meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ngân hàng rộng mở room tín dụng, thanh khoản của thị trường địa ốc gia tăng?

Thứ sáu, 16/12/2022-23:12
Ngân hàng Nhà nước đã quyết định tăng chỉ tiêu tín dụng (room) cho toàn hệ thống ngân hàng thêm khoảng 1,5 - 2%. Như vậy có thêm khoảng 200.000 tỉ đồng được ví như cơn mưa rào giải quyết bài toán trước mắt về nguồn vốn cho nền kinh tế nói chung, thị trường bất động sản nói riêng.

Có thể thấy rõ cơ hội vay mua bất động sản cũng đang trở nên dễ dàng khi phía ngân hàng đang rộng mở room tín dụng. Đây là động thái được các chuyên gia đánh giá là rất tích ngay sau khi hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh có văn bản đề nghị Ngân hàng Nhà nước trình Chính phủ xem xét nới trần (room) tín dụng thêm 1% (nâng tăng trưởng tín dụng cả năm 2022 lên 15%) để có thêm nguồn vốn tín dụng góp phần giải tỏa một phần nhu cầu vốn cuối năm của doanh nghiệp và người dân; hỗ trợ doanh nghiệp duy trì, phục hồi và phát triển sản xuất - kinh doanh, ổn định thị trường và ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng cuối năm và đầu năm tới.


 
 

Nguồn vốn tín dụng bổ sung này sẽ còn tác động tích cực, lan tỏa đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp để vượt qua khó khăn hiện nay, dần trở thành kênh huy động vốn xã hội hóa quan trọng nhằm chia sẻ, giảm bớt áp lực cho các tổ chức tín dụng, để các tổ chức tín dụng thực hiện chức năng chủ yếu là cung ứng vốn lưu động cho nền kinh tế và chỉ nên sử dụng tối đa không quá 30% nguồn vốn huy động ngắn hạn (tiền gửi tiết kiệm) để cho vay trung hạn, dài hạn theo lộ trình hạn chế dần tín dụng vào các lĩnh vực rủi ro như chứng khoán, bất động sản của Ngân hàng Nhà nước.

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa để bước sang năm 2023, đối với nhà đầu tư bất động sản, nguồn vốn là yếu tố quan trọng hàng đầu vì thực tế cho thấy thời gian qua, nhiều doanh nghiệp thiếu thanh khoản hoặc mất thanh khoản do thiếu dòng tiền hoặc âm dòng tiền. Do đó sự điều chỉnh room tín dụng ở giai đoạn nước rút sẽ giúp “khởi động” lại với nhiều cơ hội lớn. Nếu như trước đó, tình hình giao dịch thị trường rơi vào trạng thái trầm lắng giao dịch, thanh khoản giảm ở mọi phân khúc, giá bất động sản giảm cục bộ, đặc biệt ở phân khúc đất nền. Thì sau khi ngân hàng mở hạn mức tín dụng, nhà đầu tư, người mua nhà, hay ngay cả các doanh nghiệp địa ốc cũng sẽ rộng cửa trong tiếp cận dòng vốn lớn hơn. Trên cơ sở đó, thanh khoản của thị trường địa ốc được dự báo gia tăng.

vaymuanha-1670312204-750x0-1670781070.jpeg
 


Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) cho biết, thời gian qua, thị trường bất động sản bao gồm các doanh nghiệp, người mua nhà đang rất khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn tín dụng. Trong đó, có nhiều doanh nghiệp thiếu thanh khoản hoặc mất thanh khoản do thiếu dòng tiền hoặc có dòng tiền âm. Do đó, cộng đồng doanh nghiệp rất phấn khởi trước việc nới room tín dụng, giúp hỗ trợ cho nền kinh tế và sản xuất kinh doanh trong giai đoạn cao điểm tháng 12/2022 đến trước Tết Quý Mão 2023.


Nhiều chuyên gia cho rằng, 2023 là năm thử thách cho kinh doanh bấ động sản nhưng cũng sẽ là dấu mốc cho sự đảo chiều của thị trường bất động sản bởi nhiều nhân tố thúc đẩy thị trường phát triển. Thị trường sẽ bước vào giai đoạn tái cân bằng, tiếp tục phát triển bền vững khi Nhà nước điều tiết tốt những chính sách, công cụ nhằm điều tiết cung cầu hàng bất động sản như thuế, tín dụng, đất đai, tài chính... hoặc thu hút đầu tư. Đòi hỏi đặt ra là nhà kinh doanh bất động sản sẽ phải có bài toán kinh doanh hợp lý, lựa chọn đường lối kinh doanh phù hợp hơn, cần hướng vào nhu cầu của đại đa số người dân, cung cấp sản phẩm phù hợp với thị trường.


Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cũng đặt ra hy vọng vào sự phục hồi của thị trường trong năm 2023 khi chính sách điều hành thông thoáng, vấn đề điểm nghẽn bất động sản được tháo gỡ.
Còn ông TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc Cấp cao Bộ phận Tư vấn Đầu Tư Savills Việt Nam dự đoán năm 2023 thị trường sẽ chuyển biến khá thận trọng. Những phân khúc như bất động sản công nghiệp và văn phòng vẫn hoạt động tốt và các doanh nghiệp sẽ tiếp tục có nhu cầu mở rộng. Phân khúc nhà ở vẫn sẽ duy trì mức thanh khoản ổn, tuy nhiên nguồn cung hạn chế và vắng bóng sản phẩm vừa túi tiền với người tiêu dùng, điều này sẽ ảnh hưởng đến tính thanh khoản. 

a04-sun-marina-1-1670781116.jpg
 


Tuy nhiên, dự báo mới nhất cho thấy, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2023. Ngày càng nhiều yêu cầu từ các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore… nhắm đến nhiều phân khúc bất động sản tại Việt Nam, từ khu công nghiệp, văn phòng, nhà ở, cho đến bán lẻ và khách sạn. Ngân hàng cung ứng một nguồn vốn mới đã giúp cải thiện đáng kể tâm lý thị trường. Các doanh nghiệp cũng đã giảm bớt một phần khó khăn về nguồn vốn, tạo sức sống cho nền kinh tế và thị trường bất động sản./.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Sắp có bệnh viện quốc tế quy mô 450 giường tại huyện đông dân nhất TP. Hải Phòng

Ứng dụng tra cứu quy hoạch Meey Map lọt vào “mắt xanh” của các ngân hàng

Hà Nội: Phân lại luồng xe khách để ngăn dừng đỗ trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng

Hà Nội: Bổ sung hệ thống biển báo, phân luồng, điều tiết giao thông để giải quyết điểm nóng ùn tắc

Bán vàng trực tuyến sẽ chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng mua?

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

Điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà tại Hà Nội từ 22/6

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC: Chuyên gia nói gì?

Tin mới cập nhật

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

4 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

4 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

4 giờ trước

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

4 giờ trước

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

9 giờ trước