meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Dự báo về thị trường ô tô Việt Nam 2023: Doanh số khó bằng năm trước

Thứ sáu, 14/07/2023-15:07
Đã đi qua một nửa chặng đường của thị trường ô tô Việt Nam năm 2023, nhưng doanh số vẫn chỉ bằng gần ⅓ so với cả năm ngoái khi đạt gần 177.000 xe. Theo dự báo, thị trường cả năm 2023 sẽ tiêu thụ ô tô chỉ bằng 70% so với năm trước.

Theo TTXVN, lượng tiêu thụ ô tô ở Việt Nam trong tháng 6/2023 đã bật tăng trở lại sau nhiều tháng sụt giảm liên tiếp nhờ các doanh nghiệp tung ra nhiều ưu đãi và chính sách giảm 50% phí trước bạ của Chính phủ. Thế nhưng, thị trường ô tô dự báo những tháng còn lại và cả năm 2023 khó có thể đạt được doanh số như năm 2022.

Người tiêu dùng hưởng lợi lớn, thị trường ô tô tăng trưởng tốt

Số liệu cập nhất mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố cho thấy doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 6/2023 đạt 23.800 xe các loại, đã tăng 15% so với tháng trước.

Cụ thể, trong tổng doanh số bán hàng này có 122 xe chuyên dụng, giảm 17% so với tháng trước, 6.344 xe thương mại, tăng 4% và 17.334 xe du lịch, tăng 20%. 

Tính đến xuất xứ xe, xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ đạt 8.312 xe, giảm 4% so với tháng trước, trong khi xe sản xuất lắp ráp trong nước có doanh số 15.488 xe, tăng 28%.


Thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 6 đạt mức tăng trưởng tốt so với tháng 5
Thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 6 đạt mức tăng trưởng tốt so với tháng 5

Tuy nhiên, những con số khởi sắc của tháng 6 chưa thể giúp thị trường ô tô trong nước trở lại trạng thái tăng trưởng ổn định ngay lập tức. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, các đơn vị thành viên của VAMA ghi nhận tổng doanh số bán hàng giảm 32% so với cùng kỳ năm trước khi đạt 137.327 xe.

Thế nhưng, ngoài doanh số bán xe của đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt còn có sự đóng góp từ nhiều nhà sản xuất ô tô khác như Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo, Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz,... Tuy nhiên các hãng xe này không hé lộ về tình hình kết quả kinh doanh của mình.

Ngày 12/7, TC Group (Tập đoàn Thành Công) đã công bố số liệu chính thức. Theo đó, đơn vị này ghi nhận doanh số 5.108 xe Hyundai các loại trong tháng 6, nâng tổng doanh số bán hàng trong nửa đầu năm 2023 lên mức 28.011 xe. Cũng trong cùng ngày đó, kết quả kinh doanh tháng 6 của VinFast đã được công bố với doanh số 3.155 xe, và tính tổng 6 tháng đầu năm nay đạt 11.638 xe.

Nếu tính tổng doanh số từ VAMA, VinFast và TC Group, các đơn vị này có doanh số 32.063 xe trong tháng 6 vừa qua, nâng tổng doanh số bán hàng trong 6 tháng đầu năm nay lên mức 176.976 xe các loại.

Theo số liệu công bố chính thức từ VAMA, TC Group và VinFast, Hyundai đã vượt qua Toyota trong tháng 6 vừa qua để trở thành thương hiệu tiêu thụ nhiều xe nhất tại thị trường Việt Nam với con số đạt 5.108 xe (tăng 42,9% so với tháng 5). Toyota bị đẩy xuống vị trí thứ 2 khi tiêu thụ được 5.090 xe (đã tăng 36% so với tháng 5).

Các vị trí tiếp theo thuộc về các thương hiệu như Kia (3.290 xe, tăng 22%), VinFast (3.155 xe, tăng 6,38%), Ford (3.121 xe, tăng 34%), Mazda (2.750 xe, tăng 19%)…

Các chuyên gia trong ngành cho rằng trong tháng 6 vừa qua, thị trường ô tô Việt Nam khởi sắc đa phần nhờ các chính sách giảm giá, khuyến mại của các hãng khi họ hỗ trợ khách hàng từ 50 đến 100% lệ phí trước bạ hay giảm giá bán trực tiếp của xe, và tặng quà là phụ kiện nhằm kích cầu tiêu dùng.

Điều này phản ánh rõ hơn trong tháng 6 khi doanh số xe du lịch tăng 20% (đạt 17.344 xe). Trong số đó, riêng xe lắp ráp trong nước tăng đến 28%, trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm 4% so với tháng trước khi đạt 8.312 xe.

Đại lý nhiều hãng xe đã đưa ra lý giải về điều này khi hé lộ rằng ngoài ưu đãi kích cầu tiêu dùng từ các hãng xe và đại lý duy trì từ trước tới này thì nhiều người có nhu cầu mua xe đã ký hợp đồng ngay từ tháng 6 để được hưởng lợi kép khi có thông tin giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước kể từ ngày 1/7.


