meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tình hình kinh tế 4 tháng cuối năm có nhiều điểm sáng, cho thấy được triển vọng phục hồi tích cực

Thứ tư, 30/08/2023-11:08
Trong 4 tháng cuối năm, tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng vẫn có không ít điểm sáng đã cho thấy được triển vọng phục hồi tích cực. Và với nỗ lực của Chính phủ, doanh nghiệp cùng với người dân thì Việt Nam được kỳ vọng sẽ đạt tăng trưởng khá.

Kinh tế Việt Nam tích cực phục hồi trong bối cảnh khó khăn

Theo Lao Động, nhiều số liệu được công bố cho thấy, nền kinh tế Việt Nam đã có dấu hiệu khỏe hơn. Đáng chú là chỉ số sản xuất công nghiệp ở trong tháng 7 đã tăng 3,9% so với tháng trước, so với cùng kỳ năm ngoái tăng 3,7%. Trong đó thì một số ngành cùng kỳ năm trước đã chứng kiến được tốc độ giảm sâu như thép, bước sang tháng 7, tháng 8 năm nay đã hồi phục khá hơn. Ngoài ra, các ngành như ô tô, xe máy cũng đã có sự cải thiện rõ nét hơn. 

Và xuất khẩu cũng tiếp đà tăng trở lại, tính chung trong 7 tháng xuất siêu đạt 16,5 tỷ USD. Dòng vốn FDI cũng đã tăng trở lại sau nhiều tháng sụt giảm. Tổng mức bán lẻ hàng hóa cũng như doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng 7 đã tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước. 


Kinh tế Việt Nam tích cực phục hồi trong bối cảnh khó khăn
Kinh tế Việt Nam tích cực phục hồi trong bối cảnh khó khăn

Hơn thế, tháng vừa qua cũng là tháng đầu tiên ngành du lịch đón hơn một triệu lượt khách quốc tế tính từ khi mở cửa vào thời điểm tháng 3 năm ngoái. Và tính chung 7 tháng thì tổng lượng khách quốc tế đạt mức gần 6,6 triệu lượt, tương đương với 83% kế hoạch năm 2023.

Cũng nêu quan điểm về vấn đề này, CEO Wi Group - ông Trần Ngọc Báu cho biết: “Hiện tại, nền kinh tế toàn cầu và trong nước cũng đang có những điểm sáng lóe lên, không còn nhiều khó khăn nữa. Đây cũng chỉ là một nhịp điều chỉnh nhỏ ở trong con sóng tăng dài. Mặc dù vậy thì việc nền kinh tế tạo đáy U hay W vẫn cần phải theo dõi thêm”. 

Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê - TS Nguyễn Thị Hương kỳ vọng rằng: “Với sự chỉ đạo, điều hành một cách sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng với sự quyết tâm của bộ, ngành, địa phương thì nền kinh tế vẫn có thể đạt được mức tăng trưởng cao nhất có thể trong bối cảnh khó khăn của kinh tế toàn cầu. 

Những giải pháp trọng tâm trong thời gian 4 tháng cuối năm

Xét ở góc độ doanh nghiệp, nêu ý kiến về các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong thời gian 4 tháng còn lại của năm 2023, Chủ tịch Công ty GLE (đơn vị chuyên kết nối xuất nhập khẩu) - ông Vũ Tuấn Anh cho biết, trong cỗ xe tam mã thì đầu tư công có thể đóng góp vào mục tiêu đưa Việt Nam lên mức thu nhập cao hơn. 

Đề có thể khai thác sức mạnh của đầu tư công thì Việt  Nam cần phải duy trì mức đầu tư cũng như nâng cao chất lượng của dự án và khắc phục được những tồn tại trong việc quản lý đầu tư công cũng như thể chế tài chính liên ngành. 

Ông Tuấn Anh nói: “Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong năm 2023 vẫn chú trọng vào các vấn đề trọng tâm như kích cầu tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh du lịch cũng như giám sát tiến độ giải ngân đầu tư công, thúc đẩy xuất khẩu, kìm giữ lạm phát theo mục tiêu đã đề ra,... Đây chính là các vấn đề trọng tâm cần được đẩy mạnh để có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng ở mức cao nhất”. 


Vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hiện tại đang có xu hướng cải thiện theo từng tháng
Vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hiện tại đang có xu hướng cải thiện theo từng tháng

Đối với những điều kiện bất lợi trong nước cũng như nền kinh tế thế giới vẫn còn nhiều bấp bênh, PGS.TS Phạm Thế Anh - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, cần phải sử dụng một số biện pháp kích cầu. Tuy nhiên thì cũng cần phải lưu ý những điều sau khi thúc đẩy tổng cầu trong thời gian tới: ưu tiên các biện pháp kích cầu tạm thời nhưng cải thiện được năng suất trong dài hạn, các chính sách kích cầu phải hướng vào đối tượng có nhu cầu và cần chi tiêu cao, hướng vào hàng hóa nội địa. Hiện tại thì một số chính sách giảm thuế VAT, phí trước bạ chưa thực sự đúng với đối tượng. 

Bên cạnh đó thì ông Phạm Thế Anh đã gợi ý ưu tiên sử dụng các biện pháp tài khóa để thúc đẩy tổng cầu. Cụ thể là tiếp tục đẩy nhanh đầu tư công, chú trọng vào các dự án cơ sở hạ tầng, tránh dàn trải; phát triển nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu ở thực; bổ sung và xây dựng mới các trường học công đáp ứng nhu cầu xã hội.

Bên cạnh đó thì có thể kích cầu thông qua trợ cấp an sinh xã hội cho hộ nghèo và người bị mất việc cũng như nâng cao mức thu nhập chịu thuế. 

Nhà đầu tư nước ngoài “tin tưởng” tiềm năng dài hạn của Việt Nam

Theo nhận định của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ phục hồi vào nửa cuối năm 2023, đạt mức khoảng 4,7%. Mức tăng trưởng này của Việt Nam là nhờ vào xuất khẩu phục hồi cùng các chính sách trong nước nới lỏng. IMF cũng cho biết, trong trung hạn, Việt Nam có thể quay trở lại đạt được tốc độ tăng trưởng cao khi các cải cách cơ cấu được thực thi. 


Tổng kim ngạch xuất và nhập khẩu phục hồi mạnh trong tháng 7 sau nhiều tháng biến động. Nguồn thông tin: Số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Tổng kim ngạch xuất và nhập khẩu phục hồi mạnh trong tháng 7 sau nhiều tháng biến động. Nguồn thông tin: Số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Trong khi đó thì Trưởng Bộ phận Tư vấn ASEAN tại hãng tư vấn Dezan Shira & Associates, ông Marco Förster cho biết, Việt Nam được dự đoán sẽ đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh trong trung hạn nhờ vào vị thế mới nổi là trung tâm sản xuất hàng đầu ở Đông Nam Á, dân số có trình độ học vấn cao, vốn đầu tư tăng. 

Còn cơ quan xếp hạng tín nhiệm S&P Global Ratings tin rằng, lực lượng lao động trẻ đang ngày càng có trình độ học vấn cao, có tính cạnh tranh cao chính là sức hút chính đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Cơ quan này cũng đồng thời dự báo nền kinh tế của Việt Nam sẽ phục hồi trong thời gian 24 tháng tới khi nhu cầu toàn cầu tăng lên, Việt Nam cũng dần giải quyết được những thách thức trong nước. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

1 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

1 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

1 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

1 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

1 ngày trước