meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhiều doanh nghiệp phân phối ô tô chật vật trong nửa đầu năm

Thứ sáu, 11/08/2023-09:08
Sau một năm 2022 bùng nổ về lợi nhuận, nhiều doanh nghiệp phân phối ô tô trong nửa đầu năm nay rơi vào thế khó khi cả doanh thu và lợi nhuận sụt giảm mạnh vì sức cầu yếu. Sau 2 quý, nhiều đơn vị chỉ lãi khiêm tốn vài tỷ đồng.

Theo Doanhnhan.vn, trong bối cảnh kinh tế khó khăn và thu nhập của người dân giảm sút, lãi suất vẫn neo đậu ở mức cao, chi tiêu cho việc mua xe hơi cũng đã giảm xuống. Cụ thể, số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, lượng xe bán ra trong nửa đầu năm nay đã giảm 32% so với cùng kỳ năm trước. 


Số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, lượng xe bán ra trong nửa đầu năm nay đã giảm 32% so với cùng kỳ năm trước
Số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, lượng xe bán ra trong nửa đầu năm nay đã giảm 32% so với cùng kỳ năm trước

Đặc biệt, xe ô tô du lịch đã giảm 37% so với cùng kỳ, xe thương mại giảm 11% trong khi xe chuyên dụng giảm 65%. Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước nửa đầu năm cũng giảm 37% so với cùng kỳ còn xe nhập khẩu giảm 25%. 

Nhiều doanh nghiệp phân phối ô tô ghi nhận lợi nhuận lao dốc

Theo Doanhnhan.vn, kết quả kinh doanh quý 2 nói riêng và nửa đầu năm 2023 nói chung của 6 doanh nghiệp phân phối ô tô trên sàn chứng khoán đều không mấy khả quan, hoàn toàn trái ngược với năm 2022 bùng nổ vì tiêu dùng đạt đỉnh.

Hầu hết doanh thu thuần của nhóm doanh nghiệp phân phối ô tô trong nửa đầu năm nay đều giảm mạnh ở mức 2 chữ số so với cùng kỳ. Không nằm ngoài xu thế, CTCP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico, mã chứng khoán: SVC) - đơn vị đang sở hữu thị phần lớn nhất trên cả nước (khoảng 11,9%) cũng có doanh số bán xe giảm mạnh.


Kết quả kinh doanh quý 2 nói riêng và nửa đầu năm 2023 nói chung của 6 doanh nghiệp phân phối ô tô trên sàn chứng khoán đều không mấy khả quan, hoàn toàn trái ngược với năm 2022
Kết quả kinh doanh quý 2 nói riêng và nửa đầu năm 2023 nói chung của 6 doanh nghiệp phân phối ô tô trên sàn chứng khoán đều không mấy khả quan, hoàn toàn trái ngược với năm 2022

Trong Đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra hồi tháng 4 năm nay, Chủ tịch Haxaco (Mã chứng khoán: HAX) cũng phải thừa nhận rằng, doanh số bán xe của doanh nghiệp đang giảm xuống mức thấp kỷ lục, có những tháng chỉ bán được 5 xe. Vị lãnh đạo này còn tiết lộ: “Tất cả các đại lý xe của Việt Nam đều lỗ nặng và hầu như xe sang không bán được”.

Lý giải về việc doanh thu thuần lao dốc nửa đầu năm, hầu hết các đại lý ô tô đều khẳng định là do sức tiêu thụ của thị trường giảm mạnh. Ngoài ra còn là áp lực từ chi phí lãi vay ở mức cao, điều kiện xét duyệt vay khó làm sức mua giảm, nguồn cung dư thừa và tạo áp lực lên giá bán, chi phí tồn kho và cả chi phí lãi vay. Bên cạnh đó, hụt thu từ các công ty liên doanh, liên kết cũng là nguyên nhân khiến doanh thu giảm sút.

Để bán được xe, Công ty Ô tô TMT (Mã chứng khoán: TMT) đã tung ra nhiều chính sách giảm giá, nhưng kết quả vẫn chưa thể cải thiện so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, Ô tô Trường Long (Mã chứng khoán: GTL) còn giải trình nguyên nhân là do Hino Motors Việt Nam (nhà sản xuất xe tải hàng đầu Việt Nam) bị gián đoạn nguồn cung vì một số dòng xe Euro 4 đã làm ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của đại lý.


Sau khi lũy kế 6 tháng đầu năm, nhiều đơn vị phân phối ô tô ghi nhận lãi sau thuế giảm mạnh từ 60-98% so với cùng kỳ, ghi nhận vỏn vẹn vài tỷ đồng như Haxaco, Trường Long và Ô tô TMT
Sau khi lũy kế 6 tháng đầu năm, nhiều đơn vị phân phối ô tô ghi nhận lãi sau thuế giảm mạnh từ 60-98% so với cùng kỳ, ghi nhận vỏn vẹn vài tỷ đồng như Haxaco, Trường Long và Ô tô TMT

Trái ngược với tình hình chung, City Auto (Mã chứng khoán: CTF) - đơn vị chuyên phân phối xe Ford lại ghi nhận doanh thu thuần tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong vòng 3 quý trở lại đây của doanh nghiệp này. Sau khi lũy kế 6 tháng đầu năm, nhiều đơn vị phân phối ô tô ghi nhận lãi sau thuế giảm mạnh từ 60-98% so với cùng kỳ, ghi nhận vỏn vẹn vài tỷ đồng như Haxaco, Trường Long và Ô tô TMT.

