meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Phú Quốc ghi nhận nhiều chủ đầu tư dự án không chất lượng

Thứ tư, 23/08/2023-13:08
Giám đốc Savills Hotels cho rằng việc phát triển hệ thống hạ tầng hiện tại vẫn chưa đáp ứng được tốc độ phát triển hoạt động bất động sản nghỉ dưỡng của Phú Quốc.

Theo Nhịp sống thị trường, chia sẻ mới từ Giám đốc Savills Hotels - Ông Mauro Gasparotti, Phú Quốc sở hữu cảnh quan thiên nhiên độc đáo, vị trí chiến lược khi gần các thành phố lớn trong Đông Nam Á, nơi đây nhanh chóng trở thành một trong những điểm đến phát triển nhanh nhất tại Việt Nam. Hòn đảo này được định hướng phát triển ngành du lịch, nhờ đó Phú Quốc nắm bắt được nhiều cơ hội phát triển, song cũng phải đối diện với loạt thách thức trong việc xây dựng hình ảnh là một điểm đến quốc tế. 

Kể từ cuối năm 2012 đến nay, việc nâng cấp hạ tầng và mở rộng các đường bay đến Phú Quốc giúp thúc đẩy quá trình hình thành hoạt động du lịch và phát triển BĐS nghỉ dưỡng địa phương này. Hiện tại, ngành lưu trú của Phú Quốc đang cung cấp khoảng 25.000 phòng, phần lớn là những cơ sở vừa và nhỏ do hộ kinh doanh địa phương tự vận hành. Trong đó, lượng phòng nghỉ thuộc phân khúc hạng sang, cao cấp (upper upscale – luxury) chỉ chiếm khoảng 15% tổng nguồn cung. 


Có rất nhiều chủ đầu tư gia nhập thị trường một cách vội vàng, thiếu sự cân nhắc
Có rất nhiều chủ đầu tư gia nhập thị trường một cách vội vàng, thiếu sự cân nhắc

Nếu so sánh với những điểm đến du lịch khác trong khu vực như Phuket và Bali thì tổng nguồn cung lưu trú tại Phú Quốc chỉ tương đương 27% và 31% so với 2 địa điểm này.

Ông Mauro Gasparotti cho rằng, hoạt động du lịch phát triển mạnh mẽ thúc đẩy quá trình phát triển thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại hòn đảo này. Tuy nhiên, thời gian qua có thể thấy, có rất nhiều chủ đầu tư gia nhập thị trường một cách vội vàng, thiếu sự cân nhắc thấu đáo trong quá trình quy hoạch và triển khai dự án. 

Vị chuyên gia nhấn mạnh: ”Một số chủ đầu tư chỉ đơn thuần sao chép những sản phẩm hiện hữu mà bỏ qua các yếu tố xu hướng thị trường, văn hóa địa phương để có thể kiến tạo nét đặc trưng cho dự án. Tuy vẫn có các dự án chất lượng được triển khai, nhưng để gia tăng giá trị trải nghiệm cho khách du lịch, địa phương cần tạo ra một khu vực điểm nhấn trung tâm, tập trung vào những hoạt động tham quan, khám phá”. 

Bên cạnh đó, tình trạng dư cung một số sản phẩm bất động sản như nhà phố thương mại cũng là vấn đề đáng lo ngại của Phú Quốc. Việc quá nhiều khu phố thương mại không có người sử dụng, chưa đưa vào kinh doanh có thể gây ảnh hưởng xấu tới trải nghiệm của du khách và hình ảnh của ngành du lịch địa phương. 

Theo dữ liệu của một đơn vị nghiên cứu cho thấy, tính đến tháng 6, tồn kho BĐS nghỉ dưỡng trên thị trường Phú Quốc lên tới hơn 17.500 sản phẩm, gồm cả biệt thự nghỉ dưỡng, condotel và shophouse. Con số này khiến Phú Quốc thành thị trường xếp thứ 3 về lượng hàng tồn kho BĐS nghỉ dưỡng, chiếm 24% tổng tồn kho cả nước, trước đó là Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận. 


Phú Quốc sở hữu nhiều lợi thế hơn các điểm đến khác trong nước
Phú Quốc sở hữu nhiều lợi thế hơn các điểm đến khác trong nước

Trưởng bộ phận Tư vấn tại Savills Hotels - Bà Uyên Nguyễn cho hay, tốc độ phát triển khách sạn, resort trong suốt những năm qua làm tăng áp lực cạnh tranh của hoạt động kinh doanh, khiến cho không ít dự án thuộc mọi phân khúc gặp nhiều thách thức trong việc cải thiện giá và chất lượng phòng. Dù nhu cầu phòng nghỉ đã được cải thiện từ tháng 6/2023 nhưng giá phòng vẫn rất cạnh tranh vì nguồn cung lớn so với mức độ khôi phục của lực cầu. 

