meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

“Tay không bắt giặc”, nhiều nhà đầu tư bất động sản đuối sức, phải cầm cố từ vòng vàng đến ô tô để trả nợ

Thứ hai, 08/05/2023-16:05
Để gồng lãi ngân hàng, nhiều nhà đầu tư bất động sản đã cầm cố nhiều tài sản trong nhà. Không ít người đang lâm vào tình cảnh cạn kiệt tài sản vì không thể bán được bất động sản.

Theo Nhịp sống thị trường, nhiều nhà đầu tư đã không còn tiền mặt để trả nợ khi nợ lãi ngân hàng từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng hàng tháng. Nhiều người trong số họ buộc phải rao bán tài sản trong nhà để gồng gánh bất động sản.

Anh M, tại TP HCM đến nay vẫn chưa thể bán được 3 bất động sản của mình dù đã giảm giá thu dòng tiền. Đó là 2 nền đất nông nghiệp ở Đồng Nai và 1 căn nhà phố trong khu đô thị tại quận 9. Thu nhập giảm sút, trong khi lại không có tiền mặt để gánh khoản lãi gốc hơn 50 triệu đồng mỗi tháng, anh M buộc phải rao bán tài sản để tiếp tục chờ thanh khoản.

Anh M chia sẻ rằng anh khá lo ngại về tài sản không có thanh khoản. Anh có mức thu nhập tốt cùng với các bất động sản mua vào bán ra đơn giản ở giai đoạn trước, do đó nợ ngân hàng thì cũng không đáng lo. Thế nhưng, đến nay thị trường trầm lắng không thể bán được hàng nên anh đã phải vay chạy chỗ này chỗ kia để trả nợ trong lúc chờ bán tài sản.


Nhà đầu tư bất động sản rơi vào tình cảnh cạn kiệt tài sản vì phải gồng lãi khoản vay
Nhà đầu tư bất động sản rơi vào tình cảnh cạn kiệt tài sản vì phải gồng lãi khoản vay

Anh M cũng đã phải cầm cố chiếc xe ô tô của mình để vay nóng 200 triệu đồng nhằm xoay sở khoản nợ. Hiện anh đang nhờ thêm nhiều môi giới cũng như hạ giá sản phẩm để cố bán được hàng.

Anh V, một môi giới kiêm nhà đầu tư đất nền tại khu Đông TP HCM cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Anh buộc phải rao bán chiếc xe máy SH mua vào năm 2020 để gồng lãi.

Hiện anh đã sở hữu nền đất giá gần 3 tỉ đồng tại quận 9 cũ, là sản phẩm lướt sóng không thành công. Anh V đã vay ngân hàng để xuống tiền cho lô đất vì không thể thoát hàng vào giữa năm 2022. Khi đó, dường như anh đã dồn hết toàn bộ tài sản cá nhân, cùng với vay mượn thêm để ôm đất. Nền đất hiện tại hạ giá so với đất mua khoảng 300 triệu đồng. Làm việc trong nghề, anh có chào bán sản phẩm nhưng cũng không hề đơn giản. Anh V cho biết anh sẽ không đủ tài chính để trả ngân hàng và trả nợ vay người thân nếu giảm giá quá sâu. Do vậy, anh đã quyết định bán tài sản cá nhân để chờ đợi thêm.

Theo ghi nhận, không ít nhà đầu tư đã lao đao khi chủ đầu tư dừng hỗ trợ lãi suất ưu đãi đối với bất động sản hình thành trong tương lai. Chưa kể tới việc chi phí trả nợ của nhà đầu tư trong 1 năm gần đây trở thành gánh nặng khi lãi suất ngân hàng tăng. Nhiều người đã bán vòng vàng hoặc vay mượn người thân để trả nợ ngân hàng.

Không ít trường hợp nhà đầu tư bán tháo, cắt lỗ nhằm giải vây gánh nặng ngân hàng. Tuy nhiên, không phải tài sản nào giảm giá cũng có người mua. Nhiều trường hợp nhà đầu bán lỗ không ai mua nên để ngân hàng siết tài sản, số khác cũng đang đuối sức ngày càng nhiều trên thị trường.

Thực tế cho thấy tình trạng nhà đầu tư mắc cạn trên đống tài sản đã từng xảy ra trước đó, tại nhiều khu vực, nhất là ở các khu vực vốn là điểm nóng bất động sản. Nhiều người vay ngân hàng để ôm bất động sản và họ đã bị đẩy vào thế khó.

Theo một số chuyên gia trong ngành, đó là hệ quả tất yếu của nạn đầu tư tràn lan, sử dụng đòn bẩy tài chính quá mức khi thị trường bùng nổ. Trong đầu tư bất động sản, tính bền vững không có. Không ít người đã “tay không bắt giặc” thắng được vài lần nhưng rồi dần đuối sức vì tiềm lực tài chính không có. Hiện tại, không ít nhà đầu tư phải sống khổ sở và chạy ăn từng bữa dù trong tay có nhiều tài sản.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Người dân lại gặp khó với vàng

Người mua nhà ngày càng phải chi nhiều tiền hơn để sở hữu căn hộ

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

Đất DVH là gì? 3 lưu ý quan trọng về đất xây dựng cơ sở văn hóa

Lời khuyên từ chủ nhân của một ngôi nhà “không phát thải” trị giá 1,1 triệu USD và xu hướng mới trong lĩnh vực proptech

Bộ Xây dựng: Đấu giá cao rồi bỏ cọc khiến doanh nghiệp khó làm dự án bình dân

Lãi suất huy động từ nay đến cuối năm đã "hết cửa” giảm?

Vàng nhẫn lập đỉnh mới nhưng không có cảnh “rồng rắn” xếp hàng chờ mua

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước