn cung dầu khí trong nước về dài hạn.

Ông Đào Hồng Dương, Giám đốc phân tích ngành của CTCK VPBank cho biết, giá cổ phiếu của ngành dầu khí hiện đang được định giá thấp hơn so với VN-Index, cả về chỉ số PE (P/E) và chỉ số PB (P/B). Một số cổ phiếu như PVD, PVC, OIL và PVG có chỉ số PE cao là do các nhà đầu tư kỳ vọng vào sự phục hồi của doanh thu cũng như lợi nhuận của doanh nghiệp sau một giai đoạn thấp điểm.

Trong khi đó, các cổ phiếu có chỉ số PB cao như GAS và PGD vượt trội so với trung bình của VN-Index và VN30, do có dòng doanh thu và lợi nhuận tương đối ổn định và biến động phù hợp với giá dầu và giá khí tự nhiên. 

Đây là những tín hiệu hết sức tích cực dành cho nhóm cổ phiếu dầu khí và cuối năm là thời điểm giá dầu thường có những chuyển biến tích cực nên dự kiến sắp tới sẽ có một làn sóng tăng điểm mạnh cho nhóm này.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước