meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thông tin về quỹ đầu tư mạo hiểm Alther 

Thứ năm, 01/06/2023-14:06
Hiện nay, Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường có nhiều điều kiện thuận lợi để cho các công ty startup phát triển. Song, quá trình hoạt động của các công ty này không thể thiếu được các quỹ đầu tư mạo hiểm đồng hành. Trong đó, quỹ Alther đến từ Singapore đã mang đến những thương vụ đầu tư thành công.

Quỹ đầu tư mạo hiểm Alther có trụ sở chính tại Singapore với quy mô vốn rơi vào khoảng khoảng 78 triệu USD (theo Crunchbase). Quỹ được thành lập vào năm 2017, chuyên tập trung vào điều hành những chương trình khởi động hoặc đầu tư vào những công ty ở giai đoạn mới thành lập. Đồng thời, đây cũng là một quỹ tìm những người đồng sáng lập có chung mục đích, lý tưởng cùng với họ mở rộng mạng lưới đầu tư và phát triển. 

Tính đến thời điểm hiện tại, Antler đã có mặt và hoạt động tại 14 quốc gia trên thế giới và đầu tư vào khoảng hơn 300 công ty khởi nghiệp ở lĩnh vực công nghệ, khoa học. Ngay từ khi thành lập, mục tiêu của quỹ đã tập trung vào việc đầu tư cho các start up từ giai đoạn khởi đầu, sau đó, họ sẽ là người đồng hành cùng với các công ty này chứ không đơn giản chỉ là góp vốn để đấy. Vì thế, những công ty nhận được nguồn vốn của Antler thường có tốc độ phát triển nhanh chóng và sớm mang lại lợi nhuận. Sau khi đã có được chỗ đứng vững vàng trên thị trường thì quỹ đã bắt tay vào thành lập những chi nhánh trên thế giới.


Tính đến thời điểm hiện tại, Antler đã có mặt và hoạt động tại 14 quốc gia trên thế giới và đầu tư vào khoảng hơn 300 công ty khởi nghiệp
Tính đến thời điểm hiện tại, Antler đã có mặt và hoạt động tại 14 quốc gia trên thế giới và đầu tư vào khoảng hơn 300 công ty khởi nghiệp

Năm 2021, Antler đã có kế hoạch để tham gia vào thị trường Việt Nam và đặt văn phòng hoạt động tại TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên kế hoạch này vẫn chưa thể diễn ra đúng tiến độ. Trước đó, quỹ đầu tư mạo hiểm này dự kiến ông Erik Jonsson - cựu đồng sáng lập và Giám đốc Điều hành của Zalora Việt Nam sẽ là người tham gia vào bộ máy điều hành ở Việt Nam với tư cách là đối tác định hướng phát triển. Quỹ này cũng nhận định khi đầu tư vào thị trường Việt Nam sẽ tập trung vào những nhà khởi nghiệp, những nhóm khởi nghiệp muốn thành lập từ những bước đầu tiên thay vì chỉ tập trung đầu tư vào các công ty hiện đã tồn tại. Văn phòng tại Việt Nam cũng sẽ đầu tư vào các công ty khởi nghiệp khác có tiềm năng phát triển trong khu vực Đông Nam Á. 

Ông Jussi Salovaara người đồng sáng lập của Antler nhấn mạnh về hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam có nhiều tiềm năng và nguồn lực dồi dào. Tại đây, lượng người trẻ rất lớn và họ có khát vọng để thành lập và phát triển sự nghiệp riêng với tinh thần kinh doanh ăn sâu vào tiềm thức và suy nghĩ của họ. Đây cũng chính là điều mà quỹ Antler đang tìm kiếm ở những thị trường mới rồi đặt chi nhánh, trong đó Việt Nam đã được chọn là điểm đến tiềm năng.

Song, ông Salovaara cũng đánh giá các công ty này chưa tận dụng tốt nguồn vốn của mình nên khiến cho số lượng thương vụ đầu tư thành công khá thấp, không tương xứng với nguồn cung dồi dào. Vì thế, quỹ rất muốn tìm được những tài năng khởi nghiệp và cung cấp cho họ những “viên gạch” phù hợp đặt nền tảng cho các quỹ này phát triển mạnh mẽ. Quỹ xác định việc tìm hiểu những công ty mới trên thị trường là điều cực kì quan trọng, vì đây là những cơ hội nhưng cũng tiềm ẩn những rủi ro khá lớn. Nếu như công ty mới có chiến lược phát triển đúng đắn sẽ mang lại cho họ nguồn lợi nhuận dồi dào, nhưng nếu như công ty startup hoạt động không hiệu quả thì quỹ sẽ phải chịu thua lỗ nặng. 

