meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thưởng Tết ngành ngân hàng năm 2024 có sự phân hóa rõ rệt

Thứ ba, 06/02/2024-23:02
Nhìn chung, mức thưởng của ngành ngân hàng năm 2024 so với năm trước đã giảm một chút, nhưng đây vẫn là mơ ước của nhiều người và nhiều ngành khác.

Trong bối cảnh kết quả kinh doanh của ngành ngân hàng năm 2023 có sự sụt giảm rõ rệt, mức thưởng Tết 2024 của các nhà băng cũng có sự đi xuống nhất định, thậm chí có ngân hàng có mức thưởng bằng 0.

Mức thưởng Tết có sự phân hóa theo kết quả kinh doanh

Từ trước đến nay, mức thưởng Tết của nhân viên ngân hàng luôn là câu chuyện được rất nhiều người quan tâm. Thực tế, ngân hàng là một ngành đặc thù khi có những chỉ số đánh giá KPI, mức lương cơ bản và lương kinh doanh nhất định. Do đó, mức thưởng Tết của ngành ngân hàng dành cho nhân viên sẽ phụ thuộc vào tình hình kinh doanh chung của cả nhà băng cũng như hiệu quả kinh doanh của chi nhánh, tiếp đến là phụ thuộc vào hiệu quả kinh doanh cả năm và chính bản thân nhân viên đó.


Từ trước đến nay, mức thưởng Tết của nhân viên ngân hàng luôn là câu chuyện được rất nhiều người quan tâm. Ảnh minh họa
Từ trước đến nay, mức thưởng Tết của nhân viên ngân hàng luôn là câu chuyện được rất nhiều người quan tâm. Ảnh minh họa

Các ngân hàng đã trải qua một năm 2023 nhiều thách thức vì bị ảnh hưởng của hàng loạt yếu tố. Vì thế, khi hiệu suất kinh doanh có sự chênh lệch thì mức thưởng Tết giữa các nhóm ngân hàng nói chung và trong nội bộ mỗi ngân hàng nói riêng đều có sự phân hóa rõ rệt. Đồng thời, mức thưởng này cũng phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của các bộ phận, phòng ban và chi nhánh, hiệu suất hoạt động của các nhân viên.

Tết 2024, một ngân hàng có trụ sở ở quận Đống Đa, Hà Nội đã thực hiện việc chi thưởng Tết cho các cán bộ nhân viên có sự phân hóa rõ rệt. Cụ thể, nhiều người được thưởng Tết 4-5 tháng lương, có người được thưởng nhiều hơn, nhưng mức phổ biến nhất là 2-3 tháng lương.

Nhiều năm gần đây, các ngân hàng trong nhóm Big 4 như BIDV, Vietcombank, Agribank, Vietinbank cùng với các ngân hàng thương mại cổ phần đều hoạt động tốt, duy trì mức thưởng Tết Nguyên đán cho nhân viên từ 2-3 tháng lương.

Theo đó, một ngân hàng Big4 sở hữu mạng lưới rộng lớn nhất cả nước, khoản thưởng Tết cũng được tính theo kết quả kinh doanh của mỗi chi nhánh và hiệu suất làm việc của từng nhân viên. Trong năm nay, chi nhánh nào hoàn thành KPI sẽ có mức thưởng năng suất trung bình là 4 tháng lương. Những chi nhánh hoạt động kém hơn có mức thưởng năng suất 1-2 tháng lương; những chi nhánh không hoàn thành KPI sẽ không được thưởng năng suất. Ở mỗi chi nhánh, mức thưởng cho từng nhân viên khác nhau, phụ thuộc vào mức độ hoàn thành KPI.


Tại một ngân hàng Big4 sở hữu mạng lưới rộng lớn nhất cả nước, khoản thưởng Tết cũng được tính theo kết quả kinh doanh của mỗi chi nhánh và hiệu suất làm việc của từng nhân viên. Ảnh minh họa
Tại một ngân hàng Big4 sở hữu mạng lưới rộng lớn nhất cả nước, khoản thưởng Tết cũng được tính theo kết quả kinh doanh của mỗi chi nhánh và hiệu suất làm việc của từng nhân viên. Ảnh minh họa

Tại một ngân hàng Big4 khác, mức thưởng Tết lại tính theo kiểu chi trả đồng đều cho toàn hệ thống là 3 tháng lương thực lĩnh. Với những bộ phận hoàn thành KPI, mức thưởng sẽ được tăng thêm trung bình khoảng 10% tháng lương đối với từng nhân viên. Với những bộ phận không hoàn thành KPI, mức thưởng có thể giảm trung bình 10% tháng lương. Ngoài ra, con số này còn phụ thuộc vào quỹ lương của từng bộ phận.

Trong một ngân hàng Big4 khác, mức thưởng Tết được chia nhỏ thành nhiều phần chi trả, dao động trong khoảng 1,5-2 tháng lương. Ngoài ra, một nhân viên IT tại một ngân hàng cổ phần tư nhân trong nước có trụ sở tại Cầu Giấy (Hà Nội) tiết lộ, mức thưởng Tết nhận được lên đến hơn 100 triệu đồng, tương đương gần 3 tháng lương thực lĩnh. Những nhân viên có mức lương cao thì thưởng Tết có thể lên đến 150 triệu đồng. Thu nhập hàng tháng cao, thưởng tết của leader thậm chí có thể lên đến nửa tỷ đồng. Mức thưởng này không bao gồm tháng lương thứ 13.

Mức thưởng Tết đã giảm đáng kể

Như đã nói ở trên, kết quả kinh doanh năm 2023 của nhiều ngân hàng sụt giảm, kéo mức thưởng Tết cho nhân viên cũng giảm theo.

Ở nhiều ngân hàng, mức thưởng Tết năm 2024 vẫn được duy trì cho các nhân viên; tuy nhiên mức thưởng đã thấp hơn năm trước. Cụ thể, mức thưởng phổ biến là lương tháng thứ 13 cùng 0,5-1,5 tháng lương thực lĩnh tính theo xếp hạng cả năm.


Ở nhiều ngân hàng, mức thưởng Tết năm 2024 vẫn được duy trì cho các nhân viên; tuy nhiên mức thưởng đã thấp hơn năm trước. Ảnh minh họa
Ở nhiều ngân hàng, mức thưởng Tết năm 2024 vẫn được duy trì cho các nhân viên; tuy nhiên mức thưởng đã thấp hơn năm trước. Ảnh minh họa

Tại nhiều nhà băng tư nhân và đặc biệt là ở nhóm dưới, mức thưởng Tết chỉ tượng trưng mà thôi. Thậm chí, nhiều chi nhánh còn không có thưởng Tết vì lợi nhuận giảm sâu và nợ xấu tăng cao.

Ví dụ, tại một ngân hàng tư nhân thuộc top đầu, mức thưởng Tết năm 2023 của nhân viên lên đến 6-7 tháng lương, nhưng mức thưởng cao nhất theo chính sách thưởng Tết 2024 chỉ hơn 3,5 tháng lương.

Nhân viên tại một ngân hàng thuộc nhóm ‘trẻ nhất hệ thống’ và có trụ sở tại Hà Nội cho biết, tình hình kinh tế năm nay còn nhiều khó khăn, hiệu suất giải ngân không tốt nên thưởng Tết cũng đã giảm đáng kể. Tại nhiều chi nhánh, nhiều nhân viên không có thưởng, hoặc được thưởng chỉ 0,6 tháng lương. Thời điểm hiện tại, mức thưởng trung bình là 1,5-1,75 tháng lương. Mức thưởng cao nhất của nhân viên xuất sắc là 3,5 tháng lương. Trong khi đó, mức thưởng giữa xếp loại giữa nhân viên hạng kém, khá, xuất sắc cách nhau khoảng nửa tháng lương.

Ở một ngân hàng lớn khác, những chi nhánh có kết quả kinh doanh không đạt chỉ tiêu thì không có thưởng Tết hoặc chỉ thưởng tượng trưng. Theo chia sẻ của nhân viên một ngân hàng đang trong diện kiểm soát đặc biệt trong nhiều năm qua, họ đã quen với việc không có thưởng Tết mà chỉ có lương tháng thứ 13 suốt nhiều năm nay. Còn theo nhân viên kinh doanh của một ngân hàng vừa mới rơi vào diện kiểm soát đặc biệt gần đây, họ còn chưa được nhận lương tháng thứ 13 tính đến thời điểm hiện tại.

