meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tại sao các chuyên gia dự báo thị trường bất động sản sẽ khởi sắc trở lại vào năm 2023?

Thứ tư, 14/12/2022-08:12
Giới chuyên gia tin rằng thị trường bất động sản năm 2023 sẽ khởi sắc và tươi sáng trở lại.

Các chuyên gia đều có nhận định chung về thị trường địa ốc 2022 là gặp nhiều khó khăn chồng chất. Thị trường nửa sau năm 2022 đã bắt đầu chững lại và sụt giảm mạnh giao dịch. Thị trường rơi vào ảm đạm và trầm lắng.

Doanh nghiệp bất động sản gặp khó về nguồn vốn, dòng tiền thanh khoản thì chậm. Môi giới và nhà đầu tư than khó. Đa số các nhà đầu tư đều khó có thể cầm cự được khi gồng gánh cả gốc lẫn lãi vì cạn lực tài chính.

Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định rằng thị trường sẽ khởi sắc vào năm 2023 sau khi chịu tác động lớn.


Thị trường bất động sản 2023 được dự báo sẽ tươi sáng trở lại
Thị trường bất động sản 2023 được dự báo sẽ tươi sáng trở lại

Theo nhận định của TS. Nguyễn Trí Hiếu, ảnh hưởng của thị trường tài chính là nguyên nhân gây ra khủng hoảng niềm tin dẫn đến sự khó khăn của thị trường hiện nay. Nhà đầu tư cảm thấy hoang mang sau những vụ trái phiếu của Tân Hoàng Minh, FLC, Vạn Thịnh Phát. Tuy nhiên, cơ quan quản lý đang sắp xếp lại trật tự. Ông Hiếu kỳ vọng thị trường sẽ hồi phục và tăng trưởng từ nửa cuối năm sau.

Mặt khác, theo ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch thường trực Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, thị trường hiện là do khả năng chi trả người dân sụt giảm mà không phải là nhu cầu suy yếu. Trên thực tế, người dân vẫn đang tích cực làm việc với thu nhập bình ổn, tuy nhiên giá của mọi thứ đều tăng khiến họ không có khả năng chi trả, ngoài ra cũng không có sự hỗ trợ từ tín dụng.

Đối tượng quyết định giá cả của thị trường là người mua thực, trong khi nhà đầu tư chỉ là những người có nhu cầu kiếm lãi dựa theo đó.

“Chúng ta đang tăng cường phê duyệt các dự án mới, thế nhưng tôi vẫn đánh giá nửa đầu năm sau là giai đoạn bình ổn và là điểm sáng cho những dự án được thực hiện nghiêm chỉnh”, theo vị chuyên gia.

Lực cầu là điểm sáng của thị trường. Bên cạnh đó, thị trường vẫn có tiềm năng khi nhìn nhận vào các chỉ số kinh tế như chỉ số GDP của Việt Nam dự kiến tăng trưởng 7,5-8,2% và CPI từ 3,8-4,2%. Bên cạnh đó, Việt Nam có tỉ lệ đô thị hóa còn thấp, trong khi nhu cầu nhà ở ở những thành phố lớn như TP HCM và Hà Nội vẫn cao. Bất động sản tại những đô thị lớn đông dân cư vẫn sẽ có nhiều cơ hội.

Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV kiêm Giám đốc Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV, TS. Cấn Văn Lực, dự đoán rằng thị trường sẽ hồi phục vào quý III và quý IV năm sau.

Theo phân tích của vị chuyên gia này, trong quý I và quý II năm sau, lãi suất các ngân hàng trung ương vẫn sẽ tăng. Lãi suất cho vay của ngân hàng Việt có thể tăng tới hết quý II.

Theo các dự báo, một số quốc gia trên thế giới sẽ suy thoái vào năm sau trong ngắn hạn. Muộn nhất là đầu năm 2024 nền kinh tế toàn cầu sẽ quay lại hồi phục. Thế nhưng, thị trường đi trước khoảng 1 tháng hoặc 1 quý nên khả năng hồi phục xuất hiện từ quý 3 năm sau là rất lớn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

Người dân lại gặp khó với vàng

Người mua nhà ngày càng phải chi nhiều tiền hơn để sở hữu căn hộ

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

Đất DVH là gì? 3 lưu ý quan trọng về đất xây dựng cơ sở văn hóa

Lời khuyên từ chủ nhân của một ngôi nhà “không phát thải” trị giá 1,1 triệu USD và xu hướng mới trong lĩnh vực proptech

Bộ Xây dựng: Đấu giá cao rồi bỏ cọc khiến doanh nghiệp khó làm dự án bình dân

Lãi suất huy động từ nay đến cuối năm đã "hết cửa” giảm?

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

20 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

20 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

2 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

3 ngày trước