meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Quỹ đầu tư tiền số lớn nhất thế giới (3AC) phá sản

Thứ bảy, 27/05/2023-21:05
Trong lĩnh vực đầu tư tiền số không thể bỏ qua quỹ 3AC đã từng là quỹ đầu tư tiền số lớn nhất thế giới nhưng lại phá sản trong sự ngỡ ngàng của nhiều người, còn người sáng lập cũng không rõ tung tích.

Thông tin về quỹ đầu tư tiền số 3AC

Three Arrows Capital ( viết tắt là 3AC) được thành lập vào năm 2012 là quỹ đầu tư mạo hiểm dạng hedge fund. Mục tiêu quỹ đặt ra là tập trung vào việc tìm kiếm, khai thác các khoản đầu tư ít rủi ro nhưng đạt lợi nhuận cao. Hai nhà sáng lập tài ba của quỹ ở thời điểm đó là Zhu Su và Kyle Davies.

Thời điểm thành lập, quỹ 3AC chưa đầu tư vào thị trường tiền điện tự mà là một quỹ đầu cơ cho tài sản tiền tệ của các quốc gia để ăn lợi nhuận từ việc chênh lệch buôn bán trên thị trường Forex hoặc các sàn phái sinh. Vì thế, họ luôn hướng đến những thị trường mới nổi, các nhà đầu tư vẫn đang đầy nhiệt huyết và muốn tìm hiểu về thị trường. Đặc biệt họ đã dành sự quan tâm vào các thị trường giao dịch xuyên biên giới chứ không khép lại trong một thị trường nào. 

Kyle Davies đã từng trả lời trong một buổi phỏng vấn quỹ 3AC đặt nhiều niềm tin vào thị trường tài chính xuyên biên giới với những loại tài sản đa dạng mà mọi người trên thế giới đều có thể tham gia giao dịch. Quỹ 3AC được thành lập sẽ giải quyết những vấn đề đó và sẽ mang lại lợi nhuận lớn cho các nhà đầu tư.

Năm 2013, quỹ 3AC đã lấn sân sang thị trường crypto, đồng thời, họ đã bắt đầu đầu cơ vào thị trường để có được lợi nhuận chênh lệch giữa các giao dịch mua bán. Sau một thwofi gian họ không chỉ mua bán mà cũng tham gia vào việc đầu tưu và tìm kiếm những dự án mới để rót vốn trở thành một quỹ đầu tư trên thị trường. Việc tham gia vào thị trường tiền số là để đầu tư dài hạn, đi đường dài và tìm kiếm những dự án mới. Họ cũng đặt cược rất lớn vào “ván bài” này khi rót gần hết toàn bộ số vốn sang thị trường tiền số. 


Three Arrows Capital ( viết tắt là 3AC) được thành lập vào năm 2012 sau đó quỹ đã lấn sân sang thị trường crypto
Three Arrows Capital ( viết tắt là 3AC) được thành lập vào năm 2012 sau đó quỹ đã lấn sân sang thị trường crypto

Phá sản trong sự ngỡ ngàng của nhiều nhà đầu tư

Giữa năm 2022, quỹ 3AC thông báo phá sản khiến cho nhiều người cảm thấy bỡ ngỡ khi cách đó 4 tháng họ vẫn đang quản lý số tài sản khổng lồ lên đến 10 tỷ USD, đứng đầu hệ thống quỹ phòng hộ tiền ảo hàng đầu thế giới. Sự sụp đổ của 3AC đã đặt ra một dấu hỏi rất lớn cho các nhà đầu tư trên thế giới.

Thời điểm đầu năm 2022 thị trường tiền ảo đã có rất nhiều biến động khiến cho quỹ 3AC bị ảnh hưởng nặng nề. Chính vì thế họ đã làm thủ tục xin phá sản, khi tiền ảo xuống giá và các chiến lược giao dịch rủi ro đã xóa sạch tài khoản của 3AC khiến họ mất đi nguồn thu và không còn khả năng trả nợ. 

Chuỗi ngày đen tối của 3AC đã mở ra khi sau đó họ còn một loạt các đối tác, công ty cùng hợp tác mà tiền của họ chủ yếu phụ thuộc vào tình hình của những công ty này. Thời điểm đó cả thế giới đều phải chao đảo khi thị trường tiền ảo bốc hơi hơn 1.000 tỷ USD. Đặc biệt, đồng Bitcoin và Ethereum rớt giá một cách thảm hại khiến nhà đầu tư tin rằng 3ACE sẽ là nạn nhân phải gánh chịu hậu quả nặng nề. 