Trước dịch Covid - 19 (năm 2019), nguồn khách du lịch nội địa chiếm hơn 85% lượng khách đến Phú Quốc. Trước bối cảnh thị trường du khách quốc tế phục hồi chậm, nguồn khách trong nước đã đóng góp phần quan trọng vào quá trình khôi phục của ngành du lịch địa phương với tổng lượng khách lên đến 5.1 triệu lượt, tương đương với mức năm 2019. 

Tuy vậy, lượng khách quốc tế trở lại Phú Quốc vẫn khá thấp so với các đảo du lịch khác trong khu vực Đông Nam Á. Trước dịch, lượt khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc chỉ tương đương khoảng 6% lượt khách tới Phuket, 11% đến Bali và 60% đến Boracay.

So với những điểm đến du lịch khác trong nước, Phú Quốc sở hữu lợi thế cạnh tranh về chính sách miễn thị thực nhập cảnh đối với du khách nước ngoài. Với chính sách này, du khách thuộc mọi quốc tịch sẽ được miễn thị thực với điều kiện nhập cảnh trực tiếp tới Phú Quốc và không di chuyển tới các địa phương khác. 


Việc phát triển hệ thống hạ tầng hiện nay chưa đáp ứng kịp tốc độ phát triển hoạt động BĐS nghỉ dưỡng tại Phú Quốc
Việc phát triển hệ thống hạ tầng hiện nay chưa đáp ứng kịp tốc độ phát triển hoạt động BĐS nghỉ dưỡng tại Phú Quốc

Theo đại diện Savills Hotel: “Dù vậy số lượng đường bay thẳng và tần suất chuyến bay kết nối Phú Quốc với thị trường quốc tế vẫn hạn chế, đây là rào cản để địa phương này có thể phát huy hiệu quả chính sách này”.

Hiện tại, các chuyến bay từ Đài Loan và Ấn Độ tới Phú Quốc bị tạm ngừng khai thác. Bên cạnh đó, Phú Quốc hiện cũng chưa có chuyên bay đến Singapore – một trong các cửa ngõ giao thông quan trọng của khu vực châu Á. Đâu là một bất lợi của Phú Quốc so với Phuket và Bali.

Savills Hotel cho rằng, việc phát triển hệ thống hạ tầng hiện nay chưa đáp ứng kịp tốc độ phát triển hoạt động BĐS nghỉ dưỡng tại Phú Quốc. Đồng thời, những dự án đang được triển khai một cách riêng lẻ mà chưa tạo ra sự cộng hưởng cần thiết để hình thành một hệ sinh thái du lịch xuyên suốt. Điều này đã và đang tạo ra một số thách thức trong việc phát triển, thúc đẩy hoạt động kinh doanh tại Phú Quốc. 

“Để có thể duy trì sức hấp dẫn vốn có và tạo ra một hệ sinh thái kết hợp hài hòa bản sắc địa phương và hoạt động khai thác du lịch, Phú Quốc phải đặc biệt quan tâm tới những yếu tố bền vững, cân nhắc đặc trưng văn hóa và môi trường cộng đồng từ giai đoạn hoạch định. Bên cạnh đó, để có thể trở thành một điểm đến có sức cạnh tranh trên bản đồ du lịch quốc tế, Phú Quốc cần phát triển hơn nữa hạ tầng cơ sở. Quá trình này cần một sự phối hợp từ chính quyền địa phương, những tổ chức và doanh nghiệp trong ngành để thúc đẩy sự phát triển bền vững của nơi này” -  Ông Mauro nhấn mạnh.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản "hút" gần 2 tỉ USD từ M&A

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

Doanh nghiệp bất động sản kiệt quệ dòng vốn: Nhiều “ông lớn” lựa chọn “cắt máu” để đảm bảo doanh thu

"Siêu" dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ chạy qua 6 tỉnh thành dự kiến khởi công trước năm 2030

Thị trường bất động sản đang tồn tại cả dấu hiệu “tăng nhiệt” và “tạo nhiệt”

TP. Hồ Chí Minh: Người dân đổ xô đi làm thủ tục đất đai trước "giờ G"

TP.HCM: Vướng mắc tài chính khiến các dự án tồn đọng “khó trăm bề”

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

1 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

1 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

1 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

1 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

1 ngày trước