Tại thị trường Việt Nam, Antler muốn tìm những người đồng hành và đồng sáng lập để quản lý và phát triển vận hành quỹ của họ một cách trơn tru, có hệ thống. Vì thế, quỹ sẽ chọn lọc kĩ lưỡng trước khi chính thức đặt nền móng đầu tiên tại Việt Nam. Quỹ Antler  cũng tiết lộ bước đầu họ muốn đầu tư vào khoảng 8 đến 10 start-up trong nhóm đầu tiên chuyên về lĩnh vực công nghệ  và tiếp tục tăng số lượng trong tương lai.

Ông Erik Jonsson - Giám đốc Quỹ Antler Vietnam chia sẻ sau thời gian đầu hoạt động tại thị trường Việt Nam ông nhận ra đây là một thị trường tiềm năng, có khả năng phát triển mạnh mẽ với những ngành công nghệ và những startup tiềm năng trên thị trường và con người Việt Nam sáng tạo mạnh mẽ. Một ví dụ cụ thể là startup Homebase do Antler rót vốn được thành lập bởi hai doanh nhân trẻ tài năng người Singapore. Đặc biệt, họ lại chọn thị trường Việt Nam để ra mắt trong quá trình phát triển của mình. Trên thực tế, nhiều startup đã theo con đường của Homebase để đưa các kiến thức và sản phẩm của họ tiếp cận đến thị trường tiềm năng như Việt Nam. 

Ông Jonsson cũng chia sẻ thêm: Thị trường Singapore đã rất phát triển và mọi tiềm năng đều đã được khai thác triệt để thì Việt Nam vẫn còn nhiều đất trống để diễn và mang đến cho các quỹ đầu tư những cơ hội mà không phải quốc gia nào cũng có thể thực hiện được. So với các nước khác trong khu vực thì Việt Nam đang khẳng định vị thế của mình như một trung tâm công nghệ trong khu vực, khi nhiều khả năng trong tương lai Việt Nam sẽ vẫn là thị trường tiềm năng thu hút nguồn vốn đầu tư từ các quỹ đầu tư mạo hiểm khác trên thị trường thế giới. 


Sự xuất hiện của các startup và quỹ đầu tư đến từ quốc gia Singapore đã thổi một làn gió mới vào hệ sinh thái Việt Nam
Sự xuất hiện của các startup và quỹ đầu tư đến từ quốc gia Singapore đã thổi một làn gió mới vào hệ sinh thái Việt Nam

Sự xuất hiện của các startup và quỹ đầu tư đến từ quốc gia Singapore đã thổi một làn gió mới vào hệ sinh thái Việt Nam. Có thể thấy trong vài năm trở lại đây thị trường startup của người Việt đã trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi các quỹ đầu tư ngoại và nội sẵn sàng rót một số vốn lớn để hoàn thiện và đồng hành với sự phát triển của họ. Nhưng đây cũng là thách thức khá lớn với các startup Việt Nam vì rõ ràng để nhận được nguồn tiền đầu tư thì các công ty khởi nghiệp phải đáp ứng được những điều kiện khắt khe.

Quỹ Antler hoạt động rất tích cực tại các quốc gia mà họ đặt trụ sở, đồng thời, quỹ luôn cho thấy tiềm năng phát triển của họ cũng như sự thành công khi đầu tư vào các thương vụ để đồng hành với công ty startup. Sự xuất hiện của quỹ Antler đã thổi một luồng gió mới vào hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: Chuẩn bị khởi công dự án NOXH hơn 3.000 tỷ, cung cấp chỗ ở cho 12.000 người

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 hiện trạng ra sao sau 6 năm khánh thành?

Hà Nội chuẩn bị "bung hàng" với 5.300 căn hộ thuộc 9 dự án đủ điều kiện mở bán

Hà Nội: Diễn biến mới tại dự án công viên hơn 1.200 tỷ ở Hà Đông

Diện mạo Bệnh viện Phụ sản Trung ương 2 với đầu tư hơn 600 tỷ sau một năm rưỡi thi công

Hà Nội: Sắp có thêm tuyến đường rộng 30m, giao thông khu vực Bắc Từ Liêm tiếp tục "lột xác"

Tin mới cập nhật

Giá nhà tăng cao kéo giảm tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ

1 ngày trước

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

1 ngày trước

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

1 ngày trước

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

1 ngày trước

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

1 ngày trước