Theo CNBC, sàn giao dịch tiền điện tử Blockchain đã cho quỹ 3AC vay khoảng 270 triệu USD. Thời điểm này, quỹ Voyager Digital cũng phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản vì 3AC đã không thể hoàn trả khoản vay 670 triệu USD cho họ sau khi quỹ này rơi vào tình hình nguy cấp. Không chỉ có quỹ Voyager bị ảnh hưởng mà hàng loạt các công ty cho vay tiền điện tử Genesis và BlockFi cũng lao đao vì liên quan đến 3AC. Lúc này, các quỹ đều đã mất niềm tin vào sự hồi sinh của 3AC, đồng thời, họ phải tự tìm phương án cho mình vì chắc chắn những khoản nợ của 3AC không thể lấy lại. 

Trước đó, 3AC đã có chiến lược vay tiền ở khắp nơi để đầu tư vào các dự án tiền ảo mới, sau một thập kỷ hoạt động số tiền 3AC mang lại cho hai nhà đồng sáng lập rất lớn và họ đã tạo được niềm tin trong cộng đồng tiền số. Thậm chí, ông Zhu còn là đồng chủ trì một chương trình phát thanh nổi tiếng chuyên nói về tiền ảo cùng những kinh nghiệm của ông trên thị trường này.  về tiền ảo.

Mặc dù quỹ đầu cơ tiền số 3AC đã thông báo việc phá sản nhưng quy trình thanh lý tài sản của họ chưa hề bắt đầu, nên sẽ không có khoản tiền mặt nào để trả cho các chủ nợ. Nên họ sẽ phải tiếp tục chờ đợi những động thái mới nhất của quỹ đầu tư tiền số lớn nhất thế giới này.

Quỹ 3AC có dấu hiệu không ổn từ khi đồng TerraUSD sụp đổ vào tháng 5/2022. Đồng TerraUSD có mối buộc chặt chẽ vào đồng USD nên sự ổn định của TerraUSD phải có một bộ mã phức tạp thiết lập, đặc biệt số tiền mặt dự phòng của đồng này rất ít nên hứa hẹn không chịu bất cứ biến động nào của thị trường tiền ảo. 3AC từng hứa hẹn mức lợi nhuận của đồng TerraUSD có thể lên đến 20%/năm từ số lượng đồng TerraUSD mà họ có trong tài khoản. Với mức lợi nhuận cao như vậy nhiều nhà đầu tư đã không ngại để rót tiền, nhưng các chuyên gia cũng dự đoán rủi ro là rất lớn. 

Ông Alkesh Shah - chiến lược gia về tiền ảo và tài sản số tại Bank of America đã chia sẻ:  “Sự điều chỉnh của các tài sản rủi ro, cộng với tính thanh khoản thấp đã làm lộ ra những dự án hứa hẹn mức lợi nhuận hàng năm cao thiếu bền vững, dẫn tới sự sụp đổ của các dự án như TerraUSD”.

Ngay khi thị trường biến động các nhà đầu tư lập tức bán tháo đồng TerraUSD một cách không kiểm soát khiến cho tài sản của các nhà đầu tư bốc hơi khoảng 60 tỷ USD. Ngay khi TerraUSD sụp đổ đã kéo theo hàng loạt các đồng khác cũng giảm giá một cách choáng váng, thị trường rơi vào hỗn loạn.

Ngay cả đồng Luna là chị em với TerraUSD cũng bị bán tháo ồ ạt. Trong khi 3AC từng chia sẻ đã đầu tư cho Luna 200 triệu USD, cũng có thông tin cho rằng 3AC đã rót tới 560 triệu USD chứ không phải 200 triệu USD như họ chia sẻ. Tuy nhiên, ngay khi thị trường biến động khoản đầu tư này đã mất trắng.

Ngay khi thấy có dấu hiệu không ổn những chủ nợ của 3AC đã đồng loạt yêu cầu quỹ hoàn trả các khoản vay bằng tiền mặt nhưng họ không thể thu hồi tiền vì quỹ cũng đã cạn. Nhiều đối tác của 3AC cũng khốn đốn khi tiền thì đã bỏ ra nhưng không lấy được tiền gốc chứ đừng nói đến mức lợi nhuận hứa hẹn 20%/năm trước đó. 


Giữa năm 2022, quỹ 3AC thông báo phá sản khiến cho nhiều người cảm thấy bỡ ngỡ khi cách đó 4 tháng họ vẫn đang quản lý số tài sản khổng lồ lên đến 10 tỷ USD
Giữa năm 2022, quỹ 3AC thông báo phá sản khiến cho nhiều người cảm thấy bỡ ngỡ khi cách đó 4 tháng họ vẫn đang quản lý số tài sản khổng lồ lên đến 10 tỷ USD

Nhà sáng lập biến mất không rõ lý do

Ngay khi quỹ 3AC tuyên bố phá sản cùng với những khoản nợ không thể trả được, người ta đã đồng loạt quan tâm đến việc hai nhà đồng sáng lập ở đâu. Nhưng điều bất ngờ hơn là Su Zhu và Kyle Davies đã biến mất không một lý do hay nói chính xác hơn là họ đã “bốc hơi” khi công ty tuyên bố phá sản. 