Lợi nhuận của Tổng Công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM, mã chứng khoán: VEA) chỉ lùi nhẹ 1% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ sự đóng góp lợi nhuận của nhóm công ty liên doanh, liên kết lên đến 2.746 tỷ đồng. Được biết, VEAM thời điểm hiện tại đang sở hữu 30% cổ phần tại liên doanh Honda Việt Nam, nắm giữ 20% vốn tại Toyota Việt Nam cùng với 25% tại Ford Việt Nam. Honda hiện nay vẫn đang chi phối thị trường xe máy tại Việt Nam khi thị phần nắm giữ trên 80%, Toyota cũng vẫn duy trì thị phần ô tô cao nhất thị trường, ở mức khoảng 22%,...


Nhiều doanh nghiệp xe hơi phải đối mặt với tình trạng hàng tồn kho cao vì khó bán được xe
Nhiều doanh nghiệp xe hơi phải đối mặt với tình trạng hàng tồn kho cao vì khó bán được xe

Nhiều doanh nghiệp xe hơi phải đối mặt với tình trạng hàng tồn kho cao vì khó bán được xe. Thậm chí, Ô tô TMT còn ghi nhận lượng hàng tồn kho chiếm đến gần 70% tổng tài sản. Tuy nhiên, tính đến ngày 30/6/2023 thì lượng hàng tồn kho của các doanh nghiệp so với hồi đầu năm đã giảm bớt đáng kể. Cụ thể, Haxaco đã giảm 62%, TMT giảm 30%, Trường Long đã giảm 5%. Savico và City Auto lại trái chiều khi ghi nhận lượng hàng tồn tăng lần lượt 19% và 13% so với đầu năm.

Kỳ vọng nhiều vào quý 4/2023

Từ tháng 6/2023, sản lượng bán xe hơi đã ghi nhận mức tăng nhẹ so với tháng trước. Liên quan đến vấn đề này, các chuyên gia trong ngành cho biết, thị trường ô tô khởi sắc trong tháng 6 là nhờ các hãng đã giảm giá mạnh tay, hỗ trợ khách hàng từ 50-100% lệ phí trước bạ hoặc giảm giá trực tiếp vào giá bán xe, tặng quà phụ kiện nhằm kích thích tiêu dùng.

Theo tiết lộ của đại lý một hãng xe, ngoài việc ưu đãi kích cầu tiêu dùng từ những hãng xe và đại lý duy trì trong thời gian qua, trước thông tin giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước kể từ ngày 1/7, nhiều người có nhu cầu mua xe đã ký kết hợp đồng từ tháng 6 để được hưởng ưu đãi kép. 

Ngoài ra, đại diện Thaco Auto cho biết, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam liên tục sụt giảm doanh số từ đầu năm đến nay được kỳ vọng sẽ tạo động lực kích cầu mua ô tô của người tiêu dùng, giúp các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ô tô lấy lại được đà tăng trưởng về doanh số. Với mức giảm 50% phí trước bạ, khách hàng chỉ cần đóng phí 5-6% giá trị xe thay vì 10-12% giống như trước. Nhờ đó, khách hàng có thể tiết kiệm vài chục cho đến vài trăm triệu đồng khi sở hữu những mẫu xe ô tô lắp ráp trong nước.


Nhiều chuyên gia nhận định về thị trường ô tô Việt Nam trong thời gian tới và cho biết, thị trường trong tháng 7 sẽ tiếp tục tăng trưởng bởi đây là tháng đầu tiên áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ. Ảnh minh họa
Nhiều chuyên gia nhận định về thị trường ô tô Việt Nam trong thời gian tới và cho biết, thị trường trong tháng 7 sẽ tiếp tục tăng trưởng bởi đây là tháng đầu tiên áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ. Ảnh minh họa

Chưa kể, những khách hàng xuất hóa đơn trong tháng 6 cũng như đăng ký mới trong tháng 7 sẽ nhận ưu đãi kép, tiết kiệm từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng khi giữ được chương trình giá tốt nhất trong tháng 6 và hưởng lợi thêm từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của Nhà nước.

Nhiều chuyên gia nhận định về thị trường ô tô Việt Nam trong thời gian tới và cho biết, thị trường trong tháng 7 sẽ tiếp tục tăng trưởng bởi đây là tháng đầu tiên áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho những sản phẩm xe sản xuất lắp ráp trong nước. Sau đó, thị trường ô tô sẽ chững lại khi bước sang nửa cuối tháng 8 cùng với nửa đầu tháng 9 bởi đây là khoảng thời gian trùng với tháng 7 âm lịch, người dân sẽ hạn chế mua sắm tài sản có giá trị lớn.

Tiếp đến, thị trường sẽ bắt đầu tăng tốc vì bước vào mùa mua sắm cao điểm trong năm. Tuy nhiên, theo dự báo của các chuyên gia thì sức tiêu thụ ô tô cả năm nay sẽ ở mức khoảng hơn 354.000 xe, tương đương 70% năm 2022 vì kinh tế khó khăn và thu nhập người dân sụt giảm. Song các hãng xe đều kỳ vọng, chính sách giảm phí trước bạ cùng với việc điều chỉnh giá bán và ưu đãi khuyến mãi sẽ phát huy hiệu quả tích cực trong 2 quý cuối năm; ngoài ra kinh tế hồi phục cũng kéo sức mua tăng trở lại. 

Chưa kể, mặt bằng lãi suất cũng bắt đầu được điều tiết giảm xuống. Điều này trở thành yếu tố thúc đẩy phục hồi tiêu dùng của hàng hóa nói chung và ô tô nói riêng. Đặc biệt, ông Nguyễn Đăng Hoàng - Tổng Giám đốc City Auto kỳ vọng khá nhiều vào quý 4 năm nay. Ông cho rằng, quý 4 nếu tốt có thể “cứu” doanh số cho cả năm nay. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

2 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

2 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

2 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

2 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

2 ngày trước