meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

TP HCM tăng cường công tác tháo gỡ vướng mắc pháp lý dự án bất động sản

Thứ ba, 20/02/2024-21:02
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, Sở đã tham mưu đề xuất Ủy ban Nhân dân thành phố tổ chức bàn họp để giải quyết những vướng mắc và khó khăn về pháp lý dự án bất động sản trên địa bàn trong năm vừa qua.

Gỡ vướng pháp lý dự án bất động sản trên địa bàn

Theo Dân Việt, hàng loạt dự án bất động sản trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh trong 2-3 năm vừa qua rơi vào tình trạng bất động vì vướng mắc về pháp lý. Theo đánh giá của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), pháp lý dự án bất động sản là vướng mắc lớn nhất, chiếm tới 70% khó khăn của các doanh nghiệp bất động sản. 

Trong năm 2023, sau khi nhận định mấu chốt để các doanh nghiệp hồi phục là tháo gỡ điểm nghẽn về pháp lý, lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều biện pháp triển khai để hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhằm cải thiện nguồn cung trên thị trường.


TP HCM đẩy mạnh gỡ vướng pháp lý dự án bất động sản trên địa bàn
TP HCM đẩy mạnh gỡ vướng pháp lý dự án bất động sản trên địa bàn

Thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh trong 6 tháng cuối năm 2023 vẫn tăng trưởng âm 8,71%. Tuy nhiên đã giảm thêm 2,87% so với hồi đầu năm. Bên cạnh đó, mức độ khó khăn của thị trường địa ốc đã giảm 42,3% so với quý đầu năm. Như vậy nguồn cung trên thị trường đã được cải thiện.

Sở Xây dựng vừa qua cho biết diện tích sàn nhà ở tại địa phương trong năm 2023 đã tăng thêm, đạt 6,5 triệu m2 sàn nhà ở. Con số này không đạt được mục tiêu đề ra trong năm là 8 triệu m2 sàn, còn diện tích nhà bình quân đầu người đạt 21,65m²/người.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng đã xác nhận đủ điều kiện để huy động vốn sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai của 16 dự án trong năm 2023, giảm 9 dự án so với năm 2022 (tỷ lệ giảm 34,8%) bao gồm 16.063 căn nhà với tổng diện tích sàn là 1.621.417 m².

Về cái vướng mắc pháp lý dự án bất động sản từ các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực này trên địa bàn, Sở cho biết đã chủ trì và tổng hợp các vướng mắc và kiến nghị của dự án bất động sản do Tổ công tác 1435 của chính phủ chuyển về.

Trong đó có khoảng 66 dự án gồm 16 dự án thuộc chức năng giải quyết của sở xây dựng và tổng hợp 148 dự án tổng hợp của Hiệp hội bất động sản thành phố Hồ Chí Minh, bao gồm 19 dự án thuộc chức năng giải quyết của Sở xây dựng.


Sở đã tham mưu đề xuất Ủy ban Nhân dân thành phố tổ chức họp giải quyết 16/16 dự án (tính đến nay) do Tổ công tác 1435 của chính phủ chuyển về
Sở đã tham mưu đề xuất Ủy ban Nhân dân thành phố tổ chức họp giải quyết 16/16 dự án (tính đến nay) do Tổ công tác 1435 của chính phủ chuyển về

Sony đã tham mưu UBND  thành phố Hồ Chí Minh phân nhóm những vướng mắc pháp lý dự án bất động sản để giao cho các sở, ngành và đơn vị có liên quan nhằm giải quyết hay báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố xử lý theo chức năng và nhiệm vụ.

Về các vướng mắc dự án thuộc trách nhiệm của Sở xây dựng, Sở đã tham mưu đề xuất Ủy ban Nhân dân thành phố tổ chức họp giải quyết 16/16 dự án tính đến nay do Tổ công tác 1435 của chính phủ chuyển về và giải quyết được 16/19 dự án được tổng hợp bởi Hiệp hội bất động sản thành phố Hồ Chí Minh.

Doanh nghiệp địa ốc chờ đợi phao cứu sinh

Thế nhưng, theo đánh giá của lãnh đạo Sở Xây dựng, dù đơn vị đã cố gắng tham mưu UBND thành phố tháo gỡ những vướng mắc cho các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trong năm vừa qua song kết quả vẫn còn nhiều tồn đọng.