Theo những hồ sơ mà các nhà thanh lý tài sản gửi lên toà án thì họ cũng không biết thông tin của hai nhà sáng lập và không nhận được sự hỗ trợ nào từ những người đứng đầu của 3AC. Việc 3AC tại Singapore nộp đơn xin phá sản là để bảo vệ những tài sản của họ khỏi những chủ nợ tại Mỹ. Đây là động thái rõ ràng nhất cho thấy 3AC đang muốn tháo chạy và mặc kệ những chủ nợ của mình.  

Toà án tại quần đảo Virgin (thuộc Anh) đã giao cho công ty quản lý kinh doanh Teneo giám sát quá trình thanh lý tài sản của 3AC. Trong quá trình thanh lý tài sản cần đến sự hỗ trợ của hai người nhà sáng lập 3AC, song, các chuyên viên của công ty Teneo khẳng định họ không thể liên lạc được với Zhu và Davies dù đã dùng mọi cách. Thậm chí, họ còn tham gia vào cuộc gọi với những người tự xưng là Su Zhu và Kyle” nhưng đầu dây bên kia luôn tắt màn hình và tắt tiếng nên đó chỉ là cuộc gọi độc thoại một chiều.  

Cuộc gọi Zoom này được tổ chức bởi một đại diện pháp lý có trụ sở tại Singapore chứ không phải là văn phòng đại diện chính thức của lãnh đạo 3AC. Khi đến tận trụ sở của 3AC thì cũng chỉ là sự im lìm với văn phòng được khóa chặt từ ngoài. Thậm chí, Zhu còn có một căn biệt thự trị giá 35 triệu USD đang tìm cách để bán nhưng không thể nào tìm ra được tung tích của anh ta.  

Việc biến mất của 2 nhân vật cộm cán như Davies và Zhu không quá xa lạ trong thế giới crypto. Đơn giản là họ đã trốn để không phải gánh những khoản nợ khổng lồ, cũng như tránh khỏi việc vướng vào vòng lao lý. Chuyện này cũng đã từng xảy ra khi Binance ngừng giao dịch Bitcoin vào thời điểm đồng tiền này mất giá, nhưng chẳng ai có thể kiện họ vì rõ ràng chẳng biết ai mới chính thức là người đứng đầu cũng như quy trình pháp lý quá rắc rối. 

Ngay cả khi tòa án triệu tập những đại diện của 3AC và những người liên quan để giải quyết vấn đề vì sự sụp đổ của họ đã gây ảnh hưởng cho rất nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, không một ai thấy sự xuất hiện của hai người sáng lập, họ sẵn sàng trốn tránh miễn là không phải chịu khoản nợ khổng lồ. Nhiều người đồn đoán cả Zhu và Davies đều đã tìm cách để ra nước ngoài nên họ mới “bốc hơi” được như vậy.


Những người đứng đầu quỹ 3AC đã biến mất một cách bí ẩn khi quỹ này phá sản trên thị trường
Những người đứng đầu quỹ 3AC đã biến mất một cách bí ẩn khi quỹ này phá sản trên thị trường

Đã từng là quỹ đầu tư tiền số lớn nhất trên thế giới nhưng 3AC cũng sụp đổ nhanh chóng trong sự ngỡ ngàng của nhiều người. Đây chính là một hồi chuông cảnh báo cho những nhà đầu tư muốn tham gia vào thị trường tiền số, cần phải nghiên cứu và tìm hiểu thật kĩ cũng không nên tin vào những khoản lợi nhuận khổng lồ được đưa ra. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: Chuẩn bị khởi công dự án NOXH hơn 3.000 tỷ, cung cấp chỗ ở cho 12.000 người

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 hiện trạng ra sao sau 6 năm khánh thành?

Hà Nội chuẩn bị "bung hàng" với 5.300 căn hộ thuộc 9 dự án đủ điều kiện mở bán

Hà Nội: Diễn biến mới tại dự án công viên hơn 1.200 tỷ ở Hà Đông

Diện mạo Bệnh viện Phụ sản Trung ương 2 với đầu tư hơn 600 tỷ sau một năm rưỡi thi công

Hà Nội: Sắp có thêm tuyến đường rộng 30m, giao thông khu vực Bắc Từ Liêm tiếp tục "lột xác"

Tin mới cập nhật

Giá nhà tăng cao kéo giảm tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ

1 ngày trước

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

1 ngày trước

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

1 ngày trước

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

1 ngày trước

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

1 ngày trước