meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Toàn tỉnh Đồng Nai sẽ có tổng cộng 30 đô thị theo mục tiêu quy hoạch đến năm 2030

Thứ tư, 09/08/2023-10:08
Hai đô thị loại 2 là TP Long Khánh (trước năm 2025) và toàn bộ huyện Nhơn Trạch sẽ định hướng lên thành phố trước năm 2030.

Theo Nhịp Sống Thị Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai mới đây đã ban hành Công văn số 6848/UBND-THNC để xin ý kiến các Bộ ngành Trung ương cùng địa phương lân cận về việc quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo mục tiêu quy hoạch đến năm 2030, toàn tỉnh Đồng Nai sẽ có tổng cộng 30 đô thị. Trong đó, đô thị loại 1 - thành phố trực thuộc Trung ương là thành phố Biên Hòa. Ngoài ra, 2 đô thị loại 2 là TP Long Khánh (trước năm 2025) và toàn bộ huyện Nhơn Trạch sẽ định hướng lên thành phố trước năm 2030.

Hai đô thị loại 3 là toàn bộ huyện Long Thành (được định hướng lên thành phố trước năm 2030) và huyện Trảng Bom (được định hướng sẽ lên thị xã trước năm 2030). Bên cạnh đó, 6 đô thị loại 4 được xây dựng trên cơ sở những thị trấn hiện hữu, bao gồm Dầu Giây, Vĩnh Cửu, Vĩnh An, Long Giao, Gia Ray và cuối cùng là Định Quán. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

19 đô thị loại 5 sẽ được phân bổ ở nhiều huyện, cụ thể như sau: Thống Nhất (có 4 đô thị là Hưng Lộc, Quang Trung, Lộ 25 và Xuân Thiện); Định Quán (có 2 đô thị là La Ngà và Phú Túc); Tân Phú (có 1 đô thị là Phú Lâm); Cẩm Mỹ (có 3 đô thị Bảo Bình, Sông Nhạn và Sông Ray); Xuân Lộc (có 3 đô thị là Xuân Định, Xuân Thọ và Xuân Hưng); Vĩnh Cửu (có 6 đô thị bao gồm: Phủ Lý, Thạnh Phú, Bình Hòa, Tân Bình, Bình Lợi và Thiện Tân).

Song song, Đồng Nai còn hình thành 5 hành lang phát triển đô thị. Các đô thị được hình thành dọc các tuyến hành lang kinh tế mới theo quy hoạch, định hướng phù hợp với từng đặc điểm khu vực và hướng phát triển kinh tế - xã hội của toàn tỉnh.  

Cụ thể, hành lang Đông - Tây (Hành lang cao tốc TPHCM – Dầu Giây - Phan Thiết), được trang bị bởi QL1, đường sắt Bắc – Nam, vốn là trục tạo nên chuỗi đô thị trọng tâm của tỉnh. Quá trình công nghiệp hóa nhanh của tỉnh khiến cho trục này quá tải, đặc biệt là đoạn Trảng Bom - Biên Hòa – TPHCM. Sau này, khi các cao tốc hình thành luồng vận tải mới xoay quanh trục từ Đông - Tây thành Bắc - Nam, đoạn Biên Hòa - TPHCM sẽ gần như được giải thoát khỏi vai trò vận tải nặng và trở thành trục giao thương đô thị đáng sống. Điều này là cơ sở để đưa Biên Hòa trở thành trung tâm đô thị tri thức và sáng tạo.

Tiếp theo là hành lang Bắc - Nam (hành lang cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu) với điểm trung tâm tại Biên Hòa. Đây là hành lang công nghiệp hóa - đô thị hóa quy mô lớn nhưng hiện nay đang có hạ tầng yếu và gián đoạn. Hành lang này chỉ nối giữa Biên Hòa và Vũng Tàu bởi QL51; vòng qua TP.HCM để kết nối Bình Dương qua QL13 cùng với các đường tỉnh Bình Dương, sau đó tiếp tục nối lên Bình Phước và Tây Nguyên theo QL13 và 14. Trục này trong tương lai sẽ được nối thẳng từ Chơn Thành đến Vũng Tàu.

Hành lang phía Tây Nam (hành lang cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây) được trang bị bởi các trục cao tốc mới là TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, cao tốc Bến Lức – Long Thành cùng với đường sắt đô thị TPHCM – sân bay Long Thành và nhiều trục phụ khác. Các khu đô thị, khu chức năng thời kỳ mới được sẽ hình thành và nối giữa 2 cực là trung tâm kinh tế quốc gia (TPHCM) cùng trung tâm cửa ngõ quốc gia (sân bay Long Thành).

Hành lang phía Đông Bắc (hành lang cao tốc Dầu Giây – Liên Khương) có vai trò xâu chuỗi các đô thị nhỏ có chức năng trung tâm huyện cùng với du lịch sinh thái, nông nghiệp.

Cuối cùng là hành lang sông Đồng Nai là trục vận tải hàng hải quốc tế và nội địa có luồng lạch ăn sâu vào các trung tâm kinh tế của vùng, có sự liên kết trực tiếp với cảng quốc tế Cái Mép.

 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

23 giờ trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

1 ngày trước