meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tại sao người Việt bất chấp lao vào đầu tư bất động sản?

Chủ nhật, 07/05/2023-11:05
Kể cả trong bối cảnh thị trường bất động sản toàn cầu gặp khó khăn, thì có tới 68% trong số 1.000 người Việt Nam có ý định mua BĐS trong vòng một năm tới, 87% người đã sở hữu từ 3 BĐS muốn mua thêm, chiếm tỷ lệ cao hàng đầu khu vực. 

Người Việt có nhu cầu đầu tư BĐS cao

Theo Tiền Phong, một số khảo sát được công bố từ những đơn vị nghiên cứu thị trường địa ốc, chỉ ra rằng người Việt đang xuống rất nhiều tiền để mua nhà đất, kể cả lúc thị trường đang khó khăn. 

Khi có các thông tin về nhiều chính sách tốt cùng loạt quy hoạch cấp tỉnh vừa được Thủ tướng phê duyệt mới đang mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư BĐS. Chị Miến - Nhà đầu tư BĐS tại Hà Nội đã dành khoảng 1 tuần để tìm cơ hội đầu tư. “Khi lãi suất hạ nhiệt thì giao dịch BĐS cũng tốt dần lên. BĐS vẫn luôn là kênh đầu tư được yêu thích vì nhu cầu ở thực và sở hữu BĐS của người Việt rất lớn” - Nhà đầu tư này nói. 


Nhiều nhà đầu tư chờ đợi "cú hích" giải ngân đầu tư công từ Chính phủ
Nhiều nhà đầu tư chờ đợi "cú hích" giải ngân đầu tư công từ Chính phủ

Bên cạnh các tín hiệu tốt về chính sách, lãi suất thì nhiều nhà đầu tư cũng đang đợi một “cú hích” giải ngân vốn đầu tư công của Chính phủ. Anh Tuấn - Nhà đầu tư BĐS tại khu vực Cầu Giấy cho biết, nếu tiến độ giải ngân đảm bảo thì những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm sẽ đủ lực để cán đích, thanh khoản hay giá thành ở nhiều nơi sẽ tốt lên. 

Khảo sát của Batdongsan.com.vn với 1.000 người Việt tham gia cho thấy, có 61%, tức hơn 610 người bày tỏ ý định muốn mua BĐS trong vòng 1 năm tới. 

Cũng theo khảo sát tâm lý người mua của đơn vị này, có 87% người đã sở hữu từ 3 BĐS vẫn có nhu cầu mua nhà đất trong năm tới. Trong khi 66 - 79% là những người đã có 1 - 2 BĐS thì có nhu cầu tiếp tục mua nhà đất. Nhóm chưa sở hữu BĐS nào có nhu cầu mua là 46%. 

Giám đốc Batdongsan.com khu vực miền Nam - Ông Đinh Minh Tuấn cho rằng, so với những quốc gia khác trong Đông Nam Á như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia thì nhu cầu mua BĐS của người Việt ở mức cao nhất, chủ yếu với mục đích đầu tư hoặc ở thực. 

Chuyên gia Trần Khánh Quang nhìn nhận, nhiều người Việt đang có tâm lý coi BĐS là thước đo thành tựu của đời người, bên cạnh là mục đích tích lũy tài sản và chờ đợi sinh lời. 

Ở độ tuổi 30, người Việt đã dốc sức để mua được căn nhà đầu tiên. Từ 35 tuổi trở lên lại có tâm lý muốn mua thêm. Tới 40 tuổi, họ muốn sở hữu được từ 3 BĐS, sang tuổi 50 thì có nhiều tiền nhàn rỗi hơn nên muốn có 4 - 5 loại BĐS đầu tư. 


Biểu đồ từ Batdongsan.com
Biểu đồ từ Batdongsan.com

Biểu đồ từ Batdongsan.com
Biểu đồ từ Batdongsan.com

Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, bất chấp những khó khăn trên thị trường, vẫn có 70% hộ gia đình thu nhập từ 40 - 70 triệu đồng/tháng muốn mua thêm ít nhất 1 BĐS. Đặc biệt, người có càng nhiều BĐS lại càng muốn mua thêm nhiều BĐS hơn. 

