meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thông tin về quỹ đầu tư mạo hiểm Seedcom

Thứ bảy, 17/06/2023-12:06
Trong số những quỹ đầu tư mạo hiểm được thành lập tại Việt Nam thì quỹ đầu tư mạo hiểm Seedcom là một ẩn số khiến nhiều người thắc mắc về sự thành công và những hiệu quả mang lại.

Quỹ đầu tư mạo hiểm Seedcom là gì?

Quỹ đầu tư mạo hiểm Seedcom gia nhập thị trường khá muộn khi được thành lập vào năm 2014. Khi mới thành lập quỹ là một ẩn số bí ẩn đối với các doanh nghiệp tại Việt Nam vì thời điểm đó để trở thành quỹ đầu tư mạo hiểm là điều khá khó với một thị trường còn trẻ với lĩnh vực khởi nghiệp như Việt Nam. Những rủi ro tiềm ẩn của những quỹ đầu tư mạo hiểm là khi các công ty khởi nghiệp mới chỉ đang tập làm quen với thị trường. Người sáng lập ra Công ty Cổ phần Hạt giống (Seedcom) là ông Đinh Anh Huân, đây cũng chính là nhà đồng sáng lập chuỗi bán lẻ Thế Giới Di Động. So với các quỹ đầu tư mạo hiểm khác thì Seedcom không quá phổ biến với mọi người nhưng lại là một đối tác đáng tin cậy và sẵn sàng chi tiền cho những dự án tiềm năng để ươm mầm những hạt giống trong tương lai. 

Theo đánh giá của các chuyên gia thì Seedcom được hình thành và xây dựng theo mô hình để kiến tạo doanh nghiệp. Những lĩnh vực mà Seedcom tập trung đầu tư chính là thị trường bán lẻ hoặc dịch vụ. Bởi lẽ họ nhìn ra dịch vụ là công cụ để hỗ trợ cho việc bán lẻ.  Song song với đó thì Seedcom cũng đang tìm cách để mở rộng phạm vi đầu tư sang lĩnh vực sản xuất, thương mại điện tử và gần đây là thị trường nông sản (Cầu Đất Farm là một ví dụ).


Seedcom từng là một ẩn số bí ẩn đối với các doanh nghiệp tại Việt Nam khi được thành lập vào năm 2014
Seedcom từng là một ẩn số bí ẩn đối với các doanh nghiệp tại Việt Nam khi được thành lập vào năm 2014

Quỹ đầu tư Seedcom có gì khác với quỹ đầu tư tài chính thông thường? 

Nếu như các quỹ đầu tư tài chính, quản lý quỹ đầu tư thông thường sẽ nhận tiền gửi từ các nhà đầu tư để đầu tư vào các dự án nhằm mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư. Đồng thời, theo quy định thì số vốn tối thiểu của quỹ tương hỗ (quỹ phòng hộ) theo tổ chức tài chính tại Việt Nam phải từ 50 tỷ đồng trở lên và số lượng thành viên tối đa góp vốn là 30 người. 

Đối với quỹ đầu tư mạo hiểm Seedcom đã có bộ máy quản lý chuyên nghiệp và tích cực tham gia vào việc vận hành công ty với các danh mục đầu tư. Họ là những người có chuyên môn, có kinh nghiệm trong lĩnh vực khởi nghiệp nên hạn chế được những rủi ro có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, Seedcom hoạt động như một nhà gây quỹ và môi giới khi công ty có thể tận dụng chuyên môn bán lẻ của hệ thống Thế giới di động để hợp tác với những công ty khác không tạo ra sự cạnh tranh. Trong trường hợp này, họ đã xây dựng một mô hình B2B để tạo nên một hệ sinh thái khép kín và kết hợp chặt chẽ giữa các doanh nghiệp. Do đó, những doanh nghiệp trong chuỗi nhận được sự hỗ trợ và tài trợ của Seedcom đều có thể tự chủ trong các hạng mục của mình.  

Seedcom có thực sự là một quỹ đầu tư mạo hiểm không? 

Ông Mai Hoàng Phương – CEO của Seedcom khẳng định: Seedcom không phải một quỹ đầu tư mạo hiểm như nhiều người vẫn tưởng, mà quỹ chỉ giữ vai trò quản lý hoặc điều hành những startup thế nào cho hiệu quả. Quỹ sẽ hỗ trợ nguồn vốn và những nguồn lực cần thiết cho các đối tác chứ không trực tiếp điều hành. Một số dự án mà Seedcom đã đầu tư có thể kể đến như The Coffee House hay Juno.vn thì Seedcom cũng không hề trực tiếp quản lý mà chỉ là người đồng hành và cộng sự để giúp đỡ các doanh nghiệp trong quá trình phát triển. Do đó, nếu nói Seedcom là một quỹ đầu tư mạo hiểm không hoàn toàn chính xác mà bản chất Seedcom là một công ty. 