Sở này kiến nghị UBND thành phố sắp tới cần tập trung chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn và vướng mắc pháp lý dự án bất động sản, bàn giao trách nhiệm cho các sở ngành nhanh chóng triển khai các thủ tục pháp lý đối với các dự án đã được phân nhóm.

Trước đó, UBND TP.HCM cho biết trong báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2023 và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2024 rằng Tổ công tác thời gian qua đã tổ chức nhiều cuộc họp để tháo gỡ vướng mắc và khó khăn cho các dự án đầu tư trên địa bàn.

Nhiều dự án đã được tháo gỡ theo chỉ đạo của tổ công tác như: dự án Khu Phức hợp Sóng Việt của Công ty CP Quốc Lộc Phát, dự án xây dựng khu nhà ở xã hội của Công ty CP VTHouse và Công ty CP Tâm Giao, dự án của Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam…


Việc dự án được thông qua sẽ là phao cứu sinh để doanh nghiệp có dòng tiền từ bán hàng vào duy trì bộ máy hoạt động
Việc dự án được thông qua sẽ là phao cứu sinh để doanh nghiệp có dòng tiền từ bán hàng vào duy trì bộ máy hoạt động

Bên cạnh đó, UBND TP.HCM còn đồng tình với việc bán 50% sản phẩm căn hộ ở Dự án Shizen Home của Gotec Land, dự án Celadon City của Gamuda Land, dự án The Metropole của Quốc Lộc Phát, Ngoài ra, tháo gỡ những vướng mắc về điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Dự án Metro Star của CT Group... 

Theo chia sẻ của lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản nằm trong danh sách được tháo gỡ pháp lý dự án bất động sản, đơn vị rất hào hứng khi đón nhận tin vui. Việc dự án được thông qua sẽ là phao cứu sinh để doanh nghiệp có dòng tiền từ bán hàng vào duy trì bộ máy hoạt động.

Mặt khác, một tổng giám đốc doanh nghiệp khác đang phát triển hàng loạt dự án căn hộ tại thành phố Hồ Chí Minh kỳ vọng rằng sẽ có nhiều điều chỉnh, nhiều chính sách tháo gỡ pháp lý dự án bất động sản được Chính phủ ban hành trong năm 2024. Trong đó vấn đề xác định tiền sử dụng đất sẽ được tháo gỡ bởi đó là nút thắt pháp lý mà rất nhiều đơn vị kinh doanh bất động sản đang vướng mắc, gây nên tình trạng hàng loạt dự án bị ngưng trệ do doanh nghiệp kiệt quệ về tài chính. 

Truy cập Meeyland để có những thông tin mới nhất về thị trường bất động sản. Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những tin tức chi tiết, đầy đủ, và nhanh nhất.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà vườn là gì? Lý do nhà vườn được ưa chuộng hiện nay

Đất DTT là gì? Nguyên tắc quy hoạch, quản lý và sử dụng đất DTT

Chung cư mini là gì? Điều kiện xây dựng chung cư mini cần biết

Đất BCS là gì? Quy định chung về việc sử dụng đất BCS?

Shophouse là gì? Đánh giá shophouse có nên đầu tư không?

Dual key là gì? Các đặc điểm nổi bật của căn hộ dual key

Tháo gỡ tình trạng "vừa thiếu, vừa ế" NOXH: Đề xuất sử dụng mặt bằng quy hoạch đất ở làm dự án để giải quyết nguồn cung

Thị trường nhà đất đã xuất hiện trở lại căn hộ giá rẻ

Tin mới cập nhật

TP. HCM: Đã có phương án “giải cứu” gần 9.000 hồ sơ đất đai “ách tắc”

17 giờ trước

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

17 giờ trước

Người dân khu 'biệt thự triệu đô' vội vã dọn dẹp, khắc phục mưa lũ

17 giờ trước

Làn sóng trả mặt cho thuê: Không hoàn toàn đến từ xu hướng mua sắm online

17 giờ trước

Tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập: Hết cảnh một dự án cả chục năm chưa xong?

17 giờ trước