Trái ngược với xu hướng chung, nhiều ngân hàng trong năm nay vẫn tăng mức thưởng Tết cho nhân viên so với năm 2023, bất chấp bối cảnh còn khó khăn. Ví dụ, mức thưởng Tết cho nhân viên tại một ngân hàng thương mại cổ phần lớn lên đến 4-5 tháng lương, so với trung bình năm trước đã cao hơn 1 tháng lương. Tính đến thời điểm hiện tại, ngân hàng này đã chi trả cho nhân viên một tháng lương thưởng, dự kiến sẽ hoàn thành nốt việc trả thưởng vào thời điểm cận Tết.


Nói chung, mức thưởng Tết trung bình năm nay của ngành ngân hàng đã có sự sụt giảm so với năm trước do kết quả kinh doanh chung giảm sút. Ảnh minh họa
Nói chung, mức thưởng Tết trung bình năm nay của ngành ngân hàng đã có sự sụt giảm so với năm trước do kết quả kinh doanh chung giảm sút. Ảnh minh họa

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo của một ngân hàng tư nhân top đầu chia sẻ, lợi nhuận trước thuế năm 2023 được ghi nhận là hơn 20.000 tỷ đồng. Do đó, mức thưởng Tết năm nay cũng xứng đáng với những cá nhân sở hữu thành tích và hiệu quả làm việc tốt trong năm qua. Cụ thể, mức thưởng Tết bình quân mà ngân hàng dành cho lãnh đạo và cán bộ cấp cao là 4-5 tháng lương (chưa bao gồm tháng lương thứ 13). Mức thưởng cho cán bộ và nhân viên là từ 1-2 tháng lương, so với năm trước đã tăng một chút.

Đối với những ngân hàng có quy mô vừa và nhỏ, mức thưởng Tết bình quân năm nay là 1-2 tháng lương. Với ngân hàng tầm trung, mức thưởng Tết dao động khoảng 2 tháng lương, thưởng tết của ngân hàng tư nhân top đầu là khoảng 2-4 tháng lương tùy theo KPI.

Nói chung, mức thưởng Tết trung bình năm nay của ngành ngân hàng đã có sự sụt giảm so với năm trước do kết quả kinh doanh chung giảm sút. Tính đến nay, 28 ngân hàng đã công bố báo cáo tài chính thì có đến 11 nhà băng có lợi nhuận giảm hoặc thua lỗ trong năm 2023. Ngoài ra, 5 ngân hàng ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận trong khoảng 1% cho đến 5%. Dễ dàng thấy được, phần lớn các ngân hàng tư nhân đều không hoàn thành kế hoạch lợi nhuận đã được thông qua bởi Đại hội đồng cổ đông trong năm 2023.

Dù mức thưởng Tết năm nay của ngành ngân hàng đã sụt giảm đôi chút so với năm trước, nhưng so sánh với các ngành nghề khác, mức thưởng Tết của các nhà băng nói chung vẫn cao hơn và là mơ ước của rất nhiều người.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hà Nam chính thức định đoạt "số phận" của Khu Đại học Nam Cao giai đoạn 2

Bình Dương: Tìm nhà đầu tư cho khu đô thị hơn 11.000 tỷ ở thành phố Bến Cát

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

Tin mới cập nhật

“Chuyển nhượng” suất mua vàng SJC online: Người bán có vi phạm pháp luật?

12 giờ trước

Huawei có kế hoạch ra mắt điện thoại thông minh gập ba

12 giờ trước

Chỉ trong 6 tháng, người Việt đã chi gần 145 nghìn tỷ đồng để mua sắm online

12 giờ trước

TP.HCM điều chỉnh giá đất trên nhiều tuyến đường lên tới 810 triệu đồng/m2

12 giờ trước

Samsung và LG dẫn đầu trong việc tích hợp AI vào nhà thông minh

12 giờ trước