Người đứng đầu Seedcom là ai? 

Ông Đinh Anh Huân là người được biến đến trong việc thành lập và vận hành Seedcom từ khi thành lập đến thời điểm hiện tại. Song, nhiều người khẳng định đằng sau ông Đinh Anh Huân vẫn còn một vài nhà đồng sáng lập khác. Ông Đinh Anh Huân được biết là người đồng sáng lập của chuỗi hệ thống Thế Giới Di Động  (TGDD), đây chính là chuỗi cửa hàng bán lẻ luôn dẫn đầu thị trường Việt Nam qua nhiều năm với những giải thưởng quốc gia. Vào năm 2014 Thế Giới Di Động đã chính thức IPO thành công phát hành cổ phiếu ra công chúng. Thông qua đó, 5 nhà sáng lập của chuỗi hệ thống này đã vươn lên trở thành những triệu phú Việt Nam. Ngay sau khi Thế Giới Di Động IPO thành công ông Đinh Anh Huân đã tập trung vào phát triển Seedcom với những mục tiêu mới.
 


Ông Đinh Anh Huân là người được biến đến trong việc thành lập và vận hành Seedcom từ khi thành lập đến thời điểm hiện tại
Ông Đinh Anh Huân là người được biến đến trong việc thành lập và vận hành Seedcom từ khi thành lập đến thời điểm hiện tại

Danh mục đầu tư của Seedcom

Với nguồn vốn lớn từ ông Đinh Anh Huân và những nhà đầu tư khác, danh mục đầu tư của Seedcom rất phong phú với những cái tên nhận được vốn đầu tư như:

– concung.com: Đây là của hành chuyên bán các sản phẩm cho mẹ và bé đang lên kế hoạch mở hàng trăm cửa hàng trên toàn quốc.

– Juno.vn: Chuỗi cửa hàng giày dép và túi cùng phụ kiện cho phụ nữ, song sản phẩm chính của thương hiệu này là giày. 

– TheCoffeeHouse.vn: Đây là chuỗi cửa hàng bán và sản xuất cà phê cùng đồ uống take away. 

– BaCayChoi.com: Đây là mô hình giả trí giáo dục hướng đến như những trẻ em và gia đình. 

– Fivetech: Đây là công ty liên kết với các thương hiệu thời trang nổi tiếng để sản xuất quần áo số lượng lớn. 

– Tiki.vn: Sàn thương mại điện tử nằm trong top đầu của Việt Nam được rất nhiều người tin tưởng và sử dụng với sản phẩm phong phú, đa dạng. 

– GiaoHangNhanh.vn: Đây là một công ty khởi nghiệp chuyên hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển của Việt Nam. 

– Bên cạnh đó, còn có thể kể đến các công ty khác như: Eway.vn, Cent, Spiral, Firefly…

Những công ty được Seedcom đầu tư thường ở trong giai đoạn mới khởi nghiệp đang cần có chỗ đứng và định dạng thương hiệu trên thị trường. Vì thế, Seedcom đã mang đến những lợi ích to lớn cho các công ty này khi hỗ trợ cả về nguồn vốn và nguồn nhân lực. Ngược lại, Seedcom đã nhận được những lợi nhuận lớn khi các công ty này thành công phát triển mở rộng thị trường. 

Quỹ đầu tư mạo hiểm Seedcom thực chất cũng giống như một công ty đầu tư chuyên tìm kiếm những startup mới gia nhập thị trường để đầu tư. Song, những dự án họ lựa chọn đều là những công ty có tiềm năng lớn để phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hà Nam chính thức định đoạt "số phận" của Khu Đại học Nam Cao giai đoạn 2

Bình Dương: Tìm nhà đầu tư cho khu đô thị hơn 11.000 tỷ ở thành phố Bến Cát

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

Tin mới cập nhật

“Chuyển nhượng” suất mua vàng SJC online: Người bán có vi phạm pháp luật?

13 giờ trước

Huawei có kế hoạch ra mắt điện thoại thông minh gập ba

13 giờ trước

Chỉ trong 6 tháng, người Việt đã chi gần 145 nghìn tỷ đồng để mua sắm online

13 giờ trước

TP.HCM điều chỉnh giá đất trên nhiều tuyến đường lên tới 810 triệu đồng/m2

13 giờ trước

Samsung và LG dẫn đầu trong việc tích hợp AI vào nhà thông minh

13 giờ trước