Đầu tư BĐS tạo dòng tiền tốt là xu hướng

Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường - GS Đặng Hùng Võ cho rằng, người Việt Nam luôn quan niệm BĐS là con đường làm giàu nhanh nhất. Vì thế mà nhu cầu đầu tư BĐS của người Việt luôn cao nhất khu vực. 

Thị trường BĐS Việt Nam vẫn còn non trẻ, vì mới được chính thức công nhận từ năm 1993 tới nay. Vì vậy, các thể chế liên quan tới thị trường, trong đó có sắc thuế cho việc đầu cơ đất đai còn chưa rõ ràng, khá nhẹ so với những nước trong khu vực nói riêng và thế giới nói chung. Vì vậy mà việc mua bán BĐS vẫn đang diễn ra một cách dễ dàng.

Chuyên gia BĐS, TS Trần Xuân Lượng chỉ ra, BĐS giống một chiếc phễu hút vốn đầu tư. Nguyên dân vì Việt Nam đang phát triển nên quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa được thúc đẩy. Mà hai quá trình này đều cần mở rộng mặt bằng. Dẫn tới nhu cầu về đất đai rất lớn, từ đó thị trường trở nên khan hiếm và đắt đỏ hơn, kéo theo nhu cầu đầu tư lớn hơn vào thị trường này. 

Bên cạnh đó, GDP của Việt Nam có phần lớn là nguồn tiền FDI, trong đó có nguồn tiền của những người đi xuất khẩu lao động chiếm tới 4 - 5% GDP, tương đương với chi tiêu của một ngành. Nhưng nguồn tiền của nhóm đi xuất khẩu lao động gửi về chủ yếu chảy vào đầu tư, trải qua một số hoạt động nhưng rồi cũng đổ về BĐS. 


Nhà đầu tư đang có xu hướng đầu tư một cách ổn định, lâu dài thay vì lướt sóng
Nhà đầu tư đang có xu hướng đầu tư một cách ổn định, lâu dài thay vì lướt sóng

Hay như sau khi cổ phần hóa, thị trường chứng khoán phát triển với nguồn vốn khổng lồ, nhưng sau cùng phần lớn cũng chảy về BĐS. 

Người Việt nói riêng và người Á Đông nói chung còn ảnh hưởng bởi nền văn minh lúa nước. Vì thế tâm lý tích trữ ruộng đất đã có từ thời xa xưa, mang lại cảm giác an toàn với quan niệm “tất đất, tất vàng”, “an cư, lạc nghiệp”. Vì vậy mà người dân Việt Nam rất coi trọng việc đầu tư vào nhà, đất một cách bền vững. 

Giám đốc phát triển kinh doanh OneHousing - Ông Trần Quang Trung chia sẻ, nhà đầu tư đang có xu hướng đầu tư một cách ổn định, lâu dài thay vì lướt sóng như trước. Trong đó, yếu tố “tạo ra dòng tiền tốt” sẽ là xu hướng chính ở thời điểm này. 

Để làm được vậy, các nhà đầu tư nên cân nhắc tới điều kiện “3 có”, gồm: Có pháp lý tốt để chuyển nhượng dễ dàng; Có sẵn hay sớm hình thành cộng đồng dân cư xung quanh để cho thuê; Có vị trí đẹp, tổ hợp dịch vụ đa tiện ích và vận hành chuyên nghiệp nhằm đảm bảo tiềm năng tăng giá trong tương lai.  

Để tìm được dòng bất động sản này, cần hướng đến các chủ đầu tư uy tín, tiềm lực tài chính mạnh. Bởi như vậy thì họ mới có được quỹ đất đẹp, đủ lớn để xây hạ tầng, đảm bảo chất lượng và tiến độ bàn giao cho dự án, hoàn thiện đầy đủ pháp lý, đảm bảo giá trị sản phẩm gia tăng trong tương lai…

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước