meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hà Nội: Vì sao 150 hộ dân tại chung cư The Golden An Khánh chưa được cấp sổ hồng?

Thứ tư, 09/10/2024-07:10
Mặc dù đã đóng đủ tiền mua nhà nhưng khoảng 150 căn hộ tại chung cư 18T1 và 18T2 The Golden An Khánh (Hà Nội) bị dừng cấp sổ đỏ. Nguyên nhân là do chủ đầu tư chưa giải quyết được những vướng mắc và thực hiện kết luận thanh tra của Thanh tra TP. Hà Nội.

150 hộ dân "dài cổ" chờ sổ hồng

Mới đây, nhiều hộ dân sống tại chung cư 18T1 và 18T2 The Golden An Khánh (huyện Hoài Đức, Hà Nội) phản ánh về việc vẫn còn khoảng 150 căn hộ chưa được cấp sổ đỏ.

Được biết, 2 tòa nhà 18T1, 18T2 chung cư The Golden An Khánh thuộc Khu đô thị mới Nam Anh Khánh (nằm trong quy hoạch phân khu đô thị S3, TP. Hà Nội) của chủ đầu tư là Công ty CP Sông Đà – Hoàng Long. Từ năm 2016, cư dân tại đây đã đóng đủ tiền, được chủ đầu tư bàn giao căn hộ và thanh lý hợp đồng mua bán.

Theo đó, nguyên nhân dừng cấp sổ đỏ là do chủ đầu tư cùng các bên có liên quan chưa giải quyết, tháo gỡ xong các vướng mắc và thực hiện kết luận thanh tra của Thanh tra TP. Hà Nội.





Nhiều hộ dân sống tại chung cư The Golden An Khánh vẫn chưa được cấp sổ hồng dù đã đóng đủ tiền từ năm 2016
Nhiều hộ dân sống tại chung cư The Golden An Khánh vẫn chưa được cấp sổ hồng dù đã đóng đủ tiền từ năm 2016

Cụ thể, theo thông báo số 3638 ngày 25/3/2021 của Sở TN&MT TP. Hà Nội, chung cư 18T1 và 18T2 The Golden An Khánh bị tạm dừng tiếp nhận hồ sơ cấp sổ hồng để các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát, xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung (nếu có) của chủ đầu tư đối với lô đất HH6 (lô đất có 2 tòa 18T1, 18T2). Việc kiểm tra này được thực hiện theo kết luận Thanh tra số 4052/KL-TTTP ngày 6/11/2017.

Kết luận Thanh tra có nội dung nêu rõ, diện tích sàn xây dựng công trình điều chỉnh tăng lên thành 188.412m2; tỷ trọng sàn dịch vụ thương mại, văn phòng cho thuê giảm, đồng thời tăng tỷ trọng nhà ở, hệ số sử dụng đất là 7,89 lần. Thanh tra thành phố thấy cần xem xét nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư theo quy định của pháp luật trong quá trình thực hiện 2 tòa 18T1, 18T2 trên lô đất HH6.

Trong kết luận, Thanh tra thành phố cũng giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Cục thuế Hà Nội và các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm kiểm tra, rà soát xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung theo quy định của pháp luật (nếu có) của Công ty Sông Đà - Hoàng Long đối với dự án này.

Đáng chú ý là trong vòng 4 năm kể từ khi có kết luận thanh tra, nhiều hộ dân tại 2 tòa chung cư đã nộp hồ sơ tới Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở TN&MT Hà Nội để xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất. Cụ thể đã có 1.500 hộ dân tương đương hơn 90% trường hợp được cấp sổ hồng.





The Golden An Khánh nằm kề bên nhiều dự án và khu đô thị lớn
The Golden An Khánh nằm kề bên nhiều dự án và khu đô thị lớn

Mãi tới năm 2021, Sở TN&MT Hà Nội mới ra thông báo số 3638 về việc tạm dừng tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất cho 150 hộ dân còn lại.

Đại diện cư dân sống tại The Golden An Khánh chia sẻ, việc chậm trễ cấp sổ hồng đã gây ảnh hưởng rất lớn tới đời sống sinh hoạt, kinh doanh của các hộ dân. Nhiều hộ dân tại dự án đã gửi đơn lần thứ 7 và kiến nghị đến Thanh tra Chính phủ chỉ đạo Sở TN&MT Hà Nội tiếp tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất cho 150 hộ còn lại để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.

3 đơn vị chậm trễ thực hiện kết luận thanh tra

Được biết, đã 7 năm trôi qua kể từ khi có kết luận Thanh tra số 4052 ngày 6/11/2017, Hà Nội đã nhiều lần ra văn bản nhằm đôn đốc, nhắc nhở về việc thực hiện kết luận thanh tra này.