 
 

Còn đại diện THACO Auto cho biết từ đầu năm 2023 đến nay, thị trường ô tô Việt Nam có diễn biến liên tục sụt giảm doanh số. Bởi vậy, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ được kỳ vọng sẽ tạo lực đẩy kích cầu mua sắm ô tô của người tiêu dùng, ngoài ra còn giúp các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh ô tô có thể sớm lấy lại đà tăng trưởng doanh thu.

Với chính sách giảm 50% phí trước bạ, khách hàng mua xe sẽ chỉ cần đóng phí 5-6% giá trị xe, thay vì mức 10-12% như trước kia. Cơ hội này sẽ giúp khách hàng có thể tiết kiệm cả vài chục, thậm chí đến trăm triệu đồng nếu lựa chọn mua các mẫu xe ô tô lắp ráp trong nước.

Đáng chú ý, các khách hàng xuất hóa đơn trong tháng 6 và đăng ký mới trong tháng 7 ở thời gian này cũng sẽ được hưởng ưu đãi kép. Họ có thể tiết kiệm từ vài chục đến cả trăm triệu đồng bởi không chỉ giữ được chương trình giá tốt nhất trong tháng 6, mà còn được hưởng lợi thêm từ chính sách giảm 50% phí trước bạ theo sự hỗ trợ của Chính phủ.

Doanh nghiệp giảm bớt ưu đãi

Nhìn nhận thị trường ô tô trong thời gian gần đây cho thấy, một số đại lý đã có động thái cắt giảm bớt các ưu đãi như giảm 50 hay 100% lệ phí trước bạ thay thế bằng khuyến mại phụ kiện, thảm lót sàn, phim cách nhiệt,... sau khi có chính sách giảm 50% phí trước bạ của Nhà nước dành cho xe lắp ráp trong nước.

Cụ thể, nếu như Toyota Việt Nam trước đây khuyến mại cho khách mua xe Toyota Vios, Toyota Corolla Cross được giảm 50% lệ phí trước bạ hay giảm tiền mặt lên tới 32 triệu đồng đối với khách hàng mua xe Veloz Cross và Avanza Premio thì hiện tại, hãng xe này chỉ còn áp dụng khuyến mãi giảm 15% giá dầu động cơ, phụ tùng, hóa chất hay tặng voucher giảm giá 20% dầu động cơ và hóa chất cho những khách hàng tới đại lý làm dịch vụ.

MG Việt Nam cũng có ưu đãi cho khách hàng mua MG ZS và MG5 được hỗ trợ 50% và 100% phí trước bạ tương ứng trong tháng 6. Tuy nhiên, bước sang tháng 7, hãng xe này cũng đã dừng chương trình khuyến mại này. Theo một số đại lý Honda tại Hà Nội, chương trình mua xe Honda City hiện được giảm 100% phí trước bạ trong tháng 6 bị cắt, và khách hàng mua phiên bản mới từ tháng này chỉ nhận được quà tặng phụ kiện thảm lót sàn hay dán phim cách nhiệt…


 
 

Liên doanh tiết lộ rằng đại lý thực hiện giảm bớt khuyến mại vì muốn giảm gánh nặng chi phí, bù lỗ cho giai đoạn qua đã phải chật vật giải quyết hàng tồn kho trong bối cảnh thị trường trầm lắng.
Nhiều chuyên gia đã có những nhận định về thị trường ô tô Việt Nam trong thời gian. Theo đó, trong tháng 7 này, thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng bởi đây là tháng đầu tiên chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất lắp ráp trong nước được áp dụng và đó cũng là dòng xe sẽ đắt khách hơn so với dòng xe nhập khẩu.

Đến nửa cuối tháng 8 và nửa đầu của tháng 9, thị trường ô tô sẽ chững lại vì khoảng thời gian này trùng với tháng “Ngâu”. Thông thường, người dân vẫn hạn chế mua sắm các loại tài sản có giá trị lớn vào giai đoạn đó. Tuy nhiên, sau quãng thời gian này, thị trường ô tô được dự báo sẽ bắt đầu tăng tốc khi bước vào mùa mua sắm cao điểm trong năm.

Thế nhưng, cũng theo các chuyên gia nhận định, dù đã đi qua một nửa chặng đường của năm 2023 nhưng thị trường ô tô vẫn chỉ ghi nhận doanh số đạt gần 177.000 xe, chỉ bằng ⅓ so với doanh số của cả năm ngoái với mức hơn 500.000 xe.

Bởi vậy, theo dự báo của các chuyên gia, cả năm 2023, sức tiêu thụ ô tô sẽ ở mức khoảng 70% so với năm trước khi đạt trên 354.000 xe vì kinh tế khó khăn, thu nhập của người dân sụt giảm khiến sức tiêu thụ mặt hàng suy yếu.

Mặt khác, các hãng xe đều mong rằng chính sách giảm lệ phí trước bạ cùng với việc giá bán và ưu đãi khuyến mại được điều chỉnh để giảm bớt hàng tồn kho sẽ có tác dụng hiệu quả trong 2 quý cuối năm, ngoài ra cũng kỳ vọng nền  kinh tế hồi phục sẽ góp phần kéo sức mua trở lại.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

2 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

2 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

2 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

2 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

2 ngày trước