Liên quan tới việc thực hiện sau thanh tra, kiểm tra đối với The Golden An Khánh, ngày 23/12/2021, Thanh tra TP. Hà Nội có văn bản báo cáo UBND thành phố.

Trong văn bản, Thanh tra thành phố cho biết, trong 7 Sở, ngành và đơn vị phải thực hiện kết luận thanh, kiểm tra thì chỉ có 4 đơn vị thực hiện. 3 đơn vị còn lại chưa thực hiện là Sở TN&MT, Sở Quy hoạch – Kiến trúc và Sở Xây dựng. Do vậy, Thanh tra thành phố tiếp tục kiến nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo yêu cầu 3 đơn vị trên nghiêm túc rút kinh nghiệm về việc chậm thực hiện kết luận, kiến nghị của Thanh tra thành phố và chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội. Đồng thời, khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội tại các văn bản trước đó về xử lý sau thanh tra, kiểm tra.





Mặt bằng tổng thể dự án The Golden An Khánh với 5 tòa nhà chung cư
Mặt bằng tổng thể dự án The Golden An Khánh với 5 tòa nhà chung cư

Tuy nhiên, phía chủ đầu tư dự án và các bên liên quan vẫn chưa giải quyết, tháo gỡ vướng mắc và thực hiện kết luận thanh tra để làm cơ sở tiếp tục cấp sổ đỏ cho người dân tại dự án theo chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội.

Trả lời đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 150 cư dân tại tòa nhà 18T1-18T2, lô HH6, chung cư The Golden An Khánh, ngày 21/8/2024, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã có văn bản 10613 gửi cư dân và Công ty Sông Đà - Hoàng Long.

Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội cho biết đã đề nghị Sông Đà - Hoàng Long liên hệ với Sở TN&MT để thực hiện kiểm tra, rà soát xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung theo quy định của pháp luật (nếu có) theo ý kiến chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội và kết luận của Thanh tra thành phố về dự án The Golden An Khánh.

Nhưng tới nay chủ đầu tư vẫn chưa có báo cáo về việc việc khắc phục các nội dung nếu trên, do đó Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội không có sơ sở báo cáo cũng như thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà tại dự án này.





Các hộ dân bị dừng cấp sổ đỏ đều nằm tại 2 tòa chung cư 18T1 và 18T2 The Golden An Khánh
Các hộ dân bị dừng cấp sổ đỏ đều nằm tại 2 tòa chung cư 18T1 và 18T2 The Golden An Khánh

Bên cạnh đó, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội tiếp tục đề nghị Sông Đà - Hoàng Long khẩn trương liên hệ với Sở TN&MT Hà Nội để thực hiện kiểm tra, rà soát xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung theo quy định của pháp luật (nếu có).

Sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt và chủ đầu tư thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính vào ngân sách Nhà nước (nếu có), Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội sẽ báo cáo Sở TN&MT Hà Nội tiếp tục cấp Giấy chứng nhận cho người dân.

Theo tìm hiểu, ngày 9/9/2024 sau khi nhận được văn bản của Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, Hoàng Long – Sông Đà đã có văn bản gửi Sở TN&MT Hà Nội đề nghị, công ty nộp trước số tiền hơn hơn 6,6 tỷ đồng tiền sử dụng đất cho diện tích lô đất HH6.

Trong thời gian chờ kết luận của Sở TN&MT để thực hiện kiểm tra, rà soát nghĩa vụ tài chính bổ sung theo quy định của pháp luật (nếu có), Sông Đà - Hoàng Long đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua nhà đã hoàn thành nghĩa vụ với chủ đầu tư tại chung cư 18T1 và 18T2 The Golden An Khánh.

Theo: dothi.reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TP. HCM: 6 khu "đất vàng" bị bỏ hoang tại Q. 1 được đề xuất làm bãi giữ xe

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Tin mới cập nhật

Thị trường bất động sản có dấu hiệu hồi phục nhưng sức khoẻ doanh nghiệp vẫn yếu

1 giờ trước

TP. HCM: 6 khu "đất vàng" bị bỏ hoang tại Q. 1 được đề xuất làm bãi giữ xe

1 giờ trước

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

1 giờ trước

HoREA: Những dự án tồn đọng có thể cung cấp cho TP.HCM hơn 140 ngàn căn hộ

1 giờ trước

Điều gì khiến đất nền TP.HCM tăng trưởng chậm trong quý III?

1